Social Listening là gì? Social listening đôi lúc còn gọi là Social monitoring, thành lập với chức năng ‘lắng nghe’ cộng đồng kênh social đang nói gì về brand. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Social Listening là gì?
Theo báo cáo của Digital truyền thông Vietnam 2020, dân số Việt Nam đạt hơn 96,2 triệu dân và trong số đó có hơn 70 triệu tài khoản dùng kênh mạng xã hội. Vì thế nên mà việc tìm và hiểu hành vi của người tiêu dùng trên các nền tảng mạng xã hội là cực kì quan trọng. Công cụ Social Listening ra đời nhằm giúp các công ty, các marketer giải quyết bài toán này.
Nói một cách dễ hiểu, Social Listening là một mô hình biến thể của ngành chiết suất thị trường. Và tương tự các công thức chiết suất thị trường truyền thống,
‘social media research’ cho phép lấy nội dung trên mạng dựa trên những keyword được xác định trước. Social Listening là công cụ theo dõi (tracking tool) nội dung thảo luận của cộng đồng mạng về chủ đề nào đó trong một khoảng thời gian. Một Social Listening thường xử lý các bài toán công ty theo 05 bước chính:
- Lấy dữ liệu
- Phân loại dữ liệu
- Phân tích dữ liệu
- Xuất dữ liệu
- Giải thích báo cáo về kết quả nghiên cứu
Vì sao lại cần dùng công cụ Social Listening?
Bào chế thị trường và insight người sử dụng
Các nhà marketer cần tìm những cuộc hội thoại đặc biệt trên các kênh mạng xã hội và theo dõi để nắm được những gì đang xuất hiện và định hướng thị trường mục đích mới để thúc đẩy sự khám phá thương hiệu. Dựa trên những tất cả thông tin người sử dụng, về đối thử cũng giống như về ngành hàng mà công ty có thể nhìn vào đó để tạo ra, khai triển 1 kế hoạch social truyền thông plan hiệu quả.
Tương tác với khách hàng
Chúng ta không thể hiểu được từng giây, từng phút, người sử dụng đang bàn luận topic gì có sự liên quan đến nhãn hiệu của bạn. Đó có thể là lời khen hay những lời đánh giá, góp ý. Tuy nhiên tựu chung, đây chính là nội dung đặc biệt để người làm marketing lắng nghe và để đưa ra những phương pháp nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Dựa trên việc cho phép theo dõi những cảm giác của người sử dụng với các bài post trên kênh mạng xã hội, social listening có khả năng giúp thương hiệu tìm thấy và giải quyết khủng hoảng 1 bí quyết kịp thời và trong tầm làm chủ.
Các giai đoạn của Social Listening
Có thể thấy, Social Listening là một mô hình bán hàng biến thể của ngành nghiên cứu thị trường. Chính vì thế cũng giống như các quy trình nghiên cứu thị trường truyền thống thì Social Media Research cũng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn sau:
- Lấy dữ liệu
- Xuất dữ liệu
- Chia loại dữ liệu
- Đo đạt dữ liệu
- Trình bày báo cáo nghiên cứu
Social Listening đặc biệt với hầu như các thương hiệu!
Khi các kênh mạng xã hội tăng trưởng, có nhiều bí quyết để người tiêu dùng có khả năng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ và chia sẻ phản hồi, đánh giá của họ. Social Listening giúp đỡ công ty xem xét, nhận xét các phản hồi từ công chúng nhanh hơn, hiệu quả và tốn ít tiền của nhân công hơn. Các phản hồi từ người sử dụng một khi được thu thập sẽ được tổng hợp, đưa ra insight hữu ích giúp đỡ công ty cải tiến mặt hàng, thiết kế sử dụng thử sản phẩm & dịch vụ hấp dẫn người sử dụng hơn.
Trong thời đại số, vai trò và quyền lực của người tiêu dùng trên kênh mạng xã hội có khả năng quyết định sự sống còn của một tổ chức Việt. Điều này cũng giống với việc thiết kế trải nghiệm người tiêu dùng vượt trội là điều cốt yếu tất yếu cần được ưu tiên trong một toàn cầu với quá nhiều xác định như bây giờ.
Social Listening là gì? Điều đó lí giải vì sao càng ngày nhiều các công ty tìm kiếm các cách của Social Listening để giúp đỡ công việc kinh doanh & truyền thông của mình. Từ các doanh nghiệp B2B muốn chiết suất sâu về ngành và đối thủ để hiểu xu thế đang diễn ra, rủi ro và thời cơ thị trường, cho đến công ty B2C luôn chú trọng đến chiết suất insight & hành vi người tiêu dùng.
3 công cụ Social Listening theo dõi đạt kết quả cao nhất
HubSpot
HubSpot chính là công cụ Social Listening được dùng nhiều nhất tại Việt Nam. Với Hubspot, người dùng có thể nên thu thập dữ liệu trên đa nền tảng kênh mạng xã hội rộng rãi như bây giờ, bao gồm: Facebook, kênh instagram, Twitter, YouTube và LinkedIn.
Chỉ với một công cụ, bạn có thể lấy tất cả comment, cảm giác của người tiêu dùng dùng cho mình trên HubSpot. Đặc trưng, thông qua chức năng so sánh, bạn có thể nhận xét được đâu là mạng xã hội đem tới hiệu quả truyền thông khổng lồ nhất cho doanh nghiệp mình.Từ đó, bạn xác định việc sắp xếp ngân sách thích hợp cho chiến dịch marketing trong tương lai.
Công dụng theo dõi kênh mạng xã hội của HubSpot nằm trong gói marketing Hub Professional với giá $800/tháng.
Hootsuite
Hootsuite cho phép theo dõi tất cả các tin nhắn, comments và mentions của người tiêu dùng về công ty bạn. Đặc biệt, bạn có khả năng nhận các dữ liệu thông tin này trên 1 màn hình dashboard độc nhất.
Công cụ này có thể giúp bạn phân tách nội dung dựa trên các chiến dịch marketing trả tiền và chiến dịch truyền thông dựa hoàn toàn trên sự lan truyền của người tiêu dùng. Việc làm này giúp bạn chọn lựa chiến dịch nào đang mang đến nhiều tín hiệu khả quan nhất cho doanh nghiệp mình.
Hootsuite tương thích với nền tảng Facebook, instagram, Twitter, YouTube, LinkedIn và Pinterest.
BuzzSumo
Social Listening là gì? BuzzSumo có thể giúp bạn theo dõi các số liệu liên quan tới lượt đến gần hơn, like, chia sẻ và comment. Nếu bạn sử dụng kênh social chính là kênh Facebook, BuzzSumo là trợ thủ đắc lực giúp bạn thấu hiểu insight người sử dụng qua các bài đăng.
Công cụ còn có thể khuyến cáo bạn đăng bài post vào thời điểm nào (ngày nào, buổi nào) trong tuần là đạt kết quả tốt để thu về lượt tiếp cận khách hàng cao nhất.
Bạn có thể liên kết chặt chẽ BuzzSumo với các nền tảng kênh social như kênh Facebook, Twitter, instagram, Pinterest và Reddit.
Qua bài viêt trên đây Atp.vn sẽ cung cấp các thông tin về Social Listening là gì? Vì sao lại cần Social Listening?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( www.reputa.vn, www.sapo.vn, … )