Marketing đa kênh là một xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 như hiện nay. Đặc biệt với tình hình dịch bệnh diễn ra như hiện nay thì marketing đa kênh sẽ là một hướng đi giúp doanh nghiệp duy trì và tạo ra lợi nhuận nhờ vào chiến lược marketing này. Cùng ATP.vn tìm hiểu Marketing đa kênh sẽ đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp nhé!
Mục lục
Khái niệm về Marketing đa kênh
Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. Mục đích của marketing đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ. Chiến lược marketing đa kênh cho phép người dùng quyết định và lựa chọn.
Lợi ích của doanh nghiệp khi triển khai chiến lược marketing đa kênh
Được ví như hướng đi thông minh nhất của các nhà tiếp thị trong thời đại số, khi mà khách hàng dường như bị ngộp trong một thế giới với quá nhiều thông tin gây nhiễu, dẫn đến việc tập trung sự chú ý vào một sản phẩm hay thương hiệu nhất định là điều cực kỳ khó khăn. Do đó, thông qua marketing đa kênh, doanh nghiệp có thể tăng khả năng, cơ hội tiếp xúc với khách hàng, từ đó dần tạo “thói quen” tiêu dùng, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Chiến lược marketing đa kênh sẽ đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp, hãy đọc qua những lợi ích mà AlphaMedia sẽ liệt kê dưới đây để biết rõ điều đó:
Tiếp cận khách hàng trên kênh họ yêu thích
Mỗi một khách hàng sẽ có những kênh mua hàng yêu thích của riêng mình (ví dụ như: Website, Facebook, Instagram, TikTok, hoặc tại cửa hàng,…) vì thế việc doanh nghiệp phủ sóng ở tất cả các kênh bán khác nhau sẽ giúp khách hàng có thể lựa chọn kênh mà mình yêu thích để mua hàng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên nhiều kênh bán khác nhau.
Doanh thu cao bán hàng hơn
Multi-channel marketing có thể giúp tăng doanh thu nhanh hơn vì những khách hàng từ chiến dịch đa kênh chi tiêu nhiều gấp bốn lần so với khách hàng từ các chiến dịch đa kênh. Hơn nữa, các chiến dịch đa kênh cũng tạo ROI nhiều hơn 24% so với marketing tại một kênh
Cải thiện tiềm năng marketing
Khách hàng có thể thực hiện mua sản phẩm tại nhiều kênh khác nhau bất kì lúc nào, điều đó làm tăng khả năng marketing của doanh nghiệp và cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn để mua hàng thương hiệu của bạn dù họ có chọn cách nào đi chăng nữa
Đạt được lợi thế cạnh tranh
Tiếp thị đa kênh cho phép doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội tiếp cận khách hàng trước đối thủ để đạt được lợi thế cạnh tranh.
Hiểu rõ hơn về khách hàng
Bằng phản hồi từ khách hàng, sẽ dễ hiểu hơn những gì họ mong đợi từ một sản phẩm hoặc dịch vụ và cách cải thiện thương hiệu. Để đáp ứng nhu cầu của một phân khúc thích hợp, cần xác định các kênh và nền tảng hoạt động cho một nhóm nhất định.
Tăng khả năng hiển thị và tiếp cận thương hiệu (điểm tiếp xúc – touch points)
Khoảng 36% người mua hàng tìm kiếm sản phẩm trên một kênh nhưng mua sản phẩm qua một kênh khác. Ví dụ như showrooming hoặc webrooming.
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng
Tiếp thị đa kênh cho phép các công ty xây dựng lâu dài mối quan hệ khách hàng bằng cách đồng thời cung cấp khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ, sản phẩm, dịch vụ và hỗ trợ (hoặc bất kỳ sự kết hợp nào trong số này) thông qua hai hoặc nhiều kênh được đồng bộ hóa.
Các kênh marketing đa kênh số mà doanh nghiệp có thể tham khảo như: Website, Facebook, Instagram, TikTok, Thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo),…Với việc xây dựng thương hiệu trên các kênh trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều nguồn khách hàng tương ứng với các kênh mà khách hàng thích sử dụng qua đó đưa các thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với họ. Các hình thức mua sắm trực tuyến cũng đang lên ngôi khi con người ngày càng bận rộn với công việc và việc mua sắm online là hình thức được xem là lựa chọn tuyệt vời. Doanh nghiệp nên nắm bắt được xu hướng cũng như nhu cầu của khách hàng để xây dựng và triển khai những chiến lược marketing giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa.
Lợi ích của chiến lược marketing đa kênh
Trong thời đại số, sự phân chia các kênh digital marketing khổng lồ này có nghĩa là khách hàng tiềm năng của bạn có thể ở bất cứ đâu, trên bất cứ thiết bị nào. Do đó, bạn cần tìm cách tiếp cận và thu hút họ trên những nơi mà họ hay lui đến. Vì số lượng các kênh marketing tiềm năng ngày càng tăng lên nhiều hơn, việc thiết kế chiến dịch marketing đa kênh sẽ tiếp tục là chìa khóa để “quăng lưới” khách hàng một cách triệt để và hiệu quả nhất.
Gia tăng sự chú ý
Đầu tư vào một kênh marketing có thể làm tăng mức độ quan tâm đến doanh nghiệp của bạn trên các kênh khác. Ví dụ: quảng cáo trên YouTube có thể tăng 420% lượng tìm kiếm tên thương hiệu của bạn trên Google.
Khách hàng có thể sử dụng phương tiện ưa thích của họ
Bạn càng marketing trên nhiều kênh, đồng nghĩa với việc khách hàng càng có nhiều lựa chọn tương tác với doanh nghiệp của bạn.Hay nói cách khác, họ có thể sử dụng kênh mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Điều này giúp bạn tăng cơ hội theo dõi các chuyển đổi thành công.
Gia tăng điểm tiếp xúc
Bạn càng có nhiều điểm tiếp xúc trên các kênh marketing, bạn càng có thêm nhiều dữ liệu. Dữ liệu này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về kênh quảng cáo hiệu quả nhất, cũng như đo đếm hiệu quả chiến dịch marketing đa kênh của bạn.
Làm sao để lên chiến lược marketing đa kênh hiệu quả?
Để thực hiện chiến lược marketing đa kênh thành công, marketer cần nối kết các kênh marketing lại với nhau. Cách tiếp cận liền mạch này giúp định hướng khách hàng tiềm năng theo hướng tương tác và đưa họ vào kênh “chốt sale” mong muốn.
Theo báo cáo của Mashable trong năm 2016, 72% người tiêu dùng thích được tiếp cận trên nhiều kênh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tự tin để thực hiện marketing đa kênh. Chìa khóa để tránh bị rắc rối hay mắc kẹt khi thực hiện chiến lược marketing đa kênh đó là các chiến dịch trên các kênh khác nhau của bạn cần phải làm việc chặt chẽ, ăn khớp với nhau.
Để thành công, trước hết hãy trả lời một số câu hỏi căn bản sau:
- Đối tượng khác hàng mục tiêu của bạn là ai?
- Đối tượng này dành phần lớn thời gian cho phương tiện nào?
Thông tin này sẽ ảnh hưởng lớn đến chiến lược marketing đa kênh của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing đa kênh bằng cách so sánh với các nhóm khách hàng không được chiến dịch đa kênh tiếp cận. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả chiến dịch của mình tốt hơn.
Có thể bạn quan tâm:
- Tìm hiểu mối liên kết chặt chẽ giữa Sale và Marketing
- Chỉ số ROI trong marketing là gì? làm sao để cải thiện?
- Chiến lược marketing của Durex thật sự “đỉnh”?
Kết luận
Một trong những lợi ích của chiến lược marketing đa kênh là khả năng tạo ra một số điểm tiếp xúc lớn, từ đó bạn sẽ có thêm nhiều dữ liệu để đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả trong tương lai. Các điểm tiếp xúc có thể bao gồm social media, khảo sát, newsletter, workshop, các mục có trong thư, v.v … Vậy nên, hãy tạo nhiều điểm tiếp xúc nhất phù hợp với thông điệp bạn chọn.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, alphamedia.asia