Chiến lược marketing là các giải pháp được thực hiện với mục đích nhằm xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Hầu hết các chiến lược marketing sẽ vận hành luân phiên trong bộ máy của doanh nghiệp với những kế hoạch được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Các loại chiến lược marketing phổ biến hiện nay
Marketing sản phẩm
Chiến lược marketing sản phẩm được hình thành bởi Marketing 4P gồm những yếu tố:
-
Sản phẩm (Product): Tiến hành phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm. Từ đó hiểu được lợi thế cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
-
Giá cả (Price): Tìm hiểu và phân tích giá của đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Từ đó đưa ra được mức giá phù hợp cho sản phẩm.
-
Phân phối (Place): Doanh nghiệp cần tập trung xây dựng và phát triển các kênh phân phối cho sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh quá trình phân phối sản phẩm của mình.
-
Xúc tiến (Promotion): Thúc đẩy các hoạt động bán hàng và các chiến dịch marketing truyền thống và kỹ thuật số.
Marketing nội dung
Chiến lược marketing nội dung hay còn được gọi là Content Marketing. Đây là chiến lược Marketing ít tốn chi phí, được xây dựng nhờ vào việc tạo nên một hệ sinh thái những nội dung có giá trị, mang lại ý nghĩa, được doanh nghiệp chọn lọc và kiểm duyệt.
Thông thường, content sẽ chủ yếu tập trung vào thông tin của sản phẩm, các hoạt động doanh nghiệp hoặc các chủ đề liên quan.
Marketing phân khúc
Chiến lược này được chia thành 3 phân khúc như sau:
-
Khác biệt về văn hoá: Đây là chiến lược Marketing giúp thoả mãn nhu cầu của từng phân khúc khách hàng. Do vậy chiến lược này sẽ được vận hành với mức chi phí cao.
-
Phân khúc tập trung: Đây là loại chiến lược chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng cố định. Vì vậy mọi hoạt động sẽ được thực hiện trên một nhóm đối tượng khách hàng được xác định từ trước.
-
Phân khúc đại trà: Chiến lược Marketing này thường dùng cho các chiến dịch có tính bao quát. Mục đích là tiếp cận số lượng lớn khách hàng.
Chiến lược định vị thương hiệu
Mục đích của chiến lược này là xác định được sự nhìn nhận của khách hàng đối với thương hiệu. Chiến lược định vị sẽ bao gồm:
-
Lợi ích: Chiến lược sẽ được thực hiện dựa trên những lợi ích mà sản phẩm mang đến cho khách hàng
-
Chất lượng và giá thành: Định vị chất lượng và giá thành của sản phẩm
-
Thuộc tính: Thông qua marketing, doanh nghiệp sẽ định vị được các thuộc tính đặc trưng của sản phẩm.
-
Tính ứng dụng: Dựa vào cách thức hoạt động riêng biệt để định vị được tính ứng dụng hay cách sử dụng sản phẩm.
-
Danh mục: Áp dụng chiến lược marketing để xác định được vị trí của sản phẩm trong một lĩnh vực nào đó.
Digital Marketing
Với sự bùng nổ của công nghệ số, Digital Marketing dần trở thành chiến lược không thể thiếu của các doanh nghiệp.
-
Digital Marketing được sử dụng để thu hút và tăng tính chuyển đổi khách hàng thông qua những giá trị về mặt nội dung.
-
Sử dụng mạng xã hội như một công cụ bán hàng tiềm năng. Thông qua đó đẩy mạnh sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.
-
Marketing kỹ thuật số giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp hơn.
Tư vấn chiến lược Marketing ít tốn chi phí tại Ybai.vn
YBAI là đơn vị hỗ trợ Tư vấn chiến lược Marketing cho khách hàng. Ybai.vn cho phép doanh nghiệp ứng dụng mô hình Affiliate Marketing theo cách của mình bằng việc kết hợp với website của công ty.
Việc này sẽ giúp doanh nghiệp linh động hơn trong việc thay đổi chương trình ưu đãi, hoa hồng cho cộng tác viên. Bên cạnh đó là có cơ hội sở hữu tệp khách hàng và đội ngũ cộng tác viên của riêng mình mà không phải phụ thuộc vào các sàn Affiliate. Đồng thời tận dụng mạng lưới CTV để phát triển các mảng kinh doanh mới thông qua việc tích hợp với Ybai vào các trang web cùng hệ sinh thái.
Lợi ích của việc tham gia chương trình tiếp thị liên kết của Ybai.vn:
-
Thu hút lượt traffic chất lượng thông qua các hoạt động review, đánh giá, chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp.
-
Thu hút Lead thông qua các chương trình quà tặng dành cho khách hàng, cộng tác viên.
-
Giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng doanh thu nhờ vào cộng tác viên tự nguyện giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó giảm được chi phí tiếp thị quảng cáo của doanh nghiệp.
-
Tăng lượt mua hàng lặp lại từ việc cộng tác viên, khách hàng có thể sử dụng số tiền hoa hồng tích góp được thông qua việc bán hàng để tái sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với mức chi phí ưu đãi hơn.
-
Tăng dòng tiền dự trữ và lợi nhuận của doanh nghiệp. Bởi vì sau khi khách hàng hoàn tất thao tác mua hàng, tiền hoa hồng sẽ được lưu trữ tại ví của doanh nghiệp. Chỉ khi cộng tác viên có yêu cầu rút tiền, doanh nghiệp sẽ chuyển trả lại khoản tiền đó.
Kết luận
Để có thể đảm bảo được các chiến lược Marketing được vận hành một cách trơn tru, hiệu quả. Doanh nghiệp cần phải đề ra những định hướng thật chi tiết, bám sát từng mục tiêu cụ thể. Bên cạnh đó là chuẩn bị các phương án dự phòng cho những tình huống xấu nhất, có khả năng ảnh hưởng đến chiến lược.
Nếu đang chuẩn bị một chiến lược Marketing cho doanh nghiệp của mình. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện để mang lại hiệu quả như mong đợi nhé! Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn định hình được chiến lược của mình.
Discussion about this post