Mục lục
Facebook Ads là gì?
Facebook Ads (Facebook Advertising) là dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp trên mạng xã hội Facebook. Bạn trả phí để hiển thị quảng cáo sản phẩm, ưu đãi hoặc khuyến mãi tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu trên nền tảng Facebook và những trang liên kết Facebook, ảnh hưởng tích cực đến kết quả, doanh thu bán hàng.
Tất cả doanh nghiệp đều có thể kiếm tiền, đơn hàng từ quảng cáo trên Facebook, bất kể sản phẩm bạn kinh doanh online, bán lẻ…Miễn biết cách tạo một chiến dịch Facebook Marketing và nội dung quảng cáo hiệu quả, không vi phạm chính sách.
Cách nhận biết Facebook Ads
Facebook thu thập được rất nhiều dữ liệu từ người dùng (thông tin về độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi). Nói khác hơn, Facebook hiểu rõ ai là đối tượng bán hàng phù hợp, họ có thể “phân phát” target ads đúng người quan tâm đến sự kiện, sản phẩm, nâng cao khả năng mua hàng.
Vậy làm sao nhận biết đâu là quảng cáo, hay đó chỉ là một bài đăng từ Fanpage? Dưới đây là vài đặc điểm mà bài quảng cáo Facebook nào cũng có, không thể nhầm lẫn với bài post bình thường.
• Bài được đăng từ những Fanpage mà bạn chưa từng bấm like.
• Chữ “Sponsored” bên dưới tên Fanpage.
• Nút “Like Page” trên góc phải & nút CTA – Signup (Nếu dùng dạng quảng cáo tăng like trang).
• Bài đăng bán hàng sẽ hiện ở cột phải hoặc News feed.
• Khi sử dụng FB Ads, cũng có thể liên kết tài khoản quảng cáo và Instagram.
Những loại hình Facebook Ads
Nếu mới tìm hiểu chạy ads fb, bạn sẽ muốn tìm hiểu về các định dạng quảng cáo hiệu quả. Chúng sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh, và loại quảng cáo Fb Ads được triển khai.
Quảng cáo theo mục tiêu
Mục tiêu có thể ảnh hưởng đến vị trí hiển thị quảng cáo Facebook, ví dụ cột phải Facebook, Newfeed, Instagram, Messenger…Có 3 mục tiêu bán hàng chính khi quảng cáo Facebook Ads.
- Nhận thức: Nhắm mục tiêu đỉnh phễu sale. Quảng cáo hỗ trợ xây dựng nhận thức thương hiệu trên Facebook, thu hút sự quan tâm đến hàng hóa/ dịch vụ.
- Nhận thức về thương hiệu: Quảng cáo tiếp cận người có xác suất nhớ đến nhiều nhất.
- Số người tiếp cận: Quảng cáo đến nhiều người dùng Facebook nhất (Tùy ngân sách)
- Cân nhắc: Quảng cáo làm khách hàng nghĩ về doanh nghiệp, sản phẩm/ dịch vụ và bắt đầu tìm kiếm thêm thông tin về nó, mục tiêu quảng cáo nhằm tăng:
- Lưu lượng truy cập: điều hướng lượng khách hàng mục tiêu về trang web hoặc landing page.
- Tương tác (Engagement): Tăng lượt tương tác với bài đăng trên Fanpage doanh nghiệp (Click, like, share, comment)
- Cài đặt ứng dụng (App Installs): Hiển thị Facebook Ads tiếp cận người có khả năng tải nhiều nhất.
- Lượt xem video: Tăng số lượt view video.
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Đánh vào thị trường khách hàng của doanh nghiệp bằng hình thức quảng cáo Facebook cho phép họ điền thông tin vào nền tảng Facebook.
- Tin nhắn (Messenger): Tiếp thị trên Messenger của khách hàng.
- Chuyển đổi (Conversion): Khuyến khích mọi người thực hiện hành động cụ thể trên mạng xã hội Facebook, như mua hàng, thanh toán, liên hệ dịch vụ của bạn. Mục tiêu quảng cáo gồm:
- Chuyển đổi: Thúc đẩy hành động trên trang web hoặc trong messenger.
- Doanh số theo danh mục: Quảng cáo cho đối tượng quan tâm mặt hàng trong danh mục, thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Lượt truy cập cửa hàng (Store Visits): Chạy quảng cáo Facebook nhắm đến những người ở gần cửa hàng kinh doanh, có khả năng ghé thăm cao nhất.
Quảng cáo theo thể loại
• Quảng cáo hình ảnh
Sử dụng hình ảnh sản phẩm/ thương hiệu để chạy quảng cáo. Facebook hỗ trợ hầu hết các định dạng hình ảnh bao gồm:
+ JPEG, WBMP, WEBP, XBM, GIF, HEIC, BMP, DIB.
+ JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE.
Lưu ý: Nên lấy ảnh tỷ lệ 1.91: 1 đến 4:5. Tỷ lệ văn bản trên ảnh phải dưới 20%, kích thước ảnh chuẩn, đồng thời định dạng ảnh lưu file jpg hoặc png.
• Quảng cáo bài viết
Dạng bài viết kèm hình ảnh quảng cáo trên newsfeed Facebook. Chi phí tính theo tương tác hay tiếp cận tùy bạn chọn. Tương tác sẽ tính trên click, like, comment, share. Tiếp cận tính trên mỗi lượt nhìn thấy quảng cáo.
• Quảng cáo trình chiếu
Kết hợp đồng thời cả hình ảnh, video, văn bản và âm thanh. Bạn có thể sử dụng tối đa 10 ảnh và 1 video trình chiếu.
• Quảng cáo băng chuyền Carousel
Carousel hiển thị đến 10 hình ảnh/ video trong mỗi content quảng cáo. Mỗi ảnh có thể gắn kèm 1 link riêng (Trỏ về trang web hoặc Fanpage Facebook).
• Quảng cáo trải nghiệm tức thì
Dạng quảng cáo di động. Khách hàng mục tiêu nhấp vào sẽ mở ra landing page được thiết kế riêng, làm nổi bật sản phẩm/ dịch vụ.
• Quảng cáo bộ sưu tập
Bộ sưu tập chạy quảng cáo trên Facebook sẽ gồm nhiều sản phẩm, hoặc nhiều khía cạnh của một sản phẩm, giúp khách hàng khám phá một cách trực quan hơn từ điện thoại.
• Quảng cáo Video
Quảng cáo dạng video với nội dung, ý nghĩa và truyền tải rõ ràng thông điệp.
Nội dung chính sẽ là video, có thể kèm theo văn bản. Chi phí quảng cáo sẽ được tính theo lượt xem video, sau mỗi 3 giây video. Dạng này thể hiện nội dung cực kỳ tốt.
Cách thức hoạt động của Facebook Ads
Dựa trên vị trí, độ tuổi, đặc điểm nhân khẩu, sở thích (Do bạn setup), thuật toán quảng cáo Facebook sẽ tự động lọc ra những khách hàng mục tiêu phù hợp.
Trong quá trình cài đặt quảng cáo, bạn sẽ chọn đối tượng, đặt ngân sách, giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp (CPC) hoặc CPM.
Để quảng cáo của Facebook hiệu quả, bạn cần target chính xác thị trường khách hàng mục tiêu cần bán hàng. Sau đây là các tiêu chí targeting options cơ bản nhưng hiệu quả:
• Vị trí, khu vực (Location)
• Tuổi (Age)
• Gender (Giới tính)
• Interests (Sở thích)
• Hành vi: Target theo hành vi đặc trưng.
Nhiệm vụ của Facebook là sử dụng những thông tin trên để quảng cáo đúng khách hàng tiềm năng.
Vị trí hiển thị quảng cáo của Facebook Ads
Khi dùng sponsored trong kinh doanh, bạn cần nắm rõ chúng sẽ xuất hiện sẽ hiển thị ở vị trí nào.
Quảng Cáo FB sẽ xuất hiện ở một trong những vị trí:
- New Feeds.
- Cột phải.
- Một số trang web liên kết với Facebook.
Trên di động cũng tương tự, nhưng sẽ tùy biến lại cho phù hợp với phiên bản di động.
Một số lợi ích của Facebook Ads
Thiết lập đơn giản, quảng cáo hiệu quả
Thiết lập chiến dịch không tốn nhiều thời gian, nhưng mang lại đơn hàng, hiệu quả bán hàng đáng mong đợi. Quảng cáo kỹ thuật số (Social network advertising) như quảng cáo Google Adwords, FB ad thường có ROI cao, nếu chiến dịch marketing và sản phẩm phù hợp. Do đó, từ cửa hàng nhỏ đến doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm đều chạy quảng cáo trên Facebook.
Chỉ cần đăng nhập Facebook, lập tài khoản Business Facebook (tài khoản quảng cáo), thêm phương thức thanh toán và lên chiến dịch trong vòng vài phút. Bạn có thể thử nghiệm chiến dịch bán hàng để xác định đâu là phương pháp ít tốn kém nhất.
Được hỗ trợ nhiều tính năng
FB Ads có rất nhiều tính năng hữu ích, hỗ trợ hiệu quả hơn. Cụ thể, quảng cáo FB giúp bạn tùy chỉnh video, ảnh, nội dung, sự kiện…
Một số tính năng cơ bản:
- + Tạo bài post sản phẩm & hình ảnh thu hút.
- + Tạo video sản phẩm kinh doanh.
- + Tạo Canvas để show chi tiết về tính năng/ lợi ích sản phẩm.
- + Thiết lập ngân sách chiến dịch tự động. Bạn có thể lựa chọn ngân sách mỗi ngày hoặc ngân sách trọn đời.
Tất nhiên, chạy Ads Facebook vẫn còn rất nhiều tùy chỉnh khác cho chiến dịch, làm Facebook trở thành mạng quảng cáo khác biệt nhất.
Cập nhật thường xuyên
Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều định dạng quảng cáo Facebook mới đã được phát triển, kết quả tác động trải nghiệm người dùng và doanh số bán hàng, ví dụ carousel hay quảng cáo động (dynamic).
Ngay cả khi đã từng học quảng cáo Facebook, nhưng nếu không thường xuyên cập nhật kiến thức mới, bạn sẽ sớm lạc hậu khi bước vào kinh doanh trên mạng xã hội.
Chi phí quảng cáo thấp
Về chi phí, bạn có thể kéo traffic về website chỉ với 1000VNĐ/ lượt nhấp. Vì thế, không cần lo lắng nhiều về việc không có ngân sách lớn khi bắt đầu chạy quảng cáo trên Facebook.
Thanh toán theo CPC đồng nghĩa khách hàng click vào QC bạn mới trả tiền.
Target đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Sở hữu nguồn khách hàng rất lớn, quảng cáo Facebook có cách lựa chọn target khách hàng hữu hiệu (bằng từ khóa sở thích, độ tuổi, giới tính…)
Dựa trên nghiên cứu insight, hành vi người dùng trên website hoặc fanpage, bạn có thể phác họa chi tiết đối tượng cần nhắm tới để đạt tỉ lệ bán hàng (ROI) cao để chạy Facebook Ads hiệu quả (khách hàng likes, bình luận nội dung nào)
Tính năng target (nhắm mục tiêu khách hàng) tích hợp đã chứng minh đây là kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận khách hàng.
Những yếu tố đem lại hiệu quả cao trong việc chạy quảng cáo Facebook
Để nâng cao hiệu quả bán hàng khi chạy quảng cáo trên Facebook, có một số kinh nghiệm dành cho người mới, để tránh tình trạng quảng cáo Facebook chạy nhưng không có nhiều đơn, tài khoản quảng cáo bị gắn cờ hoặc khóa.
- Thiết kế landing Page, dẫn khách hàng về để tối ưu hóa chuyển đổi mua hàng trên website.
- Sử dụng trải nghiệm tức thì, thay đổi vị trí và CTA hợp lý, nhằm tối ưu chuyển đổi.
- Kết hợp các kênh Digital Marketing như chạy quảng cáo Google….
- Tạo phễu chuyển đổi theo từng giai đoạn mua hàng.
- Lên nhiều nhóm quảng cáo cùng lúc, liên tục kiểm tra hiệu suất, điều chỉnh, chỉ giữ lại những nhóm hiệu quả nhất.
- Viết nội dung quảng cáo:
- Càng thu hút, càng nhiều tương tác, giá thầu sẽ giảm, chuyển đổi cao.
- Kích thước ảnh đúng tiêu chuẩn. Nội dung hình ảnh minh họa đúng nguyên tắc.
- Hãy cẩn thận từ ngữ khi viết quảng cáo, những từ bị cấm thường liên quan đến tên thuốc, cho vay, cảm xúc tinh thần, vi phạm bản quyền thương hiệu, so sánh địa vị…
- Văn bản trong ảnh quảng cáo không vượt quá 20% nếu bạn không muốn nhận thông báo “Quảng cáo của bạn có thể không được phê duyệt do ảnh chứa quá nhiều văn bản”.
- Target:
- Nghiên cứu phân khúc thị trường càng chính xác sẽ chạy quảng cáo Facebook hiệu quả.
- Ngược lại, target không đúng dẫn đến tình trạng ngân sách quảng cáo bị lãng phí.
- Tốt nhất bạn nên nghiên cứu chân dung khách hàng tiềm năng bằng công cụ phân tích Audience Insights.
Những sản phẩm, dịch vụ không được chạy quảng cáo
Không phải tất cả các nhóm sản phẩm đều được hỗ trợ quảng cáo trên Facebook. Nghĩa là nhiều nhóm sản phẩm dịch vụ Facebook không hỗ trợ. Bao gồm:
• Tài chính, vay nợ.
• Thuốc, thực phẩm chức năng.
• Cá độ, cờ bạc, rượu.
• Sản phẩm dính đến thương hiệu lớn.
• Tăng cân, giảm cân.
• Phẫu thuật thẩm mỹ.
Có thể bạn quan tâm:
- Cách chạy quảng cáo Google Search giao diện mới 2022
- Tìm hiểu về cóp dán quảng bá sản phẩm cho web accesstrade
- Hướng dẫn cách seo youtube 2022 siêu hiệu quả
Tổng kết
Bạn đã hiểu chạy quảng cáo Facebook Ads là gì, vậy việc bây giờ là bạn sẽ học chạy quảng cáo Faceboook và tạo nên một chiến dịch hiệu quả thu về doanh thu mong đợi…Chúc các bạn thành công với các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của mình.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: quangcaosieutoc.com