Hình thức kinh doanh Dropshipping là gì vẫn còn là khái niệm xa lạ với nhiều người . Trong họ đều có cách hiểu khác nhau về Dropshipping do trong quá trình làm việc hình thành nên. Nhưng hiểu chung nhất thì Dropshipping là hình thức bán lẻ trực tuyến không cần người bán có kho hàng sẵn và có thể linh động thời gian địa điểm cũng như nhà cung cấp.
Mục lục
Khái niệm mô hình Dropshipping là gì?
Dropshipping là gì? Đây là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình. Thay vào đó, khi một cửa hàng bán một sản phẩm cụ thể, không có sản phẩm lưu kho mà họ mua sản phẩm từ một bên thứ 3 và vận chuyển trực tiếp cho khách hàng. Kết quả là, những người bán hàng đó không bao giờ nhìn thấy sản phẩm hoặc xử lý sản phẩm.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là các thương nhân bán hàng không cần kho hàng hoặc không có hàng lưu kho. Thay vào đó, các thương nhân này mua hàng tồn kho khi cần thiết của một bên thứ 3 – thường là những người bán buôn hoặc nhà sản xuất – để hoàn thành đơn hàng của họ.
Mô hình này rất nổi tiếng trên thế giới. Chẳng hạn công ty máy tính nổi tiếng Dell cũng có dây chuyền mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn thế giới thông qua Drop Ship. Các đại lý đăng ký làm Drop Ship chỉ cần marketing online để tìm kiếm khách hàng, khi họ đặt mua sản phẩm bạn chuyển đơn hàng đến Dell để công ty giao hàng và trích hoa hồng cho bạn.
Quy trình thực hiện mô hình Dropshipping
Quy trình của mô hình Dropshipping sẽ bao gồm:
- Lựa chọn mặt hàng kinh doanh
- Marketing về sản phẩm để tiếp cận khách hàng tiềm năng
- Chốt đơn hàng
- Liên hệ nhà cung cấp
- Trao đổi về giá cả, vận chuyển với nhà cung cấp
- Đặt mua và theo dõi đơn hàng
- Tiếp tục marketing các sản phẩm muốn bán
Phân tích những ưu, nhược điểm của mô hình Dropshipping là gì
Ưu điểm của Dropshipping
- Tổ chức dễ dàng:
Việc vận hành mô hình dropship chỉ gói gọn trong 3 bước, bao gồm: Tìm kiếm nhà cung cấp, xây dựng kênh bán và bắt đầu các công việc liên quan để bán được hàng.
- Chi phí tổ chức bán hàng thấp:
Trong các mô hình kinh doanh truyền thống, phần lớn chi phi kinh doanh phát sinh từ việc thiết lập và vận hành các hoạt động bán lẻ, trong đó có chi phí dự trữ và quản lý hàng tồn kho. Dropship loại bỏ vấn đề chi phí này, bạn không cần dự trữ tồn kho, xử lý hàng hóa, gói hàng và vận chuyển. Theo đó, chi phí chủ yếu là xây dựng trang web và marketing cho cửa hàng.
- Chi phí đầu tư thấp:
Như đã nêu trên, bạn không cần đầu tư quá nhiều vốn cho việc kinh doanh online, chi phí chủ yếu là hoàn thiện kênh bán và quảng cáo để thu hút người tiêu dùng.
- Rủi ro thấp:
Nếu cửa hàng của bạn không bán được sản phẩm, bạn cũng sẽ không mất các chi phí kiểm soát tồn kho. Nếu bạn muốn ngừng bán sản phẩm, bạn cũng không bị lỗ vốn do sản phẩm còn tồn kho quá nhiều.
- Bán hàng xuyên biên giới:
Bạn có thể bán hàng tại bất kỳ nơi đâu, trong mọi thời điểm, bởi cửa hàng online của bạn không cần văn phòng, nhà kho, nhân viên,…
- Bán bất kỳ sản phẩm nào bạn muốn:
Bạn có thể nghiên cứu và bán bất cứ món hàng nào bạn thích. Ngay cả trên website bán hàng của bạn, bạn có thể bán nhiều loại nhiều phẩm cùng ngành hàng để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và bao phủ được nhu cầu của họ.
- Mở rộng quy mô kinh doanh dễ dàng:
Trong mô hình kinh doanh truyền thống, việc mở rộng quy mô đồng nghĩa với việc tăng đầu tư thời gian và tiền bạc vào cửa hàng. Với mô hình dropshipping, mọi hoạt động liên quan đến hàng hóa và hoàn tất đơn hàng sẽ được nhà cung cấp xử lý. Do đó, bạn có nhiều thời gian để mở rộng kinh doanh bằng việc tăng cường bán hàng đa kênh, xây dựng hệ thống website tối ưu bán hàng, tìm kiếm sản phẩm tiềm năng để mở rộng danh sách sản phẩm.
Nhược điểm của Dropshipping là gì?
Tuy dropshipping có những ưu điểm cho người kinh doanh online, tuy nhiên mô hình này cũng có những hạn chế:
- Thiếu sự kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa TMĐT bán sỉ và bán lẻ:
Đơn hàng dropshipping đòi hỏi sự kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa nền tảng mà người bán sỉ sử dụng và nền tảng mà người bán lẻ đang kinh doanh. Trong khi đó, các sàn thương mại bán sỉ tại Việt Nam như Thitruongsi, Chosionline,…chưa đủ đáp ứng về yếu tố kỹ thuật, công nghệ để kết nối trực tiếp với những sàn TMĐT bán lẻ trong nước.
Mặt khác, thị trường Việt Nam có trên dưới 20 sàn TMĐT nhưng hiện tại chỉ có một số gian hàng của người bán Trung Quốc trên Tiki và Lazada được dropship sản phẩm từ nước ngoài.
- Chi phí logistics tại Việt Nam khá cao:
Hiện tại, một đơn lẻ từ Trung Quốc về Việt Nam đang ở mức giá khoảng 50.000 – 60.000 VND cho 1 đơn hàng dưới 1kg, đây là chưa kể các chi phí như xử lý đơn hàng, phân loại, đóng gói theo yêu cầu người bán hàng không tạo lợi thế cho người bán hàng dropshipping.
- Rủi ro từ hành vi thanh toán COD của người Việt:
Theo Google và Temasek, 75% đơn hàng online sử dụng phức thức giao hàng – trả tiền (COD) tại Việt Nam. Đây là phương thức có tỉ lệ từ chối nhận đơn hàng/hủy đơn hàng rất cao dễ tạo ra nhiều rủi ro cho người bán dropshipping. Tính thanh khoản của COD cũng khá thấp, người bán phải phải chờ lịch đối soát từ hãng vận chuyển (từ 2 – 4 ngày) để nhận được tiền.
Có thể bạn quan tâm:
- Làm thế nào để tham gia tiếp thị liên kết hiệu quả?
- Thành phần, hình thức và lợi ích khi tham gia tiếp thị liên kết
- Những lưu ý khi dùng thẻ visa chạy quảng cáo Facebook
Kết luận
Khi tham gia bất cứ ngành nghề kinh doanh hay mô hình nào chúng đều tiềm ẩn những rủi ro lẫn cơ hội phát triển riêng. Việc của bạn là hãy nắm rõ các quy trình kinh doanh của Dropshipping là gì và vận dụng chúng thật tốt để có thể kiếm được lợi nhuận và kiếm tiền một cách bền vững với nó.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: sapo.vn, vilas.edu.vn