Mô hình Affiliate Marketing – tiếp thị liên kết là gì? Chắc hẳn sẽ có rất nhiều cảm thấy thật xa lạ khi nghe đến thuật ngữ này. Đây là điều rất bình thường vì đây là một hình thức kiếm tiền online chỉ mới phát triển trong một vài năm trở lại đây. Hôm nay hãy cùng ATP.vn tìm hiểu tất tần tật về hình thức mới lạ này nhé!
Mục lục
Tiếp thị liên kết là gì?
Affiliate Marketing là phương pháp kiếm tiền online bằng cách quảng bá sản phẩm của người khác thông qua đường link. Khi có người mua sản phẩm qua đường link này bạn sẽ nhận được hoa hồng. Có thể nói Affiliate Marketing như mô hình môi giới truyền thống. Điểm khác biệt ở đây là nó được tối ưu hơn để người dùng có thể hiện online qua các liên kết.
Các thành phần chính của tiếp thị liên kết
- Advertiser: bên cung cấp sản phẩm cho bên thứ ba giới thiệu sản phẩm của mình. Bất cứ doanh nghiệp lớn hay cá nhân nhỏ có sản phẩm cần bán đều có thể trở thành Advertiser.
- Publisher: những người trực tiếp thực hiện việc quảng bá sản phẩm của Advertiser qua các kênh online để thu hút khách hàng mua sản phẩm của Advertiser. Đó có thể là chủ các trang web hay những người có khả năng bán hàng thông qua internet.
- Affiliate Network: mạng lưới tiếp thị liên kết như một môi trường trung gian kết nối các Advertiser và Publisher lại với nhau. Affiliate Network sẽ thực hiện các công việc thanh toán hoa hồng cho Publisher, tạo đường link, thiết kế banner,… Nếu Advertiser và Publisher tự thỏa thuận được với nhau thì không cần qua Affiliate Network
- Customer: khách hàng mua sản phẩm thông qua các liên kết được giới thiệu từ Publisher.
Mô hình Affiliate Marketing
Cụ thể: Thông qua mạng lưới Affiliate Network các Adversiter sẽ hợp tác với Publisher và hoạt động tiếp thị liên kết bắt đầu diễn ra.
Publisher sẽ nhận link, banner sản phẩm của Adversiter thông qua Affiliate Network. Sau đó đặt hay chia sẻ link này ở bất kỳ kênh online nào mà họ cảm thấy tiềm năng nhất như website, blog, mạng xã hội, diễn dàn, email… Khi khách hàng truy cập vào các kênh này thấy và click vào các liên kết để đặt hàng. Affiliate Network sẽ theo dõi hành động click này và ghi nhận lại. Nếu có khách hàng đặt hàng thành công từ liên kết này nó sẽ thông báo cho Adversiter và Publisher biết sau đó xác nhận và thanh toán hoa hồng cho Affiliate Network.
Lưu ý: Trong mô hình Affiliate Marketing không thông qua Affiliate Network, Publisher và Advertiser sẽ tự thương lượng và trao đổi với nhau về mức hoa hồng đạt được. Trường hợp này áp dụng đối với các Adversiter tập trung vào một số Publisher chất lượng và tiềm năng.
Lợi ích khi kiếm tiền với nền tảng tiếp thị liên kết là gì?
- Khi tham gia vào affiliate marketing là gì, bạn không cần phải có sản phẩm, bạn có thể lấy những dòng hàng hóa, sản phẩm người khác đi bán và ăn tiền hoa hồng.
- Phù hợp cho người sở hữu ít vốn, mới bắt đầu kiếm tiền online vì bạn không cần phải nắm trong tay sản phẩm.
- Thông qua quá trình thực hiện affiliate marketing là gì, bạn sẽ rèn được kỹ năng Digital Marketing để giúp cho những công việc kinh doanh khác.
- Tiềm năng thụ nhập thụ động là con số cực lớn nếu bạn biết cách thuê nhân viên, nhân rộng thị trường.
Do đó, nếu có cơ hội, thì kiếm tiền bằng affiliate marketing cũng là cách đầu tư khôn ngoan.
Các hình thức tính phí quảng cáo phổ biến hiện nay
Các mô hình sau đây cũng được gọi là mô hình tính hoa hồng dựa trên hiệu suất, bởi vì Advertiser chỉ trả tiền nếu khách hàng thực hiện hành động mà Advertiser mong muốn hoặc hoàn tất giao dịch mua. Các Advertiser và Publisher sẽ cùng chia sẻ rủi ro khi khách hàng không chuyển đổi.
6 Hình thức tính phí phổ biến cho các nhà làm affiliate marketing
- CPA (Cost Per Action)
CPA (Cost Per Action) là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin …
Các sản phẩm, dịch vụ phù hợp để làm tiếp thị liên kết như:
- CPS (Cost Per Sale)
CPS (Cost Per Sale) là chương trình tiếp thị liên kết mà Advertiser hoặc Mạng tiếp thị liên kết sẽ trả hoa hồng cho Publisher khi có khách hàng hoàn tất giao dịch mua bằng cách thực hiện thanh toán thành công và xác nhận qua liên kết của Publisher.
- CPL (Cost Per Lead)
CPL (Cost Per Lead) là chương trình tiếp thị liên kết mà Advertiser hoặc Mạng tiếp thị liên kết sẽ trả hoa hồng cho Publisher khi có khách hàng điền thông tin cá nhân qua liên kết của Publisher. Thông tin sẽ được kiểm chứng hợp lệ thì hoa hồng mới tính cho Publisher.
- CPQL (Cost Per Quality Lead)
CPQL (Cost Per Quality Lead), vẫn là CPL nhưng yêu cầu lead chất lượng hơn. Các Publisher sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký và Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng theo đúng những tiêu chí đáp ứng yêu cầu riêng của họ tuỳ chiến dịch.
- CPO (Cost Per Order)
CPO (Cost Per Order) là chương trình tiếp thị liên kết mà Advertiser hoặc Mạng tiếp thị liên kết sẽ trả hoa hồng cho Publisher khi khách hàng hoàn tất đặt hàng & tổng đài gọi điện xác nhận thành công. Publisher sẽ không cần phải chờ khi khách hàng nhận được hàng & thanh toán mới được tính hoa hồng.
- CPI (Cost Per Install)
CPI (Cost Per Install) là chương trình tiếp thị liên kết mà Advertiser hoặc Mạng tiếp thị liên kết sẽ trả hoa hồng cho Publisher khi khách hàng cài đặt app thành công.
Một số hình thức tính phí quảng cáo khác
Trong các thị trường phát triển thì có ít hơn 1% sử dụng các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống như tính phí theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression). Các hình thức này thường được sử dụng trong quảng cáo hiển thị (Display advertising) hay quảng cáo phải trả tiền.
- CPC (Cost Per Click)
CPC (Cost Per Click) là số tiền bạn phải trả cho 1 lần nhấp từ khách hàng khi chạy quảng cáo. Hình thức này phổ biến hơn trong những giai đoạn đầu của tiếp thị liên kết nhưng đã giảm dần do các vấn đề gian lận số lần nhấp chuột.
- CPM (Cost per thousand impressions)
CPM (Cost per thousand impressions) là số tiền bạn phải trả cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo cho khách hàng. Mỗi lần nhấp yêu cầu thêm bước chuyển đổi để tạo doanh thu cho doanh nghiệp: Khách hàng nhấp vào quảng cáo để truy cập trang web của nhà quảng cáo.
Tạm kết
Với những chai sẻ về khái niệm, hình thức và lợi ích khi tham gia tiếp thị liên kết hy vọng bạn đọc có thể nắm được các khái niệm cũng như những lưu ý khi tham gi mô hình này nhé!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: congnghecit.net, .linkedin.com, ketnoiviec.net