Mục lục
Marketing là gì?
Theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA: “Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức”. Theo đó, Marketing có thể hiểu theo nghĩa rộng là toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Là các hoạt động từ hình thành ý tưởng sản xuất hàng hóa/dịch vụ đến triển khai sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa đó bán tốt trên thị trường.
Cùng với việc quảng cáo, xúc tiến, định giá và phân phối là những chức năng cơ bản để tiêu thụ hàng hóa đó.Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là cầu nối giữa bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, giữa sản phẩm và khách hàng, giữa thuộc tính của sản phẩm và nhu cầu khách hàng. Có thể nói marketing là hoạt động không thể thiếu nếu doanh nghiệp muốn thành công trong cơ chế thị trường.
Nhân viên Marketing – Marketer là gì?
Nhân viên Marketing trước hết là những người làm trong ngành Marketing, chi tiết hơn thì nhân viên Marketing là thành viên trong bộ phận Marketing của công ty, là những cá nhân nhỏ không thể thiếu để xây dựng nên phòng Marketing và sau đó cũng chính là người thực hiện nhiệm vụ mà bộ phận Marketing đề ra.
Nhân viên Marketing là những cá thể trong một bộ máy lớn, các marketer sẽ liên kết với nhau hỗ trợ hoạt động Marketing công ty diễn ra trơn tru nhất có thể.
Marketer giỏi là những người hiểu được những chức năng của phòng marketing và có những kỹ năng sau:
• Nhạy cảm với xu hướng: Họ hòa mình vào khách hàng và giỏi nắm bắt xu hướng sở thích hay thay đổi của người tiêu dùng. Họ tận dụng tâm lý đó và áp dụng nó để xây dựng & phát triển nên những chiến lược tiếp thị sản phẩm & tăng nhận diện thương hiệu cực kỳ mới mẻ cùng thu hút. Những ý tưởng thời thượng ấy chính là sức hút mạnh mẽ gắn chặt khách hàng với doanh nghiệp.
• Có kỹ năng truyền tải thông điệp: Trong công ty, Marketer phải biết truyền tải những ý tưởng của mình đến đồng nghiệp một cách dễ hiểu nhất, nhờ vậy làm tăng khả năng ý tưởng được thông qua. Một khi mọi người hiểu rõ được thông điệp của bạn, họ sẽ cũng nhau đóng góp và khai thác ý tưởng đó sâu hơn, cùng phát triển ý tưởng đó chi tiết và hiệu quả hơn. Trong công việc, một phòng Marketing có nhiều người giỏi truyền tải thông điệp, sẽ tạo nên được những ý tưởng có sức lan tỏa lớn. Thông điệp dễ hiểu chính là thông điệp mạnh mẽ nhất.
• Logic và sáng tạo: Marketing yêu cầu tính logic để phân tích được thị trường và xu hướng khách hàng. Nhân viên kinh doanh cần phải sáng tạo để viết nên những ý tưởng đột phá. Cả hai yếu tố đều rất quan trọng đối với một Marketer.
Phòng Marketing làm gì?
Phòng Marketing là một hệ thống tổng thể thực hiện hoạch định, định giá, thúc đẩy và phân phối sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng. Phòng Marketing sẽ tiếp thị sản phẩm và thu hút khách hàng đến với công ty nhằm mục đích tối ưu hóa lợi nhuận thu được.
Phòng Marketing chính là cầu nối giữ công ty với khách hàng, giữa sản phẩm với người mua, là phẩn hoạt động không thể thiếu gắn kết sản xuất với tiêu dùng.
Do đó, Marketing chính là một trong những yếu tố quan trọng xác định sự thành công của doanh nghiệp. Vậy những chức năng của phòng marketing bao gồm những gì?
Những chức năng của phòng Marketing
Có 6 chức năng của phòng marketing then chốt như sau:
- Lên ý tưởng, xây dựng và phát triển thương hiệu: Đây là chức năng quan trọng của phòng Marketing, giúp hình ảnh của doanh nghiệp luôn nhất quán, truyền tải đến khách hàng một cách rõ ràng. Với chức năng nhiệm vụ phòng Marketing này, doanh nghiệp sẽ tạo được vị thế trên thị trường.
- Nghiên cứu và phát triển sản phẩm: Hiểu rõ được sản phẩm của mình và nhu cầu của thị trường tiêu dùng, phòng Marketing sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được phương hướng tiêu thụ sản phẩm hiệu quả mà tiết kiệm được nhiều chi phí.
- Sáng tạo và thực hiện các chiến lược Marketing: Đây là nhiệm vụ giúp khách hàng thấu hiểu hơn về sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ các chiến lược này, hoạt động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp được tăng cao.
- Thiết lập các quan hệ truyền thông: Đây là phương án xây dựng thương hiệu bền vững và cũng là công cụ xử lý khủng hoảng mà doanh nghiệp có thể gặp phải. Mục tiêu là tạo được hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp trong mắt công chúng.
- Quản lý nhân viên của từng bộ phận: Phòng Marketing có chức năng điều hành nhân viên của bộ phận mình, lên kế hoạch làm việc, kiểm tra giám sát và đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên.
- Tham mưu với Ban giám đốc về từng chiến lược: Nhằm mang lại hiệu quả tiêu thụ sản phẩm tốt nhất, phòng Marketing tham mưu với Ban Giám đốc về phương hướng phát triển Marketing. Phòng sẽ phối hợp với bộ phận khác trong doanh nghiệp để triển khai phân phối sản phẩm, dịch vụ một cách năng suất nhất.
Mô tả công việc phòng Marketing
Vai trò và nhiệm vụ của Marketing đối với doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Mỗi một vị trí, bộ phận sẽ đảm nhiệm những đầu việc riêng.
Mô tả công việc vị trí nhân viên Marketing
- Nghiên cứu thuộc tính của sản phẩm trong công ty mình và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
- Tìm hiểu nhu cầu của thị trường tiêu dùng.
- Phát triển và mở rộng thị trường.
- Tham gia các buổi đào tạo về tính năng sản phẩm cho các nhân viên bán hàng.
- Thực hiện các báo cáo, tổng hợp thông tin và tài liệu về các hoạt động Marketing, sản phẩm, đối thủ, khách hàng.
- Đạt được yêu cầu công việc của bộ phận, phòng ban và công ty theo kế hoạch được giao.
Mô tả công việc vị trí trưởng phòng Marketing
- Chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động Marketing của bộ phận.
- Theo dõi quá trình thực hiện công việc của từng bộ phận và báo cáo lại kết quả với Ban Giám đốc.
- Theo dõi, nghiên cứu và phân tích thị trường để tìm ra cơ hội Marketing.
- Phát triển và mở rộng các kênh phân phối dịch vụ, sản phẩm ra ngoài thị trường.
- Đạt được mục tiêu của doanh nghiệp đề ra về hiệu quả kinh doanh và tái chính của các hoạt động Marketing.
- Duy trì được các mối quan hệ với đối tác và khách hàng, đồng thời tìm kiếm các cơ hội mới thông qua các cuộc viếng thăm.
Mô tả công việc vị trí quản lý thương hiệu
- Lên chiến lược quảng bá thương hiệu.
- Thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu thông qua quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ.
- Quản lý chi phí cho các hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu.
- Giám sát toàn bộ các hoạt động Marketing nhằm gìn giữ và duy trì thương hiệu của doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, theo dõi đối thủ để kịp thời có phản ứng khi thương hiệu của công ty có thể bị ảnh hưởng.
Mô tả công việc vị trí phụ trách truyền thông
- Thiết lập mối quan hệ với giới báo chí, truyền thông và đối tác.
- Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với thị trường thông qua báo chí, truyền thông và đối tác.
- Nghiên cứu, tổng hợp thông tin và dự báo xu hướng của dư luận đối với doanh nghiệp.
- Khắc phục rủi ro và khủng hoảng.
- Tổ chức sự kiện để quảng bá thương hiệu, thông điệp, hình ảnh công ty.
- Triển khai các hoạt động truyền thông trong nội bộ doanh nghiệp.
Những tố chất cần có của một nhân sự Marketing
Để trở thành một nhân tố đầy năng lực của phòng Marketing, mỗi nhân sự cần rèn luyện được những phẩm chất sau đây:
- Nhiệt tình và tràn đầy năng lượng trong công việc.
- Kỹ năng viết tốt
- Luôn luôn trau dồi khả năng sáng tạo, nhạy bén với các xu hướng.
- Có kỹ năng giao tiếp tự tin, rõ ràng, cuốn hút.
- Thích ứng nhanh với mọi sự thay đổi.
- Biết quan sát kỹ lưỡng và lắng nghe tận tâm.
- Có tinh thần phối hợp tối với các thành viên trong đội nhóm.
- Biết cách bán sản phẩm của mình cho khách hàng
Lời kết
Hy vọng những nội dung mà ATP.vn chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ chức năng của phòng marketing – một bộ phận quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh thị trường có sự cạnh tranh mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, quangcaosieutoc.com, topcv.vn