Brand Marketing là gì? Là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Brand Marketing là gì?. Trong bài viết này mình sẽ cung cấp những kiến thức tổng quan nhất về nó. Hãy cùng theo dõi nhé.
Brand marketing là gì?
Sự dịch chuyển xu hướng tiếp thị tối tân đang dồn sự chú ý vào Brand Marketing – hay gọi là tiếp thị thương hiệu. Nếu trước đây, marketing trọng điểm dựa vào sản phẩm, mọi hành động, kế hoạch, con người đều chú ý vào sản phẩm thì thế kỉ 21 cùng với sự tiến bộ công nghệ, thuật ngữ quản trị thương hiệu (brand) đã dần chiếm lĩnh “bàn chiến lược” của các nhân sự cấp cao và người làm marketing tối tân.
Khái niệm một cách rất đầy đủ, brand marketing là các kế hoạch marketing tập trung cho việc củng cố sự tin tưởng và xây dựng nền móng vững mạnh cho thương hiệu.
Cụm từ brand marketing thường để chỉ các hoạt động truyền thông trên mọi phương tiện thông tin đại chúng như TV, radio, báo chí, Billboard, Banner trên các báo điện tử lớn… và những bài PR mào đầu.
Vai trò của Branding Marketing là gì?
Đối với những doanh nghiệp lớn thì Brand Marketing có hẳn hoi một bộ phận trong Marketing, nhằm mục tiêu phát triển thương hiệu của sản phẩm. Với các bộ phận khác như Digital Marketing, Content Marketing, Viral Marketing,… sẽ cùng góp một phần giúp phát triển thương hiệu doanh nghiệp nhằm tăng đạt kết quả tốt bán sản phẩm.
Những doanh nghiệp lớn đa sản phẩm sẽ tập trung phát Brand Marketing trên từng dòng nhất định. Mỗi sản phẩm khi mới chào đời đều sẽ có một Brand. Nhưng tóm lại, các Brand này điều hướng về Brand chính của thương hiệu, hay còn gọi là Brand mẹ.
Apple chính là một VD rõ nét nhất cho những doanh nghiệp lớn đa sản phẩm.
Đối với những công ty vừa và nhỏ chỉ kinh doanh một sản phẩm độc nhất thì Brand Marketing không có điều kiện phân thành một phận riêng mà sẽ đi đôi với việc làm lồng ghép thương hiệu sản phẩm với thương hiệu doanh nghiệp
Hãy nhớ rõ điều này, suy cho cùng khách hàng không những mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà còn mua cả Brand của bạn nữa. Brand của bạn sẽ đóng nhiệm vụ quan trọng trong định giá sản phẩm hay định vị vị trí của bạn không nhận thức khách hàng.
Branding và brand marketing khác nhau như thế nào?
Branding là khái niệm thiên về phần hình thức, hình ảnh thương hiệu, cụ thể hơn là khuếch trương hệ thống biết được thương hiệu.
Brand Marketing lại là định nghĩa tập trung sâu sắc vào phương diện kế hoạch (strategic brand management) và quản trị thương hiệu với ý nghĩa là một hoạt động marketing tổng thể, ít nhất ở cấp độ giải pháp toàn diện 4P, hoặc cao hơn là 7P. Đặc biệt trong lý thuyết Brand Marketing, đã khái niệm lại “thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm”. Chính vì vậy Brand Marketing , rất chú trọng vào sản phẩm (theo ý nghĩa toàn diện của nó).
Phân biệt Brand marketing vs Trade marketing
Định nghĩa trade marketing được hiểu là các hoạt động tiếp thị hỗ trợ trực tiếp cho công việc kinh doanh. Trade marketing thực hiện những chương trình truyền thông tại chính các điểm bán lẻ. Bo gồm những công việc sau:
-
Setup điểm bán: đặt vật phẩm quảng cáo như tờ rơi, kệ trưng bày, quà tặng, băng rôn…
-
Sự kiện: quay số, trình diễn nghệ thuật, tư vấn mua hàng…
-
Thăm dò thị trường, tác động qua lại và kiểm soát nhu cầu của khách hàng
-
Phổ biến những chính sách ưu đãi, khuyến mãi trực tiếp cho nhân viên bán hàng.
-
Làm việc với nhà phân phối cùng với sale.
-
Là một bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhân viên kinh doanh nhiều nhất.
Dựa theo mức độ tiếp xúc khách hàng, có thể phân biệt brand marketing và trade marketing như sau:
-
Brand marketing tiếp cận gián tiếp qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Trade marketing tiếp xúc trực tiếp và hỗ trợ theo nhu cầu.
-
Brand marketing gieo thông tin vào đầu khách hàng củng cố sự tin tưởng. Trade marketing đáp ứng khách hàng
-
Brand marketing kéo khách hàng đến với công ty. Trade marketing đẩy hàng hóa đến với khách hàng (gián tiếp).
-
Brand marketing nói về những giá trị lâu dài. Trade marketing đề cập về giá trị tức thời.
-
Brand marketing là lính không quân. Trade marketing là lính biệt kích. Mục đích chính là khách hàng
Những yếu tố xây dựng chiến dịch Marketing thương hiệu rõ ràng
Brand Marketing là một phần không thể thiếu để giúp các doanh nghiệp có thể phát triển. Tuy nhiên để đem lại đạt kết quả tốt thì dĩ nhiên bạn cần một chiến lược, chiến dịch rõ ràng.
Xác định được chiến lược chính của Brand Marketing
Đầu tiên thì các doanh nghiệp/thương hiệu cần đưa rõ ra được cho mình chiến lược, các thực hiện cụ thể để có thể từng bước xây dựng. nếu như chiến lược đi sai hướng thì những gì bạn làm sau đấy sẽ bị sai lệch và không đem về đạt kết quả tốt như mong muốn.
Nhận diện đối tượng mục tiêu khách hàng
Để làm hài lòng được đại đa phần các người có khả năng mua hàng của mình thì ngoài việc nghiên cứu thị trường, thì bạn phải cần xác định được đối tượng khách hàng của mình là ai trước khi bắt đầu một chiến dịch. Để đem lại hiệu quả như chờ đợi và tiết kiệm chi phí đầu tư Marketing.
Bước đầu trong chiếc dịch Marketing thương hiệu này giúp cho bạn xác định chính xác đối tượng mục tiêu đang hướng đến, tránh phung phí thời gian gây ấn tượng với những người không có năng lực, nhu cầu mua hàng.
Có thông điệp cụ thể cho doanh nghiệp
Thông điệp được sử dụng trong Brand Marketing chính là những nội dung mà doanh nghiệp ước muốn truyền tải đến khách hàng của mình. Các thông điệp cần được mang hơi hướng của tổ chức, những ý tưởng xuyên suốt để có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu.
Và nhiệm vụ chính của những người làm Marketer đấy chính là xây dựng nên nội dung sao cho lôi cuốn và tiếp cận được đến nhiều đối tượng khách hàng không giống nhau. tạo cảm giác cho khách hàng.
Lựa chọn kênh truyền thông thích hợp với ngành hàng/sản phẩm
Đối với chiến dịch tiếp thị thương hiệu thì lựa chọn được kênh truyền thông phù hợp quyết định đến 70% sự thành công của cả chiến dịch. Kênh truyền thông phù hợp phải đảm bảo được các yếu tố như: được khách hàng quan tâm, số lượng người theo dõi nhiều, đúng với xu hướng.
Và một vài kênh truyền thông được đánh giá cao hiện nay, doanh nghiệp có thể ứng dụng như: báo chí, kênh truyền hình, mạng xã hội…
Lời kết
Như vậy trên đây mình đã chia sẻ cho bạn đọc về những điều cơ bản xoay quanh câu hỏi Brand marketing là gì? Cách làm branding hiệu quả. Hy vọng bài viết trên đây sẽ là thông tin hữu ích dành cho các bạn đọc. Bên cạnh việc giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về câu hỏi Brand marketing là gì, các bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm những kiến thức về Marketing và nhiều lĩnh vực khác trên trang web của chúng tôi.
Xem thêm: Các hình thức khuyến mãi trong marketing bạn không thể bỏ qua
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: brandsvietnam, smeconnect, marketingai)
Discussion about this post