Trong kinh doanh, khuyến mại được coi là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing thúc đẩy doanh số bán hàng. Thông qua hình thức khuyến mại, không chỉ tạo cơ hội tiêu thụ hàng hóa nhanh mà còn giúp người kinh doanh thu hút được một lượng khách hàng mới tiềm năng biết đến sản phẩm của mình. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm cho mình các hình thức khuyến mãi trong Marketing thu hút khách hàng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng vào chiến lược kinh doanh của mình nhé!
Vị trí của các hình thức khuyến mãi trong Marketing
Các hình thức khuyến mãi trong Marketing (Promotion) là một hoạt động nằm trong mô hình marketing Mix 7P bao gồm:
- Product (Sản phẩm): Sản phẩm trong marketing có thể là hữu hình hoặc vô hình vì nó có thể ở dạng hàng hóa hoặc dịch vụ. Product bao gồm: Chất lượng, chức năng, mẫu mã, sản xuất….
- Place (Địa điểm): Bán qua kênh phân phối, bán trực tiếp cho khách hàng, hay bán qua mạng…
- Price (Giá cả): chi phí sản xuất, giá bán, chiết khấu…
- Promotion (Quảng bá): Là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể nâng cao hiệu quả bán hàng độ nhận diện thương hiệu. Promotion trong 7P bao gồm các yếu tố khác nhau như: Quan hệ công chúng, quảng cáo, khuyến mãi, xúc tiến bán hàng…
- People (Con người): Gồm có cả thị trường mục tiêu và những người xoay quanh trực tiếp đến công ty, đặc biệt là những người có tiếp cận trực tiếp với khách hàng như nhân viên kinh doanh, nhân viên bảo hành, nhân viên giao nhận….
- Process (Quy trình): Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai sản phẩm, dịch vụ. Process bao gồm: Các dịch vụ mang lại như lắp đặt, vận chuyển, hướng dãn dùng, bảo hành, bảo trì…
- Physical Evidence: Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng nên doanh nghiệp nên có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung hơn về các dịch vụ đã mang lại.
Vì sao nên áp dụng các hình thức khuyến mãi trong Marketing?
Hình thức khuyến mãi trong marketing chính là công cụ lôi cuốn khách hàng cực kỳ hiệu quả. Việc thực hiện khuyến mãi của phía người bán nhằm:
– Kích thích người tiêu dùng
– Gia tăng doanh số kinh doanh
– Xả hàng còn tồn kho
– thăm dò thị trường trước khi trình làng sản phẩm mới
Với đa lợi ích như vậy, tuy nhiên không phải đấy là chiến lược Marketing duy nhất của toàn bộ các công ty. Vì có những nơi cũng không lựa chọn hình thức này trong lúc bán hàng. Một VD Điển hình đó chính là thương hiệu thời trang danh giá nhất tại Pháp và toàn cầu – Chanel.
Tại sao lại như vậy? Vì họ quan niệm rằng hình thức khuyến mãi sẽ làm đánh mất giá trị của các sản phẩm thời trang cao cấp. Thay vì vậy, họ sẽ tập trung phát triển các dòng sản phẩm thời trang bình dân. Bên cạnh đó, họ còn điều chỉnh giá thành sản phẩm sao cho phù hợp với thị trường và người tiêu dùng nhất. Đây chính là một minh chứng cho chúng ta thấy việc áp dụng hình thức khuyến mãi không phải phù hợp với toàn bộ doanh nghiệp, mà còn phải xét nhiều yếu tố trước khi quyết định hô hào khuyến mãi. Một kinh nghiệm đắc giá phải không nào!
Các hình thức khuyến mãi trong marketing phổ biến, dễ áp dụng
1. Giảm giá, xả hàng tồn kho
Sản phẩm mãi mãi thay đổi theo mỗi mùa, việc thay đổi mẫu mã, xu hướng sản phẩm là điều tất yếu. Vì lẽ đó, các công ty, shop đều muốn đẩy sản phẩm tồn kho để thu hồi vốn, cắt giảm nguy cơ và cập nhật mẫu mới. bạn có thể tiến hành thanh lý, xả hàng hóa tồn kho, hàng mẫu, hàng lỗi… Với mức giảm giá thường từ 40% đến 90% tùy từng nhóm hàng cũng giống như quy mô của đơn vị kinh doanh.
Thông thường khi doanh nghiệp thực hiện các hình thức khuyến mãi trong marketing thì khoản chi cho khuyến mại đấy được hạch toán vào chi phí của tổ chức (giúp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp). mục đích của việc giảm giá, xả sản phẩm tồn kho là để kích thích người ta đến mua hàng nên nó được đưa ra rộng lớn, độ phủ sóng lớn, kích thích nhiều nhóm người tới, giúp đạt được mục tiêu của công ty.
Ví dụ như việc các nhà mạng di động như Vinaphone, Viettel… khi thực hiện các hình thức khuyến mãi trong marketing 50% sẽ phải thông báo công khai và kỳ vọng rằng sẽ có một lượng khách hàng vì cái chương trình đấy mà nạp tiền. Nếu như họ không thông báo mà chỉ tự động cộng thêm tiền mỗi khi khách hàng nạp thì số lượng khách hàng nạp sẽ rất ít.
Đây có thể nói là một trong các hình thức khuyến mãi trong Marketing được nhiều công ty áp dụng đạt kết quả cao nhất.
2. Tặng voucher giảm giá
Thay vì tặng tiền mặt, doanh nhân thường chọn tặng phiếu mua hàng giảm giá để giữ chân khách hàng tiếp tục mua sản phẩm của bên mình. Đấy có thể là voucher mua hàng trị giá 100.000, 500.000 đến vài triệu đồng, cũng có thể là vocher dùng để mua hàng giảm giá chiết khấu %….
Ví dụ khi khách hàng mua mặt hàng A được tặng phiếu mua hàng mặt hàng B. Khách sử dụng phiếu này sẽ được mua hàng B với mức giá khuyến mại 50% so sánh với khách hàng không có phiếu. Việc dùng voucher, phiếu mua hàng giảm giá là cách thức hiệu quả giữ chân khách hàng dùng bền lâu sản phẩm của doanh nghiệp, là hình thức khuyến mại công ty không thể bỏ qua.
3. Khuyến mãi vào những dịp đặc biệt
Các công ty, cửa hàng luôn có kế hoạch trước về toàn bộ những ngày lễ có thể khuyến mại được cho khách hàng: Tết Nguyên đán, Lễ tình yêu 14/2; Quốc tê Phụ nữ 8/3; Tết Độc lập 30/4; Tết Thiếu Nhi 1/6; Ngày thầy thuốc Việt Nam, Ngày Phụ nữ nước ta, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Noel, Lễ Tạ Ơn, các chương trình sinh nhật doanh nghiệp, khai trương shop v.v… Các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào những dịp đặc biệt luôn được các đơn vị bán hàng lưa chọn để đẩy mạnh doanh số bán hàng. Dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng đều có thể dựa vào những ngày đặc biệt để thu hút khách hàng.
4. Bốc thăm trúng thưởng
Để lôi cuốn khách hàng biết tới nhiều hơn tới sản phẩm của mình, việc tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng ngay tại địa điểm bán hàng cũng là một hình thức khuyến mại trong Marketing đạt hiệu quả cao mà doanh nghiệp nên cân nhắc.
Một khi mua hàng với đơn hàng có giá trị nhất định khách hàng sẽ đươc bốc thăm để nhận giải thưởng, quà tặng, các sản phẩm…Điều này sẽ tạo nên sự ham thích cho khách hàng khi mua sắm, kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.
5. Khuyến mại tri ân khách hàng
Đây được coi như một món quà dành tặng cho những khách hàng đã luôn tin tưởng sử dụng sản phẩm của bạn. Đôi khi, các công ty nên tự làm ra chương trình tri ân khách hàng đặc biệt thay cho lời cám ơn và cũng qua đó làm ra các chương trình khuyến mại chung hoặc riêng cho từng khách hàng. VD như vào ngày sinh nhật của khách hàng, khách hàng có quyền ưu tiên mua hàng giảm giá tại shop, trong khi những khách hàng khác vẫn phải mua với giá gốc.
Trong trường hợp khách hàng đã từng mua sản phẩm ở đây và có mang lại thông tin cá nhân thì vào ngày sinh nhật của mình khách hàng có thể được mua một sản phẩm bất kỳ tại shop với mức giá ưu đãi so với các khách hàng khác. Hình thức khuyến mại này không chỉ giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm, mở rộng file khách hàng mà còn giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm, trân trọng hơn.
6. Ưu đãi khuyến mại cho thẻ tích điểm, thẻ hội viên
Hiện nay, đa số các cửa hàng, siêu thị đều có chương trình thẻ tích điểm, thẻ hội viên cho khách hàng mỗi khi mua sắm, nhiều doanh nghiệp cũng cửa hàng kinh doanh cũng chọn hình thức này để giữ chân khách hàng của mình.
Bằng việc dùng thẻ tích điểm, không chỉ giúp bạn đạt được tập khách hàng thân thiết mà các chương trình khuyến mãi tích điểm cũng kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu doanh nghiệp bạn có chính sách quy đổi hấp dẫn, tỉ lệ tích điểm cao thì cũng không khác là bao so với các chiêu khuyến mại khác, thâm chí còn “hot” hơn vì giá trị sử dụng của thẻ là dài hạn.
Lời kết
Trên đây là một trong số các hình thức khuyến mãi trong marketing giúp thu hút khách hàng hiệu quả. Tuỳ vào quy mô doanh nghiệp, mặt hàng cung cấp để lựa chọn cho mình hình thức khuyến mại phù hợp, đảm bảo gia tăng tập khách hàng, tăng độ phủ sóng của công ty, thương hiệu bạn một cách hiệu quả.
Xem thêm: Performance marketing là gì? Vai trò của Performance marketing là gì?
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai, crmviet, ecrm)
Discussion about this post