Với những bạn trẻ đang trong quá trình tìm kiếm việc làm thì hẳn những trang web kiếm việc làm đã không còn quá xa lạ. Một trong những cái tên nổi bật trong việc tuyển dụng việc làm không thể không nhắc đến Linkedin. Vậy Linkedin là gì và chúng có những đặc điểm gì khiến mình thu hút và phổ biến đến vậy?
Linkedin là gì? Giới thiệu về trang web tuyển dụng việc làm uy tín
Linkedin là gì? đây là trang web cung cấp mạng xã hội tương tự như Facebook, Twitter, Pinterest,… Nhưng điều đặc biệt ở đây là Linkedin chuyên về công việc hơn. Cụ thể bạn có thể dễ dàng tìm ra những công việc mà bạn đang muốn tìm.
Giống như các trang tìm việc, còn nhà tuyển dụng thì họ thể tìm những người có những kỹ năng mà họ đang cần tìm để về phục vụ cho công ty.
Giao diện của nó như là một CV thông thường của cá nhân. Bạn có thể ứng tuyển công việc với hồ sơ này nếu có công ty đăng tuyển. Và mạng xã hội này phí khá cao, vì thế các công ty trên này chủ yếu là tập đoàn lớn, dẫn đầu ngành hay lĩnh vực.
Linkedin gần đây cập nhật thêm vụ thi để lấy dấu chứng nhận skill (kỹ năng).
Như bạn coi ảnh trên skill hay kỹ năng Seo của mình đã được Linkedin cấp huy hiệu. Để được huy hiệu mình tham gia bài test, trả lời trắc nghiệm. Việc lấy các huy hiệu để công nhận kỹ năng này sẽ tăng khả năng tiếp cận nhà tuyển dụng của bạn hơn. Cũng như nhà tuyển dụng tin tưởng hơn là bạn có kỹ năng đó. Vì vượt qua mấy câu hỏi mới được cấp huy hiệu này.
Nói 1 cách đơn giản có thể xem Linkedin là 1 mạng xã hội chuyên về việc làm. Ở đây bạn có tạo 1 hồ sơ hay còn gọi là Profile cho mình. Sau đó sẽ liệt kê ra những kỹ năng mà bạn có, sở thích này nọ, những dự án công ty bạn đã tham gia và đang tham gia….
5 lý do khiến LinkedIn phổ biến
- Nhờ LinkedIn, bạn có thể mở rộng mạng của bạn một cách đáng kể và tạo ra nhiều cơ hội làm việc hơn bằng cách tham gia các nhóm và thảo luận về các chủ đề khác nhau mà bạn quan tâm.
- Bạn có thể truyền thông bản thân một cách chuyên nghiệp bằng LinkedIn. Bạn có thể giới thiệu kinh nghiệm làm việc của bạn, nhưng quan trọng hơn, thành tích công việc và đề xuất của bạn thường đến từ đồng nghiệp và khách hàng của bạn.
- Headhunter có một nền tảng rộng mở để liên lạc với bạn, nhanh hơn và chính xác hơn.
- Bạn có thể tìm hiểu nơi bạn bè của bạn làm việc tại một công ty tốt hơn và được giới thiệu trực tiếp bởi một trong những người liên hệ mạng của bạn.
- Trên LinkedIn, bạn có thể luôn cập nhật các tùy chọn mới được thêm vào thường xuyên. Ngoài ra, tài khoản LinkedIn còn đồng bộ hóa với TripIt, PowerPoint, Amazon, Twitter hoặc blog cá nhân của bạn.
Tất cả những lý do trên đều thuyết phục bạn đăng kí LinkedIn ngay lập tức. Điều này sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn và kết nối bạn với những người khác có lợi ích tương tự hơn so với việc tìm kiếm truyền thống.
Hướng dẫn cách tạo Profile Linkedin chuẩn
Bước 1: Tạo tài khoản LinkedIn với email
Đăng nhập vào website www.linkedin.com, bạn sẽ thấy một khung như hình để bắt đầu tạo tài khoản của mình.
Hướng dẫn cách tạo Profile Linkedin chuẩn
Bên cạnh đó, để giúp công việc được thuận lợi, tạo sự chuyên nghiệp và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn nên dùng tên thật của mình, không dấu, viết hoa đầy đủ các chữ cái đầu, phần giới thiệu bản thân cần ghi nghiêm túc.
Bước 2: Điền những thông tin cơ bản về bạn
Tiếp theo, hãy cập nhật công việc hoặc trường học của bạn. Chọn “I’m a student” nếu bạn còn đang đi học hoặc “I’m not a student” nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc rồi. LinkedIn sẽ giúp bạn tìm kiếm network của mình một cách nhanh chóng.
Sau đó bạn sẽ thấy danh sách những đồng nghiệp đã có mặt trên LinkedIn để dễ dàng kết nối với họ. Hoặc nếu bạn là học sinh, sinh viên thì bạn sẽ tìm được các bạn bè và các anh chị cựu học sinh “đồng môn” của mình.
Bước 3: Xác nhận tạo lập tài khoản thông qua email đã đăng ký
Bước tiếp theo là xác nhận địa chỉ email của bạn nhằm xác nhận thông tin tài khoản và khởi tạo những kết nối đầu tiên trên LinkedIn
Sau khi xác nhận, LinkedIn sẽ đề xuất cho bạn những người dùng LinkedIn khác bạn đã từng tương tác bằng email của mình, giúp bạn với những người quen dễ dàng kết nối với nhau.
Bước 4: Thay ảnh đại diện
Thêm hình đại điện là một trong những bước quan trọng nhất tạo ấn tượng đầu tiên khi bất kì ai hay nhà tuyển dụng nhìn thấy profile của bạn. Chọn bức ảnh mà bạn cảm thấy tự tin nhất về bản thân mình, càng chỉn chu càng tốt để làm ảnh địa diện để những nhà tuyển dụng hoặc những người kết nối tới bạn có động lực xem tiếp profile của bạn. Hạn chế dùng ảnh selfie hay các bức ảnh chỉ thấy một phần gương mặt.

Bước 5: Tạo lập CV Online với Linkedln
Thay vì bạn phải điều chỉnh CV cho phù hợp với vị trí mình apply, thể hiện thế mạnh bản thân và kinh nghiệm với vị trí ứng tuyển thì trên profile LinkedIn của bạn, nên thể hiện tất cả những kinh nghiệm mà bạn có, bao gồm kinh nghiệm làm việc, học vấn, kinh nghiệm tình nguyện, ngoại khóa, các kĩ năng mềm, các giải thưởng và thành tích, các ngoại ngữ bạn có thể sử dụng và các thông tin khác, càng chi tiết càng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Bước 6: Giới thiệu ngắn gọn về bản thân
Trong phần này, bạn nên giới thiệu ngắn gọn, súc tích về bản thân, đủ thu hút để khiến người đọc phải tò mò và đọc tiếp profile của bạn. Hãy khéo léo chỉ ra thế mạnh của bản thân, kinh nghiệm và điểm mạnh của bạn với công việc ứng tuyển.
Bước 7: Hoàn thành các chi tiết để nâng điểm Profile
Hãy để mắt đến thang Profile Strength của bạn ở phía dưới ảnh đại diện. Profile Strength được đo dựa trên mức độ hoàn chỉnh của profile của bạn.
Khi bạn hoàn thành tất cả các mục LinkedIn yêu cầu, đạt đến mức All-Star, thì bạn mới có thể bắt đầu kết nối với những người xung quanh và ngược lại.

Bước 8: Hoàn tất đăng ký và kiểm tra lại các thông tin, giao diện Profile của bạn
Cách tối ưu hóa tài khoản LinkedIn là gì?
Profile của bạn là ấn tượng đầu tiên khi nhà tuyển dụng hay người khác nhìn vào. Để xem bạn có kinh nghiệm và phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không, họ chỉ cần lướt qua profile của bạn. Do đó, bạn cần đảm bảo profile thật ấn tượng và gây sự chú ý tới người xem. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn có profile ấn tượng:
Thay đổi URL cho profile của bạn
Nếu mới sử dụng LinkedIn, bạn sẽ thấy URL cho profile của bạn thường bao gồm cả một chuỗi số và chữ được mặc định kiểu như:
Bạn nên thay đổi URL được tạo tự động này sang tên của bạn để bất kì ai tìm kiếm bạn cũng sẽ nhanh chóg tìm kiếm được. Để chỉnh sửa URL, bạn đi tới profile của bạn > click vào Edit public profile & URL. Chọn Edit your custom URL để tiến hành chỉnh sửa:
Hãy cập nhật profile thường xuyên
Mỗi khi bạn chuyển việc hay đạt được thành tích mới trong công việc, lên vị trí mới hay chuyển công tác sang lĩnh vực khác, bạn nên cập nhật chúng trên profile LinkedIn thường xuyên. Việc này sẽ giúp hồ sơ của bạn luôn được cập nhật mới, thăng hạng cho profile cũng như ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng khi họ truy cập vào hồ sơ của bạn, họ sẽ thấy bạn có năng lực và những bước phát triển công việc.
Khi cập nhật profile, bạn cần lưu ý tới Headline, nghĩa là tên vị trí, công ty bạn đang làm. Những người truy cập vào profile của bạn khi nhìn vào đây sẽ biết bạn đang làm gì, ở đâu và có phải cũng làm ở vị trí họ đang tìm kiếm.
Để cập nhật Headline, bạn chọn vào biểu tượng chiếc bút chì bên phải, cạnh chữ ‘More’ để hoàn tất cập nhật profile.
Viết tóm tắt hồ sơ của bạn theo cách ấn tượng nhất
Giới thiệu về bản thân nên dùng những từ ngữ mang tính tích cực, ‘khoe khoang bản thân nhưng vẫn khéo léo chứ không nên đánh bóng tên tuổi thái quá. Tốt nhất là bạn nên viết bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Một vài mẹo nhỏ cho bạn áp dụng:
- Tìm profile của những người có network mạnh, những người đang giữ chức vụ cao, nổi tiếng và tham khảo cách họ viết Summary để học hỏi và áp dụng cho bản thân.
- Liệt kê những điểm mạnh của bản thân, sau đó ứng chiếu với công việc bạn đang làm hoặc công việc ứng tuyển để viết trong phần Summary. Thay vì khoe mẽ tất cả những gì bạn có, hãy chọn lọc những điểm mạnh có thể khiến bạn trở nên khác biệt với số đông.
- Đừng chỉ mô tả, hãy miêu tả những thành tích bạn đã đạt được nếu đó là một dự án lớn,có hợp tác với những tập đoàn hàng đầu hay những người nổi tiếng.
- Dùng từ ngữ đơn giản. Hạn chế sử dụng những thuật ngữ mang tính chuyên ngành, trừu tượng, gây khó hiểu hoặc hiểu sai ý.
- Phần tóm tắt không phải lúc nào cũng cần nói về điểm mạnh, thành tích bản thân. Đó có thể là một cập nhật nhỏ về bạn hiện tại hay những thay đổi tích cực của bản thân đã làm được trong thời gian qua.
- Thêm đường link liên kết tới các dự án hoặc portfolio của bạn hay các chương trình bạn đã làm thành công.
Hãy xem LinkedIn profile như là bản CV của mình
LinkedIn là gì? linkedin profile được thiết kế giống như một bản CV mà tại đó, bạn có thể cập nhật đầy đủ thông tin, kinh nghiệm và thành tích công việc bạn đã và đang đạt được bởi vậy bạn cần đầu tư và trau chuốt LinkedIn profile của mình.
- Hãy viết ngắn gọn, đúng trọng tâm, công việc bạn đang làm, tránh lan man dài dòng
- Với mỗi một trách nhiệm/nhiệm vụ, hãy xuống dòng để giúp phần mô tả công việc được rõ ràng. Đừng viết thành đoạn văn và quá nhiều chữ.
- Nếu như trên CV, bạn không dùng các từ ngữ mang yếu tố cảm xúc hay cá nhân thì với LinkedIn profile, bạn không cần phải quá khắt khe. Bạn có thể viết như thể bạn đang kể cho một người câu chuyện về công việc của bạn để nhà tuyển dụng rõ hơn về bạn.
Đừng quá phô trương thành tích, hãy thật tinh tế và khéo léo
LinkedIn cho phép bạn hiển thị các kỹ năng nổi bật để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Người khác còn có thể ‘endorse’ (endorse là một người sẽ xác thực kỹ năng cho một người khác. Nếu họ biết bạn và biết bạn rất tốt ở kỹ năng viết content, họ có thể vào Linkedin profile của bạn và click ‘endorse’ để xác thực kỹ năng đó cho bạn) cho bạn nữa.
Mẹo nhỏ giúp bạn khoe khéo kỹ năng để hiển thị trên profile
- Nên chọn các kỹ năng liên quan đến công việc, nghề nghiệp của bạn.
- Đừng chọn quá nhiều kỹ năng để hiển thị, nên chọn lọc chi tiết và có đặc trưng riêng.
Đừng quá phô trương thành tích, hãy thật tinh tế và khéo léo
Ảnh bìa profile sẽ giúp bạn phần nào thể hiện tính chuyên nghiệp
Profile của bạn có hai hình ảnh: Đó là ảnh ‘đại diện’ và ảnh bìa. Ảnh bìa có kích thước ảnh là 1536 x 768 pixels. Bạn nên lựa chọn ảnh thật kỹ và thiết kế để tạo sự chuyên nghiệp cho bản thân từ hình ảnh
Kết luận
Như vậy trên đây là những chia sẻ về LinkedIn là gì của đội ngũ ATP.vn Cũng như một số vấn đề xoay quanh trang web tuyển dụng này. Hãy luôn nhớ rằng LinkedIn cũng vẫn chỉ là một công cụ trực tuyến mà thôi, sẽ chẳng bao giờ thay thế cho chính con người thực của bạn, trong khi đó lại là điều mà các nhà tuyển dụng cần. Bên cạnh việc sử dụng LinkedIn một cách thông minh, hãy trau dồi để phát triển con người thực của mình nhiều hơn nữa, rồi cơ hội sẽ đến với bạn trong một ngày không xa.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, ben.com.vn, ngoinhakienthuc.com
Discussion about this post