Mục lục
Khái niệm CPL là gì?
CPL là viết tắt của từ Cost Per Lead, được dịch là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng. Đây là định nghĩa của một mô hình quảng cáo trực tuyến, nơi các nhà quảng cáo trả tiền để nắm bắt được sự quan tâm của người dùng đối với những ưu đãi của các nhà quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể hiểu theo định nghĩa là thế hệ dẫn trực tuyến.
Sự khác biệt giữa CPL và CPA
Trong các chiến dịch CPL, nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho 1 khách hàng tiềm năng quan tâm – nghĩa là họ sẽ nhận được thông tin liên hệ của khách hàng khi họ quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ của nhà quảng cáo.
CPA được định nghĩa là chi phí nhà quảng cáo cần trả cho mỗi chiến dịch hành động, thường sẽ là 1 giao dịch hoàn thiện và thanh toán qua thẻ tín dụng.
Có thể bạn quan tâm: Mô hình d2c là gì? Chúng có cơ hội và thách thức nào?
Những sự khác biệt quan trọng:
- Các chiến dịch CPL lấy quảng cáo làm trung tâm. Nhà quảng cáo vẫn kiểm soát thương hiệu của họ, chọn những đối tác đáng tin cậy và phân phối phù hợp với những ưu đãi của họ. Mặt khác, CPA và các chiến dịch liên kết tiếp thị sẽ lấy các đối tác làm trung tâm. Những quảng cáo nhượng quyền sẽ xuất hiện và chạy trên website của đối tác. Với 1 cộng đồng rộng mở, nhà quảng cáo có thể không nắm hết các chiến dịch của họ được chạy ở những đâu.
- Các chiến dịch CPL thường có mức độ ảnh hưởng lớn nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Người tiêu dùng sẽ chỉ gửi những thông tin liên hệ cơ bản, thậm chí chỉ là một email. Còn các chiến dịch CPA sẽ có mức độ ảnh hưởng thấp cũng như phức tạp hơn. Người dùng sẽ phải cung cấp số thẻ tín dụng và những thông tin chi tiết khác.
Ví dụ
Nếu bạn sử dụng 500$ trong 1 chiến dịch quảng cáo (Cost) trong thời gian 1 tháng và bạn đạt được tổng cộng 10 chuyển đổi (Leads) trong cùng thời gian đó, CPL = Cost/Leads =500/10 = 50$
Sau khi tính CPL thì Marketer cần so sánh với ngân sách được cung cấp và đo lường thêm từ Các leads đưa về chốt được bao nhiêu đơn hàng. Lợi nhuận từ mỗi đơn hàng đó có đủ chi trả cho số tiền (Cost) mình đã chi ra hay không? Cần bao nhiêu Leads để chốt được 1 khách hàng từ đó sẽ suy luận được ra số Leads cần thiết cần đạt được để hoà vốn, tổng số Leads cần đạt được để sinh ra lợi nhuận
Cách để bạn có thể chạy quảng cáo CPL là gì?
Cách hiệu quả để bạn có thể chạy quảng cáo CPL là gì? bạn cần phải có 1 nơi để người dùng điền Form (thông tin gồm tên, điện thoại, email…). Thường nó sẽ là Landing Page được thiết kế sao cho tạo ra khả năng chuyển đổi cao.
Bạn có thể thiết kế Landing Page bằng code, hoặc dùng các bên dịch vụ hỗ trợ như SimplePage, Chili, LadiPage…
Sau khi có Landing Page, bạn có thể dùng các công cụ quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads, zalo Ads, Instagram Ads… để đổ traffic vào Landing Page đó và tạo ra Lead. Traffic càng chất lượng và đúng đối tượng, Lead càng có giá trị cao và dễ chuyển thành doanh thu sau này.
Doanh nghiệp cần trả bao nhiêu tiền cho 1 CPL?
Trước khi có thể tính toán số tiền cao nhất bạn có thể trả cho một khách hàng tiềm năng, bạn cần tính toán số tiền cao nhất bạn sẽ trả cho một lần bán hàng. Số tiền cao nhất bạn có thể chỉ cho một lần bán hàng mới trong khi vẫn có lãi là tổng lợi nhuận bạn kiếm được từ một lần bán sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ: giả sử doanh nghiệp của bạn đạt doanh thu trung bình là 500 đô la cho một dịch vụ, với tỷ suất lợi nhuận gộp là 40%. Điều này cho thấy bạn nhận được 200 đô la lợi nhuận gộp từ dịch vụ này. Số tiền cao nhất bạn có thể trả cho một khách hàng tiềm năng là 200 đô la.
Ví dụ: Dịch vụ ($ 500) x Biên lợi nhuận gộp (40%) = Tổng lợi nhuận ($ 200)
Bạn nên sẵn sàng chi 100% lợi nhuận gộp để có được một đợt bán hàng mới vì tầm quan trọng của việc đầu tư trở lại công ty. Những khách hàng mới này có thể trở thành khách hàng lâu dài khi họ đã đến và họ có thể giới thiệu những khách hàng mới khác, cuối cùng là phát triển doanh nghiệp của bạn xa hơn nhiều so với việc mua lại ban đầu của đợt bán hàng đầu tiên. Nếu bạn có được khách hàng mới, chi phí của bạn có thể sẽ vẫn giữ nguyên, do đó việc hòa vốn trên tổng lợi nhuận của bạn cho khách hàng đó sẽ không ảnh hưởng đến thu nhập ròng của bạn. Và như đã đề cập, giá trị còn lại sẽ giúp bạn có thêm thu nhập trong suốt thời gian tồn tại của khách hàng đó.
Bây giờ bạn đã tính toán số tiền bạn phải trả cho một lần bán hàng, sau đó bạn cần tính toán số tiền bạn phải trả cho một khách hàng tiềm năng CPL là gì. Để tìm giá trị này, hãy nhân số tiền bạn phải trả cho một lần bán hàng với tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành bán hàng của bạn. Đối với ví dụ này, chúng tôi cho rằng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành bán hàng của bạn là 30%.
Ví dụ: (Số tiền bạn sẽ trả cho một lần bán hàng) x (Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng) = Giá mỗi khách hàng tiềm năng
200 đô la x 30% = 60 đô la
Trong ví dụ này, giá mỗi khách hàng tiềm năng của chúng tôi là 60 đô la. Số liệu này rất quan trọng mà mọi chủ sở hữu doanh nghiệp cần biết để đảm bảo rằng các chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng có lợi cho sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của bạn.
Tóm lại, không có một số tiền nào phù hợp với tất cả cho giá mỗi khách hàng tiềm năng. Một dịch vụ sửa sang lại nhà sang trọng sẽ có CPI cao hơn đáng kể so với dịch vụ sửa ống nước dân dụng. Chỉ số CPL rất khác nhau giữa các ngành do cạnh tranh, tính thời vụ và các yếu tố khác. CPL tốt là CPL phù hợp với mục tiêu tăng trưởng và lợi nhuận cụ thể của công ty bạn.
Tổng kết
Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về CPL là gì, công thức tính chi phí và ví dụ cụ thể. Hy vọng các bạn đã nắm được CPL là gì cũng như cách tính toán một CPL tốt nhất cho doanh nghiệp.
Tổng hợp và chỉnh sửa: Tiên Kiều
Nguồn: adflex.vn, accesstrade.vn