Kinh doanh mỹ phẩm cao cấp đang là lựa chọn của các bạn nữ năng động hiện nay. Tuy nhiên đây cũng là thị trường tương đối cạnh tranh và không phải ai cũng làm được bài bản. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn 6 Kinh Nghiệm Khi Bán Hàng Mỹ Phẩm
Mục lục
1. Xác định đúng đối tượng khách hàng
Trước khi thực hiện, bạn trả lời được bốn câu hỏi kinh điển sau: “bán cái gì?”, “bán cho ai?; “bán ở đâu?” và “bán như thế nào?”. Bởi vì chúng sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến cũng như cách bán hàng online mỹ phẩm tốt.
Nhóm tuổi, đối tượng sử dụng mỹ phẩm rất lớn và mức thu nhập cũng có nhiều sự chênh lệch. Ví dụ, giới học sinh – sinh viên thường chuộng những sản phẩm Hàn Quốc có mức giá phải chăng. Trong khi đó, giới văn phòng thích dùng hàng mỹ phẩm đa năng, đắt tiền hơn. Riêng nhóm thu nhập cao thì họ chỉ quan tâm đến hiệu quả, sự nổi tiếng của thương hiệu, còn giá tiền không phải là ưu tiên hàng đầu.
Sau khi đã xác định chính xác đối tượng khách hàng, bạn cần lên kế hoạch và phương án cụ thể để tiếp cận được họ. Đó có thể là thông qua chất lượng bài viết giới thiệu sản phẩm, bộ nhận diện thương hiệu, video review hay cách chạy chương trình quảng cáo.
Nếu thực hiện thành công, giá trị thương mại shop của bạn sẽ được nâng cao đáng kể và thu hút đúng tệp khách hàng mong muốn và tìm ra được kinh nghiệm bán mỹ phẩm online cho riêng mình.
2. Cần có website bán hàng hiệu quả
Kinh doanh mỹ phẩm online thì việc đầu tư website là không thể bỏ qua. Nhắc đến website có thể bạn nghĩ đến một cái gì đó to tát. Nhưng các bạn đừng lo, không phức tạp đâu! Nếu chưa có tiền đầu tư website thì chỉ cần lập Fanpage trên Facebook là bạn có thể tha hồ giới thiệu sản phẩm và tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng rồi. Sau đó cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, “trang hoàng” cho page thật nhiều hình ảnh đẹp mắt, rõ ràng, và quan trọng là “chất lượng phải đảm bảo” nhé! Sợ nhất là quảng cáo một đằng sản phẩm một nẻo.
Tuy nhiên có một vấn đề nhiều người đang gặp phải là Fanpage đã lập ra rồi nhưng lại bỏ không đấy bởi họ không biết phải làm sao để khách hàng biết đến Fanpage đấy. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng như vậy thì thử nghía qua cách chạy quảng cáo trên Fanpage thử nhé. Có rất nhiều người đang kiếm hàng trăm đơn hàng một ngày nhờ cách này đấy.
3. Marketing bài bản
Nhiệm vụ chính của hoạt động marketing là nghiên cứu thị trường và đưa thương hiệu, sản phẩm của bạn đến với thật nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp tăng doanh thu cho shop.
Làm marketing cũng như làm nghệ thuật vì công việc này đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và khả năng thấu hiểu thị trường, khách hàng của bạn. Xu hướng hiện nay là làm marketing online đa kênh. Việc tận dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo,…) hoặc các công cụ của các sàn thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee,…) sẽ giúp bạn tối ưu hóa chi phí phát sinh cho hoạt động này.
Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm cách chạy quảng cáo, thiết kế tin đăng, hình ảnh từ những shop lớn để đạt hiệu quả thu hút khách hàng tối đa. Riêng đối với đại lý, khâu xây dựng nhận diện thương hiệu marketing càng phải được chú trọng hơn.
4. Chiến dịch tiếp thị phù hợp
Muốn hút khách, các bạn phải bạn phải chịu khó khó tiếp thị. Công việc bạn đăng các bài viết về sản phẩm lên Facebook cũng được gọi là tiếp thị đấy. Một số kênh hay được nhiều người sử dụng để quảng cáo mỹ phẩm như là:
+ Facebook cá nhân, Group (nhớ chọn Group có đối tượng khách hàng mà mình đang nhắm đến nhé), Fanpage (Chạy quảng cáo) Website, các trang thương mại điện tử (Shopee, Sendo, lazada…)
Lưu ý: Dù bạn tiếp thị hay quảng cáo bằng kênh nào thì nội dung quảng cáo cực kỳ quan trọng vì khách hàng họ không trực tiếp cầm nắm sản phẩm mà sẽ cảm nhận qua bài quảng cáo thế nên phải làm sao đó khách thấy sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề cho họ cũng như phải có sự tin tưởng nữa. Một số yếu tố cần phải có trong bài quảng cáo:
+ Câu tiêu đề
+ Thông tin liên hệ
+ Câu kêu gọi hành động
+ Cam kết
5. Giữ lòng tin khách hàng
Việc bán mỹ phẩm online khá đại trà, chưa kể nhiều người bán chui, lừa đảo… Internet mà, muôn hình vạn trạng. Việc tạo uy tín và “chất” riêng cho mỹ phẩm của mình là cái các bạn phải đầu tư kĩ lưỡng. Làm sao để nhắc tới tên mỹ phẩm X,Y gì đó là mọi người phải khen ngợi hết lời.
Mỹ phẩm là mặt hàng cần lòng tin từ khách hàng nhiều nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Vì thế không phải ngày một ngày hai là họ có thể tin tưởng để mua hàng. Vì thế cần phải xây dựng lòng tin cho khách hàng. Một số cách mình gợi ý cho bạn:
+ Thường xuyên đăng feedback của khách hàng đã sử dụng sản phẩm hiệu quả
+ Livestream trực tiếp hướng dẫn sử dụng sản phẩm
+ Một số sản phẩm có thể cho khách hàng sử dụng thử
+ Xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực làm đẹp
Lưu ý, bán mỹ phẩm online thì bạn phải thường xuyên online để trả lời khách hàng nhé, vì càng để khách chờ lâu thì khả năng chốt được đơn hàng càng thấp.
6. Xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Một chương trình khuyến mãi đúng thời điểm với nội dung hấp dẫn không chỉ giúp kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm mà còn là cách bán hàng mỹ phẩm online hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Bởi vì ai cũng thích được giảm giá hay tặng thêm quà khi mua hàng cả.
Thời điểm tuyệt vời nhất để bạn tung ra các gói kích thích mua sắm là vào những ngày lễ dành cho phái đẹp trong năm như Quốc tế Phụ Nữ, 20/10, Noel hay Black Friday. Bên cạnh mục tiêu tăng doanh thu, đây là cơ hội tốt để bạn xây dựng và lan tỏa thương hiệu shop của mình đến với nhiều khách hàng nhất.
Đôi khi những món quà nhỏ như mẫu nước hoa test, mặt nạ dưỡng ẩm hay mã freeship cũng đủ để khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng. Để chắc chắn rằng mình thực hiện đúng cách bán hàng mỹ phẩm online tối ưu, bạn nên tham khảo thêm những chương trình và chính sách khuyến mãi của các shop đối thủ cạnh tranh. Bạn cần phải làm được tối thiểu như họ và khi nguồn lực đủ mạnh thì cần làm tốt hơn họ.
Trong trường hợp bạn là đại lý, việc quảng bá cho các kênh bán hàng đại lý cũng là một trong các cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách tăng đơn hàng và doanh thu cho chính thương hiệu mỹ phẩm của mình.
Hy vọng qua chia sẻ chi tiết trên, bạn đã có kế hoạch và cách bán hàng mỹ phẩm online hiệu quả, phù hợp với khả năng tài chính của mình. Để tối ưu hóa được lợi nhuận và chi phí thì ngoài việc áp dụng các cách bán hàng mỹ phẩm online đắt khách, phương pháp Marketing tổng thể, tận dụng tối đa mối liên kết từ kênh Social. Thì bạn cần phải trang bị cho mình một giải pháp quản lý bán hàng đa kênh thông minh như TrustSales. Chúng tôi hỗ trợ dùng thử 7 ngày miễn phí cho các chủ shop mỹ phẩm quản lý mọi thứ dễ dàng hơn.