Trước khi đưa ra bất kỳ chiến lược Marketing nào cho doanh nghiệp, các Marketer cần phải nhìn nhận thị trường, phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô cũng như môi trường vi mô. Có như thế, doanh nghiệp mới đảm bảo một vị thế vững chắc trong lòng khách hàng và trên thị trường. Vậy hôm nay hãy cùng ATP.vn tìm hiểu về môi trường vi mô trong bài viết này nhé!
Mục lục
Môi trường vi mô
– Môi trường vi mô ( Micro environment) đề cập đến môi trường bao gồm tất cả các tác nhân của môi trường trực tiếp của tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, vì chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh thường xuyên của công ty. Do đó, việc luyện tập và phối hợp tuyệt vời giữa các yếu tố bên trong sẽ nuôi dưỡng sức khỏe cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào. Môi trường vi mô thường được gọi là môi trường nhiệm vụ hoặc môi trường hoạt động.
– Môi trường vi mô là môi trường hoạt động của doanh nghiệp. Điều này là do hoạt động của môi trường vi mô có ảnh hưởng trực tiếp và tức thì đến công ty . Chúng liên kết với nhau nhiều hơn với công ty hơn là các yếu tố môi trường vĩ mô.
Vai trò của môi trường tự nhiên vi mô trong doanh nghiệp
Để trả lời cho câu hỏi “Tại sao doanh nghiệp cần hiểu môi trường vi mô của mình”, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu đến vai trò của môi trường vi mô trong doanh nghiệp:
Môi trường vi mô sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành công trong kinh doanh. Tất cả các kế hoạch, các chiến lược và mục tiêu Marketing được thực hiện thông qua các thành phần thuộc môi trường vi mô. Do đó bộ phận điều hành của doanh nghiệp chính là nơi thực hiện các ý tưởng, suy nghĩ và khái niệm được thực hiện dựa trên diễn biến, tình trạng của thành phần thuộc môi trường vi mô.
Hơn nữa thiên nhiên và môi trường vi mô còn đóng vai trò ship hàng như thể một hướng dẫn cho những chủ trương tiếp thị quảng cáo trong tương lai của một tổ chức triển khai. Với toàn bộ những vai trò trên thì ta hoàn toàn có thể thấy môi trường tự nhiên vi mô đóng một vai trò không hề thiếu trong việc triển khai hóa tiềm năng hiện tại và quyết định hành động tương lai cho doanh nghiệp .
Ý nghĩa của môi trường vi mô
- Là một bộ phận của môi trường kinh doanh.
- Là môi trường kinh doanh của từng doanh nghiệp, nó ảnh hưởng mạnh và trực tiếp, quyết định tính chất và mức độ cạnh tranh trong một ngành kinh doanh.
Các nhân tố quan trọng trong môi trường vi mô
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp/công ty, kênh bạn làm việc có hình trực tiếp đến hoạt động marketing, đặc biệt là những chủ đề liên quan đến quản trị Marketing. Các giám đốc điều hành, quản lý cấp cao của công ty là những nhân vật có tầm tác động lớn đến hoạt động marketing bởi hầu hết các plan kế hoạch Marketing đều phải thông qua họ trước khi đi vào thực hiện, theo sau là các quản lý cấp trung gian, cơ sở, các phòng ban , nhân viên.
Nhà cung cấp
Các nhà sản xuất là một mắc xích quan trọng trong việc mang giá trị của sản phẩm/dịch vụ đến KH. Họ phân phối cho công ty những nguyên vật liệu quan trọng để công ty cho ra sản phẩm/dịch vụ. Do đó những chủ đề liên quan đến nhà cung cấp như giá nguyên vật liệu tăng trưởng, giao nguyên vật liệu trễ thời hạn, thiếu hụt nguyên vật liệu đủ nội lực ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động marketing của công ty.
Trung gian marketing
Trung gian Marketing là những cá nhân, tổ chức làm vai trò chức năng giúp công ty trong các hoạt động quản bá, bán hàng và phân phối sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng. Trung gian Marketing được chia làm 4 loại:
- Đại lý: giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và sale, gồm có shop cửa hàng bán lẻ và bán sỉ hoặc các lái buôn, cò mối.
- Trung gian vận chuyển: giúp doanh nghiệp trữ hàng và di chuyển hàng từ điểm xuất hành đến điểm tiêu thụ
- Các trung gian phân phối các dịch vụ marketing: các doanh nghiệp phân phối các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động marketing công ty giống như tìm hiểu marketing, làm quảng cáo, phương tiện truyền thông và tư vấn hoạt động Marketing.
- Các trung gian tài chính: các ngân hàng, các đơn vị tín dụng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhận vai trò giúp đở doanh nghiệp trong các giao dịch tài chính hoặc đảm bảo về các nguy cơ tài chính trong quá trình kinh doanh.
Khách hàng
Khách hàng là nhân tố cốt lõi của hoàn cảnh vi mô. Mọi hoạt động Marketing đều get khách hàng/sự hài lòng hoặc thõa mãn của khách hàng sử dụng trọng điểm
Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh là nhân tố có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động Marketing cũng như là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các đối thủ cạnh tranh luôn tìm mẹo chiếm giữ khách hàng, vì thế bắt buộc công ty phải luôn refresh sản phẩm/dịch vụ để duy trì sự thỏa mãn và hài lòng từ KH nhằm giữ vững và tăng trưởng cường lượng khách hàng trung thành.
Cộng đồng
Cộng đồng là quy tụ các một mình có tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là hình ảnh doanh nghiệp.
Cộng đồng được chia thành 7 nhóm:
- Cộng đồng tài chính: ảnh hưởng đến khả năng tài chính của công ty, gồm có các ngân hàng, các nhà đầu tư chứng khoáng,…
- Cộng đồng truyền thông: ảnh hưởng đến pic doanh nghiệp, gồm có các tác giả, người xem báo chí, tạp chí, các bài phóng sự trên TV, các bài viết, pic, video clips trên Internet.
- Cộng đồng chính phủ: ảnh hưởng đến các nguyên tắc hoạt động của doanh nghiệp, gồm có bộ lao động, bộ công thương, bộ tài chính, bộ dạy bảo, bộ y tế…
- Cộng đồng địa phương: support công ty trong vấn đề phân phối thông tin, gồm có các cá nhân, hộ gia đình tại địa phương công ty.
- Cộng đồng đại chúng: tác động đến pic công ty, bao gồm mọi cá nhân, tổ chức biết đến doanh nghiệp hoặc sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp.
- Cộng đồng nội bộ doanh nghiệp: tác động đến năng suất làm việc của doanh nghiệp, bao gồm lãnh đạo doanh nghiệp, các quản lý và lực lượng nhân viên, công nhân.
Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn các nội dung xoay quanh khái niệm môi trường vi mô , hy vọng bài viết này đã cung cấp đến bạn những kiến thức mà bạn đang tìm kiếm.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: luatduonggia.vn, vietnambiz.vn, atpmedia.vn