Đối với các doanh nghiệp hiện nay, một trong số những mô hình giúp cho công ty có thể đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục khách hàng, đối tác trong nhiều vấn đề. Vậy bạn đã biết mô hình AIDA là gì và chúng được áp dụng như thế nào chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Mục lục
Mô hình AIDA trong marketing là gì ?
AIDA là công thức content PR Marketing áp dụng cho những dạng sản phẩm dịch vụ tái lợi nhuận. AIDA là cụm từ viết tắt của:
Attention (Thu hút)
Interest (Thích thú)
Desire (Khao khát)
Action (Hành động).
Đây là 4 bước giúp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục ai đó về một vấn đề họ chưa biết gì. Đầu tiên bạn phải thu hút sự chú ý của họ
Mô hình AIDAS chỉ đơn giản là một khách hàng tiềm năng sẽ phải trải qua năm giai đoạn khác nhau trước khi cuối cùng, sẽ thỏa mãn với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Do khách hàng nên được dẫn dắt qua tất cả năm giai đoạn.
Đây là mô hình truyền thông marketing cổ điển giúp doanh nghiệp t hành công dựa trên phân tích yếu tố tâm lý người tiêu dùng qua từng bước tiếp cận trong quy trình bán hàng.
Quá trình xuyên suốt bốn giai đoạn này là nội dung của bạn thu hút sự chú ý đến thương hiệu, lôi kéo sự hứng thú đến sản phẩm hay dịch vụ, thiết lập mong muốn của khách hàng với chúng và chuyển đổi mong muốn đó thành hành động dùng thử hoặc mua nó.
Mô hình AIDA trong marketing được xem như là mô hình cấp bậc về sự ảnh hưởng, trong đó khách hàng cần phải đi qua từng bước trong mô hình để cuối cùng có thể hoàn thành hành động mong đợi cuối cùng, đó là thực hiện mua hàng. Theo lý thuyết, khách hàng sẽ phải trải nghiệm từng bước trong mô hình, nơi mà khách hàng sẽ ngày càng hiểu về thương hiệu của bạn qua các content và từ đó họ sẽ phát triển những cảm xúc và cảm nhận về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, và cuối cùng thúc đẩy họ đến hành động thực sự.
Các thương hiệu sử dụng mô hình AIDA để xác định cách họ nên tạo và phân phối content marketing cùng với thông điệp của mình cho khách hàng mục tiêu ở từng giai đoạn trong hành trình khách hàng. Hoạt động của khách hàng tuân theo mô hình phễu điển hình của marketing, cứ mỗi giai đoạn sau lại có ít khách hàng hơn giai đoạn trước.
Mô hình truyền thông Marketing – AIDA
A – Attention (Tạo sự chú ý)
Bước đầu tiên trong mô hình truyền thông Marketing AIDA chính là thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Để gây được sự chú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì người quản trị Marketing phải khéo léo lựa chọn được đúng phương thức và công cụ Marketing phù hợp để thu hút được sự chú ý và buộc họ phải dừng lại để tiếp nhận thông điệp truyền thông.
Ví dụ như trong Google, nơi mà doanh nghiệp có thể thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả với các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Vậy doanh nghiệp có thể làm gì để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi họ đang tìm kiếm những thông tin liên quan đến nhu cầu của mình trên Google? Câu trả lời thú vị được tìm thấy trong nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Adrian Durow của ConversionArium.
Kết quả nghiên cứu về sự tập trung của người dùng đối với các yếu tố trên trang kết quả tìm kiếm của Adrian Durow của ConversionArium (Nguồn: Internet)
Nhóm nghiên cứu của Adrian đã sử dụng phần mềm theo dõi mắt để phân tích được nơi thu hút sự chú ý nhất đối với những người tham gia vào quá trình nghiên cứu. Trong hình trên, vị trí của các chấm màu xanh lá cây đại diện cho nơi những người tham gia đang tìm kiếm và kích thước của chấm màu xanh này là đại diên cho thời gian họ dừng lại để đọc tại vị trí đó.
Như kết quả cho thấy, có một đống các dấu chấm xuất hiện xung quanh phần đầu của tiêu đề trang và xung quanh tên miền. Do đó, để gây được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp có thể tập trung tối ưu phần tiêu đề và phần mô tả cho bài viết SEO của mình.
Có thể bạn quan tâm:
- Hướng dẫn 5 Bước định vị sản phẩm trên thị trường hiệu quả
- Xác định mục tiêu Marketing theo mô hình SMART
- Phân tích mô hình 4C trong Marketing và mối quan hệ với 4P
I – Interest (Thích thú)
Thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu có thể là giai đoạn khó khăn nhất đối với doanh nghiệp trong mô hình truyền thông marketing. Sau khi gây được sự chú ý của tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể kích thích được sự thích thú của họ với những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp một cách khéo léo? Chìa khóa ở đây là cách tiếp cận với thông tin liên quan và thực sự hữu ích liên quan đến nhu cầu của họ.
Người làm Marketing phải tự đặt ra câu hỏi cho mình rằng “tại sao khách hàng của mình lại tìm đến đây?” Hoặc “Họ có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề gì?”. Hãy tự hỏi những câu hỏi này và sau đó tạo ra nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng của bạn. Nếu bạn đang bán sản phẩm, đây có thể là câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp nhất của bạn hoặc những câu trả lời liên quan đến điểm nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ. Trong giai đoạn gây thích thú này nội dung của bạn phải thực sự “chất” và nổi bật nếu không doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị chìm vào biển thông tin bão hòa.
D – Desire (Mong muốn)
Sau khi giành được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo trong mô hình truyền thông marketing là tạo ra được sự mong muốn tương tác với doanh nghiệp từ khách hàng mục tiêu.
Sự thành công của việc truyền thông Marketing không phải nằm ở việc cố gắng bán sản phẩm của bạn mà nằm ở việc khách hàng thực sự mong muốn mua được sản phẩm từ doanh nghiệp bạn. Có 2 cách đơn giản để doanh nghiệp có thể kích thích sự mong muốn của khách hàng đó là tăng cường trải nghiệm thực tế với những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người dùng hoặc cho những đối tượng khách hàng mục tiêu này thấy những trải nghiệm tích cực mà người khác đã thực nghiệm.
Bán hàng thông qua mạng xã hội có thể có nhiều hình thức, nhưng cuối cùng bạn đang tạo ra sự mong muốn của khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin có giá trị và chi tiết thông qua một phạm vi ảnh hưởng của người dùng. Viêc cung cấp tin tức này có thể dưới hình thức đánh giá do người dùng tạo ra, hay những lời chứng thực hoặc có thể là những nghiên cứu điển hình và tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội.
Bạn có thể cho khán giả thấy điều gì đó mà những người khác đã trải nghiệm rmà bản thân họ chưa từng và từ đó cho họ cảm thấy mong muốn cần có được. Đây là tâm lý chung của các doanh nghiệp khi muốn tạo ra một mong muốn mua trong tâm trí của người tiêu dùng.
Sau khi khơi gợi được sự mong muốn trong lòng đối tượng khách hàng mục tiêu, bước quan trọng và then chốt sau cùng là khách hàng mục tiêu phải tiến hành mua hàng theo “Call to Action” từ doanh nghiệp.
A – Action (Hành động)
Có thể doanh nghiệp bạn đã thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, khiến họ quan tâm và mong muốn sở hữu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; nhưng tất cả nỗ lực trên sẽ là “con số 0” nếu khách hàng sau cùng không hành động.
Một số lưu ý để “Call To Action” hiệu quả cho doanh nghiệp:
- Những lời kêu gọi hành động không cần nhiều nhưng phải rõ ràng
- Sử dụng những từ ngữ kích thích hành động hiệu quả (Mua ngay, đăng ký ngay,…)
- Làm cho phần CTA thật nổi bật (màu sắc tương phản, phông chữ lớn,…)
Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online
Nguyên tắc AIDA Marketing chỉ xoay quanh những kiến thức như trên, tuy nhiên, tùy vào cách hiểu mà mỗi doanh nghiệp sẽ ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online theo nhiều cách riêng khác nhau.
Sau đây, FIEX sẽ tiếp tục gửi đến bạn các thông tin về mục tiêu, kênh triển khai trong từng giai đoạn của công thức AIDA và đồng thời đó là các chỉ số đo lường cụ thể.
Giai đoạn thu hút
Mục tiêu chính: Lôi cuốn được sự chú ý của khách hàng và nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.
Các kênh được sử dụng
Các kênh Marketing Online có đặc điểm dễ dàng tiếp cận với số đông khách hàng. Trong giai đoạn thu hút này, marketer có thể áp dụng một số kênh sau:
- SEO:
Các công cụ tìm kiếm vẫn đang được phần lớn người dùng Internet ưa chuộng, do vậy, việc tối ưu hóa để website đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên vẫn là công cụ tiên quyết nhất.
Thực hiện tốt SEO sẽ giúp website xuất hiện trên top đầu tìm kiếm, từ đó cho phép doanh nghiệp tiếp cận được một số lượng lớn khách hàng có chất lượng và chiếm được sự tin tưởng nhất định từ công chúng.
- Quảng cáo trên mạng xã hội và Google:
Hình thức quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội được xem là một công cụ hiệu quả để tăng độ phủ sóng thương hiệu của bạn trong một thời gian ngắn.
Tương tự, các nội dung quảng cáo Google Ads cũng giúp cho thông tin của bạn dễ dàng tiếp cận với hàng ngàn người dùng.
Điều này hoàn toàn phù hợp khi bước đầu áp dụng mô hình AIDA trong quảng cáo.
- PR Marketing là gì? PR Online là gì?:
Xuất hiện trên những trang báo, trang thông tin online phù hợp cũng là phương thức cho phép bạn thu hút sự chú ý của số đông người dùng.
Song song đó, thực hiện tốt kế hoạch PR còn hỗ trợ vấn đề backlink cho SEO.
- Content Marketing:
Việc đầu tư kỹ lưỡng nội dung tiếp thị là vô cùng quan trọng.
Nội dung phải đủ hấp dẫn thì mới có thể khiến khách hàng thích thú và không bỏ lỡ, bởi vậy doanh nghiệp phải biết cách viết content thu hút cho sản phẩm của doanh nghiệp. Mô hình AIDA trong content cũng đã ngày càng được vận dụng rộng rãi hơn.
Các content marketer có thể ưu tiên sử dụng các nội dung trực quan như hình ảnh, video, infographic, v.v.. để tạo mối liên hệ giữa nhãn hàng của mình và các xu hướng phổ biến từ đó tạo được mức độ thu hút cao.
Các chỉ số đo lường hiệu quả
- Lượng truy cập website từ nguồn tìm kiếm tự nhiên / từ quảng cáo / từ các bài PR.
- Lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo.
- Lượt xem bài PR.
Giai đoạn thích thú
Mục tiêu chính: Giữ chân khách hàng bằng sự kết nối giữa khách hàng với doanh nghiệp.
Các kênh được sử dụng
Ở giai đoạn 2 của quá trình, doanh nghiệp cần cung cấp thông tin hữu ích và phù hợp với khách hàng. Do vậy, các kênh được khuyên dùng gồm có:
- Website:
Điều quan trọng giúp giữ chân khách hàng ở lại trang web của doanh nghiệp là các nội dung đăng tải phải thật sự hữu ích và có giá trị đối với khách hàng.
Bên cạnh đó, việc xây dựng giao diện đẹp mắt và thân thiện cũng cần được chú trọng, bởi website chính là nơi doanh nghiệp có thể tạo sự gắn kết thương hiệu với chính khách hàng của mình.
Tuy nhiên, để tránh trường hợp khách hàng rời bỏ việc truy cập website trong những lần tiếp theo, doanh nghiệp cần liên tục phát triển những thông tin mới hơn, chi tiết hơn về sản phẩm của mình.
- Quảng cáo trên mạng xã hội và Google:
Nếu ở giai đoạn trước, doanh nghiệp đã sử dụng hình thức này để thu hút khách hàng mục tiêu, thì đến bước này, doanh nghiệp cần tiếp tục dùng các mẫu quảng cáo hấp dẫn khác để giúp khách hàng nhận thêm được nhiều nội dung giá trị, từ đó duy trì được sự tò mò, hứng thú.
- Email Marketing:
Đây là một kênh tiếp thị phổ biến nhưng cũng dễ tạo gây ra hiệu ứng ngược nếu marketer quá lạm dụng nó.
Để duy trì hoạt động chăm sóc khách hàng, việc bạn cần làm khi sử dụng kênh này là gửi email đến các database khách hàng có sẵn.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cung cấp cho khách hàng những nội dung hữu ích cũng như nỗ lực “cá nhân hóa” trong mỗi email marketing nhằm tránh khiến khách hàng cảm thấy phiền toái khi được tiếp cận theo hình thức này.
- Content Marketing:
Khác với khâu thu hút, nội dung ở giai đoạn này phải đánh trúng vào các vấn đề mà khách hàng đang quan tâm theo chuẩn AIDA thì mới tạo được sự thích thú.
Không chỉ đơn giản là những câu giật tít gây tò mò mà nội dung tiếp thị cần xoay quanh chủ đề thực sự hữu ích như giải đáp thắc mắc, hướng dẫn, xử lý lỗi, v.v..
Các chỉ số đo lường hiệu quả
- Lượng người dùng cũ quay lại website.
- Thời gian người dùng ở lại website.
- Tỷ lệ thoát khỏi website.
- Số trang trong một phiên truy cập của khách hàng trên website.
- Lượt click trên những quảng cáo.
- Lượt tương tác (like, share và comment).
- Lượng truy cập vào website từ kênh email marketing.
Giai đoạn khao khát
Mục tiêu chính: Làm nổi bật những giá trị của doanh nghiệp nhằm khiến cho khách hàng biết rằng bằng sản phẩm của bạn, những vấn đề cũng như nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng sẽ được đáp ứng như thế nào.
Các kênh được sử dụng
Đến giai đoạn 3 của mô hình AIDA Marketing, marketer cần khai thác triệt để nội dung tiếp thị để thể hiện được những điểm mạnh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Website:
Bước đến giai đoạn này, các nhà quản trị cần tăng cường phát triển mạnh các trang bán hàng và định hướng hành vi của khách hàng từ các nội dung hữu ích sang nội dung quảng cáo bán hàng.
- Email Marketing:
Kết hợp với những email chăm sóc khách hàng ở bước trước đó, bạn có thể lồng ghép vào các nội dung quảng cáo bán hàng theo một tần suất nhất định nhằm tiếp cận người tiêu dùng của mình.
- Social Media:
Bằng các nội dung về sản phẩm, doanh nghiệp cũng có thể thu được một lượng tương tác nhất định trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.
Ngoài những nội dung thông thường, bạn cũng nên cân nhắc việc sáng tạo ra những video – định dạng được xem là xu hướng mới có phần “hút khách” hơn ở thời điểm hiện tại.
- Content Marketing:
Nội dung quảng cáo tại khâu này phải khơi gợi được sự khao khát của khách hàng nhằm định hướng hành vi của họ.
Nội dung đa dạng thì sẽ dễ đánh trúng vào vấn đề khách hàng đang gặp phải, qua đây nhanh chóng đưa họ đến giai đoạn cuối cùng mô hình AIDA.
Các chỉ số đo lường hiệu quả
- Lượt tương tác của khách hàng trên các kênh mạng xã hội, chủ yêu là lượng inbox hỏi thêm thông tin.
- Lượng truy cập trang quảng cáo bán hàng trên website từ các kênh.
Giai đoạn hành động
Mục tiêu chính: Tỷ lệ chuyển đổi hành vi của khách hàng qua các kênh Marketing Online.
Các kênh được sử dụng
Trong giai đoạn cuối này, mô hình AIDA trong quảng cáo cần được tập trung làm nổi bật lời kêu gọi hành động (CTA) để đẩy nhanh quá trình mua hàng.
- Website:
Đây thường là nơi cuối cùng khách hàng đưa ra quyết định chuyển đổi. Vì vậy, marketer cần sắp xếp giao diện trang web sao cho CTA được đặt ở những vị trí thuận tiện nhất cho khách hàng.
Bên cạnh đó, các nội dung về chương trình ưu đãi hay khuyến mãi nên được cập nhật thường xuyên trên trang web nhằm thúc đẩy hành vi khách hàng nhanh hơn.
- Remarketing trên Google:
Việc remarketing thông qua những nội dung ưu đãi với những khách hàng đã quan tâm đến thương hiệu của bạn sẽ giúp khách hàng dễ đưa ra quyết định mua nhanh hơn.
- Remarketing trên mạng xã hội:
Bằng những quảng cáo trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể định hướng người tiêu truy cập đến website, hoặc trực tiếp thu lead từ các kênh này.
Lúc đó, nhà quản trị cũng cần lựa chọn kỹ càng các CTA trên quảng cáo để tạo được hiệu quả cao hơn.
- Email Marketing để chốt đơn:
Đây thực tế vẫn là một kênh hữu hiệu đối với các doanh nghiệp B2B.
Bằng việc khéo léo đặt các CTA, email sẽ là nguồn mang lại nhiều đơn hàng có thực sau một quá trình chăm sóc dài hạn.
- Content Marketing:
CTA chính là nội dung chủ chốt trong giai đoạn cuối cùng của mô hình AIDA, do vậy, nhà quản trị cần truyền tải nội dung với văn phong mạnh mẽ, mang tính thuyết phục cao khiến khách hàng hành động ngay tức thì.
Các chỉ số đo lường hiệu quả
- Đối với các doanh nghiệp B2B là số đơn hàng được thu về từ các kênh Marketing Online.
- Đối với các doanh nghiệp B2C là số người mua sản phẩm.
Lời kết
Mô hình AIDA được thiết kế để bám theo hành trình của khách hàng nhằm nâng cao Nhận thức, Sự quan tâm, Mong muốn và Hành động. Nhiều nhà tiếp thị nhận thấy AIDA hữu ích vì khi họ lập kế hoạch chiến lược truyền thông marketing của mình. Hy vọng với nhưungx chia sẻ của ATP.vn, các bạn đã nắm rõ được mô hình này và áp dụng chúng thành công.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, digitalmarketingtop1.com, fiexmarketing.com