Tìm hiểu về thị phần – Market share là gì?

Market share là thuật ngữ chỉ thị phần của doanh nghiệp – một định nghĩa cực kì quan trọng và quan trọng trong lĩnh vực Marketing mà đối với những người trong nghề cần phải nắm rõ.Market share chính là đại diện cho tỷ lệ tỷ lệ của một ngành nào đấy hay là doanh thu tổng trên thị trường và được đo lường bởi một tổ chức nhất định ở một thời gian rõ ràng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Market share là gì? Những điều doanh nghiệp cần biết về market share trong bài viết này nhé!

Market share là gì ?

Market share được hiểu là thị phần – một khái niệm quan trọng trong marketing và quản trị chiến lược hiện đại. Thị phần (market share) là tỉ lệ phần trăm thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được hay thực chất là sự phân chia thị trường của doanh nghiệp đối với các đối thủ cạnh tranh trong ngành. Thương hiệu dẫn đầu thường chiếm thị phần lớn nhất. Do vậy, thị phần là một trong những tiêu chí đầu tiên đánh giá mức độ thành công của doanh nghiệp. Cho dù thị phần không phải là tiêu chí duy nhất để xác định vị trí thống lĩnh thị trường thì giữa thị phần và sức mạnh thị trường có quan hệ mật thiết với nhau, tức là thị phần càng lớn thì sức mạnh thị trường cũng càng lớn.

Lợi ích của việc dẫn đầu về thị phần không chỉ nằm ở doanh số cao mà doanh nghiệp còn chiếm ưu thế về kênh phân phối mua dự trữ nhiều hơn, tỉ lệ chiết khấu cho bán lẻ thấp hơn, do đó gia tăng lợi nhuận thu về.

Những điều cơ bản về Market share là gì?

Với nền kinh tế có mức độ cạnh tranh cao như hiện nay. Một doanh nghiệp được đánh giá sức mạnh thông qua thị phần hay còn gọi là Market share. Thế nhưng lại có rất nhiều người vẫn còn rất mập mờ về khái niệm này.

Market share là gì? Nó còn hay được gọi là thị phần. Đây là một khái niệm quan trọng trong ngành marketing và quản trị chiến lược. Để có thể là Marketing hiệu quả bạn cần hiểu rõ được Market share là gì?Market Share Là Gì? Những Điều Cơ Bản Cần Biết Cho Marketer

Market share được tính bằng tỷ lệ phần trăm thị trường mà doanh nghiệp đó đã chiếm lĩnh được. Thực tế đây là sự phân chia thị trường giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp trong cùng ngành. Và với những thương hiệu dẫn đầu phần lớn sẽ chiếm thị phần cao nhất.

Chính vì thế mà để đánh giá được một doanh nghiệp thành công ở mức độ nào có thể dựa vào thị phần mà doanh nghiệp đó chiếm được trên thị trường. Tất nhiên, đây không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá giữa các doanh nghiệp với nhau.

Vì vậy, không thể phủ nhận mức độ mật thiết giữ Market share và sức mạnh thị trường. Một doanh nghiệp có thị phần càng lớn thì sức mạnh thị trường càng lớn.

Đo lường thị phần

Thị phần là chỉ số đo lường phần trăm về mức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp so sánh với đối thủ cạnh tranh hay toàn bộ một thị trường, không phải là số lượng khách hàng. Nó được tính bằng tỷ lệ hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp của một doanh nghiệp so với tổng số hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp của một thị trường đặc định.Market Share Là Gì Cùng Tìm Hiểu Relative Market Share Là Gì - Top Công Ty, địa điểm, Shop, Dịch Vụ Tại Bình Dương

Công thức như sau:

– Thị phần = Doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường

– Thị phần = Số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

– Bí quyết cho các doanh nghiệp để giành được market share là gì ?

Có nhiều cách để gia tăng thị phần trong đó có thể kể tới như cải tiến sản phẩm/ dịch vụ, giảm giá thành, tăng cường quảng bá, tiếp thị, hay cải thiện hệ thống phân phối.

Ý nghĩa của Market share với doanh nghiệp

Market share chính là thước đo giá trị, giúp cho doanh nghiệp biết được mức độ yêu thích của người tiêu dùng đối với nhãn hiệu của mình so với các thương hiệu khác trong cùng một nhóm ngành hàng.

Sự tăng giảm của Market share được các nhà đầu tư, các nhà phân tích và chính những nhà điều hành doanh nghiệp phân tích, theo dõi một cách cặn kẽ. Bởi, Thị phần cho thấy được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khác; mức độ cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, cùng loại sản phẩm dịch vụ.

Market share tăng, tức là doanh nghiệp đang đi lên, đồng nghĩa với lợi nhuận sẽ tăng lên và ngược lại. Vì thế, thị phần được trực quan hoá sẽ giúp cho các nhà điều hành dễ dàng hơn trong việc xác định vị thế của doanh nghiệp, từ đó có các chiến lược mở rộng, tăng doanh thu.

Vai trò của Market share

Market share là gì? Cách để gia tăng Market share cho doanh nghiệp

Thị phần có sự tăng giảm thường được những nhà đầu tư, nhà phân tích tiến hành theo dõi tỉ mỉ. Bởi thị phần này có thể giúp cho các công ty thấy được khả năng cạnh tranh những sản phẩm, dịch vụ của mình đối với các đơn vị khác.

Nếu nhận thấy cơ hội tăng lên thì có nghĩa là công ty, doanh nghiệp có thị phần được duy trì ổn định cũng sẽ có mức doanh thu tăng theo cơ hội thị trường. Theo đó, với một doanh nghiệp có thị phần tăng thì mức độ doanh thu cũng sẽ tăng so với các đối thủ ở thời điểm đó.

Market share tăng thì có thể giúp doanh nghiệp có được quy mô lớn hơn so với những hoạt động kinh doanh mà mình đang sẵn có và có thể tăng khả năng sinh lợi nhuận. Theo đó, các doanh nghiệp này có thể mở rộng số thị phần thông qua việc quảng cáo, giảm giá hay giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể gia tăng thị phần bằng việc thu hút những đối tượng mục tiêu.

Cách để xác định thị phần của một doanh nghiệp

Bạn cũng cần phải biết cách xác định thị phần của doanh nghiệp để có thể tiến hành đo lường thị phần một cách chính xác nhất.

  • Trước tiên, để có thể tính toán thị phần một cách chính xác và nhanh chóng nhất thì bạn cần phải xác định được khoảng thời gian hợp lý nhất (có thể là một quý, một năm hay nhiều năm) để kiểm tra và tính tổng doanh số của doanh nghiệp.
  • Sau đó là tìm hiểu tổng doanh thu của các ngành hàng thuộc doanh nghiệp để tiến hành tính thị phần bằng cách lấy tổng doanh thu doanh nghiệp chia cho tổng doanh thu của các ngành.
  • Để thu thập được các dữ liệu của thị phần, các nhà đầu tư có thể lấy dữ liệu từ nhiều nguồn riêng biệt và độc lập khác nhau một cách dễ dàng như các cơ quan quản lý hay từ các nhóm thương mại.Market Share là gì? 6 cách để doanh nghiệp gia tăng thị phần hiệu quả

Ví dụ: Nếu tổng doanh thu của doanh nghiệp sản xuất thời trang của bạn là 50 triệu USD và tổng doanh thu của ngành sản xuất thời trang phụ kiện là 500 triệu USD thì thị phần doanh nghiệp sẽ là 50/500 tức là 10%.

Làm thế nào để doanh nghiệp gia tăng thị phần hiệu quả?

Để có thể mở rộng được thị phần của mình trên thị trường, thì doanh nghiệp có thể giảm giá sản phẩm, sử dụng quảng bá hoặc giới thiệu sản phẩm mới. Hoặc áp dụng một số cách dưới đây mà Bizfly chia sẻ.

Tăng cường bán cho khách hàng hiện tại

Đối với các khách hàng đã mất, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí và thời gian để tìm hiểu và phân tích các lý do tại sao khách hàng lại không sử dụng các dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp nữa để có thể tiến hành cải thiện và thuyết phục khách hàng trở lại.

Quan tâm và theo đuổi khách hàng cũ Thị Phần Là Gì? Khái Niệm, Vai Trò Và Cách Tính Thị Phần Chính Xác

So với việc đi tìm khách hàng mới thì việc quan tâm, theo đuổi và bán hàng cho những khách hàng cũ sẽ dễ dàng hơn và tiết kiệm được lượng chi phí đáng kể. Cách thức này tuy mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích nhưng không phải lĩnh vực nào cũng có thể sử dụng được.

Tiếp thị trên đa kênh

Doanh nghiệp có thể gia tăng thêm thị phần cho doanh nghiệp bằng cách mở rộng các kênh tiếp thị bao gồm kênh phân phối như kênh bán lẻ, bán hàng trực tuyến, siêu thị, tạp hoá,… và kênh truyền thông phổ biến như báo chí, truyền hình, internet, radio,..để có thể tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng.

Đa dạng hóa sản phẩm

Đa dạng hoá sản phẩm là một trong những phương thức cơ bản giúp mở rộng thị phần và nâng cao khả năng cạnh tranh một cách hiệu quả. Việc cải tiến các sản phẩm cũ hay cho ra mắt các sản phẩm mới đều giúp gia tăng thị phần đáng kể cho doanh nghiệp nhưng khi sản phẩm thất bại, nó sẽ tồn tại nhiều tổn thất và rủi ro lớn.

Vì vậy, doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu thị trường mục tiêu và đánh giá đối thủ cạnh tranh để sẵn sàng cho các thử nghiệm và hạn chế rủi ro.

Tiến nhập vào thị trường mới

Tiến nhập vào thị trường mới được xem là chiến lược tốt nhất nên được bắt đầu từ nền tảng vững chắc của thị trường cũ với một mạng lưới thông tin dày đặc có liên quan đến thị trường tiềm năng. Doanh nghiệp cần phải dựa trên sự nghiên cứu về chiều rộng và phân tích về chiều sâu của thị trường tiềm năng trước khi đưa ra các chiến lược quyết định.

Từ đó đưa ra được chiều hướng tiếp cận khách hàng hợp lý bằng các kênh truyền thông như tiếp thị email, truyền hình, mạng xã hội,…Market Share là gì? A-Z kiến thức về Market Share

Có thể bạn quan tâm:

Tổng kết

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn biết được về Market share là gì. Chúng tôi rất mong rằng sau những sự chia sẻ này thì các bạn có thể hiểu hơn về Market share , hiểu được tầm quan trọng của Market share đối với doanh nghiệp của các bạn cũng như là biết được những cách làm sao để có thể tăng giá trị thị phần cho doanh nghiệp của bạn. Chúc các bạn thành công.

Tổng hợp: Tiên Kiều

Nguồn: marketingai.vn, semtek.com, bizfly.vn, tmarketing.vn

Next Post