Với cuộc sống ngày càng hiện đại và đổi mới, chắc hẳn thuật ngữ livestream đã không còn xa lạ đối với chúng ta, nhất là thế hệ giới trẻ ngày nay. Vậy livestream là gì? Chúng có những lợi ích nào chúng như cần chuẩn bị gì trước khi livestream? Cùng ATP.vn tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!
Mục lục
Stream là gì?
Stream là tập hợp của những hoạt động nhằm chuyển dòng chảy của các tập tin đa phương tiện diễn ra theo một cách trôi chảy. Internet ngày càng phát triển đánh dấu sự thay đổi vượt trội không ngừng của Stream. Nhu cầu giải trí của người dùng luôn ở mức cao và việc tải cả một file media quá lớn thì rất phức tạp nên Stream trở thành một công cụ vô cùng hữu ích.
Livestream là gì?
Live stream là hình thức quay video phát trực tiếp trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Bigo Live,…. Thời điểm này, công nghệ streaming được các nhà cung cấp mạng tối ưu rất tốt. Dung lượng của các video này cực nhỏ nên việc quay và truyền tải thông tin cực tốt, người xem không có cảm giác bị giật. Người xem tương tác với dụng này (Video) chính là các lượt like, các biểu tượng cảm xúc và các comment bình luận, sau đó người quay video sẽ đọc bình luận và trả lời trực tiếp luôn cho khách hàng của họ.
Đồng thời live stream cũng là một hình thức quảng bá thương hiệu sản phẩm dịch vụ một cách tốt nhất và nhanh nhất để giúp người dùng có thể nhận ra bạn là ai và bạn đang bán sản phẩm dịch vụ nào ,bên cạnh đó stream còn được nhiều đơn vị bán hàng online sử dụng như một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng trên thì trường.
Hầu hết các nhãn hàng công nghệ (Sam Sung, Google, Apple…) đến các nhãn F&B (Redbull, Heineken…) đều ứng dụng live-stream cho các hoạt động lớn…
Là gói truyền hình trực tuyến nội dung của doanh nghiệp đến tất cả các fan hâm mộ trên một fanpage cụ thể, Live stream thu hút mọi người tương tác nhiều hơn. Nên đây cũng là hình thức nhiều người nổi tiếng sử dụng. Tháng 3, vừa qua riêng video Live stream bên cạnh của Mỹ Tâm đã thu hút hơn 2,000,000 lượt xem
Một số lợi ích khi livestream là gì?
Đưa hình ảnh của sản phẩm thực tế
Người đầu tiên cảm nhận được lợi ích này của tính năng live stream là những ai đang bán hàng online. Vì trở ngại lớn nhất mà họ gặp phải là không thể đưa hình ảnh thực tế của sản phẩm đến khách hàng để xóa tan nghi ngại về chất lượng.
Với các thương hiệu mới, ít tiếng tăm thì đây cũng là cách hiệu quả để quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình.
Khác với những quảng cáo thông thường, khi live stream mọi thứ đều là thật 100%, không tô vẽ, không lừa đảo cũng không mánh khóe. Nhờ vậy, phương pháp bán hàng này dễ dàng mang lại niềm tin cho người tiêu dùng hơn cả.
Khả năng tiếp cận cao
Khi live stream được tích hợp vào các mạng xã hội nó đã nhanh chóng thể hiện sức mạnh của mình trong việc truyền tải thông tin. Mỗi khi bạn phát trực tiếp một video nào đó không chỉ những người thích Fanpage của bạn nhận được thông báo mà cả bạn bè họ cũng có thể thấy khi có tương tác.
Với cơ chế này kèm theo cả triệu người dùng trên Facebook thì khả năng tiếp cận khách hàng của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.
Để tiện một công đôi việc, bạn có thể download video live stream trên Facebook rồi tải lại lên kênh You Tube chính thức của shop để tăng thêm khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng bạn nhé.
Chủ động
Sử dụng video để quảng cáo không phải phương thức mới, nhưng trước đây bạn buộc phải thông qua bên thứ ba để thực hiện, ví dụ như truyền hình, các website, đơn vị cung cấp quảng cáo trực tuyến,…
Như vậy bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều về thời gian, thời lượng, nội dung,… theo quy định của họ, khiến cho các ý tưởng quảng cáo bị hạn chế.
Nhưng với livestream thì khác, bất cứ lúc nào bạn cho là thích hợp đều có thể thực hiện phát trực tiếp, chỉ cần nội dung không đồi trụy, phản động thì đều được chấp nhận.
Tiết kiệm chi phí
Hiển nhiên cách livestream sẽ tiết kiệm hơn làm TVC hay đặt video quảng cáo trên các website rất nhiều. Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet và một người dẫn chương trình khéo nói là đủ.
Tăng tương tác
Live stream cũng đồng nghĩa với việc bạn đang tương tác trực tiếp với người dùng, đối với quảng cáo trực tuyến thì điều này rất cần thiết, giúp bạn biết cách điều chỉnh nội dung cho phù hợp.
Chia sẻ dễ dàng
Cách livestream này giúp bạn có thể chia sẻ video live stream của mình bất cứ lúc nào, ngay cả sau khi chương trình đã kết thúc, kết hợp với tính năng đặt hashtag, gắn thẻ người dùng sẽ làm tăng khả năng lan tỏa thông tin.
Cách livestream trên Facebook
Sau khi hiểu được livestream là gì? Cũng như lợi ích của livestream là gì thì để có thể Live stream facebook đạt được hiệu quả tốt bạn có thể tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị trước khi Livestream
- Xác đinh đối tượng xem Livestream họ là ai?
- Xác định tiêu cần đạt được của buổi Livestream đó là gì?
- Lên ý tưởng cũng như phác thảo kịch bản cho buổi Livestream
- Chuẩn bị bản thân: Đầu tóc, trang phục, sức khỏe, tâm trạng…
- Chuẩn bị các trang thiết bị: Điện thoại, không gian quay Livestream, ánh sáng, âm thanh, wifi…
Bước 2: Thông báo thời gian Livestream
Bạn cần thông báo cho mọi biết trước thời gian mình quay Livestream thường sẽ ít nhất là thông báo trước 3 tiếng. Bạn nên thông báo một các hấp dẫn, tạo sự cuốn hút, tò mò, mong ngóng…
Bước 3: Thực hiện Livestream
Hiểu rõ được Live stream là gì khi thực hiện Live stream bạn cần làm theo một số tiêu chí như:
- Thể hiện sự chuyên nghiệp của mình thông qua việc thực hiện buổi Live stream một cách đúng giờ như đã thông báo trước đó với mọi người.
- Thực hiện việc tag bạn, fan ruột những khách hàng tiềm năng
- Bắt đầu chào hỏi, hỏi thăm mọi người đang xem Live stream điều này không những tạo thiện cảm và tương tác với người xem khi bạn nhớ tên và nhớ đến người ta mà quan trọng hơn khi bạn chào hỏi, hỏi thăm mọi người sẽ giúp câu giờ kéo dài thời gian để chờ đợi thêm những người khác vào xem Live stream.
- Thông báo nội dung Live stream
- Kiểm tra chất lượng wifi, âm thanh…
- Kêu gọi các hành động like, share, thả tim…
- Thực Live stream theo kịch bản chúng ta viết ra
- Tạo tương tác 2 chiều
- Có thể đưa ra những mini game vừa đủ độ khó và hấp dẫn
Bước 4: Kết thúc Live stream
- Tổng kết Live stream và cám ơn
- Kêu gọi share, comment, like
- Gợi ý inbox, cmt để trao đổi thêm
- Thông báo lịch Live stream tiếp theo
Cách livestream hiệu quả
Lựa chọn thiết bị livestream phù hợp
Để livestream bạn cần có thiết bị quay video có chất lượng tốt. Trong số các thiết bị này phải kể tới điện thoại thông minh hoặc máy tính.
- Livestream bằng điện thoại
Điện thoại là thiết bị đã quá gần gũi với mọi người và gần như không thể thiếu, tuy nhỏ nhưng lại mang tới những tính năng mà khi tận dụng được nó, cuộc sống của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, đặc biệt là với kinh doanh online. Với chiếc điện thoại thông minh này bạn có thể sử dụng để quay livestream vừa tiện dụng vừa tiết kiệm chi phí.
- Livestream bằng máy tính
Máy tính cũng là một thiết bị phù hợp để lựa chọn làm công cụ hỗ trợ giúp cho việc livestream trở nên hiện quả. Thông qua webcam trên máy tính, hình ảnh có chất lượng giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng hơn và mang tới hiệu quả cak hơn khi livestream.
Lựa chọn thời gian thích hợp
Cách livestream hiệu quả thứ 2 chính là thời điểm phát video livestream. Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói tới khung giờ vàng mỗi khi đăng bài lên Facebook phải không?
Với livestream cũng vây, quy tắc để xác định thời điểm livestream là phù thuộc vào đối tượng mà buổi livestream hướng tới.
Ví dụ: đối với học sinh, sinh viên khung giờ mà bạn nên livestream là 11h trưa hoặc 21h tối. Còn đối với dân văn phòng thì 15h – 16h và 20h – 21h vì đây là khoảng thời gian họ online nhiều. Bạn có thể nghiên cứu khung giờ phù hợp với đối tượng khách hàng mà shop bạn đang hướng tới.
Lựa chọn người trực tiếp livestream
Người có thể ngồi trước điện thoại hay máy tính để nói liên tục trong một khoảng thời gian dài và đặc biệt có khả năng thu hút người xem là một nhân tố cần lựa chọn cho buổi livestream của bạn.
Với những yếu tố như vậy mới có thể đảm bảo việc livestream hiệu quả, mang tới tỉ lệ chốt đơn cao, tăng doanh thu cho cửa hàng
Tổng kết
Với những lợi ích mà livestream mang lại, ngày nay các ứng dụng điện thoại đang lần lượt cho ra mắt tính năng livestream nhằm giúp cho người dùng có được sự tương tác cao nhất. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về livestream là gì đã giúp cho các bạn nắm rõ khái niệm cũng như biết cách thực hiện livestream đơn giản trên Facebook.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn:: marketingai.vn, sapo.vn