CTV là vị trí việc làm khá phổ biến trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh đội ngũ nhân viên chính thức làm việc fulltime thì không ít đơn vị còn bổ sung thêm các CTV nhằm thúc đẩy tiến độ công việc cũng như tiết kiệm chi phí. Vậy CTV là gì? Để nắm rõ hơn các thông tin về CTV, mời các bạn đọc ngay bài viết dưới đây của ATP.vn nhé.
Mục lục
Cộng tác viên là gì? CTV là gì?
Cộng tác viên tiếng Anh là “collaborator”- viết tắt là CTV – là từ dùng để chỉ những người làm việc tự do, không trực thuộc hệ thống nhân viên chính thức của bất kỳ công ty nào. Những người này thường không bị gò bó về thời gian, không gian cũng như thị trường làm việc. Họ có thể cộng tác với nhiều doanh nghiệp, cá nhân cùng lúc miễn là đảm bảo đáp ứng KPI theo quy định.
Thông thường, cộng tác viên sẽ được nhà tuyển dụng hướng dẫn cụ thể và giao cho khối lượng công việc cần đảm trách. Tùy vào tính chất công việc và trình độ chuyên môn, mỗi cộng tác viên sẽ được phân công khác nhau. Đa số cộng tác viên đều làm việc độc lập để hoàn thành nhiệm vụ. Trong một số tình huống khác, cộng tác viên sẽ hỗ trợ hoặc hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành dự án được bàn giao.
Cộng tác viên online là gì?
Là một phần của cộng tác viên nhưng các cộng tác viên online thường chỉ làm các công việc online, chẳng hạn như viết lách, Affiliate Marketing hoặc nhập liệu…
Một số kiểu công việc CTV thường gặp
Cộng tác viên Content Marketing: chịu trách nhiệm tạo ra các nội dung hoặc hình ảnh thú vị, hấp dẫn.
Cộng tác viên viết bài: viết bài SEO, viết blog, bài PR…
Cộng tác viên bán hàng: cộng tác viên bán hàng là gì? Đó là việc hợp tác với các công ty kinh doanh thời gian, mỹ phẩm, thực phẩm, hàng gia dụng để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra còn có các hình thức cộng tác viên khác như cộng tác viên báo chí, cộng tác viên ngân hàng, cộng tác viên bất động sản, cộng tác viên dịch thuật…
Lý do các doanh nghiệp tuyển CTV là gì?
Doanh nghiệp nào cũng muốn phát triển mạnh mẽ và khi khối lượng công việc tăng cao nhưng số lượng nhân sự không đủ để đáp ứng nhu cầu thì khi đó doanh nghiệp sẽ tuyển CTV. Mỗi doanh nghiệp đều có một mức kinh phí nhất định trong việc tuyển dụng. Vậy nên khi đứng giữa việc tuyển dụng CTV hoặc tuyển nhân viên chính thức, nhiều doanh nghiệp sẽ chọn hướng tuyển CTV bởi vì cách này tiết kiệm chi phí, quy trình đơn giản lại vừa giúp họ giải quyết được khối lượng lớn công việc
Yêu cầu đối với CTV là gì?
Khi đã hiểu rõ công việc của CTV là gì, bạn sẽ thấy rằng để kiếm tiền bằng hình thức này không quá khó. Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu, doanh số bán hàng cao, mỗi cộng tác viên online cần có:
– Đam mê với công việc: Phải có đam mê thì CTV mới ham học hỏi, tìm hiểu, nắm rõ giá trị sản phẩm để giới thiệu đến mọi người.
– Kỹ năng tư vấn, bán hàng: Đối với công nhân, nếu chọn được mặt hàng phù hợp, kỹ năng này không nhất thiết phải quá cao. Chỉ cần có duyên, khéo ăn khéo nói một chút là bạn có thể tư vấn, thu hút mọi người quan tâm sản phẩm của mình.
– Kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đề: Quá trình mua bán đôi lúc sẽ gặp sự cố, rủi ro như khách không hài lòng sản phẩm, từ chối nhận hàng… lúc này, công nhân cần nhanh nhạy để giải quyết vấn đề chu đáo, không làm ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng.
Những thuận lợi khi làm cộng tác viên
Tăng thu nhập:
Đối với những người có công việc ổn định, cộng tác viên được xem là việc làm thêm hiệu quả giúp họ tăng thêm thu nhập hàng tháng. Còn đối với những sinh viên chưa ra trường hoặc người đang thất nghiệp, trở thành cộng tác viên là con đường ngắn và dễ dàng giúp họ chống lại mối lo về tài chính sinh hoạt.
Phát triển bản thân:
Bằng sự năng động, sáng tạo khi tham gia vào công việc, bạn sẽ ngày càng phát triển hơn các khả năng làm việc của mình, đây là một cơ hội giúp bạn trẻ có nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi ra trường.
Trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm:
Dù là nhân viên chính thức hay cộng tác viên, trong quá trình làm việc, bạn đều có thể học hỏi thêm nhiều điều mới, trau dồi kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm. Quá trình trải nghiệm làm cộng tác viên sẽ có tác động tích cực đến công việc của bạn sau này.
Tìm hiểu được nhiều công việc mới:
Nếu muốn khám phá công việc hoàn toàn mới so với trước đây thì cộng tác viên là lựa chọn khá hợp lý cho bạn. Bởi ở vị trí này hầu hết sẽ ít yêu cầu kinh nghiệm sẵn có nên dễ dàng ứng tuyển. Trải nghiệm mới ở công việc mới luôn đem lại hứng khởi làm việc và sự thích thú, là nguồn năng lượng mới cho tất cả chúng ta.
Tăng cơ hội làm việc tại các công ty lớn:
Ở một số công ty, những cộng tác viên hoàn thành công việc tốt và có biểu hiện tích cực sẽ được nhận làm nhân viên chính thức sau khoảng 6 tháng làm việc. Hơn nữa, nếu bạn chuyên tâm trau dồi bản thân, phát triển các mối quan hệ trong lúc làm cộng tác viên, con đường tiến thân vào cánh cửa các công ty lớn sau này cũng trở nên rộng mở hơn.
Cụ thể tại Tập đoàn Thế Giới Di Động, các vị trí CTV luôn có cơ hội được trở thành nhân viên chính thức nếu bạn hoàn thành công việc tốt và có định hướng gắn bó phát triển lâu dài.
Thách thức khi trở thành CTV
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng làm cộng tác viên cũng gặp nhiều khó khăn nhất định. Vậy hạn chế của công việc cộng tác viên là gì?
Khó khăn trong phân bổ thời gian:
Tuy không phải là một công việc chính thức nhưng khoảng thời gian bạn dành cho việc học tập hay các hoạt động khác chắc chắn bị rút ngắn. Đó là sự đánh đổi, là chi phí cơ hội chính vì thế, bạn phải phân chia thời gian hợp lý cho từng công việc nếu không muốn mình bị quá tải trong công việc.
Không có các chế độ như nhân viên chính thức:
Có thể nói hạn chế lớn nhất giữa một cộng tác viên so với nhân viên chính thức đó là không được hưởng các chế độ chính sách của công ty. Ví dụ như bạn sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm, số ngày nghỉ phép, lễ tết… Toàn bộ các chế độ này nếu muốn các bạn sẽ phải tự túc mà không có sự hỗ trợ từ công ty. Do đó, nhiều người cũng chỉ xem CTV là một công việc làm tạm thời.
Nguy cơ không được trả lương:
Đây là một thực trạng xảy ra rất nhiều hiện nay, nhất là với các bạn trẻ khi chưa có kinh nghiệm tìm việc làm. Theo đó, việc gặp phải các thông tin tuyển dụng tràn lan, làm việc hết mình nhưng cuối cùng lại không được trả lương là chuyện thường gặp. Chính vì thế mà các bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng để chọn đơn vị uy tín, cộng tác làm việc.
Bị phân biệt với nhân viên chính thức:
Vì là CTV, thời gian làm việc ngắn, linh động xem như một lợi thế về thời gian thế nhưng lại hay bị các nhân viên chính thức xem thường, coi đó là không quan trọng, là chân chạy. Nhiều CTV khi đi làm bị các nhân viên chính thức bắt làm bất cứ công việc gì mặc dù công việc đó không được ghi trong hợp đồng, bạn sẽ phải làm nếu không muốn gặp rắc rối họ chủ ý gây ra. Hãy lưu ý để bảo vệ quyền lợi cá nhân của bản thân nhé.
Không nhận được việc đúng với khả năng:
Sẽ có những công việc cực kỳ hấp dẫn bạn (thời gian làm việc thoải mái, môi trường làm việc năng động, lương cao), nhưng nếu chỉ nhìn vào những lợi ích hấp dẫn đó mà không suy xét tới khả năng có hạn của mình, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng chán nản, áp lực, và không thể hoàn thành các yêu cầu của công việc mặc dù bạn dành nhiều thời gian cho nó.
Nhiều khả năng gặp phải đa cấp:
Các công ty đa cấp hoành hành ngày một nhiều và quy mô rộng lớn. Thống kê cho thấy hơn 1 nửa công việc cộng tác viên được tuyển dụng hiện nay là lừa đảo hoặc đa cấp. Nghĩa là, nếu bạn không có kinh nghiệm và không đủ sáng suốt để phân định, bạn sẽ bị lừa vào một công việc cộng tác viên khiến “tiền mất tật mang”
Lời kết
Với sự phát triển của ngành kinh doanh online như hiện nay thì việc tuyển cộng tác viên lại càng phổ biến trong các doanh nghiệp. Vì bạn chỉ cần có công cụ là một chiếc điện thoại thông minh hoặc laptop là bạn có thể làm cộng tác viên của một công ty hay cá nhân bán hàng nào đó để kiếm thêm thu nhập. Hy vọng qua bài viết bạn đã có thể nẵm rõ được CTV là gì cũng như cách để đăng ký làm CTV cho các doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: thegioididong.com, careerlink.vn, vieclamnhamay.vn