Từ xưa đến nay Facebook vẫn luôn là nơi mà các cá nhân, doanh nghiệp coi là kênh marketing, tạo ra những hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ để tác động tới hành vi mua sắm, tiêu dùng của khách hàng. Do đó chúng ta không ngừng đi tìm những cách viết content facebook thu hút, không ngừng đổi mới cách thức tiếp cận trên ứng dụng lớn số 1 này.
Mục lục
Content Facebook là gì?
Content là một từ của tiếng anh, nó có nghĩa là nội dung. Content facebook được hiểu là những nội dung được đăng tải trên mạng xã hội facebook. Tuy nhiên hầu như bất cứ bài content nào trên Facebook đều có mục đích và thường là đùng để Marketing, PR và quảng cáo cho một sản phẩm hay thương hiệu nào đó.
Content facebook đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt thông tin cũng như việc quảng bá thương hiệu. Bởi lẽ facebook hiện đang có hơn 2,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Đây chính là nơi tiếp cận khách hàng tốt nhất vì vậy mà content càng hấp dẫn thì độ tiếp cận càng cao. Content facebook khác với content website hay bolg. Thông thường nó chỉ chú trọng vào content ít chữ, hình ảnh đơn giản, dễ nhớ, clip dễ tạo viral.
Các hình thức content Facebook
Content facebook được thể hiện ở 5 dạng: chữ, ảnh, video, link, thăm dò ý kiến. Và các dạng này thường được kết hợp với nhau trở thành những bài content thu hút người dùng.
- Hình ảnh với văn bản: hình ảnh có thể là bức ảnh minh họa cho văn bản hoặc văn bản là mô tả cho hình ảnh
- Văn bản với video: thông thường video là content chính, văn bản chỉ là phần mô tả cho video
- Văn bản với link: Link có thể dẫn chứng cho bài viết hoặc bài viết là mô tả cho link
- Văn bản với thăm dò ý kiến: Mục thăm dò ý kiến này mới có trên facebook cho phép người dùng tạo ra bảng hỏi và các phương án để cho người khác tương tác vote. Thông thường giá trị content của văn bản và bảng thăm do ngang với nhau
Cách viết content facebook thu hút với 7 Tips nhỏ
Xác định và hướng đến khách hàng mục tiêu
Mục đích bạn xây dựng content Facebook là nhằm thu hút người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của mình. Do đó, việc xác định và hướng đến đúng nhu cầu khách hàng mục tiêu sẽ mang đến nhiều lợi thế. Trong quá trình tìm hiểu về khách hàng, bạn căn cứ vào các yếu tố: đ ộ tuổi, giới tính, sở thích, khu vực sinh sống, thói quen và nhu cầu tiêu dùng, ngành nghề, thậm chí là thời gian họ thường online Facebook,…
Sau khi tìm hiểu đối tượng kỹ càng, bạn mới có thể tiến gần đến nội dung content chất lượng, xây dựng chiến dịch thành công được. Giữa vô vàn cách viết content Facebook khác nhau, yếu tố quan trọng vẫn phải bám sát, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Trong Marketing, thuật ngữ chuyên ngành gọi đây là Insight khách hàng.
Được biết, Facebook phát triển hiện đang cung cấp người dùng công cụ thông minh có thể nghiên cứu Insight khách hàng có tên là Audience Insights. Công cụ này sẽ giúp bạn hiểu rõ về hành vi và những thói quen của khách hàng trên Facebook. Thấu hiểu đúng Insight là bàn đạp hỗ trợ bạn tạo nên những nội dung chất lượng, chạm đúng nhu cầu khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp cải thiện được nguồn doanh thu, lợi nhuận một cách khả quan.
Xác định rõ lợi ích của ngành hàng mang đến cho khách hàng
Một người viết content thông minh là người biết chọn và viết đúng cái khách hàng cần, đừng chỉ chăm chăm vào mục đích bán hàng. Trong content, bạn cần thể hiện những giải pháp, chứng minh chân thật cho người đọc thấy những lợi ích họ nhận được khi mua sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp.
Bạn nên hiểu rằng, sự quan tâm của khách hàng không đặt nhiều vào việc bạn bán gì, sản phẩm đó có gì. Mối quan tâm lớn nhất của họ là sản phẩm của bạn mang lại những giá trị, lợi ích gì cho đời sống, sinh hoạt, nhu cầu của họ. Sở dĩ, họ khách hàng chưa sử dụng sản phẩm nên họ chỉ quan tâm số tiền họ bỏ ra sẽ nhận được gì qua sản phẩm mà thôi. Do đó, hãy lựa chọn khôn ngoan cho content bằng cách tập trung vào lợi ích của khách hàng.
Nội dung ngắn gọn, ý tưởng nổi bật
Người đọc sẽ vô cùng ngán ngẩm và có xu hướng lướt qua những nội dung dài. Họ chỉ bị thu hút bởi những content chất lượng về hình ảnh, video hoặc những nội dung ngắn, ấn tượng trong câu chữ, dễ đọc. Content Facebook không giống với các bài content trên website, blog. Content Facebook đòi hỏi ở bạn sự sáng tạo, cô đọng mà thu hút từ chủ đề, ngôn từ cho đến hình ảnh, video.
Xây dựng nội dung, bạn cần nêu bật sản phẩm của mình so với đối thủ có gì đặc biệt và những cam kết từ phía doanh nghiệp bạn đối với khách hàng. Chú trọng những nội dung cô đọng, súc tích nhưng không có nghĩa là nó vô hồn, không đầy đủ cấu trúc câu. Khi bạn đặt hết tâm huyết, chỉn chu đầu tư vào nội dung content thì trao đến người đọc, họ sẽ dễ dàng cảm nhận được sự chuyên nghiệp, tận tâm, uy tín của doanh nghiệp.
Hấp dẫn người đọc ngay từ tiêu đề câu view, giật tít
Một sự thật rằng, hầu như những tiêu đề giật tít đều thu hút tỷ lệ nhấp chuột cực khủng. Nó kích thích, khơi gợi sự tò mò, hiếu kỳ của người đọc chú ý và thôi thúc họ “phải click vào ngay lập tức”. Do đó, chúng ta có thể hiểu vì sao những bài content giật tít dễ dàng đạt được một traffic khủng như vậy.
Tuy nhiên, một số người vịn vào điều này để đánh tạo ra những tiêu đề “sặc sỡ bên ngoài” nhưng nội dung bên trong vô cùng nghèo nàn. Nó tạo cảm giác khó chịu, tâm lý “xa lánh” của người đọc trước những chủ đề có mùi giật tít. Do đó, bạn nên linh hoạt, biết cách sử dụng thật khôn ngoan để cân bằng chất lượng giữa tiêu đề lẫn nội dung bài viết. Bước đầu bạn cuốn hút khách hàng bằng tiêu đề thì bước tiếp theo nên đẩy cao sự hứng thú đó bằng nội dung chuẩn, phù hợp nhu cầu. Khi đó, khách hàng sẽ không ngần ngại mà tin tưởng lựa chọn sản phẩm của bạn.
Chỉn chu hệ thống hình ảnh và video của content
Bên cạnh sáng tạo nội dung hấp dẫn, bạn đừng bỏ qua việc tạo ấn tượng, thu hút người xem bằng hình ảnh, video đẹp mắt. Đừng để người đọc của bạn ngán ngẩm với những dòng text quá dài. Bạn có thể thêm đan xen những icon cảm xúc liên quan vào content để người đọc tăng thêm nhiều dư vị cảm xúc, dừng chân lại lâu hơn. Content trên Facebook sẽ bị giới hạn số chữ và kích thước của hình ảnh. Bạn nên cân chỉnh thật phù hợp để đảm bảo đủ nội dung, đúng hình ảnh, video sinh động nhất có thể.
Gắn Hashtag, Call To Action chất lượng
Hashtag đối với content khá quan trọng. Nhờ hashtag, các bài viết có nội dung tương đồng, sử dụng chung hashtag sẽ được kết nối lại với nhau. Khi phân loại như vậy, người dùng Facebook tìm kiếm từ khóa liên quan đến hashtag thì bài viết của bạn sẽ hiển thị nếu tương tác tốt hoặc có liên quan với những bài viết có tương tác tốt. Nếu muốn nhấn mạnh và làm nổi bật content thì hãy sử dụng hashtag. Sử dụng hợp lý, có chừng mực hashtag sẽ giúp bài viết của bạn có giá trị. Nhưng nếu lạm dụng quá nhiều hashtag sẽ khiến bài quảng cáo của bạn bị phản tác dụng đấy.
Đi kèm với hashtag, bạn đừng quên chèn thêm call to action (CTA) vào bài viết. Đây là một lời kêu gọi người đọc hãy nhấp vào link dẫn đến trang web bán hàng của bạn. Hơn nữa, CTA còn giúp bạn thúc đẩy người đọc hành động rất hiệu quả thay vì chỉ lướt qua và xem thông thường. Đừng quên chèn hashtag, CTA để bài viết của bạn có tương tác cao hơn đáng kể.
Không thể “ngó lơ” với thông tin liên hệ
Trong bài viết, bạn cung cấp đầy đủ và chỉn chu toàn bộ sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp đến khách hàng nhưng khi người dùng muốn mua thì không có thông tin để liên hệ. Đây là một thiếu sót lớn mà chính bạn tự giăng bẫy cho mình đấy. Sau mỗi bài content, phần cuối bạn nên trình bày cụ thể thông tin liên hệ một cách ngắn gọn, chính xác. Bạn nên ưu tiên các nội dung: số điện thoại, email, địa chỉ văn phòng, website,…
Và sau cùng, sự cẩn thận rà soát lại bài viết là cách an toàn, tránh để những sai sót xảy ra ở nội dung, ngôn từ,… Đặc biệt, bản chất của những bài content Facebook với mục đích quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ nên việc sai sót sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy trao đến cho người đọc content thật tuyệt vời, hoàn hảo nhất.
Một vài chia sẻ về cách viết content facebook thu hút, ấn tượng mà ATP.vn tổng hợp để gửi đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ truyền tải những giá trị hữu ích đến bạn, hỗ trợ bạn tốt hơn trong những chiến dịch quảng cáo của mình nhé!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, trustsales.vn, wiki.tino.org