Với bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào khi kinh doanh, chúng ta đều mong muốn đem được hình ảnh sản phẩm, thương hiệu tới tay người khách hàng tiềm năng một cách chuẩn xác và thu được hiệu quả tốt nhất. Vậy nếu bạn đang loay hoay đi tìm câu trả lời cho cách tiếp cận khách hàng hiệu quả thì chúng tôi có đáp án cho bạn đấy. Nếu không tin bạn có thể đọc ngay nội dung của chúng tôi ngay bây giờ.
Mục lục
Có những cách tiếp cận tới khách hàng nào?
Có rất nhiều cách để chúng ta tiếp cận, tiếp xúc khách hàng mục tiêu, nhưng về cơ bản thì khi tiếp cận chúng ta thường được chia vào hai cách sau:
Tiếp cận trực tiếp
Gặp mặt khách hàng và tư vấn (qua sản phẩm, ngôn ngữ, tờ rơi,…) Cách này thường đem lại hiệu quả khá tốt vì khách hàng được nghe tư vấn trực tiếp từ nhân viên, sẽ có niềm tin hơn với sản phẩm mình sử dụng.
Tuy nhiên nhược điểm của cách này đó là khá tốn thời gian, có đôi khi nhân viên phải mất cả buổi để tư vấn cho một khách hàng khó tính mà chưa chắc đã đạt kết quả như mong muốn.
Với cách này, bạn có thể đi cùng một đội với đồng phục chỉnh tề, gọn gàng. Như vậy sẽ tạo cho khách hàng ấn tượng về phong cách làm việc chuyên nghiệp, có kế hoạch và có sự đầu tư cũng như dễ dàng tạo lòng tin hơn với người đối diện.
Tiếp cận gián tiếp
Các bạn có thể tiếp cận khách hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi mail, chat trên web… Mặc dù hiệu quả thường không cao bằng cách tiếp cận trực tiếp, tuy nhiên nó lại giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như không phải đi lại quá nhiều ở bên ngoài.
Với cách tiếp cận khách hàng gián tiếp này, đối tượng thường là những người chưa hoàn toàn là tiềm năng. Bạn mới có được số điện thoại và tên chứ chưa được phép gặp mặt, vậy thì có lẽ bạn nên hẹn một buổi gặp mặt trực tiếp để có thể nói rõ hơn những sản phẩm dịch vụ của mình.
Hướng dẫn cách tiếp cận khách hàng hiệu quả qua kênh truyền thống
Sau đây là những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả theo phương thức truyền thống.
Quảng cáo qua Tivi, báo, đài phát thanh
Quảng cáo qua báo chí, Tivi và đài phát thanh là một cách tiếp cận khách hàng tiềm năng truyền thống, xuất hiện từ lâu đời.
Bạn cần xác định đối tượng khách hàng nào sẽ xem các phương tiện truyền thông này vào thời điểm “vàng” trong ngày để quảng cáo đạt hiệu quả.
Những kênh được tin dùng nhất hiện nay và đa dạng với mọi lứa tuổi vẫn luôn là: Dân trí, Kenh14, Cafef.vn, Cafebiz.vn, VTV, HTV.
Sử dụng Billboard
Billboard là cách tiếp cận khách thông qua các tấm biển quảng cáo ngoài trời được đặt tại các ngã tư đường phố hoặc vị trí trung tâm với những thông điệp đơn giản, ngắn gọn.
Chẳng hạn, ta dễ bắt gặp loại quảng cáo này ở các giao lộ lớn, đông người qua lại. Vì đặt ở những nơi đông người nên quảng cáo phải nổi bật gây tạo ấn tượng cho người xem.
Ngoài ra, quảng cáo ngoài trời bao gồm các Poster Frame như đặt ở thang máy, các tòa nhà hay trên xe buýt. Những quảng cáo dạng này thường được đặt ở những nơi công cộng, dễ nhìn thấy.
Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả bằng sự kiện
Đây là một cách tiếp cận khách hàng tiềm năng tuyệt vời để quảng bá thương hiệu, giúp tăng độ nhận biết thương hiệu mạnh mẽ.
Đây là cơ hội để bạn rèn luyện nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt, hấp dẫn khách hàng, tạo sự tò mò và biết cách phô ra được thế mạnh và chất lượng sản phẩm để họ có thể tiếp cận với các hàng hóa mới hoặc trải nghiệm dịch vụ hỗ trợ khách hàng.
Và nếu doanh nghiệp bạn làm tốt thì đây lại là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả khiến chính khách hàng tiềm năng là người liên hệ với bạn trước.
Tổ chức các gian hàng dùng thử sản phẩm
Tổ chức gian hàng dùng thử sản phẩm là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả bằng cách đặt quầy bán sản phẩm mới và được dùng thử tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hay các chợ truyền thống.
Việc này nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và khách hàng cũng sẽ cảm thấy hứng thú vì được trải nghiệm dùng thử trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các gian hàng dùng thử này ở các siêu thị, trung tâm thương mại và đa số là mặt hàng về thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm chăm sóc da,…
Hội chợ, triển lãm
Các hội chợ, triển lãm, sự kiện, hay các Workshop luôn là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Bạn nên chủ động liên hệ với ban tổ chức sự kiện để tìm kiếm cơ hội đặt gian hàng tại những nơi có nhiều người lui tới và thiết kế quầy hàng sao cho thật bắt mắt, để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Đây chính là cơ hội để bạn quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng rộng rãi hơn và gia tăng trải nghiệm sử dụng dịch vụ thông qua những tương tác trực tiếp tại gian hàng.
Quảng cáo qua điện thoại
Quảng cáo qua điện thoại thì bạn không lo bị giới hạn về không gian, thời gian. Đây có thể xem là cách thu hút khách hàng hiệu quả với chi phí thấp, tiết kiệm nhất mà hiệu quả thì không kém việc bán hàng trực tiếp.
Tuy nhiên, việc tư vấn khách hàng qua điện thoại hiện nay cũng sẽ hạn chế với một số doanh nghiệp nếu bạn không sử dụng đúng nơi – đúng lúc và đúng khách hàng cần gọi thì đây cũng là điểm yếu của việc quảng cáo điện thoại.
Cách tiếp cận khách hàng qua kênh Online
Với thời đại 4.0 hiện nay, cách tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các kênh Online là vô cùng tiện lợi và thu hút được nhiều doanh nghiệp tin dùng.
Sử dụng Form khảo sát Online
Sử dụng Form khảo sát để thấu hiểu khách hàng là một cách tiếp cận hiệu quả. Bạn khảo sát để hiểu về nhu cầu và sở thích của khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng định vị được khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Do vậy, bạn có thể lập một Form khảo sát Online để phân tích khách hàng của mình.
Viết Blog cập nhật thông tin
Tạo Blog đang là xu hướng được các doanh nghiệp lựa chọn là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Trang Web càng có nhiều nội dung hay, chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng thì càng thu hút được khách hàng tiềm năng.
Việc kết hợp cùng chiến lược SEO hiệu quả, trang Web của bạn sẽ đạt được xếp hạng cao trên Google, được khách hàng tiếp cận tốt hơn.
Selfie với sản phẩm để truyền thông
Chụp ảnh Selfie với sản phẩm là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng đã phổ biến từ lâu nhưng vẫn mang lại hiệu quả.
Sẽ có các chiến dịch quảng cáo kêu gọi khách hàng tham gia Selfie với sản phẩm, chia sẻ và gắn Hashtag để có cơ hội nhận được những phần quà với giải thưởng hấp dẫn. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Khóa học, Ebook miễn phí
Doanh nghiệp nên có các khóa học và các bài Blog giàu thông tin trên trang Web hay một Ebook tổng hợp những hướng dẫn, cách sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc giải quyết những vấn đề khách hàng thường gặp phải.
Nếu khách hàng của bạn cảm thấy hữu ích, chắc chắn họ sẽ giới thiệu tới người thân, bạn bè. Vậy là doanh nghiệp đã được họ đã gián tiếp Marketing giúp mà không mất chi phí.
Email Marketing
Với cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua việc tiếp thị Email như các đăng ký khóa học qua Email hoặc mở các Ebook miễn phí để tiếp cận được Email của khách hàng.
Nhiệm vụ của doanh nghiệp trong Email Marketing là tăng độ nhận diện thương hiệu bằng việc gửi các Email theo kế hoạch lâu dài, với những nội dung hấp dẫn, thú vị.
Quảng cáo bằng Fanpage Facebook
Các nhà doanh nghiệp nên đẩy mạnh thị trường mạng xã hội Facebook – đây là nền tảng dễ dàng có những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.
Bạn nên tạo thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên bằng cách thiết kế trang Facebook bao gồm thay đổi ảnh bìa và ảnh đại diện rõ ràng, thu hút và để khách hàng dễ dàng nhận biết được doanh nghiệp của bạn kinh doanh ở lĩnh vực nào.
Thông tin ở phần “Về chúng tôi” cũng cần đầy đủ, súc tích, cung cấp cho khách hàng cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của bạn. Khách hàng không bị mất thời gian tìm hiểu những thông tin cơ bản sẽ là một điểm cộng cho bạn.
Facebook Ads
Đẩy mạnh và phát triển việc bán hàng thông qua quảng cáo Facebook cũng là một cách mới và hiệu quả. Facebook hiện nay đã có tính năng giúp quảng cáo của bạn đến với khách hàng mục tiêu chính xác và phù hợp với sản phẩm hơn.
Tuy nhiên, cái gì cũng sẽ có mặt ưu – khuyết của chúng. Bạn cũng biết khi thị trường có nhiều lượng khách hàng thì sự cạnh tranh sẽ rất gay gắt.
Vì thế, bạn nên xác định mục tiêu khách hàng để có chiến lược rõ ràng đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Nếu bạn làm tốt thì Facebook Ads đây là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất.
Quảng cáo với Tiktok
Một nên tảng mạng xã hội Video được ưa chuộng nhất hiện nay. Bạn có thể tiếp cận được với hàng nghìn khách hàng tiềm năng khác nhau một cách dễ dàng. Với những nội dung video chất lượng trực quan và sinh động, nền tảng này đem lại rất nhiều nguồn doanh thu cũng như khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng Minigame hoặc Sale-Off
Thỉnh thoảng, cách tiếp cận khách hàng hiệu quả cũng có thể nhắc đến những hình thức tổ chức GiveAway hoặc Minigame để thu hút lượng khách hàng tham gia, tương tác với Fanpage để tăng lượt Like và Follow trên các trang mạng xã hội.
Hoặc vào các dịp lễ trong năm, bạn nên có các đợt Sale-Off để khách hàng có cơ hội mua được nhiều sản phẩm hơn từ cửa hàng bạn hoặc thu hút lượng khách hàng mới cho thương hiệu.
Có thể bạn quan tâm:
- Tổng hợp các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng 2022
- Làm sao để có thể tăng like Fanpage hiệu quả?
- Hướng dẫn 7 cách viết content Facebook thu hút
Tổng kết
Hy vọng với những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thuyền thống và online mà chúng tôi giới thiệu tới bạn đọc, hy vọng các cá nhân, doanh nghiệp có thể áp dụng chúng thành công và có được cách tiếp cận phù hợp nhất với tính chất ngành nghề của mình. Đừng quên ghé đọc các bài viết liên quan tới marketing tại blog của chũng tôi nhé! Thân ái!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, sapo.vn, matbao.net