Trong giới marketing hẳn không ai là không biết tới ATL và BTL là gì. Đây là một hình thức tiếp thị đặc biệt nhắm vào các đối tượng mục tiêu có sẵn và giúp cho doanh nghiệp có thể tiến tới kết quả đúng dự định hơn. Vậy hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hươn về thuật ngữ này nhé!
Mục lục
BTL là gì?
Below The Line là tên viết đầy đủ của cụm từ BTL. Hiểu theo thuật ngữ chuyên ngành Marketing, BTL là tiếp thị đặc biệt nhắm vào các các đối tượng mục tiêu đã được xác định là khách hàng tiềm năng. Các chiến lược BTL phổ biến bao gồm quảng cáo ngoài trời như tờ rơi, banner và tiếp thị trực tiếp, chẳng hạn như sử dụng Email, phương tiện truyền thông xã hội, tài trợ cho các sự kiện. BTL ngày càng trở nên phổ biến bởi nó mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng tiềm năng của bạn khiến thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ hơn.
Không giống như ATL, BTL tập trung vào việc nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể đến những người nhất định. BTL cũng khác ở chỗ nó tập trung hơn nhiều vào lợi tức đầu tư (ROI), thu hút chuyển đổi người dùng và định lượng thành công. Thay vì chỉ nâng cao nhận thức về thương hiệu, BTL được thiết kế để đảm bảo người tiêu dùng hiểu trực tiếp về sản phẩm hoặc thương hiệu, bằng cách tập trung trực tiếp vào người dùng và mong muốn của họ. Hình thức tiếp thị này thường dễ dàng định lượng với lợi thế là kết quả có thể theo dõi cao.
Above The Line là gì?
Above The Line (ATL) là loại hình Marketing sử dụng trọng tâm là quảng bá trên phương tiện truyền thông đại chúng để tiếp cận một lượng lớn khán giả. ATL bao gồm các phương tiện như đài phát thanh, TV, các phương tiện in ấn như báo và tạp chí, và các bảng quảng cáo.
Một ví dụ điển hình về phương pháp tiếp thị ATL là chiến dịch quảng cáo truyền hình quốc gia hoặc thậm chí toàn cầu, nơi cùng một quảng cáo được hiển thị trên toàn quốc cho mọi người thuộc mọi thành phần nhân khẩu học khác nhau. Thay vì nhắm mục tiêu quảng cáo vào những người cụ thể đã được xác định là khách hàng tiềm năng, mục đích của quảng cáo là mở rộng tầm nhìn của thương hiệu, tiếp cận nhiều người hơn và thiết lập bản thân rõ ràng hơn và có hình ảnh rõ ràng.
ATL là một cách tốt để quảng bá thương hiệu của bạn, nhưng rất khó để đo lường chính xác tác động và lợi tức đầu tư. Đây là lý do tại sao nó không được nhắm mục tiêu nhiều hơn; mục đích không phải là để xem tỷ lệ chuyển đổi chính xác mà là để làm cho khách hàng nhận biết chung về thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và tăng khả năng hiển thị của bạn.
Through The Line là gì?
Through The Line là một loại hình Marketing còn rất mới nhưng lại được các thương hiệu áp dụng rộng rãi. Một công thức chung để tạo nên TTL là: TTL = ATL+BTL.
Với TTL, thương hiệu của bạn có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng trên nhiều phương diện, giúp khách hàng nắm bắt thông tin dễ hơn. Ví dụ như khách hàng có thể thấy quảng cáo ở nhiều nơi khác nhau như tờ rơi ở góc bên đường, quảng cáo truyền hình, nghe đài phát thanh quảng cáo.
Chiến dịch “Bán 1000 chiếc điện thoại với giá 1000 đồng” của công ty cổ phần thế giới di động có thể được coi là một trong những minh chứng điển hình về sự thành công của việc đưa thương hiệu vào cuộc sống. Với ngân sách Marketing không nhiều, người làm tiếp thị đã lựa chọn các kênh quảng cáo phù hợp với ngân sách của như: báo in, quảng cáo Online để quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu. Từ đó mà lượng khách hàng tìm đến các cửa hàng bán điện thoại không ngừng tăng lên.
Vậy sự khác nhau giữa ATL và BTL là gì?
ATL (Above The Line) cũng là một loại hình Marketing hỡn hợp nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và tính cách cho thương hiệu. ATL hướng tới phạm vi khách hàng rộng lớn hơn để quảng bá hình ảnh thương hiệu, tăng nhận diện của khách hàng về thương hiệu. ATL sử dụng các kênh mass media như ti vi, báo in, tạp chí, outdoor,…
Đối tượng:
ATL: hướng tới nhóm khách hàng đại chúng, phạm vi khách hàng rộng lớn
BTL: Hướng tới nhóm người tiêu dùng mục tiêu, phạm vi khách hàng nhỏ hẹp hơn. Nhóm khách hàng này thường được phân chia ở những độ tuổi nhất định, có những sớ thích liên quan
Mục đích
ATL: xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và quảng bá thương hiệu, truyền tải thông điệp về cá tính, tính cách của thương hiệu
BTL: xây dựng câu chuyện tình yêu giữa khách hàng và thương hiệu, duy trì sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu
Hiệu quả tương tác
ATL: độ tương tác thấp do chỉ truyền tải thông tin thương hiệu một chiều – tư doanh nghiệp đến khách hàng
BTL: độ tương tác khá cao do nguồn thông tin đa chiều tạo ra sự tương tác qua lại giữa khách hàng và doanh nghiệp
Đo lường kết quả
ATL: việc đo lường khá khó khăn do sử dụng một số kênh Trade Marketing như quảng cáo banner ngoài trời, OOH,..
BTL: việc đo lường khá dễ dàng và tương đối đầy đủ, chính xác
Đo lường kết quả
ATL: Qua các kênh truyền thong như tivi, radio, báo, tạp chí… có thể đo lường được tương đối chính xác về hiệu quả của quảng cáo. Tuy nhiên, một số dạng truyền thông khác rất khó để xác định như quảng cáo ngoài trời, OOH…
BTL: Đo lường được tương đối đầy đủ và chính xác. Ví dụ số mẫu được phát, chương trình tài trợ hoặc một event đã có bao nhiêu người tham dự, tình cảm yệu ghét đối với hoạt động đó như thế nào?
Sử dụng các phương tiện truyền thông
ATL: các phương tiện truyền thông gắn liền với ATL
BTL: ít khi sử dụng tới các phương tiện truyền thông
Có thể bạn quan tâm:
- Buzz Marketing – chiến thuật marketing thu hút người dùng
- Định nghĩa về thương hiệu – Branding
- Influencer – Công việc hái ra tiền trong thời đại 4.0
Lời kết
Với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn đã có thể nắm rõ các khái niệm liên quan tới BTL là gì. Suy cho cùng, cái mà các marketer cần chính là một thương hiệu mạnh trong tâm trí của người tiêu dùng và thương hiệu ấy phải sống tốt trên thị trường. Hãy cùng đọc và khám phá thêm những kiến thức mới mẻ, thú vị về marketing tại blog của chúng tôi nhé! Thân ái.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: brandsvietnam.com, unica.vn, adsplus.vn