Digital marketing plan là một trong những nội dung không thể thiếu của một chiến lược kinh doanh. Nếu Digital marketing plan của bạn chi tiết và hiệu quả, điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp có một vị trí vững chắc trên thị trường và chiếm lĩnh thị phần sâu hơn. Vậy Digital marketing plan là gì bạn đã thực sự hiểu rõ khái niệm này chưa?C Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!
Mục lục
Digital marketing plan là gì?
Bạn có thể hiểu đơn giản là tài liệu hoặc một bảng kế hoạch chi tiết cho các chiến dịch marketing. Cụ thể hơn:
- Mục tiêu kinh doanh ngắn, trung và dài hạn.
- Các chiến lược mục tiêu cần đạt được.
- Các kênh mạng xã hội truyền thông sử dụng.
- Kế hoạch hành động và phát triển.
- Đầu tư và ngân sách.
- Thời gian và lộ trình chi tiết.
Theo Philip Kotler, được coi là cha đẻ của marketing hiện đại: ”Xây dựng mẫu digital marketing plan cần đề ra những mục tiêu, chiến lược cụ thể. Đây là cách gần nhất để bạn từng bước tiếp cận gần hơn đến khách hàng.”
Bạn cần xây dựng mẫu:
- Thu hút, thuyết phục, chuyển đổi và làm cho khách hàng yêu thích sản phẩm / dịch vụ của bạn.
- Lập kế hoạch chiến lược và hành động để tiếp cận đến đúng khách hàng mục tiêu.
- Phân đoạn chiến dịch để dễ dàng đạt được từng mục tiêu cụ thể trên từng giai đoạn.
Tại sao cần lập kế hoạch marketing?
Không chỉ riêng hoạt động Digital marketing plan mà khi thực hiện bất kỳ một vấn đề gì thì bạn cũng cần có kế hoạch. Bởi lẽ nếu không có kế hoạch thì dễ bạn sẽ hành động theo cảm tính và khó đạt được mục tiêu đã đề ra. Để làm rõ hơn về vấn đề này sau đây là một số lý do khiến bạn cần lập kế hoạch:
- Tất cả các thành viên cùng hành động theo một định hướng đã được xác định trước tạo nên sự đồng nhất
- Hiểu rõ được về các bước rõ ràng để tiến đến mục tiêu.
- Hiểu biết rõ về nhu cầu của khách hàng cũng như những gì doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Biết được khả năng ngân sách cho hoạt động Marketing là bao nhiêu từ đó có các phương pháp phòng chống rủi ro trong kinh doanh.
- Kiểm soát được từng bước phát triển, tiến độ của kế hoạch có đi theo đúng hướng kế hoạch đã đề ra hay không và từ đó có biện pháp can thiệp phù hợp.
- Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau thông qua các ý tưởng sáng tạo trong chương trình Marketing.
Tại sao Digital marketing plan đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp?
Một bản kế hoạch truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp bởi nó giúp doanh nghiệp bạn phát triển các sản phẩm và thu hút khách hàng mục tiêu so với các đối thủ cạnh tranh. Những lợi ích có thể kể đến mà doanh nghiệp của bạn nhận lại được khi xây dựng một bản kế hoạch Marketing đó là:
+ Xác định được thị trường mục tiêu của bạn và hiểu cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của họ
+ Xác định được đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu của bạn nghĩ gì về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ
+ Định vị được thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn để thị trường mục tiêu của bạn thấy doanh nghiệp bạn tốt hơn hoặc khác biệt so với đối thủ cạnh tranh
+ Đặt các mục tiêu và khung thời gian cụ thể có thể đo lường được cho các hoạt động tiếp thị của bạn
+ Giúp doanh nghiệp của bạn vạch ra một chiến lược để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn, bao gồm các thông điệp, kênh và công cụ mà bạn sẽ sử dụng
+ Giúp mọi người trong công ty hành động trên cùng một định hướng của những nỗ lực Marketing
Để xây dựng một bản kế hoạch Marketing hiệu quả có thể tốn thời gian, ngân sách của doanh nghiệp tuy nhiên nó là một quá trình rất có giá trị có thể đóng góp rất lớn cho thành công kinh doanh của bạn và là một quá trình cần thiết mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện.
Các bước xây dựng kế hoạch Digital marketing plan
Quá trình thiết lập bản kế hoạch Marketing Plan hoàn chỉnh được thực hiện dựa theo một loạt các bước có chủ ý để bạn xác định rõ được phương án và mục tiêu mình muốn đạt được. Cụ thể các bước trong quy trình Marketing Plan như sau:
- Tìm hiểu thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh.
- Xác định đối tượng khách hàng và tìm hiểu tâm lý những khách hàng này.
- Xây dựng thông điệp Marketing Plan.
- Chọn hình thức Marketing Plan.
- Lập mục tiêu và doanh số của chiến dịch marketing.
- Lập ngân sách Marketing Plan.
Cấu trúc mẫu Digital marketing plan cơ bản
Bước 1: Phân tích theo mô hình SWOT
Đầu tiên bạn cần phát triển bảng mẫu digital marketing plan của mình theo mô hình SWOT. Giúp bạn định hình và xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của công ty trên thị trường.
Chúng ta cần làm quen với hệ sinh thái; nhu cầu của khách hàng là gì và cách giải quyết vấn đề giúp họ. Phân tích này phải xác định hành vi và nhu cầu khách hàng cũng như thói quen, hành vi, trung gian, người có ảnh hưởng, tác động v.v
Bước 2: Thiết lập từng mục tiêu cụ thể
Một khi thương hiệu bạn đủ mạnh trên thị trường và có lòng tin trong khách hàng. Tiếp theo bạn cần thiết lập mục tiêu cụ thể; để từng bước dẫn dắt khách hàng đến hành động mua sản phẩm / dịch vụ của bạn.
Bạn có thể tham khảo xây dựng mẫu plan digital marketing theo mô hình SMART:
- S – Mục tiêu cụ thể
- M – Có thể đo lường được
- A – Có thể đạt được
- R – Có liên quan
- T – Kịp thời
Bước 3: Xác định đúng chiến lược marketing
Khi bạn thiết lập từng mục tiêu cụ thể; hãy tiến đến hành động thực hiện kế hoạch. Lưu ý các mục sau:
Phân khúc từng đối tượng mục tiêu:
Xác định chân dung khách hàng: thị hiếu; nhu cầu hoặc sở thích của họ; họ đang tìm kiếm sản phẩm gì, ở đâu; đáp ứng nhu cầu khách hàng; v.v … Đây là bước cần thiết để xác định chân dung khách hàng.
Định vị:
Để đạt được vị trí phù hợp; điều quan trọng là bạn phải rất rõ ràng ( tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu) theo đúng giá trị mang lại. Nói tóm lại; đây là cách tạo sự khác biệt để người dùng chọn bạn chứ không phải đối thủ.
Bạn cần biết cách truyền đạt; đề xuất giá trị và cách quảng bá trên các kênh truyền thông (mạng xã hội, blog, email marketing, sms, v.v.).
Chiến lược content:
Điều này rất quan trọng để tạo; phân phối và quản lý nội dung thật thu hút người dùng và định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Bên cạnh đó, bạn vạch ra một kế hoạch truyền thông cụ thể (content calendar) cho đa kênh truyền thông. Một số công cụ chúng tôi sử dụng để quản bá truyền thông là:
- Nghiên cứu từ khóa: Xác định từ khóa phù hợp để lên nội dung và cải thiện SEO. Điều này cần thiết cho chiến lược content calendar để người dùng tìm thấy bạn trên các công cụ tìm kiếm (google, youtube,…)
- Content calendar: Chìa khóa để đưa chiến lược của bạn đến hiệu quả. Cung cấp giá trị; cho phép bạn tối ưu hóa tài nguyên; tạo ra ý tưởng. Bạn nên thêm ngày xuất bản, tác giả, chủ đề bài đăng, từ khóa, các thẻ hagtag / lời nhắc, v.v.
- Đăng bài trên mạng xã hội: Viết bài quảng cáo mà không quảng bá nó trên phương tiện truyền thông xã hội là một ”Sai lầm”. Đó không phải là spam mà phải có kế hoạch cụ thể để tiếp thị trên mạng truyền thông. Với cách tiếp cận đến đúng đối tượng; tất cả đều có số lượng ký tự; liên kết; hashtag riêng.
Bước 4: Chia sẻ trên mạng truyền thông
Dựa trên xác định đúng chiến lược marketing (thu hút, chuyển đổi); hãy thực hiện nhiều chiến lược khác nhau: Email Marketing; CRM; tối ưu hóa website; chiến lược SEO; chạy quảng cáo; v.v..
Dựa vào chiến thuật chia sẻ trên mạng truyền thông; bạn có thể tạo ra quy trình hàng trăm triệu chiến dịch quảng cáo khác nhau chỉ với vài cú click chuột.
Bước 5: Đo lường kết quả và KPI
Công việc không chỉ dừng lại sau khi bạn thực hiện và hoàn thành chúng. Bước tiếp theo cũng là bước quan trọng nhất: phân tích kết quả. Analytics là công cụ quan trọng để đo lường kết quả và KPI.
Đo lường kết quả dựa trên KPI để xem đạt được ROI hay chưa? Đo lường hiệu quả cho từng chiến dịch; giúp cải thiện những chiến dịch tốt và khắc phục chiến dịch không đạt hiệu quả.
Tổng kết
Digital marketing plan có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các nhà quản trị, chúng giúp doanh nghiệp có cái nhìn khái quát về tình trạng thị trường hiện tại, việc này giúp rất nhiều trong vấn đề ra quyết định của doanh nghiệp. Vậy bạn đã nắm được khái niệm và cách lên một bản kế hoạch hoàn chỉnh cho mình chưa? Hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi biết nhé!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: 123job.vn, nhanhoa.com