Sale là công việc có nhiều thử thách và áp lực nhưng vẫn thu hút được nhiều người tham gia. Có thể nói đây chính là một bộ phận sống còn, nuôi sống một công ty. Vậy công việc sale là gì? Công việc của nhân viên Sale như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau của chúng tôi để có câu trả lời nhé!
Sales là gì ? Giải nghĩa
Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp, cũng như giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty. Do đó, mỗi nhân viên Sales được coi là bộ mặt của cả công ty. Nếu bạn là đơn vị kinh doanh, Sales lại càng là bộ phận quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty và chắc chắn không thể thiếu trong toàn bộ quy trình cũng như chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng.
S – Smile: Hãy mỉm cười khi gặp khách hàng
A – Ask: Hãy hỏi khách hàng thật chi tiết, tỉ mỉ về nhu cầu của họ để có dữ liệu cần thiết cho giải pháp bạn đưa ra cho khách hàng .
L – Listen: Hãy lắng nghe khách hàng chia sẻ. lắng nghe chứ ko chỉ nghe . Dữ liệu bạn có được chỉ là phần thô, hãy lắng nghe để tìm ra insight thực của khách hàng là gì, hãy lắng nghe để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, điều khách hàng lo lắng là gì .
E – Education: Hãy nói cho họ hiểu về thị trường, về sản phẩm, về cách thức, về những quy chuẩn.
Công việc của nhân viên sale là gì?
Tùy từng lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ có nhiệm vụ riêng, tuy nhiên, những công việc dưới đây là những việc cơ bản của một nhân viên sale hàng ngày
- Nắm bắt thông tin sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp (mã sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng…).
- Nhân viên sale làm việc ở các cửa hàng thì cần phải quan sát, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ khi cần thiết và giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, ngoài ra cũng cần kiểm tra tốc độ tiêu thụ hàng hóa và báo cáo lại.
- Tìm kiếm khách hàng bằng cách gặp gỡ, gọi điện để giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm họ cần mua.
- Báo giá, đàm phán giá cả, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
- Kiểm kê hàng hóa, bổ sung mặt hàng thiếu.
- Gửi báo cáo kinh doanh cho quản lý.
Tại sao Sales lại quan trọng?
Xin nhắc lại, nhân viên Sales là người tiếp xúc trực tiếp với khách để thúc đẩy hành vi mua hàng. Nếu khách hàng không hài lòng hoặc có ấn tượng không tốt với nhân viên Sales, họ có thể sẽ không bao giờ sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty dù nó có tốt đi chăng nữa. Chính vì vậy, các công ty thường đầu tư nhiều vào chính sách đào tạo nhân viên Sales. Một nhân viên Sales đòi hỏi rất nhiều kỹ năng sale cơ bản và đạo đức nghề nghiệp để có thể đủ tiêu chuẩn “chinh chiến” trong cuộc đua tạo doanh thu cho công ty.
Khi bán sản phẩm hay dịch vụ, bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu về nhu cầu đang có trên thị trường, nhu cầu đó đang diễn ra như thế nào, ở đâu và khi nào. Các nhóm Sales và Marketing không chỉ giao tiếp và bán các giá trị sản phẩm của công ty tới khách hàng mà còn liên tục thu thập, tổng hợp các thông tin thị trường giúp công ty xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh. Hiểu biết về thị trường và có thể đưa ra các quyết định về phù hợp với thị trường sản phẩm chính là công việc của những nhân viên Sales đây cũng là câu trả lời cho những thắc mắc như: làm sale là làm gì, sale là công việc gì hay công việc của nhân viên bán hàng… Bên cạnh đó, quản lý dòng tiền luôn quan trọng đối với tính bền vững của doanh nghiệp. Không có bộ phận nào khác có tác động đến sự phát triển của dòng tiền hơn phận Sales (và Marketing).
Nhân viên Sale là gì?
Trong bất kì một kĩnh vực kinh doanh nào thì sales là công việc đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu bởi sale chính là là những con người trung gian với công việc tiếp thị, đem các sản phẩm của các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và thuyết phục họ mua chúng. Để một sản phẩm đến tay khách hàng, ngoài nhu cầu từ phía người mua, doanh nghiệp cũng cần phải có những tư vấn nhất định về giá trị hay những thông tin nổi bật, tính hiệu quả của sản phẩm để khách hàng hiểu hơn về chúng, thì ở đây, nhân viên sales là người chuyên cung cấp, tư vấn những sản phẩm hàng hóa dịch vụ trước khi đến tay người tiêu dùng.
Sales có thể tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hoặc gián tiếp thông qua điện thoại. Nhưng dù phương thức có như thế nào thì vẫn nhằm mục địch tăng doanh số bán hàng cho công ty. Họ luôn là người nắm bắt thật rõ ràng và chi tiết về mọi mặt của sản phẩm để thông tin kịp thời đến khách hàng và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách. Trình độ của nhân viên sales càng cao, các kỹ năng làm việc càng tốt thì lượng khách hàng được thu hút sẽ ngày càng nhiều và phổ biến.
Sales là một nghề tương đối phổ biến hiện nay, tuy nhiên đây cũng là một công việc hết sức khó khăn đòi hỏi kĩ năng về giao tiếp, đàm phán và thuyết phục cũng như khả năng xử lý tình huống, ứng biến trong mọi trường hợp.
Với sự phát triển của công nghệ số và nhiều mô hình kinh doanh ra đời trong xã hội hiện nay, nhu cầu tìm kiếm nhân viên sales ở nhiều công ty, doanh nghiệp lại càng cao. Do vậy, nhu cầu sử dụng và những chế độ đãi ngộ từ công ty này mang lại ngày càng dồi dào.
Có thể bạn quan tâm:
- Truyền thông nội bộ – “điểm chạm” giữa doanh nghiệp và nhân viên
- Tìm hiểu về thị phần – Market share là gì?
- Tổng hợp các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng 2022
Một nhân viên sale sẽ thực hiện các công việc nào?
Tùy theo quy mô và lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ có những nhiệm vụ đặc thù riêng. Sau đây IconicJob.vn sẽ liệt kê một số các công việc cơ bản hàng ngày của một nhân viên Sales.
– Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp như : các mã hàng sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng…
– Đối với nhân viên Sales được phân công vị trí ở các cửa hàng phải luôn chú ý quan sát, hướng dẫn tư vấn cho khách về sản phẩm dịch vụ khi cần thiết, giúp khách lựa chọn được các sản phẩm phù hợp. Theo dõi tốc độ tiêu thu hàng hóa và báo cáo
– Tìm kiếm khách hàng tìm năng: Gặp gõ hoặc Gọi điện liên hệ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, nắm bắt nhu cầu tư vấn, cho khách dùng thử sản phẩm, giúp khách tiếp cận được các sản phẩm đang cần mua.
– Báo giá và đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng mua bán, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
– Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn bán hàng hằng ngày. Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.
– Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.
Trên đây là các công viên cơ bản một nhân viên Sales phải đảm nhận. Nhân viên Sales được xem là bộ phận đại diện cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Do đó, hành vi và thái độ của nhân viên Sales đối với khách hàng sẽ rất quan trọng quyết định khách hàng có những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về doanh nghiệp.
Do vậy, hiện nay có rất nhiều công ty quan tâm đến chính sách đào tạo nhân viên Sales (Sales là gì ?), nhân viên Sales trước khi được nhận việc chính thức phải trải qua quá trình đào tạo rất khắt khe theo quy chuẩn của công ty. Và bên cạnh trình độ chuyên môn thì các nhân viên Sales còn phải hội tụ các phẩm chất đạo đức cần thiết, có kỉ luật trong công việc.
Các kỹ năng sống còn mà nhân viên Sales nên có
Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt
Đây là tố chất đầu tiên cũng là rất quan trọng không thể thiếu đối với một nhân viên Sales giỏi. Kỹ năng này giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận trao đổi và đàm phán giúp tạo dựng mối quan hệ cũng như tư vấn giúp khách hàng tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Linh hoạt, nhạy bén
Để có thể trao đổi và tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp thì bạn cần phải nhạy bén nắm bắt được các nhu cầu của khách. Khéo léo đưa ra các giải pháp giúp khách lựa chọn được sản phẩm dịch vụ phù hợp.
Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ cần bán
Việc nắm vững các thông tin về dịch vụ sản phẩm công ty cung cấp là điều bắt buộc đối với nhân viên Sales. Chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa các giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt đơn hàng cao tăng doanh thu cho công ty.
Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao
Đối với nhân vien Sales việc hàng ngày phải đối mặt với những lời từ chối, những cái lắc đầu đôi khi thái độ thiếu thiện cảm của khách hàng, cùng với đó là áp lực doanh số đòi hỏi họ phải là người có bản lĩnh cao để vượt qua được các khó khăn và áp lực.
Một nhân viên Sales giỏi sẽ là người kiên trì, đôi khi là lì lợm tiếp tục công việc mà không bị nản chí, bỏ cuộc. Chính nhờ sự kiên trì mà họ sẽ đạt được những thành công nhất định trong nghề.
Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu
Không một khách hàng nào muốn mua sản phẩm hay tiếp xúc với một nhân viên sales với gương mặt cau có khó chịu, quần áo nhăn nhúm, xộc xệch. Do đó, bạn phải luôn chỉnh chủ bề ngoài, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, quần áo hợp thời, lịch sự, thái độ cởi mở tươi cười thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty.
Bên cạnh đó, người làm sales cần phải có thêm những nhân tố quan trọng sau:
Bên cạnh những yếu tố sống còn thì những nhân tố cần có của một nhân viên sale là gì?
– Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.
– Sử dụng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
– Hiểu biết về internet và website, quảng cáo trực tuyến.
– Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.
Tổng kết
Trong một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, bộ phận Sale hoặc nhân viên Sale là không thể thiếu. Một Salesman được coi như bộ mặt của cả doanh nghiệp đó. Vậy bạn đã hiểu rõ Sale là gì và công việc của một Salesman như thế nào thông qua bài viết của chúng tôi chưa? Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại lời nhắn và đừng quên tham khảo những kiến thức khác của chúng tôi tại blog nhé!