Marketing đang ngày càng được các doanh nghiệp, người kinh doanh quan tâm, Vậy làm thế nào để Marketing tạo được hiệu ứng tốt, mang lại hiệu quả nhanh chóng? Cách phân loại Buzz Marketing là gì? Hãy cùng ATP.vn tìm hiểu ngay Buzz Marketing nhé, một chiến lược Marketing lan truyền cực hay!
Mục lục
Khái niệm Buzz Marketing
Buzz Marketing là một dạng của Tiếp thị truyền miệng (Word Of Mouth Marketing) hay còn gọi là Marketing lan truyền.
Buzz là một hành động kích hoạt cộng đồng lan truyền trên diện rộng. Nó có thể là một quảng cáo, khẩu hiệu, biểu tượng, ý tưởng, cụm từ… hay bất kỳ hoạt động nào khiến mọi người ghi nhớ sâu sắc về thương hiệu / sản phẩm của doanh nghiệp bạn và và sẵn sàng chia sẻ đến cộng đồng.
Tóm lại: Buzz Marketing là các chiến lược tiếp thị độc đáo nhằm thu hút sự chú ý của người dùng và những người có tầm ảnh hưởng để truyền tải thông điệp Marketing.
4 Thuật ngữ thường gặp trong Buzz Marketing:
- Displayed Buzz Volume: Số lượng chuyển đổi trên Social Network.
- Buzz Volume: Số lượng tương tác được thu thập (Nhận xét, chia sẻ, bài đăng…) trên các kênh Social.
- Relevant Buzz Volume: Số lượng Buzz liên quan.
- Brand Mention: Số lượt nhắc đến nhãn hàng.
Một số ưu và nhược điểm của Buzz Marketing
Bạn đã nắm rõ về Buzz Marketing là, vậy chiến lược tiếp thị này có điểm gì nổi bật cũng như mặt hạn chế?
Ưu điểm
- Không tốn quá nhiều chi phí mà vẫn “chiếm lĩnh” truyền thông hiệu quả.
- Kích thích sự tò mò của người dùng về thương hiệu / sản phẩm của doanh nghiệp đó. Điều này giúp gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu tuyệt vời.
Nhược điểm
- Độ uy tín và tin cậy của thương hiệu trong mắt khách hàng có thể theo chiều hướng xấu. Tùy theo mức độ ít hay nhiều.
- Nếu bộ phận Marketing không kiểm soát tốt có thể dẫn đến sự sụp đổ của doanh nghiệp.
Phân loại Buzz Marketing
Truyền thông gây tranh cãi
Con người thường có xu hướng quan tâm, bàn tán đến những vấn đề nhạy cảm. Lợi dụng xu hướng này, các marketer đưa ra những chủ đề dễ thu hút sự chú ý, bàn bạc, tranh cãi giữa những người tiếp nhận, kể cả đó có là những nội dung được cho là “rẻ tiền” đi chăng nữa
Truyền thông độc đáo
Mục đích của các marketer là tạo ra một nội dung truyền thông độc và lạ so với tất cả những sản phẩm đã từng xuất hiện bởi sẽ không có ai thèm chú ý hay bàn tán về chiến lược truyền thông của bạn nếu nội dung ấy bắt chước, làm giống người khác.
Ví dụ như khi người ta đã quá quen thuộc với thông điệp truyền thống của nhiều nhãn hàng tại Việt Nam mỗi dịp cuối năm là Tết là để về nhà, Tết là dịp đoàn viên, Bitis lúc này lại tung ra chiến lược truyền thông với khẩu hiệu “Đi để trở về” đầy mới lạ, đánh thẳng vào nhu cầu được trải nghiệm, được đi du lịch, khám phá của các bạn trẻ nhưng cuối cùng vẫn đặt gia đình lên hàng đầu
Truyền thông ấn tượng
Các marketer sẽ tạo ra những trải nghiệm đầy ấn tượng với chất lượng cao, hơn hẳn những sản phẩm truyền thông khác
Truyền thông gây sốc
Thủ thuật quảng cáo này đựa trên những hành động, sự việc không bình thường nhưng lại gây ấn tượng mạnh mẽ đối với người tiếp nhận. Ví dụ như các chiến dịch truyền thông thử độ bền của điện thoại thông minh thông qua việc ném từ trên cao xuống, cho xe tải cán qua, cho vào máy xay, máy ép thủy lực của một số trang web và kênh Youtube về điện tử chẳng hạn.
Truyền thông hài hước
Không có gì được chia sẻ và bàn tán nhiều hơn là các clip hài trên mạng. Tuy nhiên, Buzz Marketing dựa vào sự hài hước cũng là thủ thuật truyền thông khó làm nhất, khó thành công nhất.
Các clip quảng cáo do Thái Lan hay Nhật Bản thường có xu hướng tâng bốc công năng sản phẩm một cách thái quá, hay kể những câu chuyện có kết thúc bất ngờ (như đoạn quảng cáo về một cô gái vất vả đi năm châu bốn bể tìm công thức dưỡng da từ đại dương trong khi có thể đơn giản sử dụng sản phẩm dưỡng da Ocean Skin tại nhà, hay các kỹ sư Fiat tìm ra công thức giảm va đập ở cánh cửa, lốp bền, nắp capo chắc chắn để giúp các anh chồng tránh cơn thịnh nộ của vợ)… chính là mong muốn chọc cười, gây sự chú ý đối với khách hàng
Truyền thông bí mật và bật mí
Bản chất của con người là thích khám phá những bí mật. Các marketer có thể lợi dụng điều này để rò rỉ những thông tin, clip hậu trường, hoặc cho khách hàng xem một phần của sản phẩm mới, vốn dĩ (có vẻ như) cần được giữ kín để khách hàng có thể tương tác, chờ đợi, bàn tán và chia sẻ với người khác. Không ít ý kiến cho rằng việc hình ảnh những chiếc iPhone mới luôn bị rò rỉ ra trước các sự kiện Apple chính là cách để hãng này gây sự tò mò, bán tán từ phía công chúng
Cách tạo hiệu ứng Buzz Marketing “gây bão” truyền thông
Tập trung nhiều hơn vào con người và ít sản phẩm hơn
Mặc dù thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn nằm trong chiến dịch Buzz Marketing. Cách tốt nhất bạn có thể thành công trong việc tạo ra Buzz Marketing là tập trung chiến lược truyền thông vào nhu cầu, sở thích, sở thích, sở thích của các khách hàng mục tiêu của bạn. Khi một câu chuyện hay tin tức nhắc tới sản phẩm sẽ khiến các khách hàng nhanh chóng nhận ra đó là quảng cáo, thúc đẩy họ bỏ qua nhiều hơn là lan truyền nó.
Sử dụng Influencer
Đó là một thực tế đã được chứng minh rằng mọi người tin tưởng những người có ảnh hưởng nhiều hơn bất kỳ quảng cáo nào. Sử dụng những người có ảnh hưởng đến lợi ích của bạn có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của những người theo dõi của họ một cách tích cực.
Sử dụng nguyên tắc khan hiếm
Nguyên tắc khan hiếm là gây ra sự khan hiếm để tạo ra chênh lệch giữa nhu cầu và nguồn cung cấp của sản phẩm. Hiện tượng này đang gia tăng với mức độ phổ biến của việc bán hàng flash sale hay các giờ vàng khuyến mại trên các trang thương mại điện tử vì nó không chỉ làm tăng nhu cầu mà còn tạo ra tiếng vang xung quanh sản phẩm.
Kỹ thuật khan hiếm như bán hàng flash sale, ưu đãi giới hạn thời gian, sử dụng hoặc mất phiếu mua hàng, đối với người dùng hạn chế, … có thể giúp bạn tạo ra Buzz Marketing quanh sản phẩm và tăng nhu cầu của sản phẩm.
Tận dụng tâm lý đám đông
Mạng xã hội là nơi có đông đảo lượng người truy cập mỗi ngày với 2 triệu người dùng Facebook mỗi tháng. Đây là nền tảng truyền thông giúp các thông điệp trở nên dễ dàng lan tỏa hơn bao giờ hết bởi các khách hàng có thể chia sẻ, bình luận, thả lượt thích/yêu thích/vui vẻ/tức giận với mỗi bài viết. Vậy nên các thương hiệu khi tạo chiến dịch Buzz Marketing cần tìm cách để nội dung dễ viral, thân thiện với người dùng mạng xã hội nhất từ nội dung, hình ảnh, nhân vật đến các lời nói hay hashtag tạo hiệu ứng Buzz.
“Tin đồn” được định hướng
Nếu làm Marketing mà bạn lại cho rằng tin đồn sẽ tự nhiên “sinh ra” và “phát tán”, thì bạn chẳng bao giờ có thể thành công được. Mọi tin đồn đều phải nằm trong chiến dịch Marketing tổng thể của nhà sản xuất, mọi tin đồn phải được định hướng. Định hướng dư luận khôn khéo sẽ giúp cho các tin lan truyền theo đúng mục đích Marketing “ngầm” của doanh nghiệp bạn.
Lời kết
Với những chia sẻ về Buzz Marketing, chúng tôi hy vọng bạn đã có thế nắm rõ được những khái niệm, quy tắc liên quan tới loại hình marketing này đồng thời áp dụng thành công chúng trong công việc và cuộc sống. Đừng quên đón đọc những bài viết khác liên quan tới chủa đề marketing tại blog của chúng tôi nhé!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, prodima.vn, jobsgo.vn