Branding là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp, lớn hay nhỏ, bán lẻ hay B2B. Một chiến lược thương hiệu hiệu quả mang lại cho bạn một lợi thế lớn trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Nhưng chính xác thì branding là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp nhỏ như bạn? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!
Mục lục
Định nghĩa về thương hiệu – Branding
Định nghĩa thương hiệu của bạn cũng giống như một hành trình tự trải nghiệm và khám phá của doanh nghiệp. Nó có thể gặp rất nhiều khó khăn, tốn thời gian, công sức và tiền bạc, tuy nhiên ít nhất, bạn cũng phải trả lời được những câu hỏi bên dưới:
- Sứ mệnh của doanh nghiệp là gì?
- Lợi ích và tính năng của sản phẩm hay dịch vụ đó là gì?
- Khách hàng hiệiện tại và khách hàng tương lai đã và đang nghĩ gì về công ty của bạn?
- Những giá trị nào là xứng đáng để họ gắn bó với doanh nghiệp của họ?
Hãy làm khảo sát nghiên cứu và phân tích. Tìm hiểu nhu cầu, thói quen và mong muốn của các khách hàng hiện tại và tương lai. HÃY BIẾT HỌ NGHĨ GÌ.
Bởi xác định thương hiệu và phát triển chiến lược thương hiệu là những việc làm phức tạp. hãy cân nhắc để tận dụng chuyên môn của một nhóm tư vấn phi lợi nhuận cho doanh nghiệp nhỏ hoặc Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp Nhỏ.
Khi bạn đã định nghĩa được doanh nghiệp, làm thế nào để mô tả từ ngữ?
Đây là một số tips có thể giúp bạn:
- Thiết kế một logo thật hoành tráng. Dán nó ở khắp mọi nơi có thể.
- Viết ra thông điệp của thương hiệu. Các thông điệp chính bạn muốn giới thiệu về thương hiệu của bạn là gì? Mỗi nhân viên cần phải nhận thức được các thuộc tính thương hiệu của bạn.
- Tích hợp thương hiệu của bạn. Xây dựng thương hiệu mở rộng đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp – bạn trả lời điện thoại như thế nào, bạn hoặc sales man mặc gì khi đi gặp khách, chữ ký e-mail của bạn, tất cả mọi thứ.
- Tạo một “tiếng nói” cho công ty đẻ phản ánh thương hiệu của bạn. Tiếng nói này nên được áp dụng cho tất cả các giao tiếp bằng văn bản và kết hợp trong các hình ảnh thị giác của tất cả các tư liệu, online và offline. Thương hiệu của bạn có thân thiện không? Hãy đàm thoại. Có sang trọng không? Hãy là formal. Bạn đã nhận được các ý chính.
- Phát triển một tagline. Viết một tuyên bố đáng nhớ, có ý nghĩa và súc tích mà nắm bắt được bản chất của thương hiệu của bạn.
- Thiết kế các mẫu và tạo ra các tiêu chuẩn thương hiệu cho tư liệu Marketing của bạn. Sử dụng màu sắc tương tự, vị trí logo, xem và cảm nhận từ đầu đến cuối. Bạn không cần phải cầu kỳ, chỉ cần phù hợp.
- Hãy thành thật với thương hiệu của bạn. Khách hàng sẽ không quay trở lại với bạn – hoặc giới thiệu bạn với người khác – nếu bạn không thực hiện lời hứa thương hiệu của bạn.
- Hãy nhất quán. Tôi đặt điểm này cuối cùng vì nó liên quan đến tất cả những điều bên trên và là lời khuyên quan trọng nhất mà tôi có thể cung cấp cho bạn. Nếu bạn không thể làm được điều này, nỗ lực của bạn để thiết lập một thương hiệu sẽ thất bại.
Sự ra đời của thuật ngữ Branding
Trong nhưng năm 350 sau công nguyên thì thuật ngữ Branding đã xuất hiện, nó bắt nguồn từ một từ cổ trong tiếng Na Uy là Brandr – bùng cháy. Còn từ những năm 1500 trở đi thì Brand đã trở thành dấu hiện được đánh dấu lên các sản phẩm của người dân, là một phương pháp đánh dấu sở hữu của thời đó. Những biểu tượng đó đã được phát triển thành logo ngày nay. Tuy nhiên, branding không chỉ dừng lại ở việc thiết kế logo trông đẹp và thú vị hơn.
Tại sao làm Branding lại quan trọng?
Việc xây dựng thương hiệu ngày càng chiếm vị trí quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Sau đây là một số lý do khiến việc làm Branding trở thành yếu tố không thể thiếu trong quá trình của một doanh nghiệp phát triển.
Giúp thương hiệu dễ nhận diện trong “đại dương thông tin”
Hiện nay, người dùng được tiếp cận với một lượng lớn thông tin trên các phương tiện truyền thông hoặc mạng xã hội. Vì thế, làm thế nào để họ có thể dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn trong vô số những thương hiệu cùng lĩnh vực?
Cách tốt nhất là bạn cần có logo mang màu sắc, thông điệp của riêng mình. Với phương pháp này, bạn sẽ có cơ hội tạo ấn tượng ban đầu với người dùng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, logo chỉ là một trong các nhận định được đề cập đến quan trọng với doanh nghiệp, chứ nó chưa phải là tất cả.
Bên cạnh việc làm Branding cũng cần phải nắm bắt được thị trường mục tiêu, tạo các sản phẩm/dịch vụ của bạn trở thành công cụ biết nói. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động thu hút khách hàng, xúc tiến bán hàng và có được mối quan hệ bền lâu với khách hàng của bạn.
Một minh chứng cụ thể là khi nhắc đến Macbook, người dùng sẽ nghĩ ngay đến Apple. Đây là cách mà Apple đã giúp người dùng có thể nhận diện được thương hiệu của mình.
Tăng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Một khi bạn xây dựng thương hiệu và phát triển nó tốt thì giá trị sản phẩm/dịch vụ của bạn cũng theo đó mà tăng lên. Ví dụ như không phải tự nhiên mà giá thành một chiếc điện thoại Apple lại đắt hơn so với đối thủ cùng ngành, bởi họ đã có chiến lược xây dựng thương hiệu từ trước với một thông điệp nhất quán và có tính liên tưởng thực tế.
Và đỉnh điểm là chiến dịch Branding của Apple vào năm 1984 đã mang lại kết quả hơn mong đợi. Cũng kể từ đó, Apple đã có thể tự mình định giá cho các sản phẩm máy tính của mình mà không cần so sánh giá thành thị trường
Tạo sợi dây liên kết với khách hàng
Sử dụng chiến lược Branding để kết nối với khách hàng chưa bao giờ là lỗi thời. Nếu bạn xây dựng thương hiệu tốt và đủ mạnh thì bạn đã có được ấn tượng ban đầu tích cực đối với người tiêu dùng.
Dần dà, niềm tin của họ đối với thương hiệu của bạn càng lớn mạnh. Và cũng là lúc họ sẽ quyết định mua hàng, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
Vậy làm thế nào để người dùng tin tưởng thương hiệu của bạn? Một trong những phương pháp tốt nhất là bạn nên cho họ cảm nhận các thông điệp mà bạn truyền tải trên các sản phẩm/dịch vụ của mình luôn đồng nhất với nhau.
Tương tự như Apple đã cho ra đời chiến dịch truyền tải thông điệp “Think Different” trong tất cả các sản phẩm mà họ tung ra thị trường. Và kết quả họ nhận lại là doanh số tăng vọt hơn mong đợi.
Điều này chứng minh cho sức mạnh lời hứa luôn quan trọng. Nó sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong cuộc chiến cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.
Hỗ trợ quản lý các phòng ban
Thông thường, khi một thương hiệu phát triển lớn mạnh thì sẽ có sự ảnh hưởng tích cực đến các phòng ban đang làm việc tại doanh nghiệp đó.
Kinh doanh, Marketing, PR, Nhân sự,… được cho là các phòng ban sẽ ảnh hưởng nhiều trong các chiến lược Branding của doanh nghiệp. Bởi khi làm việc tại một nơi uy tín, được người tiêu dùng quan tâm nhiều, họ sẽ cảm thấy tự hào và hài lòng hơn. Đây cũng là động lực khiến họ nỗ lực, mang lại nhiều giá trị cả cho công ty của bạn.
Xây dựng niềm tin trên thị trường
Khi người dùng nhìn vào các thông điệp mà bạn truyền tải cùng diện mạo thương hiệu chuyên nghiệp, họ sẽ cảm thấy tin tưởng hơn. Từ đó, bạn sẽ thu được nhiều khách hàng tiềm năng để nuôi dưỡng trở thành người tiêu dùng. Vì thế, trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, bạn nên đặt vấn đề niềm tin của khách hàng lên hàng đầu nhé.
Ở phần nội dung tiếp theo, mình sẽ thông tin đến bạn về chạy branding là gì, tức review một cách chung nhất về chính xác công việc làm Branding là gì? Hãy theo dõi cùng mình ngay sau đây bạn nhé.
Lời kết
Như vậy bài viết của ATP.vn đã chia sẻ cho bạn đọc về những điều cơ bản xoay quanh câu hỏi liên quan đến Branding. Hy vọng bài viết trên đây sẽ là thông tin hữu ích dành cho các bạn đọc. Bên cạnh đó các bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm những kiến thức về Marketing và nhiều lĩnh vực khác trên trang web của chúng tôi. Cảm ơn các bạn!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: futurebrandvietnam.com, marketingai.vn