Trong thế giới của những năm 2020 trở đi, công nghệ dần có những bước chuyển mạnh mẽ hơn, internet ngày càng lan rộng và chứng minh sức hút, độ phủ của mình. cũng chính nhờ lý do đó mà những ngành nghề, cách thức tiếp cận trong marketing theo đó cũng có những sự đổi mới. Một trong những thuật ngữ được quan tâm rất nhiều đó chính là Influencer.
Mục lục
Khái niệm Influencer
Influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác do những yếu tố mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ. Trong bối cạnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như facebook, instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.
Influencer marketing
Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, sử dụng hình thức Influencer Marketing là việc bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để họ lan toả thông điệp qua các kênh mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể do chính doanh nghiệp biên soạn từ trước đó.
Cho dù quy mô của doanh nghiệp lớn hay chỉ là một cửa hàng nhỏ thì việc khai thác sức mạnh của Influencer là việc nên làm. Người ảnh hưởng không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng và còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt với những sản phẩm, nhãn hiệu mới tung ra thị trường thì việc sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và gây sự chú ý của công chúng trong thời gian ngắn.
Phân biệt KOLs và Influencer
KOLs và Influencers đều là những người có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng. Vậy đâu là sự khác biệt giữa KOLs và Influencers?
Nhìn chung, KOLs và Influencers có một số đặc điểm khác biệt như sau.
KOLs | Influencers | |
Định nghĩa | KOLs (Key Opinion Leaders) là những chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau như khoa học, nông nghiệp, y khoa, chính trị, công nghệ,… KOLs là người có chuyên môn cao, am hiểu, chuyên sâu về một lĩnh vực, ngành nghề cụ thể. | Influencer thường là những cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có lượng người theo dõi lớn. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer với điều kiện: hoạt động trên môi trường trực tuyến, được nhiều người quan tâm và theo dõi. |
Lượng người theo dõi | Số lượng người theo dõi KOLs sẽ cao hơn so với Influencers, rơi vào khoảng 100,000 – 1,000,000 người theo dõi | Số lượng người theo dõi Influencers sẽ ít hơn, rơi vào khoảng 1,000 – 100,000 người theo dõi |
Mức độ phủ sóng | Mức độ phủ sóng của KOLs sẽ hạn chế hơn so với Influencers, do sự nổi tiếng và độ phủ sóng của KOLs dễ dàng bị hạn chế trong quốc gia của họ. | Do chủ yếu hoạt động trên mạng xã hội nên độ phủ sóng của Influencers sẽ cao hơn KOLs, vì khắp nơi trên thế giới đều có thể sử dụng mạng xã hội và dễ dàng tiếp cận được với nhiều Influencers khác nhau. |
Thời gian sử dụng mạng xã hội | KOLs thường dành phần lớn thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của bản thân, họ chỉ dành thời gian cho mạng xã hội vào những lúc rảnh rỗi. | Mặt khác, Influencers dành hầu hết thời gian hoạt động trên các mạng xã hội, họ sẽ đầu tư vào video, hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ và thông qua mạng xã hội để trao đổi với người hâm mộ của mình. |
6 nhóm Influencer phổ biến hiện nay
Dựa vào số lượng người theo dõi, 6 loại Influencer phổ biến nhất hiện nay bao gồm:
- Nano Influencer: 1000 – 5000 người theo dõi.
- Micro Influencer: 5000 – 25.000 người theo dõi.
- Small Influencer: 25.000 – 100.000 người theo dõi.
- Medium Influencer: 100.000 – 500.000 người theo dõi.
- Macro Influencer: 500.000 – 1.000.000 người theo dõi.
- Mega Influencer: > 1.000.000 người theo dõi.
Ở Việt Nam, số lượng Nano và Micro Influencers vẫn chiếm nhiều nhất.
Bên cạnh đó, dựa trên lĩnh vực, người có ảnh hưởng cũng có thể chia thành 6 nhóm đối tượng chính:
- Nhóm phong cách sống (lifestyle)
- Nhóm thời trang – làm đẹp (fashion – beauty)
- Nhóm phụ nữ có gia đình và thành công
- Nhóm du lịch – ẩm thực
- Nhóm trendy (luôn tạo ra các xu hướng mới trên mạng xã hội dưới lăng kính hài hước)
Nhóm người nổi tiếng (gồm diễn viên, ca sĩ, người mẫu,… tạo được ảnh hưởng nhất định trên mạng xã hội)
Cách lựa chọn Influencer phù hợp với từng mục tiêu marketing
Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến, việc thiết lập các mục tiêu nhằm lựa chọn Influencer phù hợp càng trở nên quan trọng. Dựa trên 4 yếu tố đã nêu, dưới đây là một số đề xuất trong việc chọn lựa Influencer theo mục tiêu từ YouNet Media:
– Awareness (độ nhận diện thương hiệu): Celebrities là lựa chọn phù hợp giúp thương hiệu tiếp cận được với đông đảo công chúng, đặc biệt là những sản phẩm mới hoặc nhãn hãng mới gia nhập thị trường Việt Nam. Reach (độ phủ) của họ rất lớn nhờ sở hữu hàng triệu người hâm mộ làm tăng mức độ lan truyền thông tin về nhãn hàng và sản phẩm qua các hoạt động tương tác như like, share, comment. Số lượng thảo luận càng cao càng thu hút sự chú ý của cộng đồng, góp phần làm thương hiệu được nhanh chóng biết đến và ghi nhớ.
– Interest (độ quan tâm): người tiêu dùng bắt đầu quan tâm về sản phẩm khi họ có nhu cầu cần được đáp ứng, nhưng họ chỉ bày tỏ vấn đề với người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Do đó, khả năng Resonance là yếu tố quyết định trong trường hợp này. Professional, những người có chuyên môn và uy tín cao trong ngành, đủ trình độ tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến tính năng sản phẩm thường được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Trong khi đó, citizen lại có khả năng thu hút những đối tượng tương tự họ, nên việc chia sẻ và trao đổi sẽ cởi mở và dễ dàng hơn.
Như những ngành sản phẩm đặc thù là sữa em bé, tã giấy,… không dành cho mass consumer, các diễn đàn, nhóm các bà mẹ hay một bài đăng nhận xét về sản phẩm của một bà mẹ có nhiều follower là những nguồn thu hút thảo luận vô cùng sôi nổi.
– Purchase Intention (ý định mua hàng): người tiêu dùng có ý định mua hàng khi họ đã đánh giá sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu và nhận thấy sự khác biệt đối với thương hiệu khác nên Relevance tiêu chí mà cần lưu ý nhiều nhất. Dù là celebrities, professional hay citizen, người này cũng cần có mức độ liên kết và tương đồng chặt chẽ với định vị thương hiệu, dựa tên những yếu tố như thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm, đối tượng fan.
Cách áp dụng vào chiến dịch Influencer marketing
Reach: Sơn Tùng sở hữu một lượng fan cũng như antifan hùng hậu, có thể nói sản phẩm nào xuât hiện trong MV của nam ca sĩ cũng sẽ tạo nên cơn sốt không kém gì bài hát đó. Soobin Hoàng Sơn lại là gương mặt nổi lên từ giới underground đang rất được yêu thích sau hàng loạt bài hit đình đám. Lượng view trên 10 triệu cũng cho thấy khả năng reach cao của 2 ca sĩ này.
Relevance: Cả hai người đều mang phong cách thời trang ấn tượng, năng động, có cá tính nổi bật, sự nghiệp âm nhạc nhiều thành tựu có thể tận dụng và đều là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ – target audience của Biti’s Hunter, và quan trọng nhất, phù hợp với hình ảnh sản phẩm.
Resonance: thu về nhiều hơn cả lượng tương tác, thảo luận liên quan đến Biti’s chính là việc doanh thu sản phẩm tăng đáng kể. Đáng chú ý nhất là sau 2 MV này, số lượng truy cập vào website của Biti’s tăng nhanh chóng mặt (có thời điểm quá tải đến mức không thể truy cập), đưa Biti’s Hunter trở thành đôi giày hot nhất mạng xã hội và cháy hàng tại nhiều chi nhánh
- Có thể bạn quan tâm:
- Cách để sử dụng hiệu quả phương pháp chiết khấu là gì?
- Phân tích mô hình AIDA trong marketing
- Hướng dẫn 5 Bước định vị sản phẩm trên thị trường hiệu quả
Lời kết
Cùng với sự phát triển không ngừng của một nhóm nhỏ bộ phận người có sức ảnh hưởng, Influencer đang ngày càng chứng tỏ sức hút của mình đối với nhóm khách hàng mục tiêu cũng như khẳng định vai trò quan trọng của chúnh mình trong thế giới marketing này. Nếu bạn hiểu rõ chức năng của Influencer và áp dụng những chiến lược “đúng người đúng thời điểm” ắt bạn sẽ đạt được những kết quả vượt mong đợi. Chúc các bạn thành công.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: .thegioididong.com, mfvietnam.com, marketingai.vn