Một trong các chức danh giám đốc quan trọng của công ty chính là vị trí CMO – một chức danh đòi hỏi bạn cần có hiểu biết và kiến thức sâu rộng về tiếp thị – truyền thông và nhiều lĩnh vực chuyên môn khác để kịp thời tư vấn cho CEO. Vậy CMO là gì? họ cần năng lực chuyên môn lẫn năng lực quản lý nhằm xử lý công việc; phân tích thị trường; phân công nhân viên làm việc hiệu quả như thế nào? Cùng ATP.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Mục lục
CMO là gì? Định nghĩa về CMO
CMO là viết tắt của cụm từ “Chief Marketing Officer” hay còn được gọi là Giám đốc Marketing, là chức vụ quản lý cấp cao trong một công ty, chịu trách nhiệm về Marketing và báo cáo trực tiếp cho giám đốc điều hành (CEO). Hiện nay, chức danh này được đánh giá rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp hiện đại.
Vai trò và trách nhiệm của các CMO thể hiện qua việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng… Giám đốc Marketing – CMO là chức danh thực hiện quản trị mọi hoạt động quảng bá doanh nghiệp, hỗ trợ kinh doanh và hỗ trợ các hoạt động thương mại
Những công việc cần làm của một CMO là gì?
CMO là giám đốc marketing cấp cao của doanh nghiệp, một chức danh lớn, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh thương mại. Thuật ngữ giám đốc marketing khá chung chung. Vậy, công việc mà các CMO cần làm thực sự là gì?
Nhiệm vụ cụ thể mà giám đốc marketing CMO cần thực hiện như:
- Giám đốc marketing sẽ thực hiện nhiệm vụ xây dựng chiến lược, giải pháp và kế hoạch marketing phù hợp cho doanh nghiệp.
- Thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển thị trường mới, duy trì thị trường cũ.
- Xây dựng các công cụ đo lường hiệu quả chiến lược marketing cho doanh nghiệp.
- Tham gia tham mưu cho ban truyền thông, xây dựng và phát triển thương hiệu.
- Kết nối và xây dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng, KOL, đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông, marketing cho doanh nghiệp.
- Quản lý và đào tạo nhân viên marketing, hỗ trợ phát triển đội ngũ nhân viên có năng lực, kỹ năng nghề.
Những vai trò của một CMO là gì?
Xây dựng và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp
Quản trị và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp là cam kết và trách nhiệm của một CMO. Một thương hiệu mạnh sẽ góp phần lôi cuốn người tiêu dùng và làm tăng lòng trung thành của họ, tạo dựng tài sản thương hiệu cho công ty. Bởi, thương hiệu là cái chúng ta không thể sờ hay cảm thấy nó nhưng bạn phải chắc rằng bạn có thể thấy nó trên bảng báo cáo tài chính. Đó là tài sản khổng lồ có thể gọi là “Sự tín nhiệm”, là sự cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của công ty.
Chúng ta phải bảo vệ tài sản vô hình được gọi là “thương hiệu” với sự quan tâm thích đáng. Trong kinh doanh điều đó được gọi là đo lường tài sản thương hiệu. Thương hiệu của chúng ta đã và đang được đánh giá như một tài sản, thương hiệu mạnh sẽ làm cho giá cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán cao hơn, đồng thời tạo được sự trung thành của khách hàng.
Nắm bắt các xu hướng Marketing mới
Có hàng trăm xu hướng kinh doanh cùng tồn tại ở một thời điểm nhưng chỉ có vài xu hướng liên quan, có sức hút với doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư những khoản chi phí lớn cho những xu hướng mới vừa xuất hiện. Bởi, lựa chọn đúng xu hướng có thể mở ra một thị trường cũng như mở rộng tệp khách hàng hoàn toàn mới. Tuy nhiên, không phải tất cả xu hướng đều có “tuổi thọ” lâu dài. Với một CMO, việc liên tục cập nhật và nắm bắt những xu hướng marketing mới là “đòn bẩy” đưa doanh nghiệp của bạn đi xa hơn.
Đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing của doanh nghiệp
Đánh giá hiệu quả Marketing là cách mà doanh nghiệp đo lường các mục tiêu marketing của mình dựa trên các con số cụ thể như: tăng doanh số, doanh thu bán hàng. Vì vậy việc đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing cần được CMO xây dựng một cách chi tiết, rõ ràng trước khi các doanh nghiệp bắt đầu chiến dịch Marketing sao cho chiến dịch đem lại hiệu quả thành công nhất
Một quy trình tốt sẽ kết nối các hoạt động của công ty, kinh nghiệm của mọi người qua đó cũng được sử dụng và hỗ trợ. Đó là điều mà CMO nào cũng mong muốn đạt được. Nhưng để đạt được điều này, CMO cũng cần đạt được sự ủng hộ và góp sức của các giám đốc cấp cao cũng như các chuyên gia điều hành trong mọi bộ phận của công ty.
Khả năng tạo dựng môi trường, văn hóa hợp tác
CMO không nên làm việc một cách tách biệt với tập thể. Với tư cách người đứng đầu phòng/nhóm. Họ cần có hoặc phát triển khả năng lãnh đạo. Tìm kiếm những tài năng và phát triển những nhân tài để họ phát huy những tiềm năng của mình là một trong số đó. Ngoài ra, việc tạo dựng một văn hóa hợp tác, nơi mà mọi người đều được lắng nghe, đều có tiếng nói cũng hết sức quan trọng. Một CMO giỏi sẽ biết cách áp dụng những nguyên tắc vào công việc thường ngày để khơi nguồn cho những ý tưởng mới trong hoạt động marketing. Thông qua các hoạt động nội bộ, các vấn đề có thể được nhìn nhận dưới nhiều góc độ mới, đồng thời cũng dẫn đến những giải pháp hiệu quả không ngờ kích thích những ý tưởng, những vấn đề, xóa tan khoảng cách của những vách ngăn bàn làm việc đang bị gò bó.
CMO là người sẵn sàng đứng trên cương vị của khách hàng để thấu hiểu
Công việc của người làm Marketing không phải là bán sản phẩm hay dịch vụ. Thay vào đó người trưởng phòng Marketing chăm sóc cho tài sản lớn nhất của công ty – trải nghiệm của khách hàng. Giống như giám đốc tài chính theo dõi lợi nhuận dòng, giám đốc bảo mật bảo vệ tài sản của công ty thì nhiệm vụ của CMO là bảo vệ và cải thiện những trải nghiệm của khách hàng. Điều này đòi hỏi một tầm nhìn xa, sự hiểu biết căn bản về “Design Thinking” và sẵn sàng đứng lên đại diện cho khách hàng trên cương vị là ban lãnh đạo của công ty.
Lời kết
Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về CMO là gì. Từ đó, các bạn sẽ có động lực để chuẩn bị hành trang cho công việc “trong mơ” phù hợp với năng lực và sở thích, cũng như không còn bỡ ngỡ khi phải đối mặt với những sếp lớn trên nữa nhé!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: glints.com, marketingai.vn, nef.vn