Xu hướng xã hội ngày càng thay đổi và phát triển do đó mà mô hình 4C trong Marketing cũng dần thay thế mô hình Marketing 4P cũ giúp mang tới nhiều hiệu quả cho người làm Marketing. Vậy mô hình 4C Marketing Mix là gì? mối quan hệ giữ 4P và 4C được thể hiện ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!
Mục lục
Cơ sở hình thành mô hình 4C trong Marketing
Hiện nay, với sự phát triển của Internet và mạng xã hội, khách hàng có thêm nhiều cơ hội được tiếp cận với các nguồn thông tin khác nhau và có xu hướng cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Với sự cạnh tranh giữa nhiều sản phẩm, dịch vụ, việc sở hữu lợi thế cạnh tranh và thu hút, thuyết phục khách hàng lựa chọn đầu tư chi trả cho sản phẩm / dịch vụ mà mình cung cấp thay vì sản phẩm / dịch vụ của đối thủ là điều quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp.
Để thuyết phục khách hàng thành công, doanh nghiệp cần chú trọng vào câu khẩu hiệu: “Khách hàng là thượng đế” và tập trung chiến lược của mình xoay quanh việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Mô hình Marketing Mix 4P chưa đáp ứng được tiêu chí lấy khách hàng làm trung tâm do mô hình này chỉ có thể giúp doanh nghiệp chú trọng vào việc phát triển và sản xuất sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường nhằm thỏa mãn nhu cầu cũng như mong muốn của khách hàng.
Khi tập trung vào khách hàng, mô hình 4C trong Marketing đã ra đời và phát triển. Thông qua việc tập trung vào khách hàng, mô hình 4C Marketing Mix có thể giúp doanh nghiệp bớt phụ thuộc vào chiến lược Marketing đại chúng (mass marketing) và tập trung nhắm mục tiêu vào chiến lược Marketing thị trường ngách (niche marketing). Khi tận dụng chiến lược Marketing thị trường ngách, doanh nghiệp có thể xác định chính xác đối tượng khách hàng của mình là ai và tập trung hướng đến việc giải quyết vấn đề / nhu cầu của đối tượng khách hàng đó.
Góc nhìn khách quan từ khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng được mong đợi của khách hàng, bán với mức giá mà khách hàng chấp nhận được, phân phối ở nơi thuận tiện cho khách hàng, và làm công tác truyền thông theo cách mà khách hàng mong muốn.
Phân tích mô hình 4C trong Marketing
Khái niệm về Marketing 4C bao gồm : Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng) – Customer Cost (Chi phí mà khách hàng bỏ ra có hợp lý với họ không) – Convenience (Khách hàng có cảm thấy thuận tiện hay không) và Communication (Tương tác và liên lạc với khách hàng bằng cách nào).
Customer Solutions
Chữ C đầu tiên – Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn với chữ P – Product (sản phẩm) thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải thực sự là một giải pháp cho khách hàng, nghĩa là nhằm giải quyết một nhu cầu thiết thực nào đó của khách hàng chứ không phải chỉ là “giải pháp kiếm lời” của doanh nghiệp. Muốn làm tốt chữ C này trong marketing 4C , doanh nghiệp buộc phải nghiên cứu thật kỹ để tìm ra nhu cầu đích thực của khách hàng, giải pháp nào để đáp ứng đúng nhu cầu này.
Thương hiệu thời trang N&M vừa ra đời là một ví dụ về việc tìm kiếm giải pháp cho người tiêu dùng. Khi trên thị trường có hai dòng sản phẩm tách biệt là trang phục văn phòng (nghiêm túc, cổ điển) và trang phục dạo phố, đi chơi (trẻ trung, phong cách), hãng thời trang này đã tìm ra “ngách” là kết hợp hai nhu cầu này vào trong một sản phẩm để có thể mặc đi làm (vẫn đứng đắn) kết hợp mặc đi chơi mà không thấy bị “cứng” quá.
Cần hiểu lợi ích ở đây bao gồm cả lợi ích lý tính lẫn lợi ích cảm tính. Nhiều người đắn đo chưa mua ô tô không phải vì giá sản phẩm cao mà vì chi phí sử dụng quá cao (xăng dầu, phụ tùng, bảo dưỡng, bãi đỗ, tài xế…). Trong bối cảnh đó, các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ và dễ dàng thay thế thường là giải pháp tốt.
Customer Cost
Chữ C thứ hai – Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P – Price (giá) thể hiện quan điểm cho rằng giá của sản phẩm cần được nhìn nhận như là chi phí mà người mua sẽ bỏ ra. Chi phí này không chỉ bao gồm chi phí mua sản phẩm mà còn cả chi phí sử dụng, vận hành, và cả hủy bỏ sản phẩm. Chi phí này phải tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người mua.
Cần hiểu lợi ích ở đây bao gồm cả lợi ích lý tính lẫn lợi ích cảm tính. Nhiều người đắn đo chưa mua ô tô không phải vì giá sản phẩm cao mà vì chi phí sử dụng quá cao (xăng dầu, phụ tùng, bảo dưỡng, bãi đỗ, tài xế…). Trong bối cảnh đó, các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ và dễ dàng thay thế thường là giải pháp tốt.
Convenience
Chữ C thứ ba – Convenience (thuận tiện) được gắn với chữ P – Place (phân phối) đòi hỏi cách thức phân phối sản phẩm của doanh nghiệp phải tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Điển hình của khía cạnh thuận tiện trong phân phối có thể kể đến mạng lưới máy ATM của các ngân hàng. Ngân hàng nào có nhiều máy, bố trí nhiều nơi, máy ít bị trục trặc khi rút tiền, ngân hàng đó sẽ có nhiều khách hàng mở thẻ.
Communication
Chữ C cuối cùng – Communication (giao tiếp) được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu công tác truyền thông phải là sự tương tác, giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của khách hàng và “nói” cho khách hàng nghe là sản phẩm sẽ đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng đó như thế nào. Một chiến lược truyền thông hiệu quả phải là kết quả của sự giao tiếp, tương tác giữa sản phẩm, thương hiệu với khách hàng để đạt được sự thông hiểu và cảm nhận sâu sắc từ khách hàng đối với sản phẩm, thương hiệu.
Ứng dụng 4C trong Marketing
Marketing 4Cs được ứng dụng như là tiêu chí để lập kế hoạch và đánh giá các chiến dịch Marketing. Các nhà quản trị doanh nghiệp, nhà tiếp thị sử dụng 4Cs để kiểm tra và tối ưu hóa chiến lược cho một sản phẩm hoặc chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Mức độ quan trọng của từng yếu tố trong 4C Marketing sẽ khác nhau tùy theo từng trường hợp cụ thể. Việc xác định thứ tự ưu tiên của các yếu tố trong từng trường hợp phụ thuộc vào sự đánh giá của nhà tiếp thị.
Ngoài ra, mô hình 4C trong Marketing Mix còn được sử dụng như một công cụ để phân tích tình hình của một thương hiệu. Từ quan điểm của khách hàng, thương hiệu đang hoạt động như thế nào về mặt đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng, chi phí, sự tiện lợi và truyền thông
Mối quan hệ giữa mô hình 4C và 4P
Đây là mối quan hệ nhất trí, thống nhất không thể nào tách rời giữa 4C và 4P bởi hai mô hình này có sự liên quan với nhau ở mức độ nào đó. Cùng xem mối quan hệ giữa hai yếu tố này dưới đây:
Production gắn liền với Customer solutions
Có nghĩa là bất cứ sản phẩm nào tạo ra cũng cần phải có ý nghĩa, đáo ứng được mong muốn của khách hàng, tạo sản phẩm ra để hướng tới khách hàng, thu hút khách mua hàng chứ không phải tạo ra với sự vô nghĩa. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải bỏ thời gian, công sức để nghiên cứu những nhu cầu của khách hàng từ đó sẽ tọa được những sản phẩm mang lại giá trị lớn cho khách hàng.
Price gắn liền với Customer costs
Những mức giá mà doanh nghiệp đưa ra luôn phải phù hợp với số tiền mà khách hàng có thể chi ra cho sản phẩm, đây là điều kiện rất quan trọng bởi nếu giá chênh lệch quá nhiều so với các đối thủ sẽ xảy ra vấn đề từ đó gây nên sự bất ổn trong việc tiêu thụ hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Mức giá cao hoặc thấp quá không phải vấn đề nhưng chất lượng sản phẩm phải phù hợp với giá mà các doanh nghiệp đưa ra.
Place gắn liền với Convenience
Hình thức phân phối hàng hóa cần phải đi đôi với sự thuận tiện cho người mua hàng. Hàng hóa phân phối mọi lúc mọi nơi tiết kiệm thời gian của khách hàng cũng như đáp ứng được sự tiện lợi và thuận tiện trong khâu mua hàng . Vậy nên, doanh nghiệp cần phải để tâm đến việc phân phối hàng hóa phải phù hợp với người mua.
Promotion gắn liền với Communication
Đây là cách doanh nghiệp giao tiếp, tiếp thị quảng bá cũng như truyền thông tin sản phẩm tới khách hàng nhanh nhất và hiệu quả nhất. Bằng cách đưa ra những chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá… để khách hàng biết đến sự có mặt sản phẩm nhiều hơn, tạo ấn tượng và mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và giúp cho khách hàng tin dùng sản phẩm hơn, có sự tương tác hai bên tốt hơn. Sự tương tác này luôn được đánh giá cao trong các kênh giao tiếp giữa các doanh nghiệp và khách hàng.
Tổng kết
Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về mô hình 4C trong marketing này để áp dụng tốt nhất đem lại hiệu quả cao. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website của ATP.vn để chia sẻ những chuyện nghề và cập nhật những thông tin chuyên môn mới nhất nhé!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, luanvan2s.com, amis.misa.vn