Nếu bạn là một Marketer hoặc muốn trở thành một chuyên gia marketing thì bạn cần phải hiểu Marketing Mix là gì? Cũng như phải biết vai trò của marketing mix đối với doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết này để biết được marketing mix là gì cũng như vai trò của nó nhé.
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix còn được gọi là Marketing hỗn hợp được dùng để chỉ các công cụ tiếp thị công ty góp phần đạt được mục tiêu tiếp thị đã đặt ra trên thị trường. Mô hình Marketing Mix được phân loại như sau: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) phổ biến trong Marketing hàng hóa. hiện nay, mô hình đã được phát triển thành marketing 7Ps để đáp ứng được những yêu cầu khó hiểu và cải tiến của marketing hiện đại.
Theo đó mô hình 7Ps đã bổ sung thêm 3 yếu tố khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý). điều này góp một phần tăng sức mạnh cho giải pháp marketing khi sản phẩm đã không còn là những sản phẩm hữu hình cụ thể mà có thể là các dịch vụ vô hình.
Xem thêm : production mix là gì
Vai trò của Marketing Mix là gì?
Marketing-mix là một bộ môn khoa học nghiên cứu về các hoạt động kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dòng chuyển vận của hàng hoá – dịch vụ từ nơi sản xuất tới người tiêu dùng, nhằm tìm ra các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ, duy trì và phát triển thị trường. Dưới đây là những vai trò của marketing mix:
Vai trò của marketing-mix trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp
Hiểu theo nghĩa rộng, tất cả các hoạt động kinh doanh của công ty là kế hoạch marketing, từ tạo thành ý tưởng sản xuất đến một loại hàng hàng hóa đến khai triển sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa đấy thực sự được bán trên thị trường.
Marketing- mix giúp cho công ty có thể tồn tại bền lâu và vững chắc trên thị trường do nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và môi trường bên ngoài.Và chỉ ra cho công ty biết được cần phải trao cho thị trường đúng cái thị trường cần, phù hợp với mong muốn và năng lực mua của người dùng.
Vai trò của Marketing-mix là tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của tổ chức với thị trường trong tất cả các giai đoạn của quá trình tái sản xuất. Marketing cung cấp các hoạt động tìm kiếm thông tin từ thị trường và truyền đạt thông tin từ doanh nghiệp ra thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm, mang lại dịch vụ,
Đối với mỗi công ty sản xuất bán hàng hàng tiêu sử dụng. Tiêu thụ hàng hoá luôn là một vấn đề quan trọng, quyết định sự hiện hữu và phát triển của tổ chức. nhất là trong giai đọan hiện nay kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng đang phải cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hàng hoá phải được chuẩn mực hoá, vấn đề chất lượng hàng hoá đưa ra thị trường phải được đảm bảo, doanh nghiệp chỉ thành công dừng lại ở đây thôi là chưa đủ. nếu các khâu tiếp theo thực hiện không tốt.
Phân phối hàng hoá hiệu quả thì mới có thể thu được tiền hàng để chi trả những khoản chi trong các khâu của quá trình tạo ra sản phẩm bán hàng. Trái lại, phân phối hàng hoá không hiệu quả sẽ dẫn tới những ách tắc trong bán hàng và có thể doanh nghiệp không chi trả được khoản chi dẫn tới phá sản. Thực tế này không những đặt ra đối với công ty sản xuất mà cả doanh nghiệp thương mại, loại hình doanh nghiệp hoạt động trong khâu phân phối lưu thông hàng hoá.“ Vấn đề không những là doanh nghiệp đưa rõ ra thị trường cho người tiêu dùng cái gì mà còn là đưa nó ra sao sẽ quyết định thành công trên thương trường”.
Xúc tiến thương mại không phải chỉ là những chính sách biện pháp hỗ trợ cho các chính sách sản phẩm, giá và phân phối mà còn làm tăng cường kết quả thực hiện các chính sách đó, điều đó nghĩa là xúc tiến thương mại còn tạo ra ưu thế và sự khách biệt trong cạnh tranh của công ty.
Không phải chỉ mang lại sản phẩm/dịch vụ tốt hơn đối thủ cạnh tranh mà còn phải thực hiện tốt hơn năng lực sẵn sàng của Công ty: Ở đâu? Khi nào? như thế nào đối với nhu cầu thường trực và không thường trực của người dùng. Và ứng phó với những sự cố biến động trên thị trường.
Vai trò của Marketing-mix đối với người tiêu dùng
Marketing-mix không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà nó còn đem lại lợi ích cho người dùng. Doanh nghiệp chỉ tồn tại và phát triển khi nó cung cấp những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Lợi ích của người dùng về mặt kinh tế ở chỗ họ nhận được giá trị cao hơn khoản chi mà họ bỏ ra để mua hàng hóa đó.
Một sản phẩm thỏa mãn người dùng là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Vai trò của Marketing-mix là giúp tìm kiếm và khám phá ra nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng hiện tại và trong tương lai. Để sáng làm ra đa dạng hàng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến những ích lợi nhằm thỏa mãn nhu cầu và ước muốn đấy của người tiêu dùng. Thậm chí nó còn có thể mang đến những ích lợi vượt quá sự mong đợi của người dùng. Ví dụ ngày nay tầng lớp trẻ tuổi và năng động họ không phải tốn nhiều thời gian để pha chế những loại nước mắm mà họ yêu thích như trước đây, các loại đấy đã được các nhà sản xuất nước mắm hàng đầu trên thị trường như Masanfood nghiên cứu và pha chế sẵn, cung cấp đến tận nơi cho người tiêu dùng ở mọi nơi mọi lúc.
Marketing-mix giúp tạo điều kiện tốt cho cung cầu gặp nhau qua thông tin hai chiều: Từ doanh nghiệp đến người dùng và ngược lại từ người tiêu dùng đến công ty. Trên cơ sở xử lý tất cả thông tin thị trường, doanh nghiệp có các họat động nhằm khiến cho sản phẩm tiêu dùng được bán nhanh hơn, nhiều hơn giúp củng cố, tạo uy tín và phát triển doanh nghiệp trên thị trường. cùng lúc đó gia tăng giá trị ích lợi cho người dùng.
Vai trò của Marketing-mix đối với xã hội
Ngày nay Marketing-mix được biết đến không những cung cấp và thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức. Mà nó còn được biết đến với các nhiệm vụ cần thiết trong xã hội. Nó có công dụng như sự mang lại một mức sống cho xã hội. Khi xem xét tất cả hoạt động marketing của tổ chức nhất là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng, ngoài yếu tố đạt kết quả tốt về mặt kinh tế. Các công ty này đang có các hoạt động vì cộng đồng vì mục đích xã hội ví vụ như:
Các tất cả thông tin sản phẩm, quảng cáo, truyền thông phản ánh đúng bản chất và trung thực về chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ để người dùng không bị che mắt hoặc mù quáng vào sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp như thời kỳ trước đó.
Bên cạnh yếu tố sản xuất bán hàng là các vấn đề bảo vệ môi trường và lương thưởng xã hội. Để nâng cao hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp lên thách thức mới.
Đặc biệt vào thời điểm hiện tại, vai trò của marketing mix lại càng được thể hiện một cách rõ ràng. Nó giúp cho người tiêu dùng trong nước tiếp xúc được các sản phẩm tiêu sử dụng và dịch vụ của nước ngoài nhanh và đạt kết quả cao nhất. Trái lại nó cũng đẩy mạnh cho các doanh nghiệp nội địa đưa các sản phẩm tiêu sử dụng của mình để giới thiệu, trao đổi thương mại với những người bạn và khách hàng quốc tế. góp phần tăng cao thành quả bán hàng của công ty và truyền bá hình ảnh đất nước trên thị trường quốc tế.
Lời kết
Như vậy qua bài viết trên bạn có thể có cái nhìn tổng quan về marketing mix cũng như vai trò của marketing mix. Bằng cách hiểu khái niệm cơ bản của Marketing Mix bạn sẽ chắc chắn đạt được thành công về tài chính cho dù đó là công việc kinh doanh riêng của bạn hay bạn đang hỗ trợ cho thành công của doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận. Và đây là một cách chắc chắn đã được chứng minh để đạt được mục tiêu này.
Xem thêm: Có những giai đoạn marketing nào bạn cần biết?
Lê Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: luanvan1080, firststep, camnangkhoinghiep)
Discussion about this post