Việc marketing dần trở nên quan trọng với thời đại công nghệ hiện nay. Có thể nói các doanh nghiệp lớn hơn thua nhau đều ở mảng marketing của họ. Vậy nên trang bị cho mình kiến thức marketing là điều vô cùng cần thiết ngày nay. Nên hôm nay atp sẽ tổng hợp các vai trò của marketing nhé.
Định nghĩa marketing
Marketing theo tiếng Anh là danh động từ của từ ”market”. Truyền thông là tập hợp các công việc của công ty nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu thông qua qua trình trao đổi, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Truyền thông có thể coi như là quá trình xã hội nhờ đó các tổ chức hoặc cá nhân thỏa mãn nhu cầu và mong muốn thông qua việc sản sinh ra và trao đổi những thứ có giá trị với những người xung quanh. Truyền thông có hai group công việc cơ bản đó là:
- Hạn chế phát hiện, phân tích, nhận xét, chọn lựa mong muốn và ước muốn của người tiêu dùng và các đối tác có sự liên quan.
- Thỏa mãn mong muốn và mong muốn đấy bằng sản phẩm/dịch vụ và các công cụ marketing trong hỗn hợp marketing (Marketing- mix) của doanh nghiệp.
XEM THÊM Vai trò của marketing mix là gì?
Phân loại marketing

Marketing truyền thống (cổ điển)
Các công việc truyền thông chỉ xảy ra trên thị trường trong khâu lưu thông. Công việc trước tiên của truyền thông chính là làm việc với thị trường và việc tiếp theo của nó là trên các kênh marketing. Về thực chất thì truyền thông cổ điển chỉ chú trọng đến việc tiêu thụ nhanh những hàng hoá và dịch vụ mà không chú trọng đến khách hàng.
Hiện hữu trong điều kiện cạnh tranh quá gay gắt nếu như chỉ cần quan tâm đến khâu tiêu thụ thì chưa đủ mà luôn phải quan tâm đến tính đồng bộ của cà hệ thống. Vì thế việc điều chỉnh marketing truyền thống bằng một loại truyền thông khác là điều cần thiết.
Marketing hiện đại
Một khi truyền thông tối tân ra đời thì nó đã đóng góp vào việc to lớn vào việc cải thiện các trạng thái khủng hoảng thừa thải và tăng cường việc kích thích khoa học kỹ thuật tăng trưởng mạnh mẽ. Marketting hiện đại đã chú ý tới người tiêu dùng nhiều hơn và hướng tới thị trường là khâu tối quan trọng của quá trình sản xuất hàng hoá. Lúc này mong muốn của người sử dụng là tối quan trọng.
Bên cạnh đó, vì việc lưu ý đến tính đồng bộ của các bộ máy nên các phòng ban, đơn vị đều tập trung tạo nên sức mạnh lớn để đáp ứng mạnh nhất mong muốn của người sử dụng. Truyền thông có mục tiêu chính là tối đa hoá các lợi nhuận tuy nhiên nó chủ đạo là các mục tổng thể, lâu dài còn đại diện trong ngắn hạn chính là sự thoả mãn thật tốt nhu cầu của người tiêu dùng.
Các vai trò của marketing trong doanh nghiệp
Xã hội
Là sự cung cấp một mức sống đối với xã hội. Khi chúng ta xem xét toàn bộ hoạt động marketing của các công ty nhất là khối các hoạt động vận tải và cung cấp ta thấy rằng đạt kết quả tốt của bộ máy đưa hàng hóa từ từ người sản xuất đến người sử dụng có thể tác động lớn đến nỗi lo phúc lợi xã hội.
Không những các nhà kinh doanh và quản tri doanh nghiệp nhận thức và vận dụng đúng đắn truyền thông, các cơ quan quản lý vĩ mô cũng cần có nhận thức đầy đủ và đúng đắn để sản sinh ra những điều kiện thuận lợi, môi trường pháp lý và cả những sức ép nhằm hướng các doanh nghiệp bán hàng theo khái niệm marketing thật sự.

Doanh thu
Mục đích chính của các hoạt động truyền thông đấy là phải sản sinh ra giá trị lợi nhuận cho cá nhân, công ty. Truyền thông không những đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng mà còn mở rộng phạm vi đến gần hơn, giúp không ít người biết tới sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp nâng cao doanh thu và mang đến lợi nhuận cao cho công ty.
Phát triển
Các chiến lược marketing thường được làm để giúp tăng cường nhận thức nhãn hiệu của mặt hàng đối với người sử dụng, khiến họ nhớ đến và hiểu rõ ràng hơn về công ty cũng giống như mặt hàng của công ty đó. Nếu như một kế hoạch marketing gây được thiện cảm đối với người sử dụng thì đảm bảo năng lực người sử dụng tin tưởng và dùng mặt hàng của brand một cách lâu dài là rất cao.
Đo đạt theo xu thế trong tính cách của con người, bạn càng hiểu sâu về đối tượng mục tiêu bao nhiêu thì sẽ càng đề cao sự tin tưởng bấy nhiêu. Với truyền thông, hình ảnh của công ty sẽ phổ biến hơn trong lòng người tiêu dùng, góp phần xây dựng và duy trì sự kết nối lâu dài.
Tăng trưởng
Dưới sự tăng trưởng và cạnh tranh gay gắt, khốc liệt của thị trường, truyền thông tương tự như cái cột “chống đỡ” cho cả công ty. Nó đóng một nhiệm vụ quan trọng trong việc quyết định sự phát triển của doanh nghiệp đấy. Chẳng một đơn vị nào có thể hiện hữu lâu dài trên thị trường nếu không hề có một chiến lược marketing đạt kết quả tốt. Quan trọng, truyền thông còn giúp cân bằng điểm khác biệt giữa doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp lớn.
Khách hàng
Truyền thông cùng với sự phát triển của công nghệ và trang mạng xã hội giúp công ty tương tác đơn giản hơn kết hợp với các đối tượng mục tiêu người sử dụng. Đặc biệt, sự tương tác này cũng cho chúng ta thấy tầm tác động và thành quả tên tuổi của tổ chức, đồng thời nhận xét chiến lược marketing ấy có đang hiệu quả hay không. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có khả năng gởi các tất cả thông tin sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đến gần hơn nhiều hơn đến với các khách hàng tiềm năng.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về vai trò của marketing ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Có những giai đoạn marketing nào bạn cần biết?
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: vietnambiz, 35express, …)
Discussion about this post