Traffic là một thuật ngữ thường xuyên được nhắc tới trong các báo cáo về SEO nói riêng và trong marketing online nói chung. Vậy cụ thể Traffic là gì? và những website nổi tiếng đã làm như thế nào để tăng traffic về cho thương hiệu của mình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Mục lục
Traffic là gì?
Traffic là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả lưu lượng truy cập của một website, hay còn gọi là số lượng người truy cập website và traffic là một từ rất được yêu thích trong thế giới của Digital Marketing. Đối với tất cả các website thì traffic luôn là một điều tuyệt vời, vì nó đồng nghĩa với việc website bắt đầu sinh ra tiền.
Lưu lượng truy cập vào website càng tăng thì đồng nghĩa là doanh thu kinh doanh từ website sẽ tăng. Do vậy traffic rất quan trọng cho một website, nó đánh dấu sự thành công cho việc tăng doanh thu và phát triển thương hiệu website.
Các kênh traffic là gì? Bao gồm những gì?
Để hiểu lưu lượng truy cập website (traffic), chúng ta cần phải tìm hiểu rõ các kênh lưu lượng truy cập. Các kênh lưu lượng truy cập là một thuật ngữ dùng để mô tả lưu lượng truy cập website đến từ nguồn – phương tiện nào.
Ví dụ: người truy cập website thông qua tìm kiếm cho từ khóa dịch vụ SEO trên Google Search sau đó nhấp vào website SEO Nam Nguyễn, nguồn traffic này được gọi là Oganic Search (hay còn được gọi là lưu lượng truy cập không phải trả tiền). Có 6 kênh chính:
- Social: là nguồn traffic đến từ các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,…
- Oganic Search: là nguồn truy cập đến từ tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm thông qua các truy vấn cụ thể.
- Direct: là nguồn truy cập trực tiếp vào website.
- (Other)
- Referal: là nguồn truy cập đến từ một website khác.
- Paid Search: là nguồn truy cập thông qua các quảng cáo tốn phí như Google Adwords.
Tầm quan trọng của Traffic là gì?
Là thuật ngữ mà khiến dân SEO ngày đêm nhắc nhớ thì chắc chắn tầm quan trọng của Traffic cũng không hề nhỏ. Hầu như các website hiện nay dù chọn SEO hay google Adwords đều hướng tới mục tiêu chung là tăng lượng truy cập của người dùng. Dưới đây là 5 vai trò quan trọng chính của Traffic.
- Lượng traffic lớn và ổn định ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website.
- Tăng độ phủ sóng thương hiệu của bạn.
- Tăng độ uy tín của website đối với các công cụ tìm kiếm.
- Traffic cao đồng nghĩa với việc website của bạn cung cấp nhiều nội dung chất lượng, giúp người làm SEO đánh giá được sự quan tâm của người dùng đối với website.
- Traffic cao giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR).
Phân loại Traffic
Traffic được phân ra làm 4 loại theo nguồn gốc:
- Referral Traffic: Đây là những lượt truy cập website được tạo ra từ các trang khác, các trang mà bạn đã đặt backlink lên đó và người dùng họ nhấp vào link ấy để truy cập về trang web. Những trang được đặt backlink này được gọi là các trang giới thiệu.
- Social Traffic: Là những lượt traffic có nguồn gốc từ các trang mạng xã hội, thông qua việc click vào link liên kết trong một bài viết hoặc một bài quảng cáo trên mạng xã hội (Google+, Facebook, twitter,…)
- Direct Traffic: là Traffic có được khi dùng truy cập trực tiếp vào website và không thông qua các website trung gian nào khác.
- Organic Search Traffic: Lượng traffic xuất hiện khi người dùng truy cập vào website từ bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm, phổ biến là Google Search.
Các yếu tố quan trọng nhất giúp cải thiện traffic là gì?
Để cải thiện traffic thì tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là ưu tiên hàng đầu. Khi được tối ưu hóa tốt, website sẽ có lượng truy cập lớn, traffic tốt và có nhiều khách hàng tiềm năng.
Dưới đây là các yếu tố giúp cải thiện traffic và thứ hạng hạng của website:
Hệ thống từ khóa (keywords)
Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi SEO là tối ưu từ khóa. Trước tiên cần tìm hiểu và lên danh sách các từ khóa cần seo. Cần tối ưu từ khóa cho tiêu đề (thẻ Title), mô tả (thẻ Description) và nội dung bài viết.
Bảng từ khóa chính là cách thức để công cụ tìm kiếm hiểu được rằng website của bạn đang đề cập đến vấn đề gì. Đồng thời cho thấy trang web sẽ cung cấp những nội dung liên quan đến tìm kiếm của người dùng.
Trước kia tối ưu hóa từ khóa rất đơn giản. Bạn chỉ cần thêm nhiều từ khóa vào trong các bài đăng. Và traffic sẽ có nhiều cơ hội tăng cao.
Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm ngày càng được trang bị nhiều thuật toán để đảm bảo chất lượng cho website và mang đến cho người dùng những giá trị tốt nhất.
Vì thế nếu bạn sử dụng thủ thuật thêm hàng loạt từ khóa vào bài viết thì thuật toán Panda sẽ loại bỏ website của bạn ngay lập tức.
Bên cạnh đó, SEOer cần kỹ lưỡng hơn trong việc tối ưu hóa từ khóa khi seo. Cần nghiên cứu và đưa ra hệ thống từ khóa sát với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Bạn cần tập trung nghiên cứu các loại từ khóa sau:
Longtail Keywords
Tập trung vào Longtail Keywords là chiến lược an toàn và hiệu quả. Loại từ khóa này giúp cho thứ hạng của website tốt hơn. Và quan trọng hơn là giúp tăng traffic cho website.
Bạn sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web. Bởi lẽ chỉ có những khách hàng có nhu cầu thực sự mới tìm kiếm bằng những từ và cụm từ dài như vậy.
Chẳng hạn nếu website của bạn bán các loại ví da nam thì bạn có thể lập danh sách các Longtail Keywords như: ví da nam cầm tay, những mẫu ví da nam đẹp, mẫu ví da nam, ví da nam bò, ví da nam giá rẻ…
Kết hợp trong các bài viết dạng giới thiệu như: “Top 10 mẫu ví da nam được nhiều người ưa chuộng nhất”. Hoặc “cách phối đồ với ví da nam bò hợp thời trang”…
Keywords + local
Bên cạnh các Longtail Keywords, bạn có thể sử dụng kết hợp Keywords + local. Các công cụ tìm kiếm trong đó có Google thường mất khá nhiều thời gian để xác định địa điểm trong website của bạn.
Vì thế ngay từ lúc đầu bạn nên định hình địa chỉ trong website bằng cụm từ khóa + local. Như vậy sẽ nhanh chóng hiển thị trong bảng kết quả khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa khu vực cụ thể.
Vẫn ví dụ trên, bạn có thể thêm địa chỉ như: Ví da nam giá rẻ tại Hà Nội, nơi bán ví da nam giá rẻ tại Hà Nội,…Như vậy website bán ví da nam sẽ nhanh chóng được xếp hạng khi khách hàng tìm kiếm với các từ khóa này. Đồng thời nhanh chóng có nguồn khách tại Hà Nội.
Chất lượng content
Nội dung (content) chính là yếu tố cốt lõi của một website. Trong nội dung cần có các từ khóa Longtail Keywords, Keywords + local.
Đặc biệt để được xếp hạng cao, nội dung cần phải chất lượng và phải được tối ưu liên tục. Các công cụ tìm kiếm không thể đọc nội dung được như con người.
Tuy nhiên bằng những thuật toán thông minh, các công cụ tìm kiếm vẫn có thể nhận biết nội dung đó có chất lượng, độc đáo hay không và có xứng đáng được xếp thứ hạng cao hay không.
Viết bài chuẩn seo , nội dung chất lượng, không trùng lặp và cung cấp nhiều thông tin hữu ích sẽ thu hút người dùng truy cập. Và khi đó traffic của website sẽ được cải thiện.
Độ dài của content
Content chất lượng khi độ dài của chúng vừa đủ. Đồng thời nội dung phải cung cấp những thông tin thỏa mãn nhu cầu người đọc.
Nội dung tươi mới
Các công cụ tìm kiếm thường ưu tiên cho các website được cập nhật nội dung mới thường xuyên. Tuy nhiên chúng ta không thể có khả năng liên tục sản xuất ra những nội dung mới để tăng traffic và cải thiện thứ hạng.
Thế nhưng điều chúng ta có thể làm được liên tục đó là cải thiện và làm tươi mới nội dung. Sự cập nhật và thay đổi vì người dùng này sẽ được các công tìm kiếm ghi nhận.
Internal link
Internal link chính là cách bạn liên kết nội dung các bài viết trong cùng một website. Các bài viết này phải đề cập đến những nội dung liên quan. Đồng thời sự liên kết phải hợp lý và đúng ngữ cảnh.
Tín hiệu Offpage
Phần trên chính là cách tối ưu hóa Onpage. Và bạn không thể bỏ qua việc tối ưu hóa Offpage. Website của bạn cần có số lượng các backlink đến từ các Refer Domain. Để tìm hiểu rõ về backlink hãy tham khảo bài viết backlink là gì nhé.
Càng có nhiều website chất lượng có liên kết tới website của bạn, nói về bạn thì website của bạn càng được Google đánh giá cao. Bạn có thể tăng traffic cho website bằng tín hiệu Offpage.
Guest post
Đây là cách thức tuyệt vời để tạo Mention và Signal. Quan trọng hơn là hình thức này mang đến cho website nguồn traffic lớn nhờ những backlink trỏ về website. Vì thế bạn hãy làm sao để có nhiều bài viết trên các domain khác nhau.
Tiếp cận cộng đồng
Backlink trỏ về website giống như các phiếu tín nhiệm. Đó cũng là điều kiện để để công cụ tìm kiếm thấy được trang web của bạn có độ tin cậy và xứng đáng có thứ hạng tốt. Nhờ các backlink đó website của bạn cũng có được nguồn traffic giá trị.
Vì thế bạn cần dành nhiều thời gian, công sức để xây dựng backlink. Đây là cách thức tiếp cận cộng đồng để xây dựng liên kết, giúp cải thiện traffic và thứ hạng của website.
5 cách website hoạt động hiệu quả nhất giúp tăng traffic là gì?
Ngày nay sự cạnh tranh trên môi trường mạng là rất lớn. Có rất nhiều website cùng kinh doanh những mặt hàng giống nhau.
Vậy làm sao để website của bạn hoạt động hiệu quả nhất? Làm sao để website có lưu lượng truy cập lớn và có khả năng chuyển đối cao. Bạn có thể tham khảo những cách thức dưới đây:
SEO – Search Engine Optimization
Seo là gì ? Traffic là gì có lẽ không còn xa lạ với những SEOer. Bạn đã biết công cụ tìm kiếm chính là trợ thủ đắc lực mang nguồn traffic tự nhiên về website của bạn. Website có thứ hạng càng cao trên bảng kết quả tìm kiếm thì traffic càng tăng.
Câu hỏi đặt ra làm sao để website xuất hiện ở Top đầu trên trang tìm kiếm. Phương pháp hiệu quả, bền vững và tiết kiệm nhất hiện nay chính là SEO. Tức là bạn cần chú trọng thiết lập nội dung và cấu trúc của website. Quy trình seo gồm 3 bước chính:
Nghiên cứu từ khóa
Đây là là công đoạn đầu tiên trong quá trình Seo. Bạn cần xây dựng được bộ từ khóa Seo phù hợp với website của mình. Bộ từ khóa phải bao gồm có từ khóa ngắn, từ khóa dài, từ khóa mục tiêu, từ khóa local, từ khóa ngắn hạn, từ khóa dài hạn,…
Để tạo lập được bảng từ khóa nhanh nhất bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như: Google Trends, Google Keyword Tools, Keyword Tool.io,…
Onpage SEO
Như đã nói ở trên Onpage Seo rất quan trọng. Công cụ tìm kiếm dựa vào nhu cầu của người dùng để thu thập thông tin và hiển thị kết quả tìm kiếm. Vì thế bạn cần xác định từ khóa chính.
Từ khóa chính này cần chèn vào trong website của bạn ở các bài viết, tiêu đề, hình ảnh, mô tả, các liên kết nội bộ,…Mục đích là để các công cụ tìm kiếm như Google,…link đến trang web của bạn.
Off-page SEO
Hiệu quả của công việc Seo sẽ tăng lên rất nhiều bằng hình thức Seo Offpage. Để làm được việc này bạn cần xây dựng các backlink. Backlink càng chất lượng thì trang web của bạn càng được đánh giá cao và Seo càng dễ thành công
Tạo dựng tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội
Với sự phát triển vượt bậc của các trang mạng xã hội hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn,…thì đây là cơ hội cực kỳ tốt giúp bạn tăng nguồn traffic chất lượng.
Những trang mạng xã hội này có số lượng người dùng và tương tác khổng lồ. Vì thế bạn có thể đăng các bài viết hoặc đặt backlink trên các trang mạng xã hội này.
Bạn cần lựa chọn những kênh social media hoạt động mạnh và phù hợp với phong cách website của bạn như các group Facebook, các forum có cùng lĩnh vực, các page có lượng fan nhiều…
Sau khi đã chọn được kênh phù hợp bạn cần xác định nội dung truyền tải, tần suất và thời gian đăng, cách thức tương tác.
Google Adwords
Phương pháp này có thể khiến bạn tốn một khoản chi phí. Tuy nhiên đây là giải pháp hoàn hảo để bạn tiếp cận đúng đối tượng trong thời gian nhanh nhất.
Để sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Adwords hiệu quả bạn cần tính toán được ngân sách tối đa phải chi trả, xác định đối tượng quảng cáo muốn tiếp cận.
Với seo bạn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức mới có hiệu quả. Ngược lại Google Adwords lại là công cụ tuyệt vời giúp tăng traffic chất lượng trong thời gian ngắn.
Vì thế cách thức hiệu quả nhất là kết hợp giữa Seo và quảng cáo trả phí. Như vậy website của bạn sẽ nhanh chóng gia tăng traffic và xuất hiện ở top đầu của bảng tìm kiếm.
Chạy quảng cáo Facebook
Facebook và các trang mạng xã hội khác giúp tăng traffic miễn phí. Tuy nhiên các mạng xã hội này cũng có các sản phẩm quảng cáo.
Vì thế để nhanh chóng tiếp cận được với lượng khách hàng tiềm năng bạn có thể bỏ ra một khoản ngân sách để chạy quảng cáo Facebook.
Xây dựng chiến lược Video Marketing
Sử dụng các video Marketing cũng là chiến lược hiệu quả để tăng traffic cho website. Đây là xu hướng mới nhưng mang lại hiệu quả cao và rất được ưa chuộng.
Facebook Live Stream và YouTube là những kênh tiếp thị có tiềm năng và sức mạnh to lớn. Vì thế bạn có thể tạo ra các video để thu hút khách hàng truy cập vào website của bạn.
Ngoài ra bạn cũng có thể tạo ra các video đẹp mắt, hấp dẫn, sinh động trên chính website. Đây là cách để “giữ chân” khách hàng khi họ truy cập vào trang web. Từ đó điều hướng người dùng, chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng (để lại thông tin, đăng ký hoặc mua hàng,…)
Lưu ý khi tăng traffic cho website
Bạn đã biết traffic là gì và làm sao để tăng traffic cho website. Tuy nhiên bạn cũng cần biết một số lưu ý khi tăng traffic cho website. Đó là:
Traffic chất lượng cao
Traffic là gì, tăng trưởng traffic có khó không? Xin trả lời rằng tăng trưởng traffic bền vững là cả một quá trình. Bạn cần lưu ý: số lượng traffic không quan trọng bằng những traffic chất lượng cao. Chính những traffic chất lượng cao này mới mang lại tỉ lệ chuyển đổi.
Điều cốt lõi là bạn cần cung cấp đến người dùng nội dung có giá trị. Bởi lẽ họ không có nhiều thời gian và hứng thú để ngồi đọc những nội dung nhàm chán, thiếu hấp dẫn. Nếu họ không quan tâm đến website và thoát ra lập tức thì bạn sẽ không đạt được mục tiêu bán hàng.
Vì thế hãy đẩy mạnh traffic từ nhóm người thực sự quan tâm đến những sản phẩm, dịch vụ mà website của bạn cung cấp.
Sự tăng trưởng dài hạn
Bạn cần có chiến lược dài hạn trong tăng trưởng traffic. Bạn có thể triển khai kế hoạch tăng trưởng ngắn hạn mang tính chất bứt phá.
Tuy nhiên không bao giờ được quên thúc đẩy tăng trưởng traffic liên tục, đều đặn. Lượng traffic của website phải tăng trưởng liên tục. Không nên để rơi vào tình trạng tăng, giảm đột ngột.
Những con số biết nói
Số lượng traffic giúp bạn hiểu rõ website và doanh nghiệp có được khách hàng quan tâm nhiều hay không. Traffic không đơn giản chỉ là những con số trên máy tính.
Con số traffic chính là đại diện cho những con người thật, những khách hàng thật. Và để có số lượng traffic cao bạn cần hiểu rõ sở thích, nhu cầu của người dùng và thỏa mãn những mong muốn đó của họ.
Để phân tích được hành vi của người dùng, bạn có thể dùng công cụ hỗ trợ. Ví dụ công cụ Google Analytics. Công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi, phân tích và hiểu khách hàng nhiều hơn. Nhờ thế thu hút họ tương tác và sử dụng sản phẩm, dịch vụ đăng trên website.
Có thể bạn quan tâm:
- Các công cụ trong truyền thông marketing tích hợp IMC
- Carousel là gì? Cách để tạo vòng quay trên Facebook
- D2C là gì? Doanh nghiệp nên áp dụng mô hình này như thế nào?
Lời kết
Như vậy bạn đã biết traffic là gì và những biện pháp giúp tăng số lượng truy cập vào website. Hy vọng qua bài viết của ATP.vn bạn sẽ áp dụng thành công những chiến lược này để thu hút thật nhiều traffic có chất lượng. Từ đó mang lại lợi ích cho website và doanh nghiệp của bạn.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: seonamnguyen.com, marketingai.vn, kdigimind.com
Discussion about this post