Target là gì? Target là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp là biết cách tìm ra thị trường mục tiêu, khoanh vùng được đối tượng khách hàng. Nếu bạn lãng phí tiền bạc và công sức cho những người không quan tâm đến sản phẩm của bạn thì sẽ không thể tạo ra doanh thu.
Vậy thực chất Target là gì?
Target nghĩa là việc xác định đối tượng và thị trường mục tiêu, xác định nhóm người có chung đặc điểm và mối quan tâm tới sản phẩm của bạn nhất nhằm mục đích phục vụ cho việc triển khai chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh của công ty. Hiểu đơn giản, target là việc phân tích đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn cần phải hướng tới.
Chạy Target là gì?
Chạy Target là lúc doanh nghiệp huy động mọi nguồn lực cần thiết trong một chiến dịch Marketing nào đó nhằm đảm bảo hoàn thành Target mà doanh nghiệp đã đặt ra trước đó.
- Nhìn nhận lại tình hình hiện tại của doanh nghiệp để đưa ra các phương án, chiến lược phù hợp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành mục tiêu.
- Tập trung cao độ, dồn hết sức lực để thực hiện.
- Có thể nhờ trợ giúp từ các nguồn lực khác bên ngoài.
- Phân chia các nhóm nhỏ và phân bổ công việc rõ ràng với từng giai đoạn của mục tiêu.
Vai trò của target là gì?
Target có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Nó là yếu tố sống còn và giúp doanh nghiệp tồn tại. Vậy vai trò của target là gì? Chúng ta có thể nêu lên khái quát về các vai trò của nó sau đây:
- Xây dựng chiến lược kinh doanh: Giúp bạn có thể xác định và tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu một các chính xác, từ đó có thể xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả và giảm thiểu được các chi phí không cần thiết.
- Tối ưu chi phí thấp nhất: Việc bạn chạy target đối tượng một cách rõ ràng sẽ giúp việc tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách chuẩn xác nhất với chi phí quảng cáo được tối ưu thấp nhất. Do loại trừ được những khoản chi phí không đáng có cho những tập khách hàng không đem lại lợi nhuận
- Giảm thiểu hậu quả từ đối thủ cạnh tranh: Đặt Target còn giúp bạn đề ra các phương án cụ thể để giảm thiểu hậu quả từ đối thủ cạnh tranh với các chiêu trò xấu.
Không thể phủ nhận rằng, nhờ có target mà doanh nghiệp có thể chủ động trong mọi thứ vì đã xây dựng được các kế hoạch sẵn, giúp cho chiến lược kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.
Vai trò của target là gì trong marketing online
Việc bạn chạy target đối tượng một cách rõ dàng sẽ giúp việc tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách chuẩn xác nhất với chi phí quảng cáo được tối ưu thấp nhất. Do loại trừ được những khoản chi phí không đáng có cho những tập khách hàng không đem lại lợi nhuận.
Chạy target giúp bạn có thể hạn chế được việc chơi xấu từ đối thủ cạnh tranh, việc lọc khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất sẽ giúp bạn chế được chi phí cho việc quảng cáo tràn lan.
Hướng dẫn cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp
Phác thảo chân dung khách hàng
Phác thảo chân dung khách hàng là việc hình dung ra được những người có khả năng sẽ mua sản phẩm của bạn sẽ có những đặc điểm chung nhất định.
Sau đó dựa trên các dữ liệu thực tế về nhân khẩu học và hành vi mua hàng online của khách hàng, cùng với đó là suy xét về lịch sử cá nhân, động cơ và mối quan tâm để xác định những đối tượng này.
Từ các các dữ liệu thực tế về nhân khẩu học, về hành vi mua hàng của khách hàng, bạn cần xem xét về các động cơ và mối quan tâm để xác định những đối tượng này như:
- Độ tuổi: Khách hàng của bạn nằm trong độ tuổi nào? Với những độ tuổi khác nhau thì họ sẽ có những phản ứng khác nhau với sản phẩm/dịch vụ.
- Giới tính: Bởi nhu cầu và sở thích của nam và nữ là hoàn toàn khác nhau, mục tiêu và động cơ mua hàng cũng sẽ khác nhau.
- Mức thu nhập: Mức thu nhập sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng và tác động tới chiến lược marketing của bạn. Các gia đình có thu nhập thấp sẽ hướng tới những sản phẩm tiện lợi, chi phí không quá đắt đỏ và giúp họ tiết kiệm hơn so với những sản phẩm khác cùng loại. Họ quan tâm đến chất lượng, chi phí của sản phẩm và nhạy cảm với quảng cáo. Những người có thu nhập cao sẽ “dễ dãi” với quảng cáo hơn, họ thích sự sang trọng và độc quyền.
- Địa điểm: Chính là nơi họ sống: nông thôn hay thành thị cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
- Tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, dân tộc, sở thích,… cũng là những yếu tố cần nghiên cứu để xác định chân dung khách hàng
Tiến hành nghiên cứu và xác định quy mô thị trường mục tiêu
Để có thể khảo sát khách hàng, bạn có thể thông qua nhiều cách:
- Khảo sát trực tiếp hoặc trên giấy, email hay trên các website.
- Phỏng vấn: tại nơi tập trung nhiều người những người mua hàng hoặc quan tâm đến sản phẩm tại gian hàng của bạn.
- Nhận feedback từ một nhóm người tiêu dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng của bạn bằng câu hỏi Q&A.
- Xác định rõ quy mô thị trường mục tiêu. Quy mô thị trường mà bạn nhắm tới còn phụ thuộc vào nguồn lực và mục tiêu doanh nghiệp
Bạn cần xem xét các quy mô về nguồn lực, mức độ nhu cầu mà doanh nghiệp có thể phục vụ để không vô tình chọn một thị trường quá lớn, không khả thi khiến doanh nghiệp không thể đáp ứng nổi.
Đối với xác định rõ quy mô thị trường mục tiêu: Ở đây xác định mô thị trường tức là xem xét độ lớn của thị trường mà bạn đang nhắm là phạm vi và số lượng. Quy mô thị trường nhắm tới tuỳ vào nguồn lực và mục tiêu doanh nghiệp.
Việc xác định được chính xác quy mô của thị trường tiềm năng cũng như các khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn đi đúng hướng, không tốn chi phí quảng cáo nhiều và hiệu quả cũng được tăng cao do việc kiểm soát tốt và nắm được những thay đổi cần thiết.
Mọi doanh nghiệp đều có tham vọng tiếp cận được mọi đối tượng khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh để nhanh chóng tăng doanh thu. Tuy nhiên nếu chưa đủ tiềm lực thì việc lựa chọn quy mô thị trường quá lớn sẽ là không khả thi, và nếu doanh nghiệp không có khả năng phục vụ nổi chính thị trường mục tiêu của mình sẽ để lại những hậu quả khôn lường.
Một số công cụ như Google Trends, Google Keyword Planner, Facebook Power Editor… cũng là các cách dùng để xác định quy mô thị trường.
Đánh giá
Một bước không thể thiếu đó là đánh giá. Sau khi thực hiện các bước trên, bạn cần đánh giá lại một lần nữa các dữ liệu đã phân tích. Điều này nhằm mục đích xác định một cách chắc chắn thị trường đó phù hợp với chiến lược bạn đang thực thi và bạn đang đi đúng hướng.
Ngoài ra, bạn cần nghiên cứu Target là gì để xác định các đối thủ cạnh tranh nằm trong phân khúc thị trường để có những phương án cạnh tranh và chiến lược marketing hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm:
- Chiến lược cạnh tranh là gì? Phân loại chiến lược cạnh tranh
- Tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp
- Sự hấp dẫn đến từ nội dung của Video Marketing
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: wiki.tino.org, marketingai.vn
Discussion about this post