Search Intent là gì? Liệu những người làm seo có thật sự cần để tâm đến vô vàn mối quan tâm lo lắng này của người sử dụng, những Search Intent đó có ảnh hưởng hay quyết định đến thứ hạng website của bạn? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các bạn đọc, cùng tìm đọc nhé!
Search Intent là gì?

Search Intent hay thường được gọi là User Intent (hoặc keyword Intent) là ý định tìm kiếm, mục đích cuối cùng của người dùng khi dùng công cụ tìm kiếm. Nói dễ hiểu hơn đấy là nguyên nhân mà mọi người tiến hành tìm kiếm một truy vấn cụ thể, họ đang có câu hỏi trong đầu và mong muốn được trả lời ngay bây giờ.
Search Intent của một người có khả năng giản đơn là họ đang tìm chỗ mua sản phẩm họ thích với một mức giá phải chăng, hay họ đang tìm kiếm một site chi tiết nhưng lại bỏ xót mất URL đầy đủ để truy xuất. Toàn bộ những mơ ước này đôi lúc chẳng thể hiện hết bởi từ khóa mà chính những người làm SEO như con người phải nắm bắt trọn tâm lý của người sử dụng.
Xem thêm Chỉ số ROI trong marketing là gì? làm sao để cải thiện?
Các kiểu Search Intent thường gặp?
Mỗi người lại có nhiều ý định tìm kiếm không giống nhau, nên việc gọi tên các ý định tìm kiếm hoàn toàn phụ thuộc vào các kinh nghiệm cá nhân.
Dựa trên chia sẻ của Andrei và Kane Jamison, tôi cảm nhận có nhiều Search Intent sau:
- Research Intent: người sử dụng muốn tìm kiếm thêm nội dung
- Answer Intent: người dùng mong muốn tìm câu trả lời
- Local Intent: người sử dụng muốn tìm kiếm hậu quả địa phương
- Transactional Intent: người sử dụng muốn mua sản phẩm
- Video Intent: người dùng muốn tìm kiếm nội dung clip
- Visual Intent: người dùng mong muốn tìm kiếm cảm hứng hình ảnh liên quan
- News Intent/Fresh Intent: người dùng mong muốn tìm nội dung tiên tiến
- Branded Intent: người sử dụng mong muốn tìm kiếm nhãn hiệu cụ thể
- Split Intent: người sử dụng có những ý định không giống nhau
Research Intent
Research Intent là loại tìm kiếm phổ biến nhất, Chủ yếu là các câu hỏi cho ra các hậu quả về bào chế, trình bày các khái niệm, wikipedia, các bài đo đạt trên các trang web, blog. Nói dễ hiểu thì đây chính là loại ý định tìm kiếm trả về các kết quả chiều lòng mong muốn nghiên cứu, trình bày, học hỏi của người dùng.
Answer Intent
Answer Intent có nghĩa là người sử dụng muốn tìm câu trả lời, đây chính là loại ý định tìm kiếm Chủ yếu dành cho các hỏi mà lời giải thích được trả về dưới dạng hộp định nghĩa (definition boxes), hộp giải đáp (answer boxes), hộp tính (calculator boxes), tỷ số thể thao,… và các kêt quả này luôn đứng ở vị trí TOP 0.
Local Intent
Local Intent là dạng ý định tìm kiếm địa điểm. Dấu hiệu nhận biết chi tiết nhất là khi bạn search từ khóa và bản đồ map hiển thị lên. Đây chính là khi Google nhận ra loại Intent này thì sẽ trả về các địa điểm Local ngay.
Ngoài ra, cũng sẽ có hoàn cảnh Local intent xuất hiện bản đồ trong bảng tri thức (knowledge panel) khi ai đó hỏi về địa điểm.
Transactional Intent
Transactional Intent là một dạng ý định tìm kiếm nhằm chiều lòng nhu cầu mua hàng của người sử dụng.
Đối với dạng tìm kiếm này thì ý định của người sử dụng khá bài bản, Google thường có xu hướng hiển thị các danh mục mua sắm mặt hàng tìm kiếm của người dùng. Hậu quả trả về là các website bán hàng, các sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shoppe…
Clip Intent
Video Intent là dạng ý định tìm kiếm video. Kết quả trả về thường là các clip từ youtube có dạng là các hình ảnh bìa của video (Thumbnail), đoạn trích trong clip, hoặc video nổi bật, phổ biến ngày nay hoặc các clip từ liệu…
Vì sao Search Intent quan trọng?

Lý do khiến Search Intent đặc biệt với seo là gì? Con người đều biết rằng Google luôn mong muốn mang đến hậu quả chính xác nhất cho các truy vấn. Vì thế, chọn lựa được ý định tìm kiếm của người dùng sẽ trở nên vô cùng quan trọng, hãy cùng xét một ví dụ dưới đây để thấy được ảnh hưởng của Search Intent.
Ví dụ:
Với câu truy vấn “công thức nấu thịt gà nhanh”, bạn nhấp vào hậu quả trước tiên. Tuy nhiên, phương pháp này mất 1 giờ để hoàn thành. Bạn quyết định quay trở lại và truy xuất vào một trang web khác. Lần này phương pháp có khả năng hoàn thiện trong 10 phút. Bạn cảm thấy mình đã nhận được lời giải thích chính xác và quyết định kết thúc tại đây.
Bí quyết tối ưu hóa content cho mục tiêu tìm kiếm
Tối ưu hóa ý định có khả năng được đưa vào các trang sản sinh ra để trả lời các câu hỏi của người dùng hoặc cho ý định giao dịch. Đây thật sự không đơn giản là một ý tưởng phức tạp. Tuy nhiên có một số chỉ dẫn tốt khi tối ưu hóa cho các ý định khác nhau.
Xem thêm Các đặc điểm của dịch vụ Marketing
Tối ưu hóa ý định thông tin
Chìa khóa để sửa đổi và cải thiện cho mục tiêu thông tin là dùng các câu hỏi phong phú trong nội dung quan trọng nhất trên trang:
- Tiêu đề trang
- Thẻ tiêu đề HTML (và
)
- Thẻ mô tả
Search Intent là gì? Sau đó, khi bạn trả lời câu hỏi, hãy đặt nội dung có chứa câu trả lời ngay phía dưới tiêu đề có chứa các câu hỏi.
Vì vậy, một cái gì đó như thế này:
Ý định tìm kiếm là gì? ≪/ H1>
Mục đích tìm kiếm, đôi lúc còn được gọi là mục tiêu từ khóa, là mục đích cuối cùng của người sử dụng công cụ tìm kiếm.
Khi trả lời một truy vấn ”how to”, hãy cấu trúc nội dung sao cho thẻ chứa truy vấn, sau đó đặt từng bước của công thức vào thẻ
Cách tối ưu bài viết chuẩn SEO
Chọn lựa cụm từ khóa chính nhất
Lên cấu trúc cho bài viết
Viết Tiêu đề và mô tả hấp dẫn
Ohân bổ keyword trong các thẻ Meta H1, H2, H3
Tối ưu hình ảnh của bài đăng
Sửa đổi và cải thiện ý định giao dịch

Search Intent là gì? Chìa khóa để sửa đổi và cải thiện cho mục đích tìm kiếm giao dịch là giúp cho nó rõ ràng, rõ ràng về bí quyết người dùng có khả năng chuyển đổi và chuyển đổi sẽ có ý nghĩa gì đối với họ.
Trang mục tiêu hướng đến giao dịch phải tuân theo các nguyên tắc sau:
- CTA bài bản: CTA phải bài bản, bài bản và bắt mắt. Nó phải nổi bật so sánh với phần khác của trang, là bước đầu tiên quyến rũ mắt người dùng và làm rõ việc nhấp vào nút sẽ làm gì.
- Thiết kế bài bản: khách truy cập trang website đưa ra một lời phàn nàn của họ về một trang dưới một giây và 95% ý kiến đó dựa trên thiết kế trực quan. Nhận thông điệp của bạn qua càng ít từ càng tốt và dùng hình ảnh để thể hiện giá trị và ích lợi của đề xuất của bạn.
- Văn bản được viết sửa đổi và cải thiện cho chuyển đổi(CRO): Khi viết văn bản mô tả mặt hàng cho mục đích giao dịch, hãy tập trung vào việc tạo ra sự tin tưởng, đơn giản hóa chu trình quyết định cho người coi.
Qua bài viêt trên đây Atp.vn sẽ cung cấp các thông tin về Search Intent là gì? Search Intent có vai trò gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( seongon.com, wiki.matbao.net, … )
Discussion about this post