Kinh doanh là cách làm giàu và để kinh doanh hiệu quả là điều không hề dễ. Biết bao nhiêu người thành công trên con đường kinh doanh và bạn cũng có thể. Nhưng việc kinh doanh cần có những kiến thức và kỹ năng để đòi hỏi sự thành công. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay atp sẽ cùng bạn tổng hợp các sai lầm trong kinh doanh nhé.
Mục lục
Những sai lầm trong kinh doanh
Tạo thời cơ cho kẻ trục lợi
Nếu như không cẩn thận thì đối tác liên doanh của bạn, người cùng đầu tư vào công ty sẽ là những kẻ trục lợi, chỉ thường xuyên gây phức tạp cho doanh nghiệp chứ không chú tâm làm việc cho công ty. Vì thế, trước khi lựa chọn đối tác làm ăn, hãy tham khảo một lời phàn nàn của luật sư, các người có chuyên môn tư vấn tài chính và các tổ chức tài chính. Bạn cũng có thể xin lời khuyên từ các giám đốc hàng đầu của các công ty nổi tiếng khác.
Bản kế hoạch bán hàng không phù hợp
Một trong các sai lầm trong bán hàng mà các doanh trẻ thường mắc phải là bản kế hoạch bán hàng không đi vào thực tế, hoặc không thích hợp với quy mô kinh doanh. Không ít người tin rằng không cần bản kế hoạch kinh doanh họ vẫn có thể kinh doanh tốt. Nhưng bản chiến lược bán hàng là một nền tảng quan trọng để doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu tăng trưởng, chiến lược tiếp thị và chiến lược tài chính. Nếu như không đặt ra mục tiêu cho sự phát triển trong tương lai của tổ chức, bạn sẽ không biết mở rộng thị trường ra sao và ở đâu.
XEM THÊM Có những kênh digital marketing hiệu quả nào hiện nay?
Những vụ kiện cáo theo cảm tính
Các vụ kiện tụng của các công ty nhỏ thường không có sự công bằng, chi phí kiện tụng thì đắt đỏ lại căng thẳng và thường kết thúc với việc các bên đành từ bỏ ý định kiện cáo ban đầu của mình. Lời khuyên cho các doanh nghiệp nhỏ là hãy cố gắng xử lý mọi chuyện bằng hoà giải và bàn bạc. Trong trường hợp nhất thiết phải đưa ra toà, hãy xin lời khuyên của các bậc tiền bối đi trước.
Chiến lược tiếp thị kém
Tiếp thị là chìa khóa để thành công trong kinh doanh. Để đạt cho được mức tăng trưởng tự nhiên phải tốn thời gian. Đây chính là nỗi lo phức tạp của hầu hết các doanh nghiệp. Vì lẽ đó, doanh nghiệp cần sử dụng tiếp thị thông qua các phương tiện truyền thông để tiếp cận người sử dụng của mình.
Trên thực tế, tiếp thị có khả năng tiêu tốn khá nhiều tiền bạc, quan trọng nếu công ty của bạn công việc trong một thị trường cạnh tranh lớn. Tiếp thị giữ nhiệm vụ tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới người sử dụng. Trong một số hoàn cảnh, nếu như không có tiếp thị người tiêu dùng có khả năng không biết đến mặt hàng bạn kinh doanh, hoặc thậm chí chẳng rõ nó tồn tại.
Đặt cược tất cả cơ nghiệp
Các nhà doanh nghiệp thường không bao giờ ngại phức tạp và sẵn sàng chấp nhận những rủi ro vừa phải mà họ có thể giản đơn làm chủ, kể cả những rủi ro trong những vụ mua lại, xáp nhập, tăng trưởng sản phẩm mới…. Tuy nhiên chủ các doanh nghiệp nhỏ lại không bao giờ dám đặt cược cả cơ nghiệp của mình bất kể trong những trường hợp họ cam kết thắng. Đó chủ đạo là một nhược điểm.
Tự bằng lòng với sự tăng trưởng của tổ chức.
Khi công ty của bạn đã bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, đừng bao giờ tự thỏa mãn mà lơ đễnh mọi chuyện, nếu không bạn sẽ dễ dàng bị phá sản. Các vấn đề có khả năng xuất hiện khi doanh nghiệp đang ở vào thời kỳ đỉnh cao là: thiếu vốn, đội ngũ nhân công yếu kém và có nhiều kẻ trục lợi, dịch vụ hỗ trợ khách hàng bị sao nhãng…. Vì thế, bạn phải luôn để mắt tới hoạt động của tổ chức.
Có nhiều hơn hai người chịu trách nhiệm
Sai lầm của các công ty vừa và nhỏ là thường sở hữu 2 hoặc 3 người cùng góp vốn bán hàng và cùng điều hành doanh nghiệp, không hề có sự phân chia quyền lực và trách nhiệm rõ ràng, mọi việc được quyết định trên nguyên tắc đồng thuận. Điểm không tốt của bí quyết tổ chức này là: doanh nghiệp không có người lãnh đạo độc nhất và cũng là người chịu trách nhiệm sau cùng về mọi vấn đề, do đó mọi quyết định đưa rõ ra không có hiệu quả, nếu không nhắc đến những bất đồng nảy sinh từ những người đống có được và điều hành doanh nghiệp.
Vì thế, các doanh nghiệp nhỏ cần xác định một người duy nhất có trách nhiệm điều hành chung cho cả doanh nghiệp cùng lúc đó gánh chịu hậu quả chung về hoạt động của công ty. Người tổng giám đốc phải là người có cổ phần lớn nhất và hưởng mức lương cao nhất.
Không dự được giai đoạn suy thoái của doanh nghiệp
Có ba nhân tố vô cùng quan trọng quyết định tới mong muốn về vốn của doanh nghiệp là thời gian phát triển sản phầm, doanh thu và lãi ròng. Đa phần các nhà doanh nghiệp đều tỏ ra quá lạc quan về cả ba nhân tố trên. Hãy chú ý dự báo thời kỳ suy thoái của tổ chức. Để làm giảm sai lầm trong việc dự đoán, hãy lập các chiến lược cụ thể cho các hoạt động của công ty.
Nhiều nhà công ty khi gặp thất bại thường đổ lỗi cho việc không hề có đủ vốn. Tuy nhiên, sự lạc quan quá ngạc nhiên mới là nguyên nhân chính. Đừng bao giờ dự báo mức lợi nhuận ròng 30% trong thời gian xét trên tình hình thực tế của nền kinh tế, mức lợi nhuận 10% đã được coi là thành công.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về sai lầm trong kinh doanh ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Những kinh nghiệm marketing mà mọi doanh nghiệp đều cần đến
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: suno, viettinlaw, …)