Hôm nay chúng ta hãy nói về phân tích mạng xã hội! Tôi biết một số bạn có thể nhún vai khi nghe từ “phân tích mạng xã hội” nhưng đó là một phần thiết yếu trong chiến lược tiếp thị của bạn. Bạn có muốn tăng ROI; tiếp cận khán giả mới và quảng bá thương hiệu của mình không? Hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về phân tích mạng xã hội.
Các trang mạng xã hội đã gắn bó với chúng tôi hơn hai thập kỷ. Kênh truyền thông xã hội đầu tiên được tạo ra vào năm 1997 và được gọi là Six Degrees. Nó cho phép người dùng gửi tin nhắn và đăng các mẩu bảng thông báo. Rất nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó – thật khó để tưởng tượng các hoạt động hàng ngày mà không có Twitter; Instagram hay Facebook.
Hơn nữa; các nền tảng truyền thông xã hội mới xuất hiện thỉnh thoảng. Một số bổ sung mới cho gia đình truyền thông xã hội trở nên phổ biến ngay lập tức. TikTok và Twitch đang làm điên đảo thế giới. Chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy các chiến dịch tiếp thị TikTok tăng đột biến.
Phương tiện truyền thông xã hội cũng trở thành một trong những xương sống của tiếp thị. Thật khó để tưởng tượng bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào; ngay cả một chiến dịch ngoại tuyến; mà không gây ra sự tham gia của một số phương tiện truyền thông xã hội.
Một mặt; sự phát triển của các kênh truyền thông xã hội mang đến cơ hội cho các chiến dịch tiếp thị được nhắm mục tiêu tốt hơn; sáng tạo hơn và tương tác hơn. Giờ đây; chúng tôi có thể giải quyết các chiến dịch tiếp thị của mình một cách chính xác hơn và tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình trên nền tảng phù hợp và vào thời điểm thuận tiện nhất.
Mặt khác; tiếp thị truyền thông xã hội cung cấp rất nhiều dữ liệu – một số dữ liệu cần thiết để đưa ra các quyết định sáng suốt và một số chỉ số phù phiếm vô ích.
Sự thành công của chiến dịch tiếp thị trực tuyến của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố; chẳng hạn như việc thực hiện đúng ý tưởng hoặc hiểu nhu cầu của khán giả.
Tuy nhiên; một trong những khía cạnh quan trọng nhất là phân tích và diễn giải chính xác dữ liệu bạn đã thu thập từ các tài khoản mạng xã hội của mình.
Đó là nơi mà các phân tích trên mạng xã hội cho thấy tiềm năng của nó! Trong bài đăng trên blog này; tôi sẽ khám phá những lợi ích của phân tích mạng xã hội và cho bạn thấy lý do tại sao bạn cần phân tích mạng xã hội.
Mục lục
1. Phân tích mạng xã hội là gì?
Phân tích mạng xã hội là quá trình thu thập dữ liệu có giá trị nhất từ các kênh truyền thông xã hội của bạn và đưa ra kết luận có thể hành động.
Để tận dụng tối đa chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội; bạn cần phân tích dữ liệu bạn thu thập được trong các hoạt động trước đây của mình.
Bạn không phải chạy các chiến dịch thử nghiệm trước ngày khai trương lớn của mình. Phân tích mạng xã hội dựa trên dữ liệu bạn đã có – từ các bài đăng trước đó của bạn; tương tác với những người theo dõi bạn; các chiến dịch truyền thông xã hội trước đó; v.v.
Khi nói đến phân tích phương tiện truyền thông xã hội; bạn có thể dựa trên dữ liệu của mình dựa trên hai nguồn thông tin. Như đã nêu ở trên; bạn có thể xem xét sâu hơn các kênh truyền thông xã hội của riêng mình và phân tích kết quả.
Tiến hành phân tích phương tiện truyền thông xã hội! Bắt đầu dùng thử miễn phí (không cần thẻ tín dụng)
Cách thứ hai để thực hiện phân tích mạng xã hội là phân tích sự hiện diện trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều đó sẽ cho phép bạn chuẩn bị một hồ sơ điểm chuẩn và bạn sẽ có một ý tưởng chung về những gì hiệu quả và những gì không trong ngành của bạn.
Phân tích phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp bạn phát triển chiến dịch truyền thông xã hội thành công nhất. Một chiến dịch sẽ tiếp cận đúng đối tượng; vào đúng thời điểm và trên đúng kênh.
Công bằng mà nói; tôi phải thừa nhận – phân tích mạng xã hội là một quá trình tốn nhiều thời gian. Nhưng lợi ích của phân tích phương tiện truyền thông xã hội là khó có thể bỏ lỡ. Đó là lý do tại sao; tôi muốn tìm hiểu sâu hơn một chút để thuyết phục bạn thực hiện nó.
2. Làm thế nào để bắt đầu phân tích phương tiện truyền thông xã hội?
Bắt đầu phân tích mạng xã hội của bạn với việc tạo một dự án lắng nghe trên mạng xã hội. Nhập các từ khóa bạn muốn theo dõi trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau.
Tôi khuyên bạn nên tạo ít nhất một vài dự án với các từ khóa sau:
- Tên công ty của bạn – để theo dõi tất cả các đề cập về công ty của bạn; ngay cả khi người dùng mạng xã hội không thêm ký hiệu @
- Thẻ bắt đầu bằng # mang thương hiệu của bạn – để theo dõi sự lan truyền thông điệp của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội.
- Thẻ bắt đầu bằng # cho chiến dịch của bạn – để đánh giá hiệu suất của một chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội trong một khung thời gian cụ thể
- Một thuật ngữ liên quan đến doanh nghiệp của bạn – để tìm tất cả các cuộc trò chuyện xung quanh các chủ đề bạn quan tâm. Ví dụ: nếu tôi là chủ sở hữu của một công ty son môi; tôi sẽ theo dõi các từ khóa như “lipgloss”; “Độ bóng”; và “trang điểm”.
Các công cụ giám sát truyền thông xã hội không thu thập dữ liệu lịch sử; vì vậy quá trình phân tích bắt đầu tại thời điểm bạn tạo dự án. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thiết lập dự án của bạn trước khi bạn bắt đầu một chiến dịch truyền thông xã hội.
3. Bạn nên theo dõi các chỉ số truyền thông xã hội nào?
Các chỉ số truyền thông xã hội quan trọng đối với phân tích truyền thông xã hội của bạn phụ thuộc vào mục tiêu bạn muốn đạt được.
Việc theo dõi những thay đổi trong nhận thức về thương hiệu yêu cầu các bộ chỉ số khác nhau nếu đo lường kết quả của chiến dịch nhận thức về thương hiệu của bạn.
Một khía cạnh khác mà bạn phải ghi nhớ là chất lượng của các số liệu. Một phân tích truyền thông xã hội tốt cung cấp thông tin chi tiết về truyền thông xã hội rất hữu ích. Tập trung vào các chỉ số phù phiếm sẽ không giúp bạn tiến xa khi nói đến chiến lược truyền thông xã hội của bạn.
Điều đó đang được nói; số liệu truyền thông xã hội nào là quan trọng đối với phân tích truyền thông xã hội của bạn?
Khối lượng đề cập
Khối lượng đề cập sẽ cho bạn biết số lần tên thương hiệu; thẻ bắt đầu bằng # của bạn hoặc bất kỳ từ khóa nào khác; được đề cập trong một thời gian xác định trước.
Đây là số liệu ban đầu của bạn khi nói đến phân tích mạng xã hội. Mục tiêu cuối cùng của sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn là nâng cao nhận thức về thương hiệu – làm cho thương hiệu của bạn được biết đến với khán giả mới hiện tại và tiềm năng của bạn.
Càng nhiều người nói về thương hiệu của bạn; lượng đề cập càng cao.
Tình cảm
Để phân tích chính xác khối lượng đề cập; bạn cần một số bộ dữ liệu bổ sung. Một trong số đó là tình cảm xung quanh những đề cập của bạn.
Phân tích tình cảm trên mạng xã hội sẽ cho bạn biết cảm nhận của người dùng mạng xã hội về thương hiệu của bạn. Nếu bạn thấy lượng đề cập tiêu cực tăng đột biến về thương hiệu; sản phẩm hoặc dịch vụ của mình; điều đó có thể cho thấy một cuộc khủng hoảng mạng xã hội đang diễn ra.
Phương tiện truyền thông xã hội và phương tiện truyền thông phi xã hội
Bạn có thể tự hỏi tại sao bạn nên tiếp cận các phương tiện truyền thông không phải mạng xã hội khi nói về phân tích mạng xã hội. Phạm vi tiếp cận của các bài đăng của bạn; cả trên mạng xã hội và phi xã hội; sẽ cho biết khán giả của bạn hiện diện ở đâu và loại nội dung họ muốn xem từ thương hiệu của bạn.
Trước tiên; hãy so sánh phạm vi tiếp cận phi xã hội với phạm vi tiếp cận xã hội. So sánh sẽ cho bạn biết liệu khán giả của bạn có phản ứng với nội dung trên mạng xã hội hay không. Bạn có nên dành nhiều thời gian và nỗ lực hơn để thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội hay có bất kỳ kết quả nào thấp hơn?
Nếu các tài khoản mạng xã hội của bạn không tạo ra tiếng vang trên mạng xã hội; bạn có thể cân nhắc hai lựa chọn.
Theo dõi phạm vi tiếp cận! Bắt đầu phân tích mạng xã hội của bạn
Trước tiên; bạn có thể làm việc để thiết lập sự hiện diện trực tuyến của mình. Tạo nội dung thú vị; tương tác với những người theo dõi của bạn; chạy các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội. Những hoạt động này sẽ mang lại; theo thời gian; những người theo dõi tận tâm.
Nếu thời gian là quan trọng nhất; bạn có thể thử làm việc với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Chìa khóa để hợp tác thành công với một người có ảnh hưởng là chọn đúng người. Lý tưởng nhất là người này có thể tiếp cận đối tượng tương tự như của bạn và sẽ hoạt động như một nhân vật có thẩm quyền.
Sự chia sẻ của giọng nói
Tỷ lệ chia sẻ giọng nói là một trong những số liệu truyền thông xã hội quan trọng nhất.
Chia sẻ giọng nói cho bạn biết tỷ lệ phần trăm của toàn bộ cuộc thảo luận trực tuyến được bắt đầu bởi một tài khoản mạng xã hội nhất định.
Chia sẻ giọng nói càng cao; tài khoản mạng xã hội của bạn càng có ảnh hưởng. Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ coi thương hiệu của bạn như một công ty hàng đầu trong ngành; điều này cuối cùng sẽ tạo ra các khách hàng tiềm năng mới.
Theo dõi phần chia sẻ của giọng nói! Bắt đầu thử nghiệm miễn phí của bạn bây giờ!
4. Những lợi ích của phân tích phương tiện truyền thông xã hội là gì?
Thông tin là sức mạnh. Bạn càng có thể thu thập nhiều thông tin chi tiết hữu ích hơn; bạn càng có thể phát triển chiến dịch tốt hơn và sự hiện diện chung trên mạng xã hội.
Do đó; phân tích phương tiện truyền thông xã hội nên là một phần gia tăng trong kế hoạch tiếp thị của bạn.
Chính xác thì lợi ích của phân tích mạng xã hội là gì?
Hãy cùng tìm hiểu!
Đo lường ROI trên mạng xã hội
Đó là một trong những thách thức lớn nhất đang chờ đợi các nhà quản lý truyền thông xã hội.
Bạn muốn tập trung vào chỉ số truyền thông xã hội nào; tùy thuộc vào mục tiêu truyền thông xã hội của bạn. Việc xác định doanh số bán hàng từ kênh truyền thông xã hội của bạn yêu cầu số liệu khác với việc đo lường mức độ nhận biết thương hiệu.
Tuy nhiên; trong mọi trường hợp; cần phải đánh giá tác động của các hoạt động tiếp thị của bạn.
Ước tính phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội; phân tích số lượng và loại tương tác; đánh giá tình cảm xung quanh nội dung của bạn; cho bạn biết liệu bạn đã tiếp cận đúng đối tượng hay chưa.
Kiểm tra phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội; số lượng tương tác và tình cảm của các bài đăng trên mạng xã hội của bạn.
Nếu kết quả phân tích mạng xã hội của bạn không khả quan; bạn nên thực hiện các thay đổi đối với chiến thuật tiếp thị của mình.
Một bản phân tích toàn diện trên mạng xã hội về các hoạt động tiếp thị của bạn không phải là một trò lố bịch mà là dữ liệu vững chắc mà bạn có thể làm cơ sở cho các hành động có thể thực hiện được.
Các số liệu sẽ chỉ ra hiệu quả của chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội của bạn và cung cấp thông tin chi tiết về cách cải thiện sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn.
Cải thiện chiến lược truyền thông xã hội của bạn
Phân tích kết quả của các hoạt động truyền thông xã hội cũng có thể có tác động tích cực đến việc nâng cao chiến lược truyền thông xã hội của bạn.
Kết quả phân tích mạng xã hội cho biết kênh truyền thông xã hội nào sẽ mang lại kết quả và phân phối ROI trên mạng xã hội của bạn. Rốt cuộc; chẳng ích gì khi bạn đầu tư thời gian và công sức vào những kênh mà thông điệp của bạn sẽ không được lắng nghe.
Một lợi ích khác của phân tích mạng xã hội là khả năng tạo ra nội dung tốt hơn. Và bởi nội dung tốt hơn; ý tôi là nội dung hấp dẫn và thu hút khán giả của bạn. Nội dung sẽ mang lại cho bạn những khách hàng tiềm năng mới.
Các thuật toán truyền thông xã hội ưu tiên nội dung kích thích tương tác. Càng tạo ra nhiều lượt thích; chia sẻ hoặc nhận xét ảnh; phim hoặc bài đăng của bạn thì càng tốt.
Phân tích mạng xã hội sẽ cho bạn biết bạn nên tập trung vào loại nội dung nào.
Các con số phân tích trên mạng xã hội sẽ giúp bạn hiểu về cách công ty của bạn được nhìn thấy trên mạng xã hội và bạn có thể làm gì để tinh chỉnh hình ảnh của mình.
Hiểu khán giả của bạn
Để xây dựng sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội; bạn cần tiếp cận đúng người trên nền tảng phù hợp. Nếu không có nội dung hấp dẫn; bạn sẽ khó thu hút được khán giả.
Một phần của việc xây dựng chiến lược nội dung của bạn là hiểu khán giả của bạn. Một khi bạn biết mình đang nói chuyện với ai; việc chuẩn bị nội dung hấp dẫn sẽ là một miếng bánh.
Bằng cách thực hiện phân tích mạng xã hội; bạn sẽ biết ai tương tác với nội dung của bạn.
Bạn sẽ có thể chuẩn bị nội dung; chẳng hạn như ảnh; phim; ảnh gif; sách điện tử; báo cáo; (bầu trời là giới hạn trong trường hợp đó) để thu hút khán giả của bạn. Điều đó sẽ không chỉ đẹp trên đồ thị phân tích mạng xã hội của bạn mà còn có tác động tích cực đến các mục tiêu truyền thông xã hội của bạn.
Bắt đầu phân tích mạng xã hội! Tạo dự án miễn phí của bạn
Người dùng mạng xã hội để lại rất nhiều thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội; tiến hành phân tích phương tiện truyền thông xã hội sẽ cung cấp tất cả dữ liệu bạn cần về mặt pháp lý và đạo đức.
Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn
Một trong những bước quan trọng để trở thành công ty hàng đầu trong ngành là biết các đối thủ của bạn đang làm gì.
Phân tích của các đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội nêu bật bất kỳ sự khác biệt nào giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Phân tích xác định cả ưu điểm và nhược điểm của bạn.
Bạn có thể tận dụng vị thế của mình bằng cách nhấn mạnh điểm mạnh của mình và cố gắng khai thác điểm yếu của đối thủ.
Hãy tưởng tượng tình huống mà đối thủ cạnh tranh của bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện trên một trong các kênh của họ hoặc liên tục đăng nội dung mà người dùng sẵn sàng tương tác.
Phân tích mạng xã hội sẽ giúp xác định các bài đăng tạo ra nhiều tương tác nhất. Bằng cách nghiên cứu các bài đăng; bạn có thể cố gắng mô phỏng kết quả hoặc thậm chí điều chỉnh chúng để cải thiện kết quả.
Theo dõi phân tích phương tiện truyền thông xã hội!
Hơn nữa; nếu bạn lùi lại một bước; phân tích mạng xã hội sẽ giúp bạn xác định các kênh xã hội hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn. Nó sẽ tiết kiệm rất nhiều thử nghiệm vì bạn sẽ có thể phát triển một chiến lược truyền thông xã hội chi tiết và chu đáo hơn.
Lập hồ sơ điểm chuẩn
Hồ sơ điểm chuẩn liên quan trực tiếp đến phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội.
Để biết liệu chiến dịch của bạn có hoạt động tốt hay không; bạn cần có một điểm tham khảo. Phân tích sâu về sự hiện diện trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp tất cả các dữ liệu cần thiết.
Phân tích các chỉ số truyền thông xã hội trung bình mà bạn muốn làm cơ sở cho chiến dịch của mình. Trung bình sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về vị trí của chiến dịch truyền thông xã hội trong ngành của bạn.
Thiết lập định hướng mà ngành của bạn đang hướng tới
Phân tích phương tiện truyền thông xã hội sẽ không chỉ cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng hiện tại của ngành mà còn có thể xác định hướng mà ngành của bạn đang hướng tới.
Bằng cách phân tích cuộc thảo luận chung quanh lĩnh vực kinh doanh của bạn; theo dõi những gì khách hàng của bạn cần và những cải tiến nào họ sẽ thêm vào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Khách hàng định hình ngành của bạn. Nếu sản phẩm của bạn không đáp ứng được nhu cầu của họ; họ sẽ tìm kiếm sản phẩm thay thế.
Các đề xuất của khách hàng sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về nơi mà ngành của bạn đang hướng tới. Chọn chúng trước đối thủ cạnh tranh sẽ khiến bạn trở thành người dẫn đầu ngành và có thể tăng thị phần của bạn.
5. Phân tích mạng xã hội sẽ cung cấp những thông tin gì?
Đó là rất nhiều khi nói đến lợi ích của việc phân tích phương tiện truyền thông xã hội nhưng bạn nên tìm kiếm thông tin chính xác nào?
Phân tích phương tiện truyền thông xã hội sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời cho những câu hỏi sau:
Đối tượng mong muốn của bạn là ai?
Suy nghĩ về thông tin nhân khẩu học; chẳng hạn như giới tính; giáo dục; thông tin việc làm; tuổi tác; nơi cư trú; sở thích và mối quan tâm.
Các kênh truyền thông xã hội ưa thích của họ là gì?
Đầu tư vào chiến lược tiếp thị TikTok có khôn ngoan không? Có thể phần lớn khán giả của bạn đang hoạt động trên Twitter? Phân tích phương tiện truyền thông xã hội sẽ cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi này.
Loại nội dung nào phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của bạn?
Họ có tương tác nhiều hơn với ảnh hoặc video không? Loại nội dung nào mà khán giả của bạn chia sẻ thường xuyên nhất?
Những người có ảnh hưởng trong ngành mà bạn nên để mắt đến là ai?
Tiếp thị người ảnh hưởng là một trong những hình thức mạnh mẽ nhất của chiến dịch tiếp thị. Chìa khóa cho một chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng thành công là chọn đúng người để làm việc cùng. Hãy xem những người đã nói về thị trường ngách kinh doanh của bạn và xác định sự phù hợp với bạn.
Phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội của các bài đăng là gì?
Trả lời câu hỏi này sẽ không chỉ giúp bạn xác định mức độ thành công của các bài viết của bạn. Bằng cách phân tích phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội của các bài đăng của đối thủ cạnh tranh; bạn sẽ có thể đánh giá những nỗ lực tiếp thị của đối thủ cạnh tranh của mình.
6. Tại sao phân tích phương tiện truyền thông xã hội là một phần cần thiết trong chiến lược tiếp thị của bạn?
Nếu bạn có thể đo lường các hoạt động tiếp thị của mình; bạn có thể cải thiện chúng. Vì bối cảnh truyền thông xã hội liên tục thay đổi; điều quan trọng là phải luôn cập nhật.
Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất trong thuật toán mạng xã hội cũng có thể có tác động to lớn đến sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn. Phân tích tác động của các hoạt động truyền thông xã hội của bạn có thể giúp bạn ngăn chặn sự sụt giảm trong tương tác trên mạng xã hội.
Bạn sẽ có thể phát hiện ra những thay đổi theo mùa và phân biệt chúng với những vấn đề thực tế với chiến lược truyền thông xã hội. Trong thế giới truyền thông xã hội thay đổi liên tục; việc giữ ngón tay theo dõi sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình. Phân tích phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp bạn trở thành người dẫn đầu ngành.
Xem thêm: Làm thế nào để đo lường phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội?
Hảo Hảo – Tổng hợp; chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo : brand24;brand-ninja;cmetric)