Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc cách xác định những thị trường ngách tiềm năng 2022 và đồng thời gợi ý những ” Ngách trong ngành” Giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường này nhé! Nào, bây giờ hãy theo chân chúng tôi tìm hiểu ngay thôi.
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách có tên Tiếng Anh là Niche Market, đây là một phân khúc của thị trường lớn được xác định bởi nhu cầu, sở thích hoặc bản sắc riêng biệt của thị trường đó làm nó khác biệt với thị trường lớn nói chung.
Ví dụ, trong thị trường giày nữ có nhiều phân khúc khác nhau. Giày cho phụ nữ lớn tuổi hoặc giày dành cho các y tá,…. Như vậy, so với việc cạnh tranh trong thị trường lớn, khi bạn đã xác định được Niche Market, bạn sẽ có lợi thế về tiềm năng kinh doanh.
Gần như mọi thị trường đều có thể phân chia theo nhu cầu và sở thích cụ thể. Một số cách phổ biến nhất để xác định những thị trường ngách tiềm năng dựa trên:
- Giá cả (đắt đỏ, trung bình, giá rẻ)
Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, trình độ học vấn)
Mức độ chất lượng (cao cấp, thủ công, đại trà)
Tâm lý học (giá trị, sở thích, thái độ)
Địa lý (theo vị trí quốc gia, thành phố hay các vùng lân cận).
Như vậy, nếu như bạn lựa chọn đúng thị trường cho riêng mình, bạn sẽ tập trung Marketing đúng hơn với mục tiêu khách hàng được nhắm đến. Từ đó, chiếm được lợi thế cạnh tranh cao trong thị trường đó.
Vì sao việc chọn những thị trường ngách tiềm năng lại quan trọng?

Trong marketing để kiếm tiền hay kinh doanh. Bằng việc chọn 1 thị trường ngách, về cơ bản bạn sẽ có được 6 thế mạnh sau:
- Giảm cạnh tranh, tránh né được những đối thủ nặng ký.
- Ngân sách để triển khai thấp hơn so với việc đâm đầu vào thị trường rộng lớn.
- Ấn tượng hơn trong mắt khách hàng, vì nó mang tính chất cụ thể hơn.
- Áp dụng tốt nếu bạn muốn cá nhân hóa nội dung.
- Dễ mang tính chất chuyên môn hơn, vì bạn có thời gian để đào sâu về ngách đó.
- Thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó bạn sẽ tự biết được nên cải thiện như nào để hài lòng thượng đế.
Những người mới bắt đầu thường rất yếu về kiến thức, nguồn lực, tài chính,…
Vì vậy thị trường ngách là bước đi vô cùng phù hợp. Đặc biệt theo như mình phân tích thì thị trường ngách ở Việt Nam đang còn rất ít cạnh tranh.
Ưu và nhược điểm của những thị trường ngách tiềm năng 2022
Ưu điểm
Không thể phủ nhận, lựa chọn những thị trường ngách tiềm năng 2022 giúp doanh nghiệp tránh mặt được kha khá đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn thường sẽ tập trung vào thị phần lớn sẵn có của họ. Còn các công ty nhỏ sẽ lựa chọn nhiều ngách khác nhau.
Với phân khúc khách hàng nhỏ, đặc điểm của thị trường này nhiều điểm chung, nhu cầu tương đối cụ thể. Thị trường ngách giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng một cách nhanh nhất.
Lợi ích của thị trường này là giúp có lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn thị trường đại chúng. Nhưng do dung lượng thị trường nhỏ khiến tổng lợi nhuận nhỏ hơn.

Nhược điểm
Quy mô thị trường ngách nhỏ không đủ duy trì hoạt động của công ty.
Nguy cơ các doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường này sẽ khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn. Do cuộc chiến không cân sức. Chọn và tìm kiếm những thị trường ngách tiềm năng chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, thiếu tính ổn định. Nguyên nhân là do đặc tính của khách hàng mục tiêu không cố định. Khách hàng hay thay đổi, dễ bị tác động bởi xu hướng.
Vậy làm thế nào các doanh nghiệp có thể tận dụng ưu thế và “vượt chướng ngại vật” với thị trường ngách? Quan trọng nhất đó chính là lựa chọn và nghiên cứu thị trường. Đáp ứng các tiêu chí: ít đối thủ cạnh tranh, có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời.
Các bước xác định những thị trường ngách tiềm năng 2022
Dễ nhận thấy rằng, nếu năng lực kinh doanh của bạn còn quá hạn chế thì cách để thất bại nhanh. Nhất chính là đối đầu trực tiếp với những gã khổng lồ trong ngành. Vì vậy, bạn hãy động não suy nghĩ để tìm cho mình một hướng đi mới. Ở nơi đó đối thủ trực tiếp còn rất ít hoặc chưa có. Lúc này bạn có thể nhanh chóng thâu tóm được khách hàng một cách nhanh chóng và ít mang lại rủi ro.
Sử dụng Google nghiên cứu hành khách hàng
Nếu như bạn sử dụng Google để xem những từ khóa phổ biến được khách hàng thường xuyên tìm kiếm. Thì đó không phải là hoạt động tìm thị trường ngách. Thay vào đó bạn có thể sử dụng Keywords Tool của Google để tìm kiếm những từ khóa liên quan đến những từ khóa chính
Từ đó bạn có thể lọc ra những định hướng kinh doanh cụ thể. Hoặc cũng có thể có những ý tưởng nhất định từ hàng loạt các chủ đề đã được gợi ý.
Đưa ra giải pháp

Dựa vào những chủ đề trên, bạn có thể quan sát những nhu cầu đó trong thực tế đời sống. Hoặc những diễn đàn uy tín, các Group trên MXH chuyên trao đổi về chủ đề này có thể nhận ra những nhu cầu thực sự của họ. Nhưng họ chưa tìm được cách để giải quyết hoặc nếu có thì những cách giải quyết đó chưa phải là phương án tốt nhất.
Bạn có thể tham gia với họ và trao đổi, chia sẻ để hiểu sâu hơn về vấn đề họ đang gặp phải, mong muốn thực sự của họ là gì… Kết hợp với sự nhạy bén kinh doanh cùng kiến thức chuyên ngành. Để có thể tìm được phương án kinh doanh khả thi nhất.
Chọn thị trường
Tránh những thị trường ngách tiềm năng nhưng quá hẹp không có khả năng kinh doanh. Bạn cân nhắm đến một số lượng khách hàng đủ rộng để tạo nên thị trường. Có nghĩa rằng nếu thi trường quá hẹp và không thể kinh doanh thì thị trường này đó hoàn toàn vô nghĩa.
Đồng thời sau khi xác định được nhóm khách hàng bạn phải khoanh vùng chính xác được họ. Để có thể tiến hành những bước tiếp theo. Như Nghiên cứu hành vi khách hàng, nghiên cứu thu nhập, tâm lý, nhu cầu…
Ví dụ: Bạn nhận thấy một nhóm các em nhỏ đam mê với việc : “Tạo hình hoa giả bằng đất sét”. Và phụ huynh các em hoàn toàn có khả năng chi trả kinh phí để các em đi học loại hình này. Khu vực bạn muốn mở lớp dạy là ở Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, số lượng các em có thể đến học là không nhiều. Thị trường không đủ lớn để bạn đẩy mạnh hoạt động mở lớp dạy “Tạo hình hoa bằng đất sét”.
Chọn sản phẩm

Sau khi bạn đã chọn được cho mình thị trường riêng. Bạn cần phải cân nhắc lựa chọn sản phẩm cụ thể và phù hợp nhất.
Ví dụ: Bạn đang muốn nhắm đến các bà mẹ đang có con nhỏ và phục vụ sản phẩm: Kem đánh răng có thể nuốt được cho bé. Tuy nhiên sản phẩm này cần thực sự chất lượng, đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ và an toàn cho trẻ. Như vậy sản phẩm sau khi đưa ra thị trường mới được đón nhận một cách bền vững
Xem xét tính phù hợp của doanh nghiệp
Từ những bước trên bạn hoàn toàn có thể đưa ra những lộ trình kinh doanh cụ thể. Sao cho phù hợp với năng lực kinh doanh của mình. Nếu như thị trường ngách trở nên quá sức với doanh nghiệp và không đủ sức phục vụ bạn có thể từ bỏ hoặc ngược lại.
Lợi nhuận thị trường mang lại là quá thấp so với những hoạt động kinh doanh khác mà doanh nghiệp đang hoạt động. Bạn cũng có thể cân nhắc để lựa chọn một thị trường tiềm năng hơn.
Những thị trường ngách tiềm năng bạn nên tham khảo
Mặc dù bạn biết được xu hướng sản phẩm 2022 cụ thể, nhưng bạn có thể tăng tỷ lệ thành công bằng cách bắt đầu với một thị trường thích hợp. Và sau đó, bạn sẽ đi sâu để tìm các sản phẩm phù hợp với thị trường của mình.
Sản phẩm bảo vệ môi trường
Tính bền vững trở thành chủ đề nóng hiện nay. Theo cuộc khảo sát của IBM, cứ 10 người tiêu dùng thì có gần 6 người sẵn sàng thay đổi thói quen mua sắm để giảm tác động đến môi trường.
Sự gia tăng của người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường đã mở ra các ngách nhỏ về sản phẩm thân thiện môi trường, đồ ăn chay, các đồ tiêu dùng dễ phân hủy.
Trước đây, các công ty tìm cách thu hút ngách này có thể quyên góp một phần tiền thu được cho một mục đích nào đó, nhưng giờ đây hầu hết người tiêu dùng quan tâm đến việc sản phẩm có nguồn gốc và được sản xuất như thế nào.
Ngách y tế, sức khỏe

Sau đại dịch Covid-19 làm gia tăng mối lo ngại về sức khỏe, mọi người đang bắt đầu chăm lo cho sức khỏe của chính mình.
Thị trường ngách trong lĩnh vực sức khỏe có thể là các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, vitamin, thuốc phòng ngừa hay các loại thuốc tăng đề kháng cơ thể.
Sản phẩm thú cưng
Xu hướng sở hữu thú cưng ngày càng tăng hiện nay. Điều này mở ra cơ hội để phát triển thị trường ngách trong lĩnh vực này.
Mặc dù nhiều người thường nuôi chó, mèo, cá nhưng hiện nay cũng có nhiều những con vật hiếm, độc đáo khác như ngựa, thằn lằn, rùa hay thậm chí cả gà. Với mỗi thú cưng đều có cơ hội, tiềm năng phát triển kinh doanh riêng.
Một số sản phẩm độc đáo mà bạn có thể phát triển trong các ngách tại Việt Nam:
- Máy ảnh thú cưng: có tác dụng theo dõi thú cưng khi bạn không có ở nhà
- GPS theo dõi thú cưng
- Đồ kỉ niệm giữa chủ và thú cưng
- Thức ăn hữu cơ cho chó mèo
- Phụ kiện và quần áo cho thú cưng
Thời trang
Ngách thời trang là quá lớn và choáng ngợp với những ai muốn bắt đầu kinh doanh. Trước đó, bạn có thể thấy nhiều ngách như mẹ và bé, thời trang công sở, phối đồ nam – nữ, đồ cưới,….. Tuy nhiên, có một ngách đem lại nhiều tiềm năng hiện nay mà ít người biết: cộng đồng LGBT.
Cộng đồng LGBT rất lớn và những người tiêu dùng này có khả năng chi tiêu rất lớn. Các thương hiệu đang tìm đến phục vụ thị trường ngách này.
Du lịch
Dịch ngày càng được kiểm soát tốt, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng tăng. Trên thực tế, khách du lịch ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn.
Các lựa chọn du lịch dần dần tạo nên các trải nghiệm địa phương. Khách du lịch chọn các sản phẩm xanh ngày càng nhiều.
Game thủ, công nghệ
Game thủ là một lĩnh vực vẫn khá mới mẻ hiện nay nhưng lại có tiềm năng kinh doanh rất lớn. Nó chứa nhiều các đặc điểm khác như: game thủ trên điện thoại di động, game thủ chuyên nghiệp trên PC, Stream,…
Biết cách tác động đến thị trường ngách trong lĩnh vực này có thể giúp bạn kiếm được khá nhiều tiền.
Ngành nội thất
Hiện nay, không chỉ những người có nhà cố định mới cần làm đẹp cho căn nhà của mình. Các sinh viên, người đi thuê trọ cũng cải thiện không gian nội thất trong nhà bằng việc decor từ những thứ nhỏ nhất.
Sản phẩm cồng kềnh và khó cạnh tranh như giường tủ, bàn ghế đã không còn là lựa chọn cho những người mới bắt đầu kinh doanh.
Làm việc từ xa, làm việc tại nhà

Xu hướng làm việc từ xa mở ra nhiều cơ hội trong kinh doanh cho nhiều người. Thậm chí, có nhiều người lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng từ xa chỉ để quản lý các công việc mà không phải có mặt tại cửa hàng.
Vậy những thị trường ngách tiềm năng mà bạn đánh đến những đối tượng đang làm việc ở nhà là gì. Một vài sản phẩm sau đây chính là gợi ý không tồi:
- Đồ trang trí trên bàn
- Cây cảnh mini trang trí trong nhà
- Phụ kiện máy tính xách tay cho những ai thích ra quán cà phê làm việc.
Tiếp thị địa phương
Ngay cả những thương hiệu lớn nhất thế giới cũng đang áp dụng các phương pháp tiếp thị địa phương thông qua các chiến dịch được nhắm mục tiêu.
Các ý tưởng này có thể là:
- Áo phông in khẩu hiệu cụ thể cho nền văn hóa hoặc thành phố
- Trang phục cho các đội thể thao địa phương
- In sách, ảnh về cảnh quan, địa điểm đẹp của thành phố
Tổng kết
Với những thông tin hữu ích mà ATP.vn chia sẻ, hy vọng bạn đọc có thể nắm được cách xác định những thị trường ngách tiềm năng cho mình.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: .semtek.com.vn, pos365.vn
Discussion about this post