Bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2013, Khái niệm Marketplace là gì đã dần trở nên quen thuộc, nhanh chóng phát triển và trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp B2C tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chi tiết về Marketplace và những ưu nhược điểm của nó khi ứng dụng trong kinh doanh.
Marketplace là gì?
Marketplace có thể hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại điện tử, nơi kết nối người bán và người mua để có thể thực hiện mua bán sản phẩm.
Ở Việt Nam, mô hình Marketplace xuất hiện từ năm 2013 với cái tên đi đầu là Lazada. Sự xuất hiện của Lazada đã đánh dấu bước chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).
Theo mô hình thương mại điện tử truyền thống B2C các công ty sẽ tốn một khoản chi phí lớn cho việc đầu tư vào hàng hóa (cả chủng loại và số lượng), kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình Marketplace C2C đã khắc phục những khó khăn trên, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Sự phát triển của nền tảng Marketplace
Marketplace đang ngày càng phát triển, không chỉ xuất hiện thêm nhiều sàn thương mại điện tử: Tiki, Sendo, Shopee,… mà còn nở rộ trên mạng xã hội với Facebook Marketplace, Zalo Marketplace. Với số lượng người dùng lên đến 68 triệu người, Facebook Marketplace tại Việt Nam là một kênh có nhiều cơ hội phát triển.
Thương mại điện tử Việt Nam được dự báo sẽ ngày càng phát triển, xu hướng mua sắm trực tuyến đang tăng dần. Dự báo, năm 2020, 1/3 dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến. Có thể thấy trong thời điểm đỉnh dịch COVID – 19 ở Việt Nam, khi doanh thu bán lẻ sụt giảm, doanh thu của một số doanh nghiệp trên các sàn thương mại điện tử vẫn tăng 20 – 30% (thống kê của Bộ Công Thương). Vây nên Marketplace là mô hình doanh nghiệp không thể bỏ qua để đa dạng kênh tiếp cận nhiều khách hàng, đón cơ hội phát triển mới.
Các loại hình Marketplace là gì?

Có 3 loại Marketplace: theo chiều dọc, chiều ngang và hỗn hợp.
- Marketplace theo chiều dọc: Đây là chợ “ảo” bán một loại sản phẩm đến từ nhiều nhà cung cấp. Ví dụ như Chợ Tốt Nhà là nơi bạn có thể tìm kiếm và kết nối các khách hàng có nhu cầu thuê/mua nhà với rất nhiều chủ nhà ở nhiều địa điểm khác nhau.
- Marketplace theo chiều ngang: là mô hình cung cấp nhiều loại sản phẩm thuộc cùng một ngành hàng, lĩnh vực.
- Chẳng hạn, Now Food thuộc loại Marketplace ngang cung cấp dịch vụ đặt đồ ăn và giao hàng kết nối các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với khách hàng.
- Marketplace hỗn hợp: Đây là mô hình với đa dạng các loại sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng khác nhau. Shopee là sàn thương mại điện tử theo thuộc mô hình này với danh mục sản phẩm đa dạng từ thời trang, đồ mẹ và bé, đồ gia dụng đến thiết bị điện tử, điện thoại, máy tính,…
Có thể bạn quan tâm:
- Bưu cục là gì? Bưu cục khác gì với bưu điện?
- Cách thuyết phục khách hàng hiệu quả trong kinh doanh
- Target là gì? Cách Target cho thị trường mục tiêu của doanh nghiệp
Ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace là gì?
Tiếp cận được một lượng lớn khách hàng: số lượng người truy cập trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng tăng, đây là cơ hội để sản phẩm trên Marketplace có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.
Giúp người bán tiết kiệm tối đa chi phí:
- Chi phí Marketing: bán hàng trên Marketplace bạn không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo, thiết kế website hay mua tên miền…
- Chi phí quản lý: nếu kinh doanh tại cửa hàng, bạn sẽ mất một số chi phí cho các hạng mục như nhân viên, quản lý hàng tồn kho… Trong khi đó, chuyển sang bán hàng trên Marketplace, các chi phí này sẽ được cắt giảm tối đa, vì mọi hoạt động quản lý đều thông qua các danh mục trên sàn giao dịch.
- Chi phí logistics: đa số các sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình Marketplace đều hỗ trợ người bán các khâu như xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển…
Tạo niềm tin cho khách hàng khi bán sản phẩm trên các Marketplace uy tín:
Khi mua sản phẩm qua các Marketplace có tên tuổi như Lazada, Tiki, Shopee,… khách hàng sẽ yên tâm hơn thông qua các chính sách mà Marketplace cam kết. Vì vậy, với những cá nhân hay doanh nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu, khi bán hàng qua các Marketplace này sẽ tăng thêm mức độ uy tín cho sản phẩm.
Chính sách cam kết hàng chính hiệu của Tiki:
Chính sách bảo hành và đổi trả của Lazada:
Chính sách cam kết của Shopee:
Bên cạnh đó, vẫn còn một số nền tảng như Marketplace trên Facebook vẫn chưa kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Nên bạn cần cân nhắc lựa chọn cho mình Marketplace uy tín để bán hàng.
Nhược điểm khi bán hàng online trên Marketplace là gì?
Bên cạnh những ưu điểm Marketplace mang lại, bạn cũng nên cân nhắc những bất lợi dưới đây khi quyết định bán hàng trên kênh này.
Sản phẩm bán được sẽ mất phí hoa hồng:
Tùy vào từng loại Marketplace hay từng loại sản phẩm, khi bán được hàng bạn phải trả một mức hoa hồng theo quy định. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu, bạn nên cân nhắc xem lợi nhuận và phí hoa hồng phải trả có hợp lý không trước khi đăng ký làm nhà bán hàng trên Marketplace.
Đối thủ cạnh tranh trên Marketplace cao:
Nhiều nhà cung cấp cùng bán một sản phẩm trên Marketplace, thì việc đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh là điều dễ hiểu. Trên Marketplace, khách hàng có thể dễ dàng so sánh giá cả, ưu đãi giữa các sản phẩm với nhau, để chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất. Cho nên, có thể bạn sẽ mất khách chỉ trong 1 giây!
Ví dụ: Khi tìm kiếm từ khóa “quạt mini” trên Tiki, bạn nhận được 842 sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Sau khi xem qua một số sản phẩm được hiển thị, bạn click chọn một sản phẩm ưng ý nhất của nhà cung cấp Muasam247 với giá 274.000 đồng!
Nhưng chưa dừng lại ở đây, trong quá trình xem sản phẩm bạn nhận thêm 14 gợi ý từ các nhà bán khác với giá cạnh tranh hơn. Bạn bắt đầu nhấn sang nhà cung cấp GiaDụng SmartHome với giá 199.000 đồng và chọn mua sản phẩm ở cửa hàng này.
Không thể kiểm soát được dữ liệu
Tất cả các thông tin, dữ liệu về khách hàng đều được lưu trữ trên nền tảng Marketplace. Vì vậy, bạn phải chấp nhận việc không thể sử dụng các dữ liệu này để nhắm mục tiêu cho chiến lược Marketing trên website, hay bất cứ kênh nào khác.
Bên cạnh đó, khi không muốn kinh doanh trên Marketplace nữa, mọi dữ liệu như lịch sử bán hàng, thống kê doanh số, thông tin khách hàng… đều không thể lấy lại.
Đây là những dữ liệu cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến những định hướng và chiến lược bán hàng trong tương lai. Việc không thể kiểm soát dữ liệu trên Marketplace là một trở ngại lớn trong kinh doanh trực tuyến.
Từ những ưu – nhược điểm GOBRANDING phân tích ở trên, kết hợp với quy mô và mục tiêu kinh doanh của mình, bạn sẽ cân nhắc và quyết định nên bán hàng trên Marketplace hay tìm kiếm thêm những hình thức khác?
Giải pháp nào để kinh doanh online hiệu quả trên Marketplace ?
Marketplace là một kênh bán hàng trực tuyến khá tiềm năng đối với những cá nhân có ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên đi kèm với đó là sự phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, lâu dần bạn sẽ mất đi những thông tin giúp mình có thể chủ động kiểm soát và định hướng cho doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp lớn, Marketplace chỉ nên là một kênh bán hàng phụ. Bạn phải xây dựng một nền tảng kinh doanh trực tuyến cho riêng mình!
“Kết hợp kinh doanh trên cả Website và Marketplace”
Dù là kinh doanh online hay offline, bạn đều phải xác định đâu là kênh bán hàng chính mình muốn tập trung? Bạn không nên sử dụng kênh bán hàng mà mình không kiểm soát được dữ liệu như Marketplace để làm kênh chính thức. Vì vậy xây dựng website chính là cốt lõi trong bán hàng trực tuyến. Lúc này, website trở thành trung tâm cho mọi hoạt động Marketing: xây dựng thương hiệu, thu thập dữ liệu khách hàng… và Marketplace trở thành kênh bán hàng hỗ trợ tăng doanh số. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp B2C vừa kết hợp xây dựng Website, vừa mở gian hàng trên Marketplace.
Mặc khác, xây dựng thêm kênh bán hàng Website là một cách để bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Bởi với những khách hàng đã biết và muốn mua sản phẩm có thể truy cập trực tiếp vào Marketplace. Nhưng với những khách hàng muốn tìm hiểu nhiều thông tin hơn về sản phẩm hoặc các thông tin hữu ích trong một lĩnh vực, thì Marketplace khó tiếp cận và nuôi dưỡng được nhóm đối tượng tiềm năng này.
Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm giày thể thao, sẽ có hai nhóm khách hàng cần tiếp cận là khách có nhu cầu trực tiếp và khách có nhu cầu gián tiếp.
-
- Với nhóm khách hàng có nhu cầu trực tiếp (mua sản phẩm): họ có thể vào ngay các kênh như Marketplace, Facebook, search trên Google và vào trực tiếp website của bạn,… để mua hàng.
- Với nhóm khách hàng có nhu cầu gián tiếp: họ thường tìm kiếm các thông tin liên quan như cách vệ sinh giày, cách buộc dây giày,… trên Google. Bây giờ, website sẽ giúp bạn tiếp cận được nhóm khách hàng này thông qua các bài viết hướng dẫn về các chủ đề trên. Bạn bắt đầu dẫn dắt họ bằng chuỗi bài viết có nội dung hấp dẫn, từ đó tạo được niềm tin và nhận thức về thương hiệu, tăng cơ hội bán hàng trong tương lai.
Lúc này để người dùng có thể tìm thấy bạn trên Google, thì SEO chính là cách bền vững và chất lượng nhất.
Sau khi khách hàng đã truy cập vào website, bạn sẽ thu thập được các dữ liệu quan trọng (bằng cách sử dụng dữ liệu truy cập lịch sử, form đăng ký nhận bản tin, lịch sử đơn hàng,…) để phối hợp với các hình thức Remarketing (tiếp thị lại) như Email Marketing, Facebook Ads, Google Ads,… nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.
Bạn có thể kinh doanh qua các kênh khác như Facebook, Zalo, Marketplace,… Nhưng website vẫn nên là “trụ sở thương hiệu trực tuyến” trong chiến lược kinh doanh online của bạn.
Lời kết
Để kinh doanh hiệu Online hiệu quả ngoài việc có gian hàng trên Marketplace bạn cũng có thể đầu tư xây dựng Website bán hàng riêng. Điều này giúp doanh nghiệp không phụ thuộc nhiều vào nền tảng của bên thứ 3, có kênh riêng để vừa quảng bá hình ảnh vừa bán hàng hiệu quả. Hơn nữa, với Website riêng bạn có thể thu thập thông tin người dùng để tiếp thị hiệu quả hơn.
Marketplace là gì? đây không còn là khái niệm mới trong thương mại điện tử nhưng mô hình này vẫn đang chứng tỏ được hiệu quả trên thị thường. Với sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam, trong tương lai Marketplace sẽ ngày càng thay đổi và doanh nghiệp không nên bỏ lỡ hình thức kinh doanh này!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: chili.vn, gobranding.com.vn
Discussion about this post