Hơn 90% doanh nghiệp tại Việt Nam đua nhau sử dụng các chiến lược Marketing Online, cuộc sống ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi theo. Vì thế, Marketing Online như là một phương tiện hỗ trợ kết nối, đáp ứng nhu cầu tất cả mọi người một cách tốt nhất. MKT Online có vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh
Marketing online là gì?
Marketing online là hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tới khách hàng tiềm năng. Các phương tiện truyền thông được sử dụng cho Marketing Online bao gồm Website, email, social media, quảng cáo hiển thị hình ảnh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Google AdWords và hơn thế nữa. Mục tiêu của Marketing Online là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ dành thời gian để đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến.
Vì vậy, Marketing Online còn được gọi theo hình thức khác là: Internet Marketing.
Để nhận biết bạn có đang làm Marketing Online, chỉ cần trả lời được câu hỏi: khách hàng của bạn biết đến thương hiệu, dịch vụ sản phẩm qua Internet hay không. Nếu có thì bạn đang Marketing đến họ rồi đấy!
Những ưu và nhược điểm của Marketing Online
Ưu điểm
- Cho phép bạn tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng trong tích tắc.
- Marketing Online cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7.
- Marketing Online giúp bạn kết nối Real-time với khách hàng.
- Marketing Online giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.
- Marketing Online giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn và khách hàng.
- Marketing Online mang đến khả năng thu thập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ.
Những ưu và nhược điểm của Marketing Online
Nhược điểm
- Tính nhiễu trong Marketing Online.
- Thông tin lan truyền nhanh là con dao 2 lưỡi.
- Marketing Online phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử.
- Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư.
- Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử.
- Lỗ hổng từ các hoạt động Marketing Online lừa đảo.
Một số hình thức Marketing Online hiện có trên thị trường
Nếu bạn đang hoặc có ý định áp dụng hình thức Marketing Online cho doanh nghiệp mình thì trước tiên hãy nghĩ đến việc thiết kế Websitte. Website được xem là bộ mặt thứ 2 của doanh nghiệp trên Internet, nơi mà khách hàng có thể tìm thấy các thông tin của doanh nghiệp, sản phẩm (dịch vụ) của bạn.
Website Marketing
Đây là phần bắt buộc và rất cần trong Marketing. Trước tiên là bạn cần tạo 1 website, trình bày thông tin giới thiệu công ty, sản phẩm, hay dịch vụ, tiếp thu ý kiến của khách hàng,….Đối với khách hàng đây chính là cầu nối của khách hàng và bạn trên internet.
Bạn có thể đặt quảng cáo thông tin của bạn trên website khác có lượng truy cập lớn để thu hút khách hàng vào xem thông tin sản phẩm trên website của bạn.
Social Media Marketing
Social Media Marketing là quá trình thu hút khách hàng thông qua việc truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… để tiếp cận khách hàng nhanh nhất.
Social media Marketing được chia thành hai nhóm chính: Organic (miễn phí) và Paid (trả tiền).
Organic Social Marketing tập trung vào xây dựng cộng đồng để làm tăng mối quan hệ với người tiêu dùng.
Paid Social Marketing là hình thức Marketing trả phí, giúp bạn đạt được mục đích tiếp cận khách hàng ở quy mô lớn.
Những dạng quảng cáo trả tiền như quảng cáo trên mạng xã hội ( Facebook, Instagram..), mobile,….
Search Engine Marketing (SEM)
SEM có 2 hình thức: Adwords và SEO.

Adwords là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên search engine. Nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi có người tìm kiếm đúng từ khóa bạn đăng ký. Bạn sẽ trả phí cho nhà cung cấp.
SEO (Search Engine Optimization) là kênh marketing online bền vững bằng hình thức nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing. Tối ưu hóa từ khóa của website cho search engine để được lọt vào top cao trong kết quả tìm kiếm của người sử dụng. Đây là loại hình dịch vụ được hầu hết các khách hàng lựa chọn vì những ưu điểm vượt trội của nó mang lại cũng như đáp ứng tính chiến lược lâu dài của doanh nghiệp. Theo báo cáo thống kê, tỉ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ SEO website chiếm 87% so với hình thức quảng cáo trả phí. Bạn có thể tự SEO hay thuê dịch vụ SEO.
Content Marketing
Đứng giữa thời đại bão hòa về thông tin như hiện nay, khi khách hàng không còn mấy tin tưởng và có phần dè chừng về những lời quảng cáo có cánh nữa, thì content marketing được ví như King (Content is king), gửi đến người dùng những nội dung thú vị để họ dễ dàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Các loại hình content marketing phổ biến phải kể đến như:
- Bài đăng trên blog
- Video (thường được chia sẻ với các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và YouTube)
- Báo cáo và nghiên cứu ngành
- Infographics tóm tắt báo cáo và nghiên cứu
- Ebook
- Podcast
- Nghiên cứu điển hình
- Hội thảo
Content Marketing
Influencer Marketing
Influencer Marketing là hình thức marketing sử dụng những người có lượng người theo dõi trực tuyến tương đối lớn để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.
Email Marketing
Đây là một trong những cách Marketing online hướng đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, có khả năng chốt Sale cao nhất.
Thông qua việc nắm bắt các thông tin và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức Email Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến địa chỉ email của khách hàng và kêu gọi họ đầu tư.
Paid Advertising
Paid Advertising là một hình thức Marketing Online nơi các nhà quảng cáo trả tiền để hiển thị quảng cáo của họ trên các công cụ tìm kiếm và các nền tảng trực tuyến khác, chẳng hạn như Facebook, YouTube, LinkedIn và Instagram.

Hiện nay, Paid advertising thường được gọi là pay-per-click” or “PPC”-có nghĩa là nhà quảng cáo sẽ trả phí mỗi khi người dùng nhấp vào một trong những quảng cáo của họ.
Viral Marketing
Đây là hình thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog v.v… không nằm ngoài mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết là hình thức kinh doanh online gần giống như mô hình cộng tác viên.
Với hình thức này, bạn có thể tìm các nhà phân phối sản phẩm có chương trình affiliate, đăng ký và quảng bá sản phẩm của họ, bạn sẽ được nhận hoa hồng.
Kết luận
Marketing Online giống như một chiếc chìa khóa vàng vạn năng giúp cho doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng và từng bước tạo nên thành công trong tương lai. Doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng và phát triển những chiến lược MKT Online phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé! Hy vọng bài viết ATP.vn vừa cung cấp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin bổ ích cho tất cả mọi người.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn:skillking.fpt.edu.vn, brandinfo.biz, chuyengiamarketing.com
Discussion about this post