Marketing Executive hay còn gọi là quản lý Nhân viên Marketing. Hiểu đơn giản những người làm nhận nhiệm vụ quảng cáo, quảng bá sản phẩm tăng doanh thu, tăng độ nhận diện thương hiệu. Nếu bạn là người có năng lực và đam mê với ngành nghề này thì hãy đọc qua bài viết này để định hưỡng rõ hơn trong tương lai nhé!
Marketing Executive là gì?
Marketing Executive được hiểu là quản lý nhân viên marketing. Công việc này có liên quan đến thực thi chiến lược tiếp thị để hỗ trợ thương hiệu và doanh nghiệp, với mục tiêu cuối cùng là bán được sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Họ đóng vai trò không thể thiếu trong thành công của thương hiệu trên con đường chinh phục tâm trí của khách hàng.
Một Marketing Executive có công việc chính là quản lý và kiểm soát các mối quan hệ tồn tại giữa sản phẩm của mình và các đối tượng (tiêu dùng, khách hàng), tạo ra những sự tương đồng hoàn hảo giữa sản phẩm của khách hàng và nhu cầu người tiêu dùng từ đó thúc đẩy doanh số sales. Ngoài ra Marketing Executive còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chất lượng sản phẩm & dịch vụ để thu lại được sự quan tâm cao của khách hàng.
Xây dựng chiến lược Marketing mới là phần quan trọng căn bản của công việc này. Để thành công, công việc mỗi ngày của bạn sẽ sẽ rất khác nhau và cần rất nhiều hoạt động nghiên cứu cũng như phân tích thị trường. Một Marketing Executive thường làm việc trực tiếp dưới quyền một Marketing Manager, nơi mà bạn sẽ sẽ nhận được các chỉ thị và chỉ tiêu doanh số. Ngoài ra bạn còn là đầu mối liên lạc với khách hàng, đó là một công việc mang tính giao tiếp xã hội cao bao gồm liên lạc, trao đổi và thiết lập mạng lưới với các doanh nhân cũng như đối tác, suppliers khác.
Những kỹ năng cần thiết trong nghề
- Khả năng tự quản lý và tự tạo động lực cho bản thân là cực kỳ quan trọng
- Kỹ năng giao tiếp và truyền tải tốt
- Tư duy sáng tạo để tạo ra những chiến dịch mới
- Kỹ năng thuyết trình và giao tiếp tốt cao
- Tự tin, khéo léo và có khả năng thuyết phục
- Kĩ năng tổ chức và quản lí thời gian quản lí thời gian tốt
- Có tính kỷ luật cao
- Kỹ năng “đối nhân xử thế“ tốt, vì bạn sẽ phải làm việc với nhiều người có cương vị và tuổi tác khác nhau từ đồng nghiệp đến đối tác
- Khả năng động viên nhóm
- Logic tốt và kiến thức về thống kê
- Sẵn sàng làm việc trong thời gian dài và thường xuyên dưới áp lực cao
- Tính chuyên nghiệp
- Nhạy bén trong kinh doanh và khả năng quản lý ngân sách tốt
- Kiến thức
Công việc chính của vị trí Marketing Executive
- Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh cũng như doanh nghiệp mà Marketing Executive có nhiệm vụ khác nhau
- Triển khai và thực hiện kế hoạch Marketing chi tiết từ kế hoạch chiến lược tổng thể.
- Khảo sát, nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh; đánh giá và đề xuất áp dụng cho Công ty.
- Tổ chức sự kiện: Đề xuất ý tưởng, lập kế hoạch tổ chức sự kiện, kịch bản, phân công công việc, làm việc đối tác, triển khai tổ chức sự kiện.
- Đảm bảo các chương trình, dự án, event công ty được thực hiện chuẩn xác và đạt hiệu quả cao theo ngân sách được phân bổ.
- Sản xuất các vật phẩm, ấn phẩm Marketing về nội dung, thiết kế, in ấn, làm việc đối tác. Giám sát, thống kê số lượng vật phẩm và ấn phẩm Marketing trên toàn hệ thống hàng tháng, nhận yêu cầu từ các chi nhánh và phối hợp sản xuất, phân bổ xuống chi nhánh với phòng Quản lý dự án theo tiến độ.
- Lập kế hoạch và triển khai các kênh Marketing offline: Hệ thống nhận diện, biển bảng, chỉ dẫn tại các chi nhánh; outdoor décor vào các dịp/chương trình đặc biệt trong năm.
- Hỗ trợ MKT cho các phòng ban
- Báo cáo và đánh giá hiệu quả kế hoạch Marketing.
- Các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
Yêu cầu công việc đối với vị trí Marketing Executive
- Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm ở vị trí Nhân viên Marketing hoặc các công việc tương tự
- Có kiến thức Marketing căn bản
- Ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm quản lý các kênh Marketing và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ Marketing
- Kỹ năng làm việc nhóm tốt
- Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian tốt
- Tư duy phân tích tốt
- Sáng tạo, linh hoạt
Những kỹ năng cần có để đảm nhận vị trí Marketing Executive
- Kiến thức Marketing căn bản và cách sử dụng các công cụ Marketing cơ bản
- Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
- Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
- Kỹ năng quản trị thay đổi
- Kỹ năng tư duy chiến lược
- Tư duy tập trung vào kết quả
- Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
KPI công việc với vị trí Marketing Executive
Chỉ số hiệu suất – Key Performance Indicator (KPI) là một giá trị số cho biết các vị trí, phòng ban có hoạt động hiệu quả hay không. Đặc biệt với nhân viên Marketing (Marketing Executive) thì KPI lại đóng góp một phần rất quan trọng trong hoạt động xúc tiến, phát triển hoạt động marketing của doanh nghiệp. Dưới đây là một số KPI cụ thể mà mỗi một nhân viên Marketing (Marketing Executive) nào cũng đều phải nắm chắc như:
- Traffic đến website, fanpage,…
- Lead, Marketing Qualified Lead
- Tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,..)
Những công việc liên quan đến Marketing Executive
Nhân viên Quản lý nhãn
Công việc chính:
- Nghiên cứu thông tin và phân tích nhu cầu khách hàng
- Điều phối và kết nối với các nhân sự bộ phận khác (Sales, Sản phẩm, Tài chính, Chuyên gia) để xử lý tốt nhất yêu cầu khách hàng
- Quản lý Marketing, Đánh giá cơ hội – phát triển kinh doanh trên nhãn hàng
- Tham gia xuyên suốt vào quá trình làm việc với khách hàng: Gặp gỡ, Đàm phán, Planning, Serving
- Sẵn sáng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong các tình huống nhiều thách thức hoặc khẩn cấp
Yêu cầu:
- Cầu thị, ham học hỏi
- Yêu thích các tình huống thách thức
- Ưu tiên: khả năng làm việc với dữ liệu tốt (đọc, phân tích, tổ chức dữ liệu)
- Có đam mê và mong muốn được phát triển trong ngành truyền thông – quảng cáo
Marketing Executive
Mô tả công việc
- Nghiên cứu hệ thống khách hàng
- Xây dựng các chính sách bán hàng / chính sách khuyến mại phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của sản phẩm – dịch vụ
- Truyền đạt và đào tạo các chính sách bán hàng cho nhân sự công ty
- Đề xuất các kế hoạch Direct Marketing và điều phối thực hiện các kế hoạch đó
- Nghiệm thu kết quả sau chiến dịch
- Báo cáo trực tiếp với Product Line Manager
Yêu cầu công việc
- Học vấn: Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành: Ngoại thương, Kinh tế là một lợi thế
- Đam mê kinh doanh
- Sử dụng thành thạo MS Office
- Data-driven decision making (Kỹ năng ra quyết định dựa trên số liệu)
- Khả năng quản lý thời gian tốt
- Khả năng làm việc độc lập & làm việc nhóm tốt
- Kỹ năng thuyết trình
- Sáng tạo
- Result oriented
- Chủ động, nhiệt tình với công việc
Chuyên viên Phát triển sản phẩm Content Marketing
Mô tả công việc
- Nghiên cứu & phát triển sản phẩm – dịch vụ Content Marketing theo xu hướng Việt Nam và thế giới, đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Tư vấn giải pháp – dịch vụ, hỗ trợ lập kế hoạch Content Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp.
- Trực tiếp vận hành hoặc theo dõi quá trình vận hành sản phẩm – dịch vụ
- Kiểm định chất lượng sản phẩm truyền thông
- Nghiên cứu và điều phối cùng bộ phận Công nghệ và Nội dung để phát triển các hệ thống back-end phục vụ vận hành sản phẩm, dịch vụ.
- Đề xuất các sáng kiến mới để cải tiến sản phẩm, dịch vụ.
- Đề xuất và thực hiện các hoạt động Inbound / B2B / B2C marketing cho sản phẩm – dịch vụ phụ trách.
- Hỗ trợ hoạt động đào tạo sản phẩm – dịch vụ cho nhân sự trong công ty
Yêu cầu công việc
- Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành: Ngoại thương, Kinh tế, Báo chí truyền thông là một lợi thế
- Khả năng thuyết trình tốt
- Sử dụng thành thạo MS Office
- Khả năng quản lý thời gian tốt
- Khả năng làm việc độc lập & làm việc nhóm tốt
- Biết sử dụng các phần mềm thiết kế là một lợi thế
- Sáng tạo, tỉ mỉ
- Thường xuyên trau dồi và phát triển các kiến thức, xu hướng mới.
Chuyên viên Tư vấn và lập kế hoạch truyền thông
Mô tả công việc
- Quản lý khách hàng
- Lập kế hoạch quảng cá
- Vận hành và Quản lý chiến dịch quảng cáo
- Nghiên cứu thị trường
- Phối hợp với các bên để phát triển và vận hành ý tưởng quảng cáo cho KH
Yêu cầu:
- Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh tế, Quảng cáo tiếp thị là một lợi thế
- Tư duy sáng tạo, kết hợp nhạy bén ý tưởng với các sản phẩm của công ty trong từng chiến dịch quảng cáo
- Kĩ năng quyết vấn đề tốt
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, tư duy độc lập, có khả năng tổng hợp và phân tích, khả năng làm việc nhóm tốt
- Thành thạo tin học văn phòng: Word, Excel, Power Point và các phần mềm liên quan đến công việc
- Ngoại ngữ: Tiếng Anh giao tiếp tốt, có thời gian tốt và có tinh thần cầu tiến
- Chịu được áp lực công việc cao
Nhân viên Vận hành quảng cáo
Mô tả công việc
- Vận hành các chiến dịch quảng cáo, bao gồm nhưng không giới hạn trong: Liên hệ các phòng ban để tạo ra và đăng tải quảng cáo/bài PR theo yêu cầu, theo dõi hiệu quả của chiến dịch, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành
- Theo dõi/kiểm soát hợp đồng đảm bảo thực hiện đúng những thỏa thuận đã được đồng ý, nhằm đảm bảo quyền lợi của KH và công ty. Làm việc cùng các phòng ban để thực hiện các thay đổi trong hợp đồng khi phát sinh.
- Thường xuyên giao tiếp với KH trong quá trình vận hành để đảm bảo sự hài lòng của KH
- Giới thiệu/tư vấn về các công cụ quảng cáo online đến KH
- Thực hiện các công việc liên quan đến client services theo yêu cầu
Yêu cầu:
- Chi tiết, chu đáo, cẩn thận (để tránh sai sót trong quá trình vận hành)
- Sẵn sàng học hỏi, tích cực tiếp nhận góp ý từ người khác
- Có khả năng giao tiếp tốt với KH và các phòng ban nội bộ
- Có kinh nghiệm làm việc trong mảng digital marketing là 1 lợi thế
Mô tả công việc
- Lên ý tưởng sáng tạo nội dung cho các dự án, chiến dịch truyền thông;
- Làm việc với khách hàng, thảo luận, đưa ra các phương án phù hợp với nhu cầu của khách hàng;
- Các công việc khác theo sự phân công của Trưởng bộ phận.
Yêu cầu
- Khả năng sáng tạo tốt, hiểu insight khách hàng
- Thường xuyên update các xu hướng truyền thông mới;
- Chủ động, có trách nhiệm trong công việc.
Có thể bạn quan tâm:
- Digital painting là gì? Cơ hội nghề nghiệp nào cho họa sĩ kỹ thuật số?
- Cách dùng thuốc diệt mối mọt Cislin 2.5EC cho hiệu quả cao nhất
- Chatbot là gì? Phân loại phần mềm chatbot
Kết luận
Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn am hiểu hơn về vị trí Marketing Executive và những công việc liên quan tới marketing executive có thể bạn chưa biết. Qua thông tin trên, chắc hẳn các bạn cũng đã biết được tầm quan trọng của marketing executive của mỗi doanh nghiệp. Nếu bạn yêu thích vị trí marketing executive này thì có thể nỗ lực học tập và tìm hiểu để đạt được những điều mong muốn. Chúc các bạn thành công!
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, nhanlucnganhluat.vn
Discussion about this post