Marketing như là trái tim của mọi doanh nghiệp lớn hiện nay. Việc một doanh nghiệp phát triển bền vững đều nhờ vào kiến thức marketing. Việc marketing không hề khó nếu bạn biết vận dụng những kỹ năng và kiến thức cần thiết về marketing. Nên hôm nay atp sẽ tổng hợp các kiến thức marketing cơ bản nhé.
Mục lục
Các kiến thức marketing cơ bản quan trọng
Khái niệm Digital marketing
Digital marketing là thành phần của marketing, dùng sức mạnh Internet và công nghệ kỹ thuật số để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ như là máy tính để bàn, mobile và các nền tảng kỹ thuật số khác (Radio, SMS,..).
Hiện nay, Digital (kỹ thuật số) chủ đạo là cốt lõi của Mọi thứ có sự liên quan đến marketing – Nó đã tiến hóa từ “một trong những thứ phải hành động trong Marketing” thành “Thứ mà truyền thông thực hiện”. &Ndash; Sanjay Dholakia, cựu giám đốc marketing tại Market.
Lịch sử ra đời và phát triển của Digital marketing
- Năm 1980 – Dung lượng lưu giữ của máy tính đã đủ lớn để lưu trữ lượng thông tin khách hàng khổng lồ. Các công ty tiếp tục chọn các kỹ thuật Trực tuyến, ví dụ tiếp thị cơ sở dữ liệu, thay vì các danh sách bị giới hạn.
- Năm 1990 – có thể nói đây chính là thời điểm tiếp tục tiếp thị kỹ thuật số vì có mặt công cụ tìm kiếm Archie. Và đây cũng là cột mốc xuất hiện thuật ngữ Digital marketing, sự ra mắt của máy chủ, sự phổ biến của máy tính cá nhân và các ứng dụng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã trở thành một nhân tố đặc biệt trong công nghệ tiếp thị.
- Năm 2000 – Với sự nâng cao của số lượng người dùng Internet và sự thành lập của iPhone, hành vi người tiêu dùng bắt đầu thay đổi. Thay vì hỏi ý kiến nhân viên bán hàng người dùng lại.tìm kiếm sản phẩm và có quyền quyết định về mong muốn của họ trên Trực tuyến.
- Năm 2007 – marketing Automation đã được tăng trưởng để đáp ứng với môi trường tiếp thị càng ngày cạnh tranh.
- 2000s – 2010s – Gia đoạn phát triển vượt bậc của Digital marketing bởi sự tăng cường của các thiết bị có thể truy xuất phương tiện kỹ thuật số và sự tăng trưởng của các phương tiện truyền thông xã hội trong những năm 2000, ví dụ LinkedIn, kênh Facebook, YouTube và Twitter, người sử dụng trở nên tùy thuộc nhiều vào thiết bị điện tử kỹ thuật số trong cuộc sống mỗi ngày.
Tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất
Truyền thông truyền thống sử dụng các bí quyết đến gần hơn người sử dụng truyền thống như truyền thông marketing trên Tivi, báo đài, in hàng chục ngàn tờ rơi hay gọi điện. Chi phí dịch vụ lên đến hàng chục tỷ đồng là điều dễ dàng sẽ xuất hiện (Giá quảng cáo TVC bây giờ tối thiểu đã là 30 triệu). Tuy nhiên với Trực tuyến truyền thông có thể giúp bạn đến gần hơn đến đối tượng khách hàng với chi phí thấp.
XEM THÊM Có những giai đoạn marketing nào bạn cần biết?
Khả năng tiếp cận và mở rộng người có khả năng mua hàng
Năng lực đến gần hơn khách hàng một cách chính xác hơn, giản đơn mở rộng file người sử dụng hơn chủ đạo là ưu điểm vượt trội của online marketing. Với bất kỳ nền tảng nào, kênh Facebook truyền thông marketing, Google quảng cáo, Zalo ads đều cho phép chúng ta đến gần hơn người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào mà bạn mong muốn.
Sự chuyển mình của marketing
Từ truyền thống đến tối tân marketing cũng tăng trưởng theo sự tạo ra và tăng trưởng của thế giới con người. Vì thế người ta hình thành có thể khái niệm marketing truyền thống và truyền thông hiện đại.
Với quan niệm truyền thống truyền thông là hình thức truyền thông thụ động với phương thức “hữu xạ tự nhiên hương”. Truyền thông giữ nhiệm vụ là phương pháp bán hết những gì doanh nghiệp có, giải pháp hàng hóa được đặt lên trên hết. Doanh nghiệp tập trung vào sản xuất. Triết lý bán được hình thành trong tư duy của các marketer, tức là “bán hết những gì mình có”, giải quyết tồn kho và thu lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp
Với quan niệm hiện đại, truyền thông là hình thức marketing chủ động với phương thức “tiếng lành đồn xa”. Lúc này truyền thông giữ vai trò cầu nối giữa người tiêu dùng và công ty. Thay vì bán những gì sẵn có của tổ chức, thì marketing đi tập trung vào thị trường, tập trung vào người sử dụng, thỏa mãn nhu cầu, ước muốn và đưa ra phương pháp giải quyết nỗi đau của người sử dụng. Từ đó, công ty trở thành nhạy cảm hơn, linh hoạt hơn và năng động hơn với thị trường
Các yếu tố ảnh hưởng
Môi trường trường marketing tạo ra những thời cơ, thách thức và đe dọa đến công ty. Chiết suất môi trường sẽ giúp công ty lựa chọn được hướng đi đúng đắn khi ra các quyết định và dự đoán xu thế tăng trưởng của thị trường. Môi trường truyền thông bao gồm: Môi trường vĩ mô (nhân khẩu học, kinh tế, tự nhiên, công nghệ, chính trị – pháp luật, văn hóa xã hội), Môi trường vi mô (Doanh nghiệp, nhà cung ứng, các bên trung gian, người sử dụng, đối thủ).
Môi trường nội bộ và ngoại vi sẽ tạo có thể nhược điểm hay điểm mạnh của công ty. Vì lẽ đó, đo đạt môi trường sẽ giúp nhà quản lý xác định được thế mạnh và thế yếu của mình trong thị trường. Phương đo đạt môi trường được gọi là SWOT.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kiến thức marketing cơ bản ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Có những kênh digital marketing hiệu quả nào hiện nay?
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: brandsvietnam, a1digihub, …)