Thành công với việc kinh doanh là điều trong khả năng của bạn nếu bạn có đầy đủ các kiến thức cần thiết. Nên kiến thức kinh doanh là giá trị cốt lõi để giúp bạn trở nên giàu có. Để có trang bản thân những giá trị này thì bạn phải biết cách nắm bắt lấy nó và điều này là không dễ. Nếu bạn đang gặp khó khăn thì hôm nay atp sẽ cùng bạn tổng hợp các khó khăn trong kinh doanh nhé.
Những khó khăn trong kinh doanh
Không chủ động được về nguồn hàng
Nguồn hàng cung ứng là một yếu tố quyết định đến năng lực cung ứng của bạn trên thị trường. Nhưng mà, việc xác định được nguồn hàng chất lượng không hề giản đơn, nó phải được dựa trên 2 tiêu chí là giá và chất lượng. Chất lượng nguồn hàng không những đảm bảo giá trị bên trong mà còn phải đáp ứng mong muốn thị hiếu của người tiêu dùng, mẫu mã, kiểu dáng, cũng giống như xu hướng của thị trường.
Ngoài nguồn vốn, nguồn hàng cũng là vấn đề dễ khiến bạn “đau đầu”. Để quyến rũ được đông đảo người tiêu dùng, bạn phải có nguồn hàng chất lượng tốt. Để kéo dài việc bán hàng thông suốt, bạn phải có nguồn cung dồi dào, không bị đứt đoạn. Để có thể báo giá cạnh tranh, bạn buộc phải nhập hàng số lượng lớn. Nhưng nếu không có vốn “dày”, nhập hàng số lượng lớn và một “điệp vụ bất khả thi”.

XEM THÊM Hướng dẫn cách kinh doanh ngày tết sinh lời nhanh chóng
Địa điểm mở cửa hàng
Đối với các shop bán lẻ, địa điểm luôn là yếu tố quan trọng. Trước lúc bắt đầu bán hàng, bạn phải chọn địa điểm sao cho có khả năng tiếp thị tới người tiêu dùng một cách mang lại hiệu quả nhất. Bạn sẽ có lợi thế hơn khi chọn địa điểm ở những nơi đông người, trên đường 2 chiều hoặc trên các con phố chuyên kinh doanh mặt hàng này.
Nhưng khi chọn địa điểm này thì bạn phải chấp nhận thuê với giá cao, không hề có chỗ gửi xe, cửa hàng chật hẹp tuy nhiên sức mua lại chắc chắn hơn. Còn nếu bạn thuê mặt bằng ở trong ngõ thì luôn phải thúc đẩy công tác truyền thông marketing, marketing, khuyến mãi trong khi đầu để thu hút được người tiêu dùng vượt trội hơn.
Sản phẩm tồn kho – âm vốn
Khó khăn khi tự kinh doanh không chỉ có thế. Không có vốn nhập hàng đã “đau đầu”. Nhưng dồn vốn nhập hàng đầy kho mà không tiêu thụ được còn “đau đầu” hơn. Sản phẩm tồn kho không bán được, bạn sẽ không có vốn để xoay vòng. Nhiều sản phẩm nhanh lỗi mốt và trượt giá (hàng thời trang; điện tử…) còn khiến bạn phải đối mặt với tình trạng lỗ vốn.
Quản trị con người
Một khó khăn khi bắt đầu bán hàng khác mà bạn sẽ mắc phải đó là vấn đề quản trị con người. Đây là một yếu tố cực kỳ đặc biệt nên dù bạn có kinh doanh lớn hay nhỏ thì tuyệt đối không nên bỏ qua. Bạn không những làm tốt trong khâu tuyển chọn mà luôn phải biết cách chỉ dẫn, đào tạo nhân viên thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, biết cách tôn trọng người sử dụng.
Nếu bạn mong muốn mở shop kinh doanh có quy mô lớn thì phải kiểm soát được các bộ phận khác như: thu ngân, người có nhiệm vụ quản lý kho, nhân sự kinh doanh… Có như vậy thì bạn mới trở thành một người chỉ huy tài ba, luôn có quy tắc riêng cho bản thân và nhân sự.
Chưa có trải nghiệm quản lý
Một nỗi lo nan giải khác nhiều người tự bán hàng gặp phải chính là không đủ sót trong khâu quản lý. Quản trị kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý đơn hàng, quản lý hàng tồn, quản lý khách hàng…đều là những tác vụ quan trọng tác động đến hiệu quả bán hàng. Nhưng có một thực tế, đa phần những cá nhân tự kinh doanh đều quản lý việc bán hàng bằng cách thủ công. Phương thức này kém hiệu quả; dễ gây thất thoát ngân sách và không chuyên nghiệp.
Chọn lựa mặt hàng và đối tượng

Một trong những yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công khi kinh doanh là phản ánh chính xác thị trường. Ngoài tiềm năng phát triển lớn về vốn và chúng ta thì bạn cần phải có cái nhìn bao quát và phản ánh chuẩn xác thị trường. Thị hiếu của người mua sẽ quyết định đến sản phẩm mà bạn muốn bán hàng và group khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới.
Phức tạp khi bắt đầu kinh doanh hiện nay là các cửa hàng bán lẻ có mặt ở mọi ngõ ngách với đủ loại mặt hàng. Chính vì vậy, trước khi bắt tay vào bán hàng bạn cần phải chọn lựa được sản phẩm muốn bán và cái gì cung ít, cầu nhiều. Bạn không được bán sản phẩm mà người bổ sung thì nhiều mà người mua lại đang ổn định.
Thời điểm tiếp tục kinh doanh
Nếu sản phẩm kinh doanh mà bạn hướng tới có tính mùa vụ thì bạn chẳng thể vội vàng. Ông bà ta đã có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, nên đối với những shop có tính thời vụ thì bạn nên mở vào đầu mùa vụ như đầu tháng 4 dương lịch với các sản phẩm được yêu thích vào mùa hè, hoặc đầu tháng 10 với các mặt hàng chuyên biệt cho mùa đông.
Việc lựa chọn thời điểm hợp lý với “thiên thời địa lợi nhân hòa” cũng là một phức tạp khi bắt đầu kinh doanh shop bán lẻ. Nếu bạn muốn bán hàng mặt hàng thời trang thì nên làm giảm mở cửa hàng vào dịp đầu năm. Tác nhân là vì sức mua thường yếu, còn các đối thủ có chỗ đứng trong nghề thì thi nhau sale – off.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về khó khăn trong kinh doanh ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Những kinh nghiệm marketing mà mọi doanh nghiệp đều cần đến
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: bcasolutions, unica, …)
Discussion about this post