Đi sâu vào giám sát truyền thông xã hội, nhận ra tầm quan trọng của nó trong thời kỳ đại dịch. Tìm hiểu các công cụ, phương pháp hay nhất. Và các khía cạnh cần thiết khác của quy trình để tận dụng tối đa nó cho doanh nghiệp của bạn.
Đại dịch bi thảm và bất hạnh đã thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Và mua sắm là một trong số đó. Vì ngày càng có nhiều hạn chế được áp dụng để ngăn vi-rút lây lan; các cửa hàng truyền thống; trong số các không gian công cộng khác, đã bị đóng cửa.
Sau đó, người tiêu dùng chuyển từ mua sắm ngoại tuyến sang mua sắm trực tuyến. Đặt thương mại điện tử lên hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ. Dữ liệu cho thấy doanh số bán hàng thương mại điện tử đã tăng 44% hàng năm; so với năm 2019 đến năm 2020.
Với ý nghĩ này, các thương hiệu và doanh nghiệp trực tuyến nên tập trung hơn nữa vào việc nâng cao sự hiện diện trực tuyến của họ trên internet. Và đây là lúc mà việc giám sát trên mạng xã hội xuất hiện.
Theo dõi phương tiện truyền thông xã hội đã có với chúng tôi một thời gian. Tuy nhiên, nó chỉ trở nên đặc biệt có giá trị bây giờ.
1. Giám sát phương tiện truyền thông xã hội là gì?
Giám sát phương tiện truyền thông xã hội là một quá trình theo dõi từ khóa trên các nền tảng truyền thông xã hội để tìm kiếm các đề cập đến các từ khóa được xác định trước.
Trong kinh doanh, họ có thể được kết nối với thương hiệu; sản phẩm, dịch vụ; ngành, đối thủ cạnh tranh; chiến dịch tiếp thị, thẻ bắt đầu bằng # và bất cứ thứ gì liên quan đến kinh doanh. Các nguồn đề cập trên mạng xã hội. Bao gồm Facebook; Instagram, YouTube, TikTok.
Nó vượt ra ngoài các nền tảng truyền thông xã hội và thường bao gồm giám sát từ khóa của các nền tảng và trang web khác. Chẳng hạn như trang tin tức, trang đánh giá; diễn đàn thảo luận; blog và các nguồn công khai khác.
Quá trình được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ giám sát hoạt động như SaaS hoặc phần mềm như một dịch vụ; các công cụ.
Hơn nữa, các công cụ giám sát trên mạng xã hội có rất nhiều công cụ phân tích giúp bạn có được hàng đống dữ liệu và thông tin chi tiết về các từ khóa được theo dõi.
Một số trong số chúng bao gồm:
- Các chỉ số về khối lượng
- Các chỉ số về mức độ tương tác
- Chỉ số tình cảm
- Các chỉ số về ảnh hưởng
- Các chỉ số về phạm vi tiếp cận và sự hiện diện trực tuyến
Có nhiều ứng dụng khác nhau của việc giám sát phương tiện truyền thông xã hội trong kinh doanh. Điều tuyệt vời về nó là nó giúp ích trong nhiều lĩnh vực kinh doanh:
- Giám sát danh tiếng thương hiệu
- Phân tích tiếp thị
- phân tích
- PR
- Nghiên cứu
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Nghiên cứu thị trường
2. Giám sát mạng xã hội hoạt động như thế nào?
Việc giám sát từ ngữ có thể có một số hàm ý tiêu cực, nhưng đừng lo lắng – việc giám sát trên mạng xã hội là hoàn toàn hợp pháp và tuân thủ RODO. Một số công cụ đã được Facebook xem xét và chứng nhận để chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và bảo mật.
Giám sát mạng xã hội sử dụng một thứ giống như rô-bốt của Google. Để thu thập dữ liệu các nền tảng truyền thông xã hội trong thời gian gần như thực để tìm kiếm các từ khóa được xác định trước.
Đối với tôi, có ba khía cạnh chính để giám sát mạng xã hội:
- Đang cài đặt
- Sưu tập
- Phân tích
Trước hết, nó bắt đầu bằng việc thiết lập một dự án trong đó bạn cung cấp các từ khóa bạn muốn theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội. Thường có một thiết lập nâng cao với các từ khóa bắt buộc. Và bị loại trừ có thể được sử dụng để làm cho truy vấn của bạn thậm chí còn cụ thể hơn.
Thứ hai, công cụ thu thập các đề cập vào một bảng điều khiển. Thường có rất nhiều bộ lọc bạn có thể sử dụng để dọn dẹp; nhóm, đánh dấu; xóa các đề cập đã thu thập. Ngoài bảng điều khiển, bạn có thể nhận được các đề cập trực tiếp đến hộp thư đến của mình với nhiều hình thức và số lượng khác nhau: báo cáo hàng ngày; hàng tuần hoặc theo thời gian thực.
Thứ ba, có phân tích. Nó phụ thuộc vào một công cụ. Vì các công cụ khác nhau phân tích dữ liệu khác nhau. Một số công cụ phân tích các chỉ số về khối lượng; mức độ tương tác; phạm vi tiếp cận, tình cảm. Và ảnh hưởng của các lượt đề cập trên mạng xã hội.
3. Làm cách nào để chọn một công cụ giám sát mạng xã hội?
Bạn có thể bắt đầu từ danh sách các công cụ giám sát mạng xã hội tốt nhất của chúng tôi . Hầu hết trong số họ cung cấp thời gian dùng thử miễn phí cho bạn vài ngày để chơi với công cụ này.
Cách tốt nhất để tìm công cụ phù hợp là thử một vài công cụ và chọn công cụ đáp ứng mong đợi của bạn. Sự lựa chọn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Mỗi công cụ đều có một chút khác biệt về giao diện; khả năng sử dụng hay tính năng.
Giá cả là một yếu tố quan trọng khác. Chi phí theo dõi phương tiện truyền thông xã hội chỉ từ vài đô la đến hàng nghìn đô la hàng tháng.
4. Các phương pháp hay nhất về giám sát mạng xã hội
Dưới đây, bạn có thể tìm thấy một vài suy nghĩ lỏng lẻo về việc theo dõi mạng xã hội và cách sử dụng nó để đạt được hiệu quả cao nhất.
Quyết định lý do bạn theo dõi
Lắng nghe xã hội được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Bao gồm: dịch vụ khách hàng; nhận phản hồi của khách hàng. Và theo dõi tiến trình của các chiến dịch #hashtag của bạn .
Bạn có thể sử dụng nó cho tất cả những điều trên không? Tất nhiên – bạn có thể sử dụng dữ liệu theo dõi mạng xã hội cho nhiều hơn thế! Đây chỉ là một lời nhắc nhở rằng bạn nên có một kế hoạch (có thể là một vài kế hoạch, một kế hoạch cho mỗi mục đích sử dụng khác nhau), hoặc bạn có thể thấy mình bị choáng ngợp và bối rối bởi tất cả dữ liệu.
Chọn một công cụ giám sát mạng xã hội phù hợp với cả ngân sách và nhu cầu của bạn
Có rất nhiều công cụ giám sát mạng xã hội trên thị trường.
Các công cụ miễn phí (như Google Alerts, TweetReach, v.v.) là những tùy chọn, trong khi các công cụ rẻ tiền (như Brand24 ) có giá lên đến 100 đô la / tháng. Các công cụ tầm trung có thể có giá khoảng 800 đô la / tháng trong khi các công cụ đầy đủ dịch vụ đắt tiền hơn thường đi kèm với các chuyên gia tư vấn cá nhân, nhưng thường có giá khoảng 1000 đô la / tháng.
Các công cụ miễn phí rất tuyệt vì chúng miễn phí nhưng cũng sẽ không lấy được hầu hết các kết quả. Tôi đã theo dõi cuốn sách của Oryx và Crake bằng cả công cụ theo dõi mạng xã hội miễn phí cũng như công cụ trả phí Brand24 ( miễn phí dùng thử ).
Đăng ký dùng thử miễn phí và đặt câu hỏi nếu bạn có
Các công cụ khác nhau và các cấp độ dịch vụ khác nhau cung cấp các khả năng khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên mua sắm xung quanh. Đăng ký dùng thử miễn phí (và thực sự sử dụng công cụ). Lên lịch tham vấn và đặt những câu hỏi lớn.
Chọn từ khóa của bạn một cách cẩn thận
Khi nói đến việc chọn từ khóa, những nghi ngờ thông thường bao gồm: thương hiệu hoặc tên công ty, sản phẩm và #hashtag của bạn . Nó phụ thuộc vào lý do tại sao bạn theo dõi.
Để cung cấp dịch vụ khách hàng, bạn nên theo dõi tất cả những điều trên. Công ty hoặc thương hiệu của bạn sẽ không phải lúc nào cũng được gắn thẻ trong một câu hỏi hoặc khiếu nại và bạn không muốn những khách hàng không hài lòng cảm thấy bị phớt lờ. Ngay cả một phản hồi nhanh chóng để thừa nhận sự thất vọng của họ cũng có thể hữu ích.
Theo dõi các từ khóa ở trên và công cụ giám sát mạng xã hội của bạn sẽ cảnh báo bạn về bất kỳ cuộc trò chuyện và khiếu nại nào mà bạn không được gắn thẻ.
Nếu bạn đang theo dõi vì lý do khác. Điều này có thể yêu cầu các từ khóa khác nhau để truy xuất dữ liệu có liên quan.
Chọn từ khóa của bạn một cách cẩn thận. Đây là một số mẹo về việc chọn từ khóa .
Kiểm tra chính tả và dấu câu
Bạn có thể là một người thuyết phục giỏi nhưng điều đó không nhất thiết đúng với khán giả của bạn.
Thêm vào đó, một số thuật ngữ chỉ đơn giản là khó hiểu. Giữa Tofurk e y và Tofurky , bạn có chắc mình biết cách viết nào đề cập đến thương hiệu và cách viết nào đề cập đến sản phẩm thay thế thịt nói chung?
Kiểm tra chính tả và dấu câu. Đồng thời bao gồm các từ khóa viết sai chính tả cũng như các từ khóa viết đúng chính tả VÀ các biệt hiệu phổ biến.
Sử dụng các từ khóa Bắt buộc
Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn tìm hiểu xem mọi người đang nói gì về công ty hoặc sản phẩm của bạn đối với các công ty và sản phẩm khác.
Suy nghĩ kỹ về các từ khóa đuôi dài
Ngôn ngữ rất phong phú và đa dạng. Có nhiều cách khác nhau để nói cùng một điều. Các từ mới có thể được sử dụng thay cho những từ khác để truyền đạt cùng một thông điệp.
Tôi vừa thể hiện cùng một suy nghĩ trong 3 câu khác nhau. Và tôi chỉ là một người. Hãy tưởng tượng tất cả các cách khác nhau mà các thành viên khác nhau trong khán giả của bạn có thể nói về bạn hoặc yêu cầu các đề xuất:
- Tìm kiếm các đề xuất cho giày đi bộ đường dài tốt
- Cần khuyến nghị về giày đi bộ đường dài tốt
- Tôi có thể tìm ủng đi bộ đường dài tốt ở đâu?
- Tôi có thể mua giày leo núi tốt ở đâu?
- Bạn có thể giới thiệu một số giày đi bộ đường dài tốt không?
Khi bạn sử dụng các từ khóa đuôi dài; nó thu hẹp kết quả của bạn đáng kể. Và cuối cùng bạn có thể loại trừ các kết quả cũng có liên quan.
Xóa kết quả theo dõi mạng xã hội của bạn
Phần này rất quan trọng, vì nó sẽ giúp công cụ giám sát mạng xã hội của bạn thu thập kết quả chính xác hơn.
Phát triển một số thói quen ‘dọn dẹp’ tốt. Và thực hành chúng một cách nhất quán để đảm bảo bạn nhận được kết quả theo dõi trên mạng xã hội chất lượng cao nhất có thể.
Một số bước tiếp theo bao gồm các phương pháp hay để làm sạch kết quả của bạn.
Dành một hoặc hai ngày để quan sát kết quả của bạn
Chỉ cần chọn từ khóa của bạn là chưa đủ. Hãy nhập chúng vào dự án theo dõi mạng xã hội của bạn và không đăng nhập lại cho đến một tuần sau. Giám sát mạng xã hội là một quá trình tích cực; ít nhất là một phần.
Bắt đầu trước bất kỳ dự án giám sát phương tiện truyền thông xã hội nào. Điều này không chỉ cung cấp cho bạn dữ liệu lịch sử mà còn cho phép bạn dành vài ngày đầu tiên để quan sát kết quả và tìm cách tinh chỉnh và tối ưu hóa dự án của mình.
Xem loại kết quả mà các từ khóa và cài đặt hiện tại của bạn thu được. Hãy dành một hoặc hai ngày để quan sát.
Tìm kiếm các kết quả không liên quan
Các kết quả không liên quan có thể có một vài dạng. Đặc biệt nếu các từ khóa mà bạn đang theo dõi không phải là duy nhất.
Sử dụng Từ khóa bị loại trừ
Tôi nhanh chóng nhập Cameron làm từ khóa Bị loại trừ . Điều này đảm bảo rằng công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội của bạn không truy xuất kết quả có chứa Dove nếu từ khóa Cameron cũng xuất hiện trong cùng một kết quả.
Chặn các miền và tắt tiếng các tác giả đang cung cấp cho bạn các kết quả không liên quan
Nếu bạn nhận thấy rằng một số kết quả không liên quan đến từ các tên miền hoặc trang web cụ thể, hãy chặn chúng!
Sử dụng Từ khóa bắt buộc để xóa kết quả của bạn
Thêm Từ khóa bắt buộc liên quan đến sản phẩm của bạn hoặc #hashtag để xóa kết quả của bạn.
Tạo điểm chuẩn để so sánh kết quả của bạn
Đánh giá điểm chuẩn hoặc so sánh kết quả mới nhất của bạn với kết quả từ các chiến dịch trước đó hoặc các khoảng thời gian khác nhau. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về mức độ tiến bộ của bạn theo thời gian.
Khám phá tất cả các cơ hội mà theo dõi mạng xã hội mang lại
Bạn có thể làm gì với dữ liệu theo dõi mạng xã hội của mình? Rất nhiều. Đó là vấn đề về quan điểm và cách bạn sử dụng dữ liệu. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm bằng cách theo dõi các điều khoản khác nhau:
- Theo dõi thương hiệu hoặc tên công ty của bạn
- Giám sát sản phẩm của bạn
- #Hashtags
- Sản phẩm tương tự
- Những người có ảnh hưởng.
- Đối thủ cạnh tranh.
- Các giám đốc điều hành chủ chốt tại công ty của bạn.
Đánh dấu kết quả của bạn để chúng dễ dàng tìm thấy
Bạn sẽ thu thập dữ liệu theo dõi mạng xã hội trong một thời gian. Hãy chắc chắn rằng bạn có một hệ thống để đánh dấu những cái quan trọng.
Tạo Nhóm cho một số loại kết quả nhất định hoặc ít nhất đánh dấu chúng theo một cách nào đó sẽ giúp bạn dễ dàng tìm thấy chúng khi bạn cần sau này.
Tùy chỉnh dự án của bạn và thiết lập thông báo qua e-mail theo cách bạn thích
Cho dù bạn quan tâm đến theo dõi thời gian thực hay đang theo dõi trước để có dữ liệu lịch sử trong tay. Hãy tận dụng mọi cơ hội bạn có để tùy chỉnh thông báo của mình.
Nếu bạn có thể quyết định thời gian và tần suất nhận thông báo qua e-mail; hãy thiết lập nó. Hộp thư đến của bạn sẽ cảm ơn bạn sau.
Tùy chỉnh cảnh báo bão của bạn
Cảnh báo bão cho bạn biết khi có sự gia tăng đột ngột về số lượng kết quả. Hoặc sự gia tăng đột ngột trong các cuộc hội thoại có chứa từ khóa của bạn.
Tùy chỉnh cảnh báo bão của bạn để gửi cho bạn thông báo khi nó quan trọng.
Nếu bạn là một công ty nhỏ chỉ nhận được một vài lượt đề cập mỗi ngày; bạn có thể tạo cảnh báo bão để thông báo cho bạn khi bạn đột nhiên nhận được 12 lượt đề cập trong một ngày.
Nếu bạn là một doanh nghiệp quy mô vừa hoặc lớn hơn; bạn có thể đặt giới hạn ở mức 50 lượt đề cập mỗi ngày; 250 lượt đề cập mỗi ngày hoặc 1.000 lượt đề cập mỗi ngày. Làm cho con số cao hơn đáng kể so với số lượt đề cập trung bình của bạn để bạn có thể được cảnh báo về buzz thực sự.
Thu thập dữ liệu lịch sử
Hầu hết các công cụ giám sát truyền thông xã hội cung cấp dữ liệu lịch sử hạn chế. Nếu bạn cần dữ liệu lịch sử. Điều quan trọng là bạn phải bắt đầu theo dõi càng sớm càng tốt để bạn có bộ dữ liệu lịch sử của riêng mình để so sánh với các kết quả mới hơn sau này.
Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn và chăm chỉ theo dõi trên mạng xã hội. Nhưng sau đó bạn sẽ có dữ liệu lịch sử mà bạn có thể sử dụng để so sánh với dữ liệu mới. Nhằm xác định nguyên nhân tăng đột biến; sụt giảm, kiểu mẫu hoặc bất thường trong kết quả của bạn.
Phát triển và duy trì thói quen theo dõi mạng xã hội tốt
Phần quan trọng nhất của việc giám sát mạng xã hội là tính nhất quán . Liên tục đăng ký. Nhất quán xóa kết quả của bạn. Phản hồi và phản ứng nhất quán.
Theo dõi mạng xã hội giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nhưng nó cũng phải là một quá trình tích cực từ phía bạn.
Nếu không, nó sẽ giống như bạn mua một cặp kính mắt, mong muốn nhìn rõ hơn… và sau đó liên tục va vào các góc bàn vì bạn để kính trong ngăn kéo của mình.
Tóm tắt nhanh
Chúng tôi đã xem qua từng mẹo trong số 38 mẹo theo dõi mạng xã hội mà tôi đã biên soạn cho bạn. Tôi đã cố gắng đề cập đến các phần khác nhau của quy trình. Hãy cho tôi biết nếu có bất kỳ điều gì bạn muốn biết chi tiết hơn.
Trong thời gian chờ đợi, đây là một bản tóm tắt nhanh:
- Tạo một kế hoạch giám sát phương tiện truyền thông xã hội chung trước khi bạn tạo một dự án
- Đăng ký dùng thử miễn phí và chọn một công cụ theo dõi mạng xã hội phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn
- Chọn từ khóa của bạn một cách cẩn thận
- Xóa kết quả của bạn
- Tận dụng các tính năng mà công cụ của bạn cung cấp
- Kiểm tra nhất quán!
Tôi hy vọng bạn thấy bài đăng này hữu ích và bạn sẽ sử dụng các mẹo này để thu được kết quả chất lượng cao từ việc theo dõi trên mạng xã hội.
Xem thêm: Hướng dẫn cách lên ý tưởng kinh doanh hiệu quả và thành công
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo : brand24,brand-ninja,cmetric)
Discussion about this post