Earned Media Value là một thước đo vô giá đối với nhiều chuyên gia tiếp thị và PR. Tuy nhiên, Earned Media Value thường được coi là một thước đo phù phiếm. Thực tế thì không phải vậy, bạn chỉ cần biết cách tính toán Earned Media Value và triển khai EMV một cách chính xác vào chiến lược tiếp thị của mình.
Earned Media Value (EMV) sẽ chứng minh tác động của các hoạt động PR và tiếp thị đối với sự thành công của công ty. Nếu chiến dịch của bạn đạt được mục tiêu; điểm EMV sẽ phản ánh sự gia tăng KPI và ROI của bạn.
Quy tắc này áp dụng cho các KPI khác nhau. Earned Media Value tăng lên sẽ dẫn đến tăng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng, đồng thời cũng nâng cao nhận thức về thương hiệu.
EMV không phải là một số liệu lý tưởng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ bạn cần biết về Earned Media Value.
1. Earned Media Value là gì?
Earned Media Value (EMV) là một cách đo lường ROI của nội dung thu được thông qua các hoạt động PR; tiếp thị. Không giống như phương tiện truyền thông trả phí hoặc phương tiện truyền thông sở hữu; để khai thác toàn bộ tiềm năng của Earned Media Value; bạn cần nội dung của người thứ ba để giúp bạn quảng bá về thương hiệu của mình.
Phương tiện kiếm được là phương tiện đề cập đến thương hiệu; sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bên ngoài các kênh mà bạn sở hữu. Ví dụ về Earned Media Value là các bài đăng trên blog; giới thiệu; chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng hoặc các bài đánh giá.
Nói cách khác, Earned Media Value là một dạng khuyến nghị truyền miệng.
Điều đó phân biệt phương tiện kiếm được, với phương tiện được sở hữu. Là tất cả các kênh tiếp thị mà bạn sở hữu. Ví dụ: hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội của bạn hoặc blog của công ty. Trụ cột thứ ba của sự hiện diện trực tuyến là phương tiện truyền thông trả tiền. Phương tiện trả phí đòi hỏi tất cả các chiến dịch quảng cáo trả tiền. Ví dụ: Google Ads hoặc Facebook Ads.
EMV rất khó tính toán và được nhiều người coi là một thước đo phù phiếm.
Các chiến dịch truyền thông kiếm được có thể thúc đẩy sự tương tác xung quanh thương hiệu của bạn. Và kéo dài giá trị lâu dài của khách hàng. Những người có ảnh hưởng có thể quảng bá sản phẩm của bạn. Giúp bạn xây dựng cộng đồng. Và mở rộng sự hiện diện trực tuyến của bạn sang nền tảng xã hội và phi xã hội mới.
Các nhà quản lý PR và nhà tiếp thị cần EMV để đo lường kết quả công việc của họ. Không chỉ để cho sếp của họ thấy rằng công việc của họ có tác động tích cực đến doanh nghiệp. Và sẽ giúp họ đạt được mục tiêu kinh doanh mà còn để cải thiện các hoạt động của họ. Rốt cuộc, nếu bạn không đo lường điều gì đó. Bạn không thể cải thiện nó. Và bạn sẽ không bao giờ biết liệu mình đã đạt được mục tiêu chiến dịch của mình hay chưa.
2. Làm cách nào để đo lường Earned Media Value?
Không có một phương pháp nào được đồng ý rộng rãi để đo lường Earned Media Value. Nhiều nguồn khác nhau đề xuất các mô hình đo EMV khác nhau.
Tuy nhiên, có một số số liệu phổ biến mà bạn nên tính đến khi đo lường kết quả của một chiến dịch truyền thông kiếm được.
Công thức giá trị phương tiện kiếm được phổ biến nhất bao gồm:
EMV = số lần hiển thị x CPT x ???
Nó có nghĩa là gì?
- Các ấn tượng. Chỉ số này cho biết đối tượng tiềm năng có thể đã tiếp xúc với tin nhắn.
- Giá mỗi nghìn. Bạn nhân số lần hiển thị với giá mỗi nghìn lần bạn mong đợi từ quảng cáo có trả tiền.
- Một số liệu khác được sử dụng để căn chỉnh kết quả với phần còn lại của dữ liệu do bộ phận PR xử lý.
Các chỉ số bạn cần để đo lường Earned Media Value rất mơ hồ và không rõ ràng. Một số nhà tiếp thị thậm chí còn gọi chúng là số liệu phù phiếm.
3. Làm cách nào để bạn tính toán Earned Media Value?
Có một giải pháp đơn giản cho vấn đề – hãy xem các thước đo hiệu suất sẽ mang lại giá trị không thể phủ nhận cho các hoạt động PR của bạn.
Những chỉ số này sẽ giúp bạn cải thiện chiến thuật của mình, phát hiện những sai lầm và đưa các chiến lược PR và tiếp thị của bạn lên một tầm cao mới.
Chỉ số tương tác
Các chỉ số về mức độ tương tác sẽ cho bạn biết nội dung kiếm được cộng hưởng với khán giả mục tiêu như thế nào.
Tương tác với phạm vi tiếp cận tốt hơn, nhiều thông tin hơn, vì nó cung cấp cho bạn những con số khó. Dựa trên những con số, bạn có thể hình thành thông tin chi tiết hữu ích.
Sự tương tác giúp bạn xác định giá trị của nội dung. Khán giả càng tham gia nhiều hơn, họ càng quan tâm đến phần nội dung. Điều này có thể giúp bạn xác định giá trị của phương tiện kiếm được.
Mức độ tương tác mạnh mẽ sẽ giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình, điều này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến việc tạo khách hàng tiềm năng và cuối cùng là doanh số bán hàng.
Hơn nữa, mức độ tương tác là một trong những thước đo quan trọng khi đánh giá kết quả của các chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng. Mức độ tương tác càng cao nếu bài đăng trên mạng xã hội, ROI và giá trị đồng tiền tiếp thị của bạn càng cao.
Tình cảm
Tình cảm là một khía cạnh quan trọng khác của EMV. Tình cảm có ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng thương hiệu của bạn. Uy tín thương hiệu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng của bạn.
Nếu bạn sử dụng công thức EMV truyền thống, bạn có thể cho rằng một phần nội dung được chia sẻ rộng rãi là một điều tốt.
Nhưng đừng quên rằng tin tức xấu trên mạng truyền đi với tốc độ ánh sáng, hoặc thậm chí nhanh hơn. Một đánh giá tiêu cực có thể làm hỏng thương hiệu của bạn. Theo logic tương tự, một tâm lý tích cực có thể có tác động tích cực đến doanh số bán hàng.
Phạm vi tiếp cận mạng xã hội
Phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội là một số liệu gây tranh cãi. Đó là sự thật, ngày nay, các phép tính không thể chính xác 100%. Phạm vi tiếp cận là một trong những giá trị quan trọng nhất khi nói đến tiếp thị trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội là một thước đo phụ trợ có giá trị. Tôi sẽ không căn cứ vào KPI PR của mình dựa trên số liệu này, nhưng nó là một chỉ số cho biết mọi thứ có đang tiến triển đúng hướng hay không.
Hơn nữa, nếu bạn theo dõi phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội theo thời gian, bạn sẽ có thể phát hiện ra những biến động theo mùa.
Sự chia sẻ của giọng nói
Chia sẻ tiếng nói là điều cần thiết để đo lường Earned Media Value.
Các cổ phiếu của giọng nói là một thước đo cho bạn biết một phần của toàn bộ cuộc thảo luận đã được tạo ra bởi một tài khoản trực tuyến nhất định.
Đầu tiên, nó sẽ giúp bạn đánh giá kết quả của một hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng. Nếu bạn hợp tác với một người có ảnh hưởng; bạn sẽ có thể đánh giá tác động của chiến dịch. Bạn sẽ thấy liệu thông điệp có gây được tiếng vang trực tuyến với đúng đám đông hay không. Một khi bạn kết hợp chia sẻ tiếng nói với phân tích tình cảm; bạn sẽ nhận được dữ liệu cần thiết để đánh giá kết quả của chiến dịch PR của mình.
Thứ hai, tỷ lệ giọng nói sẽ cung cấp một điểm chuẩn rất cần thiết. Miễn là bạn không thể đặt kết quả của chiến dịch truyền thông kiếm được trong bối cảnh, bạn sẽ không biết liệu chiến dịch có mang lại kết quả thỏa mãn hay không.
4. Lợi ích của Earned Media Value
Earned Media Value sẽ giúp bạn giới thiệu một số khái niệm tiếp thị mới vào tổ chức của mình. Bạn sẽ có thể đánh giá một số hoạt động mới, ví dụ:
- Làm việc trên một chiến dịch có ảnh hưởng
- Hợp tác với những người ủng hộ thương hiệu
- Giúp người tạo nội dung của bạn bằng cách cung cấp nội dung do người dùng tạo
- Sử dụng tốt các nguồn lực tiếp thị của bạn!
Nhưng Earned Media Value còn nhiều hơn thế.
Earned Media Value hoạt động giống như tiếp thị truyền miệng. Hình thức quảng cáo này mang lại uy tín cho thương hiệu của bạn và tạo dựng niềm tin giữa bạn và khán giả.
Earned Media Value sẽ đóng vai trò là một đánh giá đáng tin cậy về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Vì ngày càng có nhiều khách hàng dựa vào các bài đánh giá trực tuyến, Earned Media Value sẽ là một yếu tố quyết định quan trọng.
Đầu tư vào Earned Media Value sẽ giúp tiếp cận khán giả hoàn toàn mới. Xây dựng cộng đồng của riêng bạn chắc chắn đáng để nỗ lực; nhưng quá trình này sẽ kéo dài và tiêu tốn tài nguyên.
Chiến lược truyền thông kiếm được sẽ cho phép bạn tiếp cận các cộng đồng mới. Điều này sẽ dẫn đến mức độ nhận biết thương hiệu cao hơn và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.
Hơn nữa; phương tiện kiếm được thường là một loại nội dung thường xanh. Một khi nó có được sức hút trực tuyến; nội dung sẽ tiếp tục trực tuyến; thu hút khách hàng tiềm năng mới và truyền bá những lời tốt đẹp.
5. Hạn chế của Earned Media Value
Khó có thể tính toán chính xác giá trị phương tiện kiếm được. Và nói một cách chính xác; ý tôi là một cách mang lại những thông tin chi tiết hữu ích nhất cho công ty của bạn. Bạn có thể khắc phục nhược điểm này bằng cách phát triển các thước đo giá trị Earned Media Value.
Một khó khăn khác khi nói đến việc triển khai các Earned Media Value được như một chiến lược toàn diện; đó là việc tìm kiếm các phương tiện truyền thông phù hợp để đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Khi chọn phương tiện truyền thông phù hợp; bạn nên tính đến mức độ tương tác mà người có ảnh hưởng tạo ra. Tốt hơn là bạn nên tạo chiến dịch với người có số lượng người theo dõi thấp hơn nhưng mức độ tương tác cao. Điều này có nghĩa là thông điệp sẽ gây được tiếng vang tốt với khán giả.
Có một nhược điểm nữa của một chiến dịch truyền thông kiếm được. Trái ngược với tiếp thị nội dung hoặc truyền thông xã hội; Earned Media Value không thể là một chiến lược tiếp thị toàn diện.
Earned Media Value được là một bổ sung tuyệt vời cho các hoạt động tiếp thị khác; nhưng bạn không thể chỉ dựa vào các kênh tiếp thị khác.
Earned Media Value không giống như phương tiện truyền thông trả tiền hoặc sở hữu; có thể phản tác dụng và làm hỏng danh tiếng thương hiệu của bạn. Bạn sẽ không bao giờ kiểm soát được 100% những gì đang được nói về thương hiệu của mình.
6. Bạn có nên đo lường Earned Media Value?
Earned Media Value là một thước đo tiếp thị phức tạp.
Mặt khác, Earned Media Value có thể giúp bạn nâng cao nỗ lực tiếp thị và đạt được mục tiêu cuối cùng, có thể là tăng nhận thức về thương hiệu hoặc tăng mức bán hàng.
Hơn nữa, Earned Media Value có thể giúp bạn xây dựng niềm tin vào thương hiệu của mình.
Mặt khác, việc đo lường giá trị phương tiện kiếm được không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Bạn thường cần một chiến lược mạnh mẽ để đo lường tác động của phương tiện kiếm được. Nhưng kết quả là giá trị nỗ lực!
Xem thêm: Cách triển khai kế hoạch marketing online dễ dàng thành công
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo : brand24,brand-ninja,cmetric)
Discussion about this post