Churn rate là gì? Churn Rate là một trong các chỉ số đặc biệt của công ty, phản ánh chất lượng của mặt hàng trong mắt người sử dụng. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin hơn đến các nàng đọc, cùng tìm đọc nhé!
Churn rate là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Churn Rate là tỷ lệ tỷ lệ thể hiện người cấp độ rời bỏ của người dùng đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Và đương nhiên bạn sẽ hy vọng Churn Rate của mình nhỏ nhất có thể.
Chia cụ thể hơn, ta có 2 loại Churn Rate quan trọng:
➤ Customer Churn Rate → giải đáp câu hỏi doanh nghiệp đang tốn khoảng bao nhiêu người dùng (sau một khoảng thời gian nào đó).
➤ Revenue Churn Rate → trả lời câu hỏi doanh nghiệp đang mất bao nhiêu MRR (Monthly Recurring Revenue) mỗi tháng.
Mỗi loại Churn Rate trên được tính toán dựa trên góc nhìn khác nhau về hành vi rời bỏ của người sử dụng, đem lại những insight riêng cho công ty, và tùy theo từng mô hình bán hàng mà công ty sẽ nhận xét 2 chỉ số này một bí quyết không giống nhau.
Tầm quan trọng của phân tích churn rate?
Như mình nói ban đầu, Churn Rate có thể xem là một trong các thông số đặc biệt hàng đầu trong các doanh nghiệp subscriber-based.
Việc phân tích churn rate đúng hướng dẫn sẽ làm cho công ty có được cách nhìn nhận khá tổng quát về tình hình bán hàng và hơn nữa. Phía dưới sẽ là một số ứng dụng của churn rate:
- Với Churn rate trend cung cấp tổng quát tình hình kinh doanh của tổ chức cũng giống như những biến đổi bất thường (tốt hoặc xấu)
- Churn rate sẽ giúp con người nhìn rõ hơn về customer behavior. Từ churn rate chúng ta có khả năng đi sâu vào phân tích tại sao người sử dụng lại hủy hoặc ngừng sử dụng dịch vụ
- Còn với Giúp con người tìm ra được đâu là người tiêu dùng đặc biệt và những đối tượng nào chúng ta nên chú trọng vào. Và cả cách tính Customer-lifetime-value (CLV)
- Giúp chúng ta có cách nhìn nhận tổng quát về customer-retention (khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm) sau mỗi tháng.
Xem thêm Tìm hiểu mối liên kết chặt chẽ giữa Sale và Marketing
Cách tính tỷ lệ Churn Rate
Revenue Churn Rate
Đây chính là thông số phản ánh mức độ rời bỏ của khách hàng theo góc độ tài chủ đạo để lựa chọn coi công ty của bạn đang mất đi bao nhiêu MRR mỗi tháng. MRR sẽ được xác định theo tác nhân giảm, hủy dịch vụ trừ các khoản MRR tăng thêm dựa vào việc upsell cũng giống như tăng gói dịch vụ từ khách hàng hiện có:
Customer Churn Rate
Churn rate là gì? Phương pháp tính tỷ lệ Churn Rate này sẽ giúp phản ánh lượng người tiêu dùng mà công ty đã đánh mất sau một khoảng thời gian nào đó. Đây là một chỉ số quan trọng đối với mô hình kinh doanh B2C nhằm phản ánh thái độ của khách hàng đối với mặt hàng của bạn.
Xác định loại người tiêu dùng
Để đánh giá một cách chính xác và tốt hơn, chủ bán hàng cần phân loại rõ các kiểu khách hàng của tổ chức.
- khách hàng cũ đã dùng sản phẩm và vẫn đang tiếp tục dùng
- Người tiêu dùng cũ nhưng đã ngừng dùng mặt hàng, dịch vụ
- Người tiêu dùng đăng ký mới
- Với người sử dụng mới đăng ký và rời bỏ trong cùng kỳ
Khi này, các người sử dụng loại 2 và 4 sẽ được tính theo thành quả âm. Nghĩa là tổng khách hàng hiện tại của công ty có thể được tính theo công thức:
Tổng người tiêu dùng = Loại 1 – Loại 2 + Loại 3 – Loại 4
Xem thêm CPS là gì? Cách áp dụng CPS vào trong chiến dịch Affiliate Marketing
Những hoàn cảnh nào nên cần churn rate?

Churn rate là gì? Bất cứ doanh nghiệp nào có kinh doanh trên hợp đồng hoặc thu phí hàng tháng đều có cần phân tích về churn-rate. Churn-rate không những được sử dụng dựa trên số khách hàng churn mà còn có thể dùng để phân tích lượng người sử dụng “Downgrade vs Upgrade”. Thậm chí cả những doanh nghiệp về bán lẻ cũng có thể sử dụng nếu như có các điều kiện chắc chắn cùng với
Những công ty bán hàng theo mô hình ảnh dưới đây đều cần có Churn-rate analysis:
- Công ty về viễn thông. Những doanh nghiệp này thu phí người sử dụng hàng tháng cho các dịch vụ về Internet, điện thoại, truyền hình cáp (VNPT, Viettel, Mobifone, FPT, …)
- Với các công ty công nghệ: những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Cloud-based services (SAAS, IAAS, PAAS, …) hoặc hosting services, …
- Game và áp dụng điện thoại: phần trăm “cài đặt mới vs xóa ứng dụng” (New Install vs Uninstall) hoặc tỷ lệ “Upgrade vs Downgrade”. Vì phần đông các áp dụng đều có bản dùng không mất phí và thu phí. Đây là lúc con người cần đến “Upgrade vs Downgrade”.
Qua bài viêt trên đây Atp.vn sẽ cung cấp các thông tin về Churn rate là gì? Tầm quan trọng của phân tích churn rate?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( cuongdigital.com, www.sapo.vn, … )
Discussion about this post