Chiến lược quan hệ công chúng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Lập kế hoạch và thực hiện chiến lược PR cho thương hiệu của bạn sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng sự tin tưởng của khách hàng, xây dựng mối liên hệ tích cực với thương hiệu của bạn và cuối cùng là tạo ra các mối bán hàng mới.
Ngày nay, chiến lược quan hệ công chúng là phải có. Mọi người mua hàng từ những thương hiệu mà họ tin tưởng. Các hoạt động PR giúp bạn duy trì danh tiếng thương hiệu tích cực , thoát khỏi khủng hoảng và trở thành người dẫn đầu trong ngành.
Mục lục
1. Quan hệ công chúng PR là gì?
Quan hệ công chúng là quá trình nâng cao nhận thức về thương hiệu trong khi vẫn duy trì danh tiếng thương hiệu tích cực. PR cũng liên quan đến việc quản lý thông điệp và truyền thông chung của thương hiệu. Điểm cuối cùng đặc biệt quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng.
PR giúp bạn lan truyền thông tin tích cực về thương hiệu của bạn. Thông thường, PR và xây dựng thương hiệu làm việc song song với nhau. PR chịu trách nhiệm về truyền thông, trong khi xây dựng thương hiệu quan tâm đến việc thể hiện trực quan, ví dụ, logo hoặc tài liệu tiếp thị.
2. PR trên các phương tiện được sở hữu, trả tiền và kiếm được
Bạn có thể thực hiện các chiến lược quan hệ công chúng qua nhiều kênh khác nhau. Bất kể kênh nào, bạn sẽ phải chọn giữa ba loại phương tiện: sở hữu; trả phí và kiếm được.
Phương tiện được sở hữu
Phương tiện được sở hữu là phương tiện mà bạn có toàn quyền kiểm soát. Nhiều công ty bắt đầu hành trình của họ với quan hệ công chúng. Và nhận biết thương hiệu bằng cách đầu tư vào các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của mình.
Phương tiện được sở hữu bao gồm:
- Các kênh truyền thông xã hội của bạn
- Trang web của bạn
- Blog của bạn
- Bản tin
- Podcast
Phương tiện truyền thông sở hữu là cơ sở cho các hoạt động PR của bạn. Bất cứ khi nào ai đó đề cập đến thương hiệu của bạn. Họ nên liên kết đến một số loại phương tiện được sở hữu.
Phương tiện trả phí
Phương tiện trả phí là phương tiện mà bạn phải trả tiền.
Phương tiện trả phí bao gồm:
- PPC
- Quảng cáo trên mạng xã hội
- Tiếp thị có ảnh hưởng
Cân nhắc đầu tư một số tiền vào phương tiện truyền thông trả phí. Đặc biệt là quảng cáo trên mạng xã hội. Việc quảng bá tài khoản doanh nghiệp của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội một cách tự nhiên trở nên khó khăn hơn. Phương tiện truyền thông trả phí sẽ đảm bảo rằng khán giả mục tiêu của bạn nhìn thấy thông điệp.
Phương tiện kiếm được
Phương tiện truyền thông kiếm được cũng có thể được gọi là tiếp thị truyền miệng. Theo nhiều người, nó được coi là một trong những chiến thuật tốt nhất để xây dựng danh tiếng của bạn.
Nó cũng là một trong những phương tiện truyền thông khó lấy nhất. Cần rất nhiều công việc khó khăn để kiếm được sự xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.
Phương tiện kiếm được bao gồm:
- Đề cập trên các trang web và tạp chí có uy tín trong ngành của bạn
- Thứ hạng được thiết lập tốt trong các công cụ tìm kiếm
- Những đánh giá tích cực được thực hiện bởi khách hàng hiện tại và trước đây của bạn
Tất cả ba phương tiện đó, sở hữu, trả phí và phương tiện kiếm được. Giúp bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền. Đó là nơi mà PR trùng lặp với tiếp thị. Mặc dù cả hai có một số khác biệt đặc biệt.
3. PR so với tiếp thị
Nhiều người thường hỏi sự khác biệt chính giữa quan hệ công chúng và tiếp thị là gì.
Để hiểu được sự khác biệt, hãy nghĩ về mục tiêu mà mỗi bộ phận có được.
Mục tiêu chính của PR là xây dựng và bảo vệ danh tiếng thương hiệu tích cực. Tiếp thị tập trung vào các mục tiêu hữu hình hơn, chủ yếu là tạo ra các khách hàng tiềm năng mới.
Ngày nay, mọi người không chỉ mua sản phẩm; họ cũng muốn xác định những gì thương hiệu đại diện. Và chiến lược quan hệ công chúng sẽ quyết định điều đó.
Trong một thế giới lý tưởng, PR và marketing nên làm việc song song với nhau. Các nỗ lực PR sẽ đảm bảo rằng mọi người biết về thương hiệu của bạn và có ý nghĩa tích cực với nó. Tiếp thị sẽ kết thúc giao dịch và chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền.
Đó là lý do tại sao việc chuẩn bị một chiến lược PR mạnh mẽ sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến các mục tiêu kinh doanh của bạn.
4. Chiến lược quan hệ công chúng có thể tác động đến doanh nghiệp của bạn như thế nào?
Bây giờ chúng tôi đã thiết lập rằng chiến lược quan hệ công chúng có ảnh hưởng vô hình đến doanh nghiệp của bạn, hãy cùng xem kết quả của việc có một chiến lược PR là gì.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu đo lường mức độ nhận biết thương hiệu của bạn trong nhóm đối tượng mục tiêu. Các hoạt động PR mạnh mẽ sẽ giúp bạn nổi tiếng.
Tạo niềm tin
PR sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn một bộ mặt con người. Quá trình này sẽ thiết lập bản sắc thương hiệu của bạn. Mọi người có xu hướng quay lại với những thương hiệu mà họ tin tưởng.
Thu hút nhân viên có giá trị
PR có thể giúp bạn định vị doanh nghiệp của mình như một nhà lãnh đạo tư tưởng. Điều này sẽ giúp bạn thu hút những tài năng hàng đầu từ ngành của bạn. PR cũng sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng hỗn loạn của nhân viên và giảm thiểu chi phí tuyển dụng.
Quản lý khủng hoảng
Quản lý khủng hoảng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của hoạt động PR. Có một chiến lược PR phù hợp sẽ đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị sẵn sàng và biết cách hành động khi khủng hoảng xảy ra.
5. Làm thế nào để tạo ra một chiến lược PR?
Chiến lược PR của bạn nên dựa trên dữ liệu. Vì vậy, bạn phải bắt đầu với việc nghiên cứu, và sau đó theo dõi chiến lược PR bằng văn bản.
Xem lại các nỗ lực PR của bạn
Trước khi bạn bắt đầu làm bất cứ điều gì, hãy kiểm tra những gì bạn đã làm cho đến nay. Công ty của bạn hiện diện trực tuyến và có thể đã nhận được một số sự chú ý của giới truyền thông.
Nếu bạn là người mới tham gia thị trường, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh và ngành của bạn nói chung. Điều này sẽ cung cấp cho bạn điểm chuẩn và sẽ cung cấp cho bạn kiến thức chung về cách bạn có thể định vị bản thân.
Suy nghĩ về các khía cạnh của sự hiện diện trực tuyến của bạn, chẳng hạn như:
- Sự chú ý của giới truyền thông mà bạn đã nhận được cho đến nay (số lượng đề cập)
- Tác động của nó đối với doanh nghiệp của bạn
- Bất kỳ báo chí tiêu cực nào bạn đã nhận được
- Sự chú ý bạn nhận được từ những người có ảnh hưởng
- Số lượng từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng
Phân tích sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng chung về những gì đang hiệu quả và những gì không khi nói đến các nỗ lực PR của bạn.
Xác định mục tiêu PR
Đó là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chiến lược PR – trước khi bạn làm bất cứ điều gì, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được.
Bạn nên đưa ra các quyết định dựa trên mục tiêu và mục tiêu của mình.
Các mục tiêu thường chung chung và khó đo lường hơn các chiến thuật PR. Tuy nhiên, các mục tiêu phải gắn liền với mục tiêu kinh doanh của bạn.
Một ví dụ về mục tiêu PR là:
- Tăng nhận thức về thương hiệu
- Xây dựng danh tiếng thương hiệu tích cực
- Chuẩn bị cho công ty của bạn đối mặt với một cuộc khủng hoảng.
Các mục tiêu PR sẽ hoạt động song song với các mục tiêu PR của bạn.
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Khi bạn biết mình muốn chia sẻ thông điệp nào, bạn phải xác định ai sẽ nhận được thông báo này.
Xác định đối tượng mục tiêu của bạn thường bao gồm một quá trình nói chuyện và lắng nghe nhu cầu và vấn đề của đối tượng mục tiêu của bạn.
Bạn có thể tiến hành phỏng vấn. Nếu bạn đã có cơ sở khách hàng hiện tại, nhiệm vụ rất dễ dàng – hãy liên hệ với họ và lên lịch cuộc gọi. Hỏi về những vấn đề mà công ty của bạn hiện đang giải quyết cho họ. Xác định các vấn đề chính sẽ giúp bạn phát triển một dịch vụ mà họ cần.
Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh
Doanh nghiệp của bạn không hoạt động trong tình trạng vô hiệu. Bạn cần biết đối thủ cạnh tranh của mình đang hoạt động như thế nào; chiến lược của họ là gì; họ đang áp dụng thông điệp gì và họ đang cố gắng tiếp cận đối tượng nào.
Mỗi doanh nghiệp nên có một thế mạnh riêng. Bằng cách thực hiện phân tích SWOT, bạn sẽ biết đối thủ cạnh tranh của mình chuyên về lĩnh vực nào. Họ có thu hút một loại khách hàng nhất định không? Đưa ra một cách tiếp cận toàn diện để PR? Tạo thông điệp chuyển đổi tốt? Bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này (và hơn thế nữa) bằng cách thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh.
6. Chiến thuật quan hệ công chúng
Bây giờ bạn đã biết những gì bạn cần bắt đầu khi nói đến chiến lược quan hệ công chúng, hãy nói về các chiến thuật quan hệ công chúng.
Các chiến thuật PR mô tả những gì bạn sẽ làm để đạt được mục tiêu của mình.
Sự kiện kinh doanh
Có mặt ở nơi khán giả của bạn có mặt. Các sự kiện kinh doanh khác nhau là cơ hội tuyệt vời để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối tượng mục tiêu.
Các sự kiện kinh doanh cũng là một cơ hội tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Quản lý cộng đồng
Xây dựng một cộng đồng vững mạnh xung quanh thương hiệu của bạn sẽ giúp giảm tình trạng hỗn loạn của khách hàng; từ đó giảm chi phí thu hút khách hàng của bạn và vượt qua khủng hoảng thành công.
CSR
Trách nhiệm của doanh nghiệp và xã hội cho phép thương hiệu thể hiện bộ mặt con người của mình trên phạm vi toàn cầu. CSR cho phép chúng tôi quảng bá doanh nghiệp của bạn như một thực thể được định hướng về mặt đạo đức; nhạy cảm với các vấn đề xã hội và môi trường hiện tại.
Quản lý khủng hoảng
Khủng hoảng, sớm hay muộn; sẽ ập đến công việc kinh doanh của bạn. Tin tốt là bạn có thể giảm thiểu tác động của khủng hoảng và ngăn nó leo thang.
Bất kỳ dấu hiệu nào của một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn cần được giải quyết nhanh chóng. Nếu bạn phản ứng nhanh chóng; bạn có thể lật ngược tình thế và khiến cuộc khủng hoảng có lợi cho bạn.
Truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội là phương tiện truyền thông trả tiền và sở hữu Các kênh truyền thông xã hội của bạn có thể giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu; xây dựng cộng đồng; cung cấp dịch vụ khách hàng và quảng bá thương hiệu của bạn.
Mạng xã hội là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm những người có ảnh hưởng mà bạn có thể hợp tác để quảng bá thương hiệu của mình.
PR nội bộ
PR không giới hạn ở các hoạt động bên ngoài. Bạn cũng nên chú ý đến PR nội bộ của mình. Có một mối quan hệ tuyệt vời với nhân viên của bạn sẽ giảm bớt tình trạng bỏ trốn của nhân viên. Và khiến các tài năng hàng đầu của doanh nghiệp bạn muốn làm việc tại đó.
Quan hệ truyền thông
Quan hệ truyền thông là nền tảng của mọi hoạt động PR. Mục tiêu của PR là xây dựng mối quan hệ tích cực với các phương tiện truyền thông; nhà báo và blogger khác nhau.
Quá trình này thường liên quan đến việc viết và phân phối thông cáo báo chí và lên lịch phỏng vấn.
7. Đo lường quan hệ công chúng
Một khi bạn biết mình muốn đạt được điều gì và làm thế nào để đạt được điều đó. Bạn cần biết cách đo lường kết quả của những nỗ lực của mình.
Bạn nên theo dõi những chỉ số PR nào?
Khối lượng đề cập
Khối lượng đề cập cho bạn biết số lần từ khóa của bạn được đề cập trực tuyến. Số lượng đề cập càng cao, thương hiệu của bạn càng phổ biến.
Khối lượng đề cập sẽ tăng lên trong một chiến dịch PR. Nhưng sự gia tăng đột ngột của các con số cũng có thể là một dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng.
Phân tích tình cảm
Phân tích tình cảm cung cấp cho bạn bối cảnh cần thiết cho khối lượng đề cập.
Cảm xúc sẽ cho bạn biết mọi người cảm thấy thế nào về chủ đề bạn đang theo dõi. Nếu bạn thấy một tình cảm tích cực đang thịnh hành. Điều đó có nghĩa là thông điệp của bạn đang gây được tiếng vang tốt với đối tượng mục tiêu của bạn.
Nếu bạn thấy một loạt các bài đăng với tâm lý tiêu cực. Điều đó có thể cho thấy một cuộc khủng hoảng trong quá trình sản xuất.
Sự chia sẻ của giọng nói
Chia sẻ về tiếng nói là một thước đo đặc biệt hữu ích trong khi xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng.
Chia sẻ giọng nói sẽ cho bạn biết phần nào của một cuộc thảo luận trực tuyến được bắt đầu bởi một trang web truyền thông xã hội nhất định.
Bằng cách theo dõi hồ sơ thương hiệu của mình; bạn có thể xác định xem mình có phải là người dẫn đầu trong ngành khởi xướng các cuộc thảo luận trực tuyến hay không.
Nếu bạn đang tìm kiếm sự chứng thực và hợp tác trên phương tiện truyền thông xã hội, hãy tính đến các hồ sơ công khai tạo ra nhiều tiếng nói. Tất nhiên, các tài khoản phải được kiểm tra thêm. Nhưng đó là một điểm khởi đầu vững chắc.
Phạm vi tiếp cận mạng xã hội
Phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội sẽ cho biết có bao nhiêu người có thể đã tiếp xúc với nội dung trên mạng xã hội của bạn. Đó là một thước đo tuyệt vời về mức độ phổ biến và nhận biết thương hiệu.
Số lượng liên kết ngược
Nếu mục tiêu của bạn là trở thành người dẫn đầu trong ngành; bạn phải đo lường có bao nhiêu người đang đề cập đến miền của bạn.
Bạn có thể đo lường quyền hạn của mình; bằng cách theo dõi số lượng liên kết ngược đến trang web chính của bạn hoặc các bài đăng trên blog cụ thể.
Chia sẻ, thích và bình luận trên mạng xã hội
Tôi thừa nhận, lượt chia sẻ; lượt thích và bình luận trên mạng xã hội; nghe có vẻ giống như một thước đo phù phiếm.
Điều quan trọng là phải theo dõi những con số đó. Tương tác xã hội có tác động trực tiếp đến vị trí của bạn trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng. Hơn nữa, các tương tác là một chỉ báo mạnh mẽ cho thấy khán giả của bạn thích những gì bạn đang làm.
8. Làm thế nào để xây dựng một chiến lược quan hệ công chúng?
Tạo và thực hiện một chiến lược quan hệ công chúng là một quá trình lâu dài và tiêu tốn nhiều nguồn lực. Tin tốt là một chiến lược PR mạnh mẽ sẽ có tác động tích cực đến lợi nhuận kinh doanh của bạn.
Xem thêm: Các công cụ marketing phổ biến cho mọi doanh nghiệp hiện nay
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo : brand24,brand-ninja,cmetric)
Discussion about this post