Chiến lược marketing của Durex thật sự đã để lại rất nhiều ấn tượng cho người dùng nói chung và dân marketer nói riêng. Đây là một trong những nhãn hàng có ý tưởng truyền thông độc đáo và sáng tạo. Mang đến những bước đột phá tạo báo và góp phần xây dựng thói quen tình dục lành mạnh, an toàn cho các cặp đôi. Hãy cùng ATP. tìm hiểu ngay những chiến lược marketing của Durex tại Việt Nam qua bài viết tổng hợp dưới đây nhé!
Đôi nét về Durex
Durex là thương hiệu được phát triển bởi công ty SSL International (Anh Quốc). Đến tháng 7 năm 2010 chính thức được mua lại bởi tập đoàn Reckitt Benckiser của Anh quốc. Tên thương hiệu Durex là được viết tắt của 3 từ “Durability, Reliability, and Excellence” ( Bền bỉ – Tin cậy và Tuyệt vời ) cũng có một vài người đã nhầm lẫn đó là viết tắt của 2 chữ “Durable Latex” (cao su dẻo dai).
Hiện Durex đã có mặt ở khắp các nước trên thế giới. Riêng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Durex cũng có kênh bán hàng trực tiếp tại các quốc gia như Australia, Bangladesh, China, Hong Kong, India, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Pakistan, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Taiwan, Thailand. Nhà máy cuối cùng của Durex tại Anh đã đóng cửa từ năm 2007.
Tại Việt Nam hiện nay các sản phẩm bao cao su và gel bôi trơn Durex chính hãng được phân phối bởi Công ty TNHH DKSH Việt Nam. Đây là nguồn hàng chính hãng của Durex được nhập khẩu từ nhà máy sản xuất tại Thái Lan (Cty SSL Manufacturing ThaiLand).
Phân tích mô hình SWOT
Strengths (Điểm mạnh)
|
Weaknesses (Điểm yếu)
|
Opportunities (Cơ hội)
|
Threats (Thách thức)
|
Tìm hiểu Chiến lược Marketing của Durex theo mô hình 4P
Product (sản phẩm) – Đa dạng hóa sản phẩm
Theo báo cáo của Vinaresearch về các biện pháp tránh thai, bao cao su là lựa chọn hàng đầu của khách hàng với tỉ lệ 86.7%, với lí do: đơn giản, dễ sử dụng, không gây phản ứng phụ như thuốc, phù hợp với mọi kiểu tình dục và nhỏ gọn dễ mang theo. Về sự bất tiện khi sử dụng bao cao su, 67.8% người sử dụng cho rằng nó làm giảm cảm giác khi yêu và 48.4% cảm thấy vướng, không thoải mái… Durex biết rõ rằng khách hàng của mình ngày nay không chỉ quan tâm đến việc có được hoạt động tình dục an toàn mà còn đòi hỏi cả “chất lượng”. Thấu hiểu các nhu cầu thầm kín đó, Durex tạo ra các dòng sản phẩm vượt trội về tính năng như siêu mỏng, có mùi hương trái cây, và loại có kiểu dáng easy-on, kèm gân và hạt nổi… Có thể nói, sự đa dạng về sản phẩm của Durex đã đáp ứng sở thích và nhu cầu của khách hàng. Sự đổi mới liên tục đó là một thế mạnh cạnh tranh giúp thương hiệu Durex giữ được vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường, tạo dựng niềm tin về chất lượng, sự đáng tin cậy, hoàn hảo và sáng tạo.
Price (giá) – Định vị sản phẩm cao cấp
Durex sử dụng chiến lược định vị thương hiệu và dòng sản phẩm cao cấp, do đó giá sản phẩm còn khá cao so với các loại bao cao su khác của Nhật hay của Thái đang có mặt trên thị trường. Mặc dù chiến lược giá cao sẽ giúp Durex nâng tầm thương hiệu và uy tín trong mắt khách hàng, nhưng hãng sẽ không có lợi thế cạnh tranh lâu dài bởi mức giá chưa thực sự phù hợp với túi tiền và mức sống của người dân Việt Nam
Place (phân phối) – Đa dạng
Durex nắm trong tay thị phần lớn nhất trong ngành hàng bao cao su tại Mỹ. Trên thực tế, Durex nắm tới 26% thị phần toàn cầu và phân phối trên một tỉ sản phẩm mỗi ngày với 3 kênh phân phối chính:
- Reckitt: có văn phòng đại diện tiếp nhận hàng hóa
- DKSH: nhà phân phối đầu tiên cho dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe đặc biệt này
- Các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố
Tại Việt Nam, Durex có hệ thống phân phối bao phủ đến 95% bao gồm các siêu thị lớn như CoopMart, Big C, Lottle mart, các nhà thuốc và các cửa hàng bán lẻ như Circle K, Mini Shop, Family Mart,…
Bên cạnh đó, Durex còn phát triển kênh phân phối online qua website chính thức durex.com.vn và kênh Lazada
Durex đang tăng cường các hoạt động tri ân khách hàng, tặng quà cho khách hàng thân thiết để duy trì lượng khách hàng trung thành. Thương hiệu còn xây dựng hệ thống tư vấn miễn phí và chăm sóc khách hàng không chỉ những vấn đề liên quan đến sản phẩm mà còn cả những vấn đề về tâm lý, đời sống sinh hoạt tình dục của khách hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng mua sản phẩm của Durex sẽ được tích điểm tại các cửa hàng bao cao su, khi đủ điểm sẽ được khuyến mãi thêm sản phẩm, tặng hiện vật và tặng sách bổ sung thông tin kiến thức cho khách hàng thân thiết.
Promotion (truyền thông) – Chiến dịch PR và Marketing táo bạo
Chiến lược marketing của Durex trên toàn cầu là hướng tới giới trẻ trong độ tuối từ 18 – 35. Durex tập trung vào các phương tiện truyền thông như TV, Social Media, Digital, hoặc tài trợ cho các sự kiện của giới trẻ và phát mẫu dùng thử. Thương hiệu này đã có khá nhiều chiến dịch và mẫu quảng cáo đầy sáng tạo, táo bạo và hài hước.
Durex bắt trend U23 Việt Nam (Ảnh: Internet)
Durex thường xuyên sản xuất viral clip và nội dung review sản phẩm rất táo bạo và hài hước trên các kênh social media như Facebook, Youtube,…thu hút hàng nghìn tương tác của khách hàng. Nội dung của Durex thường rất khác biệt và ngắn gọn, được khai thác dựa trên insight và tâm lý khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội, Durex còn tham gia tài trợ cho các chương trình, hoạt động tuyên truyền và tư vấn sức khỏe sinh sản, bảo vệ trẻ em bị xâm hại, hỗ trợ chương trình tư vấn sức khỏe học đường cho học sinh, sinh viên tại các trường đại học và ký túc xá để tăng lượng khách hàng tiềm năng.
Những Chiến lược Content Marketing của Durex
>>> Xem thêm: DV Bài Viết Content Marketing
Vì sao một sản phẩm khá “nhạy cảm” với văn hóa Phương Đông nhưng lại được đón nhận và trở thành “phương tiện” giải trí qua các ấn phẩm content marketing sáng tạo và táo bạo như thế???
Thực tế thì lượng bài post trên trang Durex Việt Nam không nhiều. Tuy nhiên, chúng luôn làm người theo dõi ngạc nhiên vì sức sáng tạo và sự hài hước, thú vị, luôn bắt kịp xu hướng. Fanpage của Durex tăng đều lượng fan mỗi năm, chứng tỏ rằng ngày càng nhiều người thích thú với nội dung được xây dựng trên trang này.
Content Marketing Durex 1 – Độc chiếm đỉnh G
Điển hình nhất là ngay sau trận Việt Nam – Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 vừa qua, Durex Việt Nam đăng nội dung: “Độc chiếm đỉnh G!” hàm ý nói đến đội tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G. Nhưng lại khiến người đọc có thể liên tưởng ý nghĩa khác.

Kèm theo đó là bức ảnh dòng chữ: “Cản phá như Lâm”. Nói về cú phá bóng thành công của thủ môn Đặng Văn Lâm, từ chối bàn thắng ở chấm phạt đền của Thái Lan. Thế nhưng cả hình ảnh lẫn câu chữ đều khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm bao cao su của Durex.
Content Marketing Durex 2 – Sử dụng emoji
Thế giới sẽ đồng ý về việc biểu tượng cảm xúc đã trở thành phương ngữ lý tưởng cho giao tiếp ảo vì các thương hiệu luôn sử dụng chúng trong các chiến dịch và truyền thông của họ.
Emoji biểu hiện cho hầu hết mọi tâm trạng, tuy nhiên Durex đã đồng cảm với việc không có biểu tượng cảm xúc cho bao cao su nên họ đứng lên bảo vệ nó bằng cách mã hóa biểu tượng cảm xúc trong giao tiếp.

Không có emoji cho bao cao su nhưng điều đó không cản được Durex mã hóa emoji cho riêng mình
Phần lớn cộng đồng mạng đếu coi các emoji là phương thức lý tưởng cho việc giao tiếp ảo vì các thương hiệu luôn sử dụng chúng trong các chiến dịch và truyền thông của họ.
Tuy nhiên không hề có icon cho sản phẩm đến từ thương hiệu Durex, điều này cũng dễ hiểu và cũng được cảm thông đến từ hãng. Họ đã khéo léo sử dụng các emoji khác trong các bài đăng của mình.
Content Marketing Durex 3 – Cập nhật, nóng hổi và bắt trend
Đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải cúi đầu vì ý tưởng về nội dung của Durex bởi phần lớn mọi người đều hạn chế nói đến S.E.X. Tuy nhiên Durex đã vượt qua giới hạn này để chinh phục thế giới kỹ thuật số.

Điển hình như những content bắt trend các giải đấu bóng đá, hình ảnh liên tưởng kết hợp cùng phần text với 2 lớp nghĩa. Từ đó, khiến những sản phẩm truyền thông của Durex được đón nhận rất nhiều những lời khen từ cộng đồng mạng.
Khi nói đến bao cao su, Durex là thương hiệu đầu tiên mà người dùng nghĩ tới
Với Durex, mục tiêu của họ chính là trở thành người bạn đồng hành với người sử dụng trong những “cuộc yêu”. Rất nhiều người đã từng ngại ngùng khi bàn về chuyện chăn gối hay đề cập đến s.e.x. Tuy nhiên sau một thời gian xem những content táo bạo và thú vị của Durex, họ đã sẵn sàng cởi mở hơn về việc này.
Durex đang dần là người bạn, người đồng hành và là người hướng dẫn về tình dục. Nhận thức được việc chịu trách nhiệm giáo dục cư dân mạng về tình dục, từ đó họ trở nên táo bạo nhất có thể.
Content marketing của Durex thứ 4 – Tương tác với người theo dõi
Nếu để ý vào phần comment của các bài đăng trên fanpage Durex, chúng ta có thể thấy các admin trả lời bình luận, tương tác với mọi người rất nhiệt tình và thân thiện. Điều này khiến người đọc có thiện cảm, có sự gần gũi.
Chưa kể đến việc chất lượng comment, những trả lời bình luận rất hóm hỉnh, vui tính và rất hợp thời. Chính những điều nho nhỏ này cũng góp phần tạo nên một đế chế truyền thông cho một nhãn hàng tưởng chừng như “nhạy cảm”.
Content marketing của Durex thứ 5 – Sử dụng 2 ngữ nghĩa
Nói về khiếu hài hước, Durex có tất cả! Rất vui nhộn nhưng vẫn thiên hướng về tình dục, thương hiệu bao cao su này từ chối “chơi” tinh tế mà không ai phàn nàn được. Trên trang Facebook, họ duy trì một loạt các nội dung mới lạ và vui tươi.

Định vị bản thân như một điểm đến duy nhất cho tất cả các cuộc trò chuyện liên quan đến tình dục. Với sự dí dỏm, Durex đang khiến khách hàng thích thú và cởi mở với họ.
Content Marketing của Durex thứ 6 – Chủ đề thống nhất
Các chiến dịch marketing thương hiệu luôn tìm kiếm những thứ mới mẻ, phân cụm thế giới kỹ thuật số. Tuy vậy, Durex đã biết cách giữ vững chủ đề mà vẫn không hề đơn điệu.
Bằng sự tỏa sáng và dí dỏm nhất, Durex luôn gây ấn tượng với người tiêu dùng dù chủ đề cũ nhưng hình ảnh thật sự rất mới lạ và độc đáo.
Kết luận
Đôi khi, doanh số bán hàng cao vẫn là chưa đủ. Tất cả những nỗ lực về chiến lược marketing của Durex đang biến nhãn hàng trở thành một phần trong cuộc sống của người tiêu dùng. Không chỉ với tư cách là một sản phẩm, mà còn với tư cách là một chuyên gia về tình dục để tạo sự gần gũi giữa các cặp đôi. Không có gì bất ngờ khi Durex đã, đang, và sẽ tiếp tục là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này nhờ Chiến lược marketing của Durex.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: marketingai.vn, vivucontent.com
Discussion about this post