Thời đại 2022 là thời điểm mà kinh doanh online bùng nổ và phát triển mạnh mẽ. Với những ai có nhu cầu và mong muốn bán hàng trên Facebook thì việc bạn tìm tới một con chatbot sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên, marketing và giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn. Hôm nay hãy cùng ATP.vn tìm hiểu về chatbot Facebook nhé!
Lý do bạn nên sử dụng chatbot Facebook
Quy trình chăm sóc khách hàng tự động

Khi fanpage của bạn đạt hàng trăm tin nhắn mới mỗi ngày thì nhu cầu truyền tải nội dung đến khách hàng cần đơn giản hóa đi và thao tác này lặp đi lặp lại rất dễ gây mất năng lượng cho đội ngũ nhân viên. Việc copy và paste nội dung sau đó nhấn nút gửi cho khách hàng thường làm cho nhân viên cảm thấy nhàm chán và chăm sóc khách hàng không tốt, đối với chat bot thì không, nó có thể trả lời theo mẫu tin nhắn bạn soạn sẵn và hoàn toàn tự động 24/24.
Tiết kiệm khoản chi phí thuê nhân viên
Khi nhân viên tốn quá nhiều thời gian vào việc trả lời những câu hỏi không đúng chủ đề từ “thượng đế khó tính”, cả ngày mất năng lượng và cảm xúc lấn át dễ làm nhân viên của bạn nổi cáu làm mất khách. Đối với bot thì không, nó hoạt động tuần tự và không hề để cảm xúc lộ ra làm mất đi sự thân thiện vốn được “cài đặt sẵn” để tiếp đón khách hàng. Tiết kiệm khoản phí từ việc thuê nhân viên về chỉ đề làm các công việc lặp đi lặp lại không cần tốn chất xám là điều cần làm để ngân sách có thể chi vào các khoản đầu tư khác có lợi hơn.
Remarketing tự động
Tốn quá nhiều tiền của vào quảng cáo nhưng không thể tạo được sự chuyển đổi thành đơn hàng, khi tiến hành chạy Remarketing vào tệp khách hàng cũ thì ngân sách đó lại tăng thêm rất nhiều lần. Có người mất ăn mất ngủ vì ngồi canh giá thầu nhảy như chong chóng, lại có người quên tắt quảng cáo vào mùa cáp đứt nhìn tiền nhảy mà xót xa. Đối với chat bot thì không, không tốn 1 đồng nào cả, tất cả là miễn phí, tin nhắn được lên lịch sẵn chỉ chờ đúng thời điểm sẽ gửi thông điệp chương trình giảm giá đến từng khách hàng.
Hướng dẫn xây dựng Chatbot cho Fanpage
B1: Xác định tệp khách hàng hướng tới

– Đối tượng mà bạn muốn thu hút qua kịch bản chatbot Facebook của mình là ai?
– Sản phẩm, dịch vụ bạn muốn khách hàng bị thu hút là gì?
– Nên nhắn tin và dẫn dắt khách hàng sao cho phù hợp?
Để có thể giải quyết cho các câu hỏi này bạn cần xác định trước được tệp khách hàng mà bạn muốn nhắm đến khi xây dựng chatbot Facebook.
B2: Phân tích insight khách hàng
Trước khi bắt đầu tạo một kịch bản chatbot Facebook cho khách hàng trên fanpage bạn cần thực sự hiểu rõ khách hàng của mình. Việc đánh đúng insight khách hàng sẽ giúp tỷ lệ chuyển đổi của bạn tăng lên rất nhiều.
Bạn nên phân tích và đưa ra nhiều kịch bản ChatBot khác nhau phù hợp với mỗi nhóm khách hàng mà bạn chia ra.
B3: Lên nội dung và phác thảo kịch bản cho chatbot Facebook

Đây sẽ là bước vô cùng quan trọng, bạn cần:
– Phác thảo và phân loại câu hỏi và trả lời mà khách hàng của bạn có thể sử dụng nhiều nhất.
– Điều hướng khách hàng đi theo kịch bản của bạn.
– Test và xin ý kiến để hoàn thiện kịch bản chatbot.
– Tạo ra nhiều kịch bản xử lý khác nhau cho từng thời điểm khác nhau.
Tát cả những gì bạn cần làm là tạo ra nhiều kịch bản chatbot chất lượng để testing.
B4: Xây dựng kịch bản ChatBot Facebook với ATP Care Pro
Để bắt đầu việc tạo kịch bản Chatbot cho Fanpage bạn có thể làm theo các bước sau đây:
- Bước 1: Bạn đăng nhập vào my.atpcare.vn
- Bước 2: Tìm đến kịch bản và tạo kịch bản
- Bước 3: Xây dựng phễu kịch bản thu hút khách hàng
Xây dựng kịch bản ChatBot Facebook với ATP Care Pro
Thường sẽ có 5 loại kịch bản chatbot fanpage phổ biến.
- Kịch bản chatbot chăm sóc khách hàng mới: Với dạng kịch bản này hướng tới khách hàng từ ADs, khách hàng tiếp cận qua bài viết, cộng đồng và muốn tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ trên fanpage.
- Kịch bản chatbot Facebook đeo bám: Có 3 nhóm khách hàng là khách hàng nóng, ấm và lạnh. Bạn có thể dựa vào đặc điểm từng nhóm khách hàng mà tọa ra 1 kịch bản đeo bấm cho phù hợp.VD: Nhóm khách hàng “nóng” thì đưa ra khuyến mãi, nhóm khách hàng “lạnh” thì đưa ra voucher, tài liệu, thông tin,…
- Kịch bản thu phễu: Đây là dạng kịch bản mà các Admin Fanpage rất thích và thường sử dụng. Tùy vào sản phẩm và dịch vụ mà bạn có thể xây dựng một kịch bản chatbot thu phễu phù hợp.
- Kịch bản chốt đơn: Với một kịch bản hợp lý, bạn hoàn toàn có thể dẫn khách hàng đén thẳng giai đoạn chuyển khoản nếu như sản phẩm không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật hay support.
- Kịch bản chăm sóc khách hàng cũ: Nếu như bạn đã làm kinh doanh, thì hẳn bạn hiểu rằng khách hàng cũ thường sẽ là đối tượng mà bạn nên ưu tiên chăm sóc nhiều nhất vì họ là người giữ cho doanh thu của bạn ổn định, và họ dễ chốt hơn rất nhiều (Đã sử dụng và đã biết về sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh).
Đến đây bạn hẳn bạn đã biết cách bắt đầu tạo một kịch bản chatbot fanpage cho mình. Vậy nếu như bạn muốn có cái nhìn rõ ràng hơn nữa về kịch bản chatbot fanpage hãy xem những kịch bản ChatBot fanpage ví dụ dưới đây nhé!
Ví dụ kịch bản chatbot Facebook về ngành thời trang

Khách hàng tương tác với bài post quảng cáo
-
Trả lời comment –> ẩn comment –> Chatbot –> Gắn tag –> Chăm sóc khách hàng.
-
Trả lời comment –> Ẩn comment –>Chatbot –> Gắn tag –> Kịch bản 3 bước –> Chuyển tag –> Mua thêm –> Giảm giá.
-
Trả lời cmt –>Ẩn comment –> Chatbot –> Kịch bản 3 bước –> Landingpage –> Lấy thông tin.
-
Bắt đầu –> Hỏi nhu cầu –> Chọn mẫu –> Thông tin –> Mua thêm giảm giá.
-
Get started –> Hỏi nhu cầu –> Chọn mẫu –> Gắn tag –> Lấy thông tin –> Chuyển phễu –> CSKH.
Tổng kết
Với những hướng dẫn tạo Chatbot Facebook mà ATP.vn, mong rằng chúng tôi có thể giúp bạn tối ưu hơn việc kinh doanh trên nềntảng online của mình. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm một số phần mềm hỗ trợ quản lý Fanpage của ATP phát triển.
Tổng hợp: Tiên Kiều
Nguồn: atpsoftware.vn, atpholdings.vn
Discussion about this post