Ngày nay hoạt động Marketing đang có những bước tiến vượt bậc giúp rất nhiều cho các chiến lược và thương hiệu của doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, việc ổn định hoạt động marketing để phát triển là rất quan trọng. Vậy có những giai đoạn marketing nào? Hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.
Giai đoạn marketing 1: Đơn mục tiêu, đơn kênh
Nôm na là chỉ quảng cáo bán hàng trên một kênh hiệu quả nhất (thường là trang Facebook hoặc adword với các ngành có lượng search cao). Đây cũng là giai đoạn đầu của khởi nghiệp, lúc này công ty cần bán được hàng đầu tiên để kiếm được thêm tiền duy trì doanh nghiệp.
Do vậy ở giai đoạn này chỉ phải chọn một kênh bán hàng thật tốt, thường là trang Facebook Ads, chọn lựa và tối ưu nhóm khách hàng phù hợp nhất. Các kĩ thuật lựa chọn nhóm quảng cáo thì có rất nhiều trên internet, thế nhưng quan trọng hơn vẫn là kĩ thuật để viết những bài copywriting (quảng cáo bán hàng trực tiếp) thật suất sắc. Khi một bài quảng cáo tốt, tỉ lệ chốt đơn sẽ tăng cao.
Như vậy giai đoạnmarketing này chỉ tập trung việc kinh doanh đơn kênh, cho tới khi lượng bán tăng đến giới hạn và không tăng trưởng nhiều nữa. Bắt đầu bước sang giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn marketing 2: Đơn mục đích, đa kênh
Ở giai đoạn marketing này, các hoạt động quảng cáo đơn kênh sẽ tiệm cận tới giới hạn. Nếu có tăng thêm tiền thì cũng không làm doanh số tăng theo tỉ lệ tương ứng. Lúc này cần kết hợp đa kênh để phục vụ mục tiêu kinh doanh.
Đây là lúc dùng tổng thể các kênh truyền thông tích hợp với nhau (IMC) nhằm gia tăng hiệu quả: Web, quảng cáo trang Facebook, quảng cáo dword, quảng cáo remarketing, hoạt động POSM…
Giai đoạn này cần tập trung đo lường đạt kết quả tốt marketing từ các kênh không giống nhau nhằm đánh giá thị trường, hiểu insight khách hàng để từ đấy chuẩn bị cho giai đoạn kế tiếp.
Giai đoạn marketing 3: Đa mục đích, đa kênh
Đến đây, doanh nghiệp đã phát triển tới một giai đoạn nhất định, có nhiều nguồn tiềm lực hơn, thị trường cạnh tranh hơn và cũng cần xây dựng phát triển mãnh liệt hơn.
Do vậy vai trò marketing không chỉ có mục tiêu bán hàng cho khách hàng tiềm năng, mà còn có nhiệm vụ truyền thông thương hiệu, nhiệm vụ gợi tạo nhu cầu cho khách hàng mới, vai trò xây dựng lòng trung thành cho khách hàng cũ hay chăm sóc khách hàng…
Do vậy các kênh marketing sẽ nhiều loại hơn và khó hiểu hơn rất nhiều. Tùy thuộc theo nguồn lực công ty và sự cạnh tranh thị trường mà xây dựng chiến lược marketing để phù hợp.
Giai đoạn marketing 4: Marketing có kế hoạch chiến lược, concept
Thực hiện tốt giai đoạn 3 rồi, hoạt động sẽ đi vào giai đoạn 4, các hoạt động marketing không chỉ đơn thuần là chạy kênh đơn giản, mà lúc này đòi hỏi nên có những campaign hay, lôi cuốn, mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp.
Không chỉ vậy lúc này marketing đánh còn có bài hơn, tức là cái nào đánh trước, cái nào đánh sau, tỉ trọng các hoạt động, ampaign có big idea, sẽ xuyên suốt và nhất quán.
Giai đoạn này đòi hỏi công ty phải có phòng marketing chuyên nghiệp, và tốt nhất là đã thực hiện rất khả quan các giai đoạn trước.
Lời kết
Trên đây là 4 giai đoạn marketing cho các bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng như vậy. Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp ích cho bạn.
Xem thêm: Performance marketing là gì? Vai trò của Performance marketing là gì?
Discussion about this post