Marketing là công cụ quan trọng để giúp cho công ty gặt hái những thành công. Việc marketing không phải không phải dễ và cũng không khó nếu bạn chịu tìm hiểu. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng nhất định. Nên hôm nay atp sẽ tổng hợp những kinh nghiệm marketing nhé.
Mục lục
Cơ hội xin việc ngành marketing ngày nay
Với xu hướng thế giới hóa, công nghệ nội dung phát triển như bây giờ hầu như các doanh nghiệp đều có nhu cầu nhân sự việc làm ngành truyền thông. Chính vì vậy cơ hội xin việc ngành marketing cũng mở bao quát hơn đối với các ứng viên. Lương của cấp dưới marketing tùy thuộc theo quy mô cũng như tính chất công việc. Đối với các tập đoàn lớn hay doanh nghiệp đa đất nước thì nhân viên có khả năng nhận mức lương tới con số hàng ngàn USD.
Tuy vậy đây cũng được coi là ngành có tính cạnh tranh khốc liệt và thay đổi luôn luôn. Vì thế nên nhân viên truyền thông luôn phải nỗ lực học hỏi luôn luôn để bắt kịp xu thế đưa ra các chiến lược tiếp thị tối ưu.
XEM THÊM Brand marketing là gì? Vai trò của brand marketing đối với doanh nghiệp?
Những kinh nghiệm marketing quan trọng
Vị trí trong marketing
Nhiều bạn nghĩ đơn thuần marketing là chạy truyền thông marketing, tổ chức các chương trình promotion để thu hút người sử dụng mua hàng. Nô nô, truyền thông bao quát hơn thế nhiều. Mong muốn tăng trưởng trong lĩnh vực marketing thì bạn phải hiểu về ngành này trước, như thế thì nộp đơn ứng tuyển mới chuẩn, đi phỏng vấn giải đáp mới tự tin được. Căn bản thì có 2 loại doanh nghiệp cần truyền thông đấy là 1)
Client: tức là các doanh nghiệp về bất kỳ sản phẩm gì cũng đều được, họ cần phòng marketing để hỗ trợ quảng bá mặt hàng của họ. Các doanh nghiệp càng lớn thì phòng marketing càng mạnh. Ví dụ lớn nhất là các công ty FMCG. Loại thứ hai là Agency tức là các công ty chuyên về quảng cáo, nhiệm vụ của họ là tìm kiếm các đối tác cần hỗ trợ marketing và hỗ trợ cho các doanh nghiệp đó.
Trong Client thì mình thấy hay có mấy vị trí phù hợp với nhân viên mới mới kiểu như marketing Executive, truyền thông Officier, Digital marketing Executive, truyền thông Assistant, etc. Ở agency thì có những loại vị trí hơn cho bạn chọn lựa. Chẳng hạn như thằng Copywriter thì chuyên đi viết dạo, thằng Art Director thì chuyên đi vẽ dạo, Creative Director thì phải biết ngâm cứu thị trường và chọn coi cái nào để làm, tài khoản Executive thì chuyên đi gặp gỡ, tìm kiếm người tiêu dùng chẳng hạn. Ngoài các vị trí căn bản trên thì truyền thông hay luôn đi chung với bán hàng nữa, nên sẽ có các vị trí liên quan đến sale nữa nhé.
Phải biết mình làm được gì
Nếu đã có thể nắm được sơ sơ các vị trí bạn có thể làm truyền thông rồi thì bạn phải cần dành ra thời gian để nghiên cứu bản thân. Giờ thì bạn đã biết là làm marketing thì không nhất thiết cứ phải sáng tạo, phải hướng ngoại, phải năng động rồi phải không. Nếu bạn hướng nội và thích viết (giống mình), bạn có khả năng làm Copywriter. Nếu bạn thích quan sát và bào chế, lại có khả năng tốt trong các con số, có khả năng tham khảo hoạt động làm Research.
Khi đọc Job Description của một vị trí thì bạn cần phải đọc thật kĩ cả tên vị trí và thông tin hoạt động nữa nhé. Cá nhân mình thấy ở Viet Nam tên các vị trí hay được đặt rất tuỳ hứng, có thể đôi khi bạn không được tin hoàn toàn vào tên của một vị trí tuyển dụng lắm. Hãy coi kĩ coi hoạt động bên dưới là gì. Là có quy trình, làm plan hay tìm kiếm khách hàng, gọi điện chốt sale, vân vân. Ví dụ có một số bạn bảo mình là ghét sale nên kiếm công việc marketing làm cho hợp, nhưng không đọc kĩ thông tin công việc, cuối cùng vẫn dính ngay vào một vị trí mang tên marketing nhưng thật chất hoạt động lại là sale.
Dành nhiều mong muốn thực tế cho cover letter
Sự khác biệt giữa CV và cover letter, đấy là CV chỉ nói lên những gì bạn đã làm, còn cover letter còn chứa đựng cả những dự định, ước mong của bạn trong tương lai. Là một người chưa hề có trải nghiệm truyền thông, sẽ rất khó để bạn có khả năng gây ấn tượng với nhà phỏng vấn bằng CV của mình. Thay vào đó, hãy bày tỏ trong cover letter ước muốn được gia nhập doanh nghiệp của bạn, những gì bạn có thể đóng góp cho công ty bằng những kĩ năng, kiến thức hiện tại. Thiếu kinh nghiệm có thể được “tha thứ” nếu nhà phỏng vấn cảm thấy bạn chuẩn bị và sẵn sàng gắn bó lâu dài và học hỏi từ khi bắt đầu.
Nếu bạn vẫn chẳng rõ phải làm sao, hãy xem xét thêm cover letter của những người có cùng xuất phát điểm như bạn. Trên hết, hãy nhớ rằng chỉ hứa những điều mà bạn sở hữu thể thực hiện được. Nếu không, cover letter của bạn sẽ phạm một lỗi trầm trọng, đó là thái độ không đủ thành thật.
Tìm kiếm một mentor hợp lý
Bạn có thấy phía sau mỗi một vận động viên tuyệt vời luôn là một đào tạo viên vô cùng “cao tay” và đồng cảm “học trò” của mình? Thực ra, nhu cầu sở hữu một mentor thích hợp không chỉ gói gọn trong thể thao mà còn ứng dụng cho hầu hết mọi ngành nghề không giống nhau. Có một mentor ở bên định hướng, bạn sẽ mau chóng vượt qua giai đoạn bỡ ngỡ khi mới “chân ướt, chân ráo” bước vào nghề, phạm ít sai lầm hơn và từ đấy tiến bộ nhanh hơn. Mentor cũng chủ đạo là người chỉ cho bạn những ưu, nhược điểm của chính mình để tìm ra lĩnh vực truyền thông phù hợp nhất với bản thân. Chưa hết, bạn còn có cơ hội học được những bài học từ chủ đạo kinh nghiệm của mentor mà bạn không thể tìm thấy ở nơi khác.
Hợp lý nhất là bạn tìm được mentor là người trực tiếp thực hiện công việc với bạn hằng ngày tại công ty. Nếu không, hãy cố gắng mở rộng mối quan hệ của mình. Nếu như bạn thực sự nghiêm túc với đam mê của mình, hứa hẹn sẽ có người lắng nghe và “mở đường” cho bạn.
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về những kinh nghiệm marketing ở trên đây, hy vọng những thông tin mình chia sẻ phần nào giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé.
XEM THÊM Vai trò của marketing mix là gì?
Lộc Nguyên – Tổng hợp
(Tham khảo: anhtuanle, tomorrowmarketers, …)